Tin điện ảnh

Giới phê bình nói gì về Bộ Ba Quái Nhân - Glass?

Bộ Ba Quái Nhân của M. Night Shyamalan đã sẵn sàng ra rạp, mang đến kết thúc cho câu chuyện dài 19 năm bắt đầu với Unbreakable và được tiếp nối một cách bất ngờ với SplitTách Biệt năm 2017. Phim đã được chiếu sớm cho giới phê bình và ngạc nhiên là… phim không hay đến thế. Những khán giả đầu tiên của Bộ Ba Quái Nhân đã mong đợi một bộ phim cực kỳ hào hừng, rợn người và cái kết giải thích cho trilogy hấp dẫn, tuy nhiên có lẽ việc mong đợi quá nhiều đã khiến họ phải thất vọng.

Ảnh: IMDb

“Là phần phim kết thúc một trilogy, nó có hơi lộn xộn khi phải kết hợp cốt truyện các phần khác lại với nhau sao cho mượt mà, đồng thời cực kỳ cố gắng (nhưng thất bại) trong việc thuyết phục khán giả rằng Shyamalan có yếu tố nào đó độc nhất vô nhị mang đến cho người xem, trong một bộ phim lấy cảm hứng từ truyện tranh nổi tiếng,” John DeFore của The Hollywood Reporter viết.

Tuy nhiên trong số những đánh giá sớm tiêu cực dành cho Bộ Ba Quái Nhân, vẫn có những đánh giá thích thú và cảm thấy bộ phim đáng thưởng thức.

Richard Lawson của Vanity Fair cho biết, “Shyamalan và nhà quay phim Mike Gioulakis đã kết hợp từng khung hình sắc bén và mạnh mẽ với các yếu tố lạ thường có sắp đặt cẩn thận. Lúc nào cũng thế, vị trí và góc quay của Shyamalan luôn vượt qua khả năng của viết kịch bản của đạo diễn – mặc dù kịch bản có phần ‘tỉnh ruồi’ của Bộ Ba Quái Nhân vẫn rất hợp với không khí mỹ thuật hấp dẫn của phim. […] Anh cũng rất nhã nhặn trong việc giữ vững ý tưởng rằng những điều điên rồ nhất trên thế giới có thể xảy ra tại Philadelphia, và tôi rất vui khi được mời đến thành phố u sầu và đen tối của anh một lần nữa.”

Ảnh: IMDb

Germain Lussier của io9 cũng đồng ý và cho rằng bộ phim “giống như đến từ một nhà làm phim có cách mảnh ghép hình tuyệt vời nhưng sau gần 20 năm, vẫn không hình dung ra được sẽ ráp chúng lại với nhau như thế nào. Phim có những khoảnh khắc tuyệt vời che lấp đi phần lớn những phân cảnh với ý tưởng khó hiểu, lộn xộn.”

Những đánh giá khác thì không nhẹ nhàng đến vậy.

“Bộ Ba Quái Nhân vốn là câu chuyện hấp dẫn và có chiều sâu, hơn là câu chuyện ngu xuẩn mà Shyamalan gợn bề mặt lên mà kể,” David Ehrlich nói. “Với Bộ Ba Quái Nhân, vấn đề ở đây không phải là chuyện không có gì để xem, mà là ở chỗ chẳng có gì để giấu. McAvoy leo tường trong suốt 20 phút đầu phim và khán giả cảm giác như đang xem Wizard of Oz.”

Ảnh: IMDb

“Bạn có thể quên Mr. Glass và The Beast đi được rồi. Biên tập mới chính là phản diện đích thực của phim,” Chris Evangelista của SlashFilm viết. “Unbreakable có cốt truyện chặt chẽ và mê hoặc. Mặc dù nó có tiết tấu chậm rãi, nhưng những khoảnh khắc đó mới thực sự khiến nó bùng cháy. Bộ Ba Quái Nhân lạc lối trong những phân cảnh không có điểm dừng khi cứ liên tục đưa người xem vào mạch thông tin lặp đi lặp lại. Có một cảnh trị liệu khi Dr. Staple nói chuyện với 3 nhân vật quá dài dòng và tôi bắt đầu tự hỏi có phải máy chiếu đang dừng hoạt động nên cảnh đó cứ phải lặp đi lặp lại hay không.”

Ý kiến này cũng được lặp đi lặp lại trong nhiều đánh giá khác. “Mỗi ngã rẽ trong Bộ Ba Quái Nhân lại đưa chúng ta về điểm bắt đầu,” Karen Han của Polygon nói.

Rodrigo Perez của The Playlist nói rằng Shyamalan không tin vào trí khôn của người xem, và cả cái kết cứ phải dừng lại nhiều lần để giải thích, khiến fan hâm mộ của bộ phim chán nản.

Ảnh: IMDb

Sam Adams của Slate nói rằng “Thiên tài độc ác và ý định thống trị thế giới, mặc dù biết rằng phản diện kiểu này đã quá nhàm đến mức tệ hại, nhưng vẫn không thể cưỡng lại được [kiểu xây dựng nhân vật thế này].”  

Liệu Bộ Ba Quái Nhân sẽ là một trải nghiệm đáng quên đối với người xem và trở thành bộ phim gây tranh cãi, hay sẽ mặc kệ lời chê bai và tiếp tục thành công về doanh thu? Đây là ý kiến của giới phê bình, còn người xem thì sao? Biết đâu bất ngờ.

Nguồn: The Hollywood Reporter