Bữa tranh xã hội giàu – nghèo trong Cô Dâu Hào Môn

Bộ phim Việt gây chú ý nhất ngoài rạp trong thời điểm hiện tại gọi tên Cô Dâu Hào Môn. Tác phẩm đánh dấu màn hợp tác tiếp theo của nhà sản xuất Will Vũ và đạo diễn Vũ Ngọc Đãng kể từ sau Chị Chị Em Em 2. Bộ phim lần này có chủ đề hết sức thức thời khi lên án lối sống “phông bạt” và khắc họa hai tầng lớp giàu – nghèo khác nhau trong xã hội một cách đầy châm biếm và hài hước.

Những người nghèo tham vọng

Gia đình Tú Lạc nghèo nhưng không đến mức bần cùng

Đây dường như là ý đồ của biên kịch khi việc xây dựng gia đình Tú Lạc như thế là để châm biếm thực trạng những người nghèo, lười lao động nhưng ham hư vinh. Họ chỉ biết than vãn rằng ông trời bất công, tại sao tôi nghèo và nghĩ mình là nạn nhân của tạo hóa chứ chưa bao giờ nhìn lại năng lực và ý chí của bản thân. Giống như gia đình Tú Lạc luôn đổ lỗi cái nghèo của mình và chỉ muốn làm giàu bằng cách “phông bạt”.

Người mẹ (Hồng Vân thủ vai) và đứa con gái (Quỳnh Lương thủ vai) là hình ảnh đại diện cho những kẻ giàu xổi kệch cỡm

Kẻ giàu xổi khinh thường người khác

Trong phim, ba gia đình là đại diện cho ba tầng lớp khác nhau trong xã hội: người giàu lâu đời kín tiếng, kẻ giàu xổi kệch cỡm và người nghèo thấp cổ bé họng. Gia đình giàu nhưng lố được nhắc đến chính là mẹ con bà Kỳ (NSND Hồng Vân) – Luna Đào (Quỳnh Lương). Bà Kỳ cùng cô con gái sống se sua trong biệt thự xa hoa, coi thường người giúp việc là bà Mạt.

Mẹ con bà Kỳ giàu xổi nhờ đàn ông và buôn bán chất cấm

Hai mẹ con có sở thích khoe khoang đô hiệu đắt tiền, mang tư tưởng kiếm chồng giàu để sống an nhàn, thậm chí còn làm việc phi pháp để kiếm tiền. Người xem cũng sẽ phát hiện ra trang phục của bà Kỳ và con gái Luna Đào rất diêm dúa, cầu kỳ. Các màu sắc bức tường, đồ vật trang trí lấp lánh trong căn biệt thự của họ tạo nên tổng thể rực rỡ, rối mắt tựa như tỏ ra “trưởng giả học làm sang" nhưng thực chất lại lố lăng, khó coi.

Thu Trang lần đầu tiên đóng vai giới thượng trong phim điện ảnh

Giới thượng lưu với quyền lực trong tay

Dưới góc nhìn hài hước và châm biếm, các gia đình trong Cô Dâu Hào Môn đều có vấn đề dù họ giàu hay nghèo. Điểm khác lạ của dự án này là các nhân vật không hoàn toàn tốt và cũng không hoàn toàn xấu. Khi câu chuyện ngã ngũ và sự thật được phơi bày, mỗi người đều cho thấy “quá khứ của kẻ phản diện” để giải thích cho những hành động sai trái của mình hiện tại. Ai cũng có những thói hư, suy nghĩ lệch lạc và tất cả mọi người đều phải trả giá cho lựa chọn sai lầm đó.

Nhà hào môn với kiến trúc tinh tế, sắc sảo

Trái ngược với nhà bà Kỳ là gia đình giàu có 3 đời của Bảo Hoàng. Căn biệt thự của anh thiết kế theo phong cách kiến trúc Đông Dương. Mỗi góc bể bơi, phòng ngủ gợi cảm giác sang trọng, đắt tiền, dù không trưng trổ quá nhiều.

Đạo diễn lý giải đó là khí chất thực sự của giới thượng lưu. Bà Phượng (Thu Trang) – mẹ của Bảo Hoàng cũng chủ yếu sử dụng các trang phục có màu sắc trầm, trung tính, không quá cầu kỳ nhưng lại toát lên khí chất quý phái, đẳng cấp.

Phim còn có một phân cảnh gượng ép khi bà giảng giải đạo lý về tiền cho Bảo Hoàng

Bà Phượng được xây dựng hình tượng sang trọng hơn bà Kỳ

Cô Dâu Hào Môn hiện đang được chiếu tại các rạp trên toàn quốc. Đặt mua vé xem phim Cô Dâu Hào Môn tại Moveek.