Đánh giá sớm cho Sicario: Day of the Soldado đã được đưa ra. Phần 2 của bộ phim tiếp tục cuộc chiến chống ma túy nơi biên giới giữa chính phủ Mỹ và các băng đảng Mexico. Theo các nhà phê bình, Day of the Soldado của Stefano Sollima là một "tổ hợp" rất đáng nhớ nhờ nét bạo lực, căng thẳng, cũng như diễn xuất đậm dấu ấn của Benicio del Toro và Josh Brolin, đạt 71% trên Rotten Tomatoes.
Phần đầu tiên của Sicario đạt 93% trên Rotten Tomatoes và nhận được 3 đề cử Oscar.
Peter Debruge của Variety mô tả Day of the Soldado mang tính thời sự cao, xét trên những chính sách biên giới gây tranh cãi của tổng thống Trump, nhưng đương nhiên bộ phim sẽ không thể làm gì để chấm dứt các cuộc tranh cãi đó, và nói rằng phim rất "căng thẳng, bạo lực và tàn khốc". Soldado không hướng đến những người mơ một cuộc sống tốt đẹp hơn tại Mỹ. Thay vào đó, Soldado đen tối và thực sự nghiêm túc thể hiện những gì mà Mỹ có thể làm để đập nát hệ thống này - một hệ thống quá "thông minh" đến độ nghĩ rằng một bức tường có thể giải quyết mọi thứ, nhưng cách thể hiện lại hơi nực cười, chỉ bằng một câu nói ngắn gọn: "Lần này không luật lệ gì cả."
Debruge cũng khen ngợi kịch bản gia Taylor Sheridan vì phong cách viễn Tây rất hiện đại, đồng thời nhìn nhận tích cực về sự trở lại của Brolin, nói rằng "anh hé lộ suy nghĩ của nhân vật bên dưới vỏ bọc lạnh lùng - điều mà người ta không ngờ tới, khi thấy Soldado đưa đến phân cảnh nhân vật tra khảo tàn bạo một cướp biển Somali, việc này sẽ khiến khán giả cảm thấy thủ thuật tra khảo truyền thống bằng nắm đấm nhẹ nhàng hơn rất nhiều".
Dưới đây là một số đánh giá khác từ giới phê bình:
Witney Seibold - IGN:
Sicario phần 1 rất gai góc và đen tối, tập trung thể hiện việc bạo lực có thể làm vấy bẩn một tâm hồn như thế nào, thậm chí đặt ra câu hỏi liệu linh hồn có cần phải tồn tại trong cuộc chiến đang leo thang nơi biên giới Mexico hay không. Day of the Soldado, có những cảnh hành động chất, quay phim xuất sắc (nhờ Dariusz Wolski), gấp gáp, nhạc nền kịch tính (nhờ Hildur Guðnadóttir), và những cảnh đấu súng nghẹ thở, mang tính chất của một phim hành động hơn là một phim chính kịch. Phim vẫn đen tối như phần 1 và các cuộc đối đầu trực diện xuất hiện nhiều hơn là rượt đuổi và cháy nổ ầm ầm, nhưng sự đen tối ấy dần dần chuyển sang nét kịch tính. Việc chuyển tông khá là ổn, ít nhất là về mặt kỹ thuật.
David Ehrlich - IndieWire:
Chung quy thì thế giới tối tăm khiến Day of Soldado trở nên không thật, nhưng việc nhắc đến tên của Tổng thống Mỹ đây đó trong phim kéo chúng ta trở về hiện thực đang diễn ra bên ngoài những thước phim. Gellick và Graver có thể tìm lại được chút gì đã mất trong họ, nhưng ai quan tâm về "phần người" trong các nhân vật này khi rất nhiều người đã chết trong phim bị ép trở thành quái vật? Điều này không chỉ diễn ra trên tin tức truyền hình mà còn ở trong phim, đưa sự chú ý của chúng ta trở về đúng trọng tâm. Sự nghiêm túc trong phần 1 dựa vào việc người xem chẳng biết gì nhiều về cuộc chiến đang diễn ra nơi biên giới. Giờ thì chúng ta đã biết quá nhiều.
Darren Franich - Entertainment Weekly:
Phần tiếp theo này không còn thấy Emily Blunt và nỗi tức giận của cô nữa. Điều này khiến nó vừa tốt hơn một chút, nhưng cũng vừa khiến nó trở nên ngu ngốc hơn rất nhiều. Tông phim mới mở ra khá sớm. Alejandro ám sát một kẻ điều hành băng đảng giữa ban ngày ban mặt. Hắn đeo mặt nạ - xong cởi ra, hơi giống David Caruso và cặp kính đen của ổng. Hắn giết chết người đàn ông kia, bắn chính xác (tôi có đếm) 417 phát. Sicaro 2 khá là rác, nhưng mà là rác có phong cách. Đạo diễn Stefano Sollima đã từng làm phim tội phạm Ý và ông đem nhân văn cùng súng ống vào phim, ngụ ý sự phức tạp trong xã hội ở biên giới.
Matt Goldberg - Collider:
Đạo diễn Stefano Sollima có khả năng làm sống dậy Sicario mặc cho những mảnh ghép khác biệt trong tay. Ông ấy có một nhà quay phim tài năng Dairiusz Wolski (Alien: Covenant) thay cho Roger Deakins từng đoạt Oscar, đồng thời là phần âm nhạc rất tuyệt từ Hildur Guðnadóttir thay cho Johann Johannsson. Phần 2 có cảm giác khá khớp với phần 1, nhưng điều đó chỉ góp phần làm nổi bật thêm thứ mà phần 2 khá thiếu sót, chủ yếu là phần nội dung. Phần 2 rất cần một người như Kate Mercer của Emily Blunt, một nhân vật với "công dụng" nhằm định hướng cho sự hỗn loạn do Matt và Alejandro gây ra. Nếu không thì chúng ta chỉ đơn thuần có 2 kẻ làm loạn và tin rằng cuối cùng thì công lý cũng sẽ được thực thi. Nếu không có một nhân vật trung gian thì việc đổ máu trong phim cũng chỉ dừng lại ở việc đổ máu mà không có sự phát triển trong tính cách nhân vật hay mâu thuẫn nào xảy ra. Những quyết định mà Matt, Alejandro, và các nhân vật khác làm chỉ khiến người ta cảm thấy lộn xộn, không thống nhất với những gì họ làm trước đó.
Jacob Stolworthy - Independent:
Denis Villeneuve, đạo diễn cho phần đầu tiên được đề cử Oscar, đã giao phần tiếp theo cho Stefano Sollima và ông đã "vượt qua bài kiểm tra" với số điểm khá cao. Nhờ Sollima mà nội dung phim được mổ xẻ mặc dù khá phức tạp (nếu thêm 794 lần cười nữa thì nó sẽ trở thành phim của anh em nhà Coen đấy). Ông đã làm khán giả tiếp tục đặt câu hỏi ai, cái gì, tại sao mà vẫn giữ được tính bạo lực, kịch tính nhờ bàn tay hỗ trợ của nhà quay phim Roger Deakins và Jóhann Jóhannsson.
CinemaBlend - Conner Schwerdtfeger:
Một số chỗ dẫn dắt không thực sự hiệu quả, và một đôi chỗ khiến câu chuyện đi vào ngõ cụt. 2 arc đầu đưa quy mô của câu chuyện lớn hơn thực tế, càng cuối phim thì tông thay đổi, câu chuyện được kể trở nên riêng tư và nhỏ hơn. Nhưng xét trên phần lớn nội dung, Day of the Soldado vẫn làm tốt khi đưa cặp đôi chính trong phần 1 trở lại, và làm chúng ta thắc mắc rằng câu chuyện sẽ đi đến đâu. Phim không nhất thiết phải có kết thúc mở, nhưng những phút cuối vẫn là điểm nhấn đòi hỏi phần 3 của Sicario.
Nguồn: Variety