Phim ảnh vốn là một trong những hình thức giải trí phản ánh được tâm tư của khán giả, đặc biệt là những bộ phim thuộc thể loại tình cảm, tâm lý. Ngoài những đôi đang yêu hoặc tập trung vào đời tư của đàn ông, kịch bản cũng trở nên đa dạng hơn khi khai thác đời sống của những người phụ nữ độc thân mà rất phù hợp với những gì đang diễn ra ngoài xã hội. Hình ảnh người phụ nữ độc thân trên màn ảnh là một sự may mắn hay đó chỉ là nỗi cô đơn khóc thầm về đêm? Giám đốc Go Yoo Sun (Kim Yu Mi) trong phim truyền hình Hàn Quốc Romance is a Bonus Book (tạm dịch: Phụ Lục Tình Yêu) là một ví dụ điển hình.
Tuy chỉ là một nhân vật phụ nhưng hình mẫu thành đạt như Giám đốc Go là hình ảnh mà nhiều chị em hướng đến. Trong phim, cô Go là một người phụ nữ trung niên độc thân, giám đốc nghiêm khắc của một nhà xuất bản sách thành công và là tiêu điểm của một club hạng sang tại khu Kangnam. Có thể nói Giám đốc Go là một trong những nhân vật đặc sắc nhất drama Romance is a Bonus Book.
Như bao người phụ nữ độc thân thành đạt, cô Go Yoo Sun chẳng màn đến những lời dèm pha của những người bạn trung niên về thành công của chồng và con, vì tự bản thân cô cũng gầy dựng được một sự nghiệp mà biết bao cô gái trẻ phải thèm khát. Thế nhưng trong một lần mượn rượu giải bày, cô Go cũng yếu đuối như bao người phụ nữ khác, khóc lóc than trách bản thân vì sao lại bỏ chạy khỏi chính đám cưới của mình để rồi đi làm một mình, ăn tối một mình, trải qua cơn bệnh cũng một mình và thậm chí, khi buồn chẳng biết trút với ai. Không thể trách được hành động chạy trốn của cô Go vì vốn dĩ, thâm tâm của phụ nữ luôn xuất phát những nỗi sợ không thể giải bày.
Trường hợp của cô Go chính sự băn khoăn của nhiều phụ nữ hiện đại ngày nay, khi hôn lễ chuẩn bị diễn ra, cô Go cảm thấy vẫn còn hoang mang về con đường phía trước, về sự nghiệp còn dang dở, về mục tiêu tiếp tục học cao và cô sợ mình không thể hoàn thành trách nhiệm của một người dâu thảo, vợ hiền. Theo quan niệm của nhiều quốc gia Á Đông, đặc biệt là Hàn Quốc và Việt Nam, sau hôn nhân người vợ phải hoàn thành vai trò của một hậu phương đảm đang và nếu sinh con, người phụ nữ ấy phải dành phần lớn thời gian để chăm sóc cho con cái nên sự nghiệp ít nhiều cũng bị hạn chế.
Ngay trong chính Romance is a Bonus Book, người xem không khỏi xót thương trước sự khó khăn của nhân vật Kang Dan I (Lee Na Young) khi xin việc làm sau 7 năm quanh quẩn ở nhà chăm chồng, nuôi con, dù trước đó cô là một nhân viên chăm chỉ và thành công trong lĩnh vực quảng cáo. Theo những nhà tuyển dụng, công việc nội trợ chẳng những không đem lại kinh nghiệm gì phù hợp mà còn khiến người phụ nữ bị tuột hậu trong một xã hội phát triển chóng mặt. Nếu từng theo dõi drama SKY Castle (Lâu Đài Trên Không), hẳn bạn cũng thấy những người mẹ, người vợ trong phim đều tập trung vào chuyện học hành của con cái và thi thoảng, họ gặp gỡ những người bạn cùng đẳng cấp để lo cho sự thăng tiến của chồng và chuyện vào đại học của các con.
Khác với những người phụ nữ trên, Giám đốc Go chọn đời sống độc thân để tập trung cho sự nghiệp. Trong những buổi tụ họp bạn bè, việc những bà bạn khoe khoang chồng lên chức, con đi du học, gia đình được thừa hưởng khoảng thừa kế kếch xù... chẳng làm cô Go bận tâm vì bản thân cô cũng sở hữu tấm bằng Tiến sĩ, giám đốc của một nhà xuất bản, sở hữu 3 căn nhà sang trọng và cuối tuần đốt tiền trong club khiến giới trẻ phải nhìn với ánh mắt đầy ngưỡng mộ. Tính ra, những thành công của cô Go cũng chẳng thua kém bất kỳ đấng nam nhi nào cùng độ tuổi.
Tuy nhiên, cô Go cũng là một người phụ nữ và dù mạnh mẽ, độc lập đến đâu, phụ nữ cũng có những phút yếu lòng vì cô đơn. Trong lần say rượu cùng Dan I và trưởng phòng Seo, cô Go bồi hồi nhớ lại giây phút bỏ chạy khỏi đám cưới và tự trách bản thân. Sở hữu 3 căn nhà nhưng đồ đạc của cô Go tối giản đến mức không có chỗ treo quần áo, những bộ trang phục sang chảnh của cô nằm la liệt giữa nhà chẳng khác nào vải thừa. Cô Go cần gì dọn dẹp nhà cửa gọn gàng để đón chồng về mỗi tối và lấy chỗ con chơi. Xem chừng, vẻ bừa bộn ấy là để lấp đầy sự trống trãi trong lòng cô Go.
Và ở tập 11, người xem chứng kiến sự chạm mặt của cô Go với chồng cũ và đồng cảm với cô Go nhiều hơn. Người viết thật sự khâm phục đạo diễn và biên kịch khi khéo léo lồng ghép hình ảnh cúc áo trên cổ tay của cô Go ngay trong tập phim cô gặp lại người đàn ông mà cô suýt kết hôn. Suốt ngần ấy năm, cô Go luôn băn khoăn liệu ông ấy đã thành công chưa, đã lập gia đình chưa và trong thâm tâm, cô mong rằng nếu hai người vô tình chạm mặt trên phố, ắt là họ có duyên với nhau. Nhưng rốt cuộc, trong ngày gặp lại ngay tại công ty, người ấy đã có gia đình và mở quán ăn, để ông yên lòng, cô Go cũng đành nói dối đã lập gia đình. Được xây dựng với hình ảnh hoàn hảo, ấy vậy mà cúc áo ngay cổ tay của cô Go rớt ra nhưng cô không hề hay biết, như một mối tình cô đã trót đánh rơi mà không nhận ra.
Sau lần gặp lại ấy, cô Go mới đủ can tâm xé đi tấm ảnh cưới vì biết rằng họ thật sự không còn chút duyên phận nào. Sau cảnh phim này, chủ tịch Kim phát hiện cúc áo bị đánh rớt của cô Go và chính tay ông trao lại cho cô. Chưa biết liệu hai người có đến với nhau không nhưng khán giả có thể hiểu, nếu cô Go đã trút được mối cũ rồi, thì sẽ mở lòng cho mối mới được và nhiều khả năng, chủ tịch Kim là người phù hợp.
Romance is a Bonus Book vẫn chưa đi đến hồi kết, câu chuyện của các nhân vật vẫn là ẩn số như những trang sách mà người xem cần phải theo dõi đến cùng để tìm hiểu. Phim hiện đang được chiếu trên Netflix và có phụ đề tiếng Việt.