Đạo diễn Trần Anh Hùng làm phim về ẩm thực Pháp

Đạo diễn người Pháp gốc Việt Trần Anh Hùng đang bắt tay thực hiện dự án mang tên Dodin-Buffant. “Đó là một bộ phim về ẩm thực Pháp”, Trần Anh Hùng chia sẻ với Variety tại Singapore International Film Festival trong vai trò khách mời.

Dodin-Bouffant là tên một người sành ăn trong cuốc sách La vie et la Passion de Dodin-Bouffant, Gourmet (The Passion Epicure) của nhà văn chuyên về ẩm thực Marcel Rouff, xuất bản năm 1924. Một bộ phim truyền hình dựa trên tác phẩm này đã ra mắt vào năm 1972.

Trần Anh Hùng gần như đã hoàn tất kịch bản và sẽ bắt đầu quay bộ phim ngay khi có đủ kinh phí.

Ông từng thực hiện nhiều bộ phim lấy bối cảnh ở Việt Nam như Xích Lô (1995) và Mùi Đu Đủ Xanh (1993). Bộ phim tiếng Nhật đầu tiên của ông dựa trên tác phẩm ăn khách Rừng Nauy của Haruki Murakami vào năm 2010 và gần đây, ông đã ra mắt bộ phim tiếng Pháp đầu tiên của mình Eternity vào năm 2016.

Ông cũng chia sẻ về tình trạng điện ảnh ở Việt Nam: 

Kinh phí luôn là một trở ngại lớn. Tôi nghĩ các nhà làm phim Việt Nam can đảm vì họ phải đi khắp thế giới để tìm nguồn đầu tư. Đó là việc rất khó đối với thế hệ trẻ. Không có nơi nào ở Việt Nam để họ có thể tìm được kinh phí đáp ứng cho bộ phim của mình.

Chuyển qua một thông tin khác, các nhà sản xuất phim lớn từ các quốc gia Đông Nam Á đã tề tựu cũng tại Singapore International Film Festival thực hiện chiến dịch mang tên “Tạo nên những câu chuyện ở Đông Nam Á” và bàn về việc tìm kiếm những dự án với những ý tưởng đầy mới mẻ.

Một cảnh trong phim The Math Factory

“Hãy đến với chúng tôi mang theo dự án mà bạn tự tin nhất và đừng quan tâm đến dư luận”, Garon De Silva, giám đốc sản xuất của HBO Asia có trụ sở tại Singapore, kêu gọi.

Ngoài De Silva, tham gia chiến dịch còn có Najwa Abu Bakar, phó chủ tịch của Astro Shaw, Malaysia, và Daphne Yang, giám đốc điều hành của Catchplay, Đài Loan.

Astra Shaw gần đây đã đầu tư vào bộ phim Marlina the Murderer in Four Acts của đạo diễn Mouly Surya và The White Girl của Jenny Suen và Christopher Doyle. Cả hai phim đều được công chiếu ở SGIFF. Trước đó, họ cũng đã đầu tư vào Cemetery of Splendor của Apichatpong Weerasethakul. HBO Asia đã mua lại một loạt kịch bản gốc như HalfworldsSerangoon Road. Catchplay thì góp vốn vào bộ phim Hàn Quốc Miss Granny, đồng tài trợ cho Assassin Creed The Revenant, đồng sản xuất cho bộ phim Silence của Martin Scorsese.

Trong 2 năm qua, chúng tôi để ý rằng khán giả đang đòi hỏi nhiều hơn ở thể loại phim hành động. Chúng tôi đang tìm kiếm những bộ phim có thể tác động mạnh mẽ hơn với những câu chuyện hoàn toàn khác biệt. Ngoài cung cấp kinh phí, chúng tôi có thể hỗ trợ các bạn thông qua việc phân phối, định vị và quảng bá cho các dự án của các bạn”, Yang nói.

Chúng tôi muốn làm ra những bộ phim có tiếng nói riêng như Cemetery và Marlina. Chúng tôi đang tìm kiếm những bộ phim của Malaysia có thể đưa ra nước ngoài. Những bộ phim lớn nhất trong nước của Malay thường không đi xa được, thậm chí còn không tiếp cận được đến khan giả Singapore. Đôi khi bạn phải ủng hộ những bộ phim nhỏ hơn với một thông điệp nào đó. Chúng tôi muốn tập trung vào lối kể chuyện nhiều hơn”, Abu Bakar cho hay.

Các nhà sản xuất luôn mở của chảo đón, thậm chí đối với cả những người mới vào nghề. Một kịch bản hay một ý tưởng cùng với một kế hoạch định ra hướng đi cho bộ phim sẽ giúp bạn có ngay một cuộc gặp với các nhà đầu tư. 

Nguồn: Variety