Hãng phim 20th Century Fox đã xuất hiện rất nhiều trên các bảng tin một năm qua không chỉ vì những thành công như Deadpool 2 và Bohemian Rhapsody (Huyền Thoại Ngôi Sao Nhạc Rock) mà còn do họ chuẩn bị trở thành một phần của Disney theo thỏa thuận mua lại các tài sản thuộc phim ảnh và truyền hình của Fox trị giá $71.3 tỷ.
Nhưng ngoại trừ một vài thành công khiêm tốn và các ứng cử viên sáng giá cho mùa giải thưởng của hãng phim độc lập Fox Searchlight, 2018 không phải là một năm đầy màu sắc đối với nhánh phim ảnh của Fox. Hãng phim đã rơi xuống vị trí thứ 5 ở thị phần doanh thu phòng vé - 9.6% vào ngày thứ hai - sau khi đã nắm giữ vị trí thứ 3 hay 4 trong suốt ba năm qua, theo BoxOfficeMojo.
Tuna Amobi, phân tích viên truyền thông tại CFRA Research, nói với The Wrap:
"Tôi sẽ không đánh giá màn trình diễn của họ như một thảm họa - Tôi sẽ chỉ gọi nó là kha khá thôi. Nó cũng ít nhiều liên quan đến việc hãng phim được quản lý khá bảo thủ trong những năm qua - họ đã không mạo hiểm nhiều so với các hãng phim khác như Warner Bros. hay Disney trong việc hỗ trợ kinh phí và marketing."
Doug Creutz, chuyên viên phân tích truyền thông và giải trí tại Cowen Companies, cũng tán thành:
"Phải, Fox dĩ nhiên đã không có một năm quá tuyệt vời."
Mặc dù vậy, 20th Century Fox đã có thể vượt qua ngưỡng tỷ đô ở thị trường nội địa. Deadpool 2 thu về hơn $318 triệu ở Bắc Mĩ, trong khi bộ phim âm nhạc với Rami Malek thủ vai chính Huyền Thoại Ngôi Sao Nhạc Rock đã trở thành một thành công bất ngờ vào mùa thu với số tiền thu được là hơn $180 triệu.
Bộ phim nhạc kịch về P.T. Barnum của Hugh Jackman Bậc Thầy Của Những Ước Mơ (The Greatest Showman), với một khởi đầu chậm chạp khi nó được ra mắt vào cuối tháng 12/2017, đã kéo dài cho tới quý đầu của năm 2018, khép lại với con số $435 triệu toàn cầu đầy ấn tượng.
Tuy nhiên, Fox cũng chứng kiến một vài thất bại như bộ phim kịch tích Điệp Vụ Chim Sẻ Đỏ (Red Sparrow) của Jennifer Lawrence (chỉ thu về hơn $46.9 triệu so với kinh phí $69 triệu), Trí Lực Siêu Phàm – The Darkest Mind (một bộ phim giả tưởng dành cho khán giả tuổi thành niên với kinh phí $39 triệu chỉ thu về được $41 triệu) và Phút Kinh Hoàng Tại El Royale (Bad Times at El Royale) của Chris Hemsworth (một bộ phim hài kịch tích với kinh phí $32 triệu, trong khi doanh thu toàn cầu chỉ là $31.5 triệu).
Ngoài ra, nỗ lực để khởi động lại thương hiệu Quái Thú Vô Hình (The Predator) của đạo diễn Shane Black với kinh phí $88 triệu đã không gây được ấn tượng và chỉ thu về $51 triệu tại thị trường nội địa.
"Họ thực sự không có nhiều thứ có thể thành công. Họ cũng không dám mạo hiểm nữa." Creutz nói. "Với thỏa thuận của Disney đang ở trước mắt, tôi không biết họ có tập trung tới việc kinh doanh phim ảnh ngay lúc này không nữa."
Tuy vậy, Fox Searchlight đã có một năm hoạt động mạnh mẽ với những bộ phim nghệ thuật thành công như Đảo Của Những Chú Chó (Isle of Dogs) của Wes Anderson ($32 triệu, 89% tươi trên Rotten Tomatoes), The Old Man & The Gun của Robert Redford ($11 triệu, 92% tươi trên Rotten Tomatoes), Can You Ever Forgive Me của Melissa McCarthy ($7.2 triệu, 98% tươi Rotten Tomatoes) và đứa con cưng của mùa giải thưởng The Favourite ($7.8 triệu, 94% tươi trên Rotten Tomatoes).
Cả bốn bộ phim đều đã được công nhận một cách nghiêm túc trong cuộc đua các giải thưởng cho đến nay, bao gồm 5 đề cử Quả cầu vàng cho The Favorite.
"Fox Searchlight đã có một phong độ vô cùng tuyệt vời," Amobi nói. "Không nhất thiết là về mặt kinh tế, nhưng chắc chắn các bộ phim của hãng đều được các nhà phê bình yêu thích."
Hai người đứng đầu Searchlight là Stephen Gilula và Nancy Utley sẽ ở lại sau vụ sáp nhập, nhưng Disney vẫn chưa đưa ra bất cứ chỉ dẫn cụ thể nào về cách vận hành của hãng phim trong tương lai.
Đội ngũ cấp cao của Fox cũng đang trong giai đoạn tái cấu trúc với những thay đổi to lớn. Chủ tịch hội đồng quản trị lâu năm và CEO của Fox Film Stacey Snider sẽ không còn tại vị sau vụ sáp nhập, nhưng phó chủ tịch Emma Watts sẽ ở lại và báo cáo trực tiếp tới người đứng đầu của hãng phim Disney Alan Horn.
"Khi Fox sáp nhập với Disney, họ có thể sẽ sở hữu hơn 1/3 thị phần doanh thu phòng vé," Amobi nói, bổ sung rằng chúng ta phải chờ xem điều đó sẽ diễn ra như thế nào. "Có thể sẽ có rất nhiều ý tưởng để họ sử dụng."
Fanboy và fangirl có thể vui mừng khi các nhân vật của Marvel thuộc sở hữu của Fox như nhóm X-Men và Fantastic Four cuối cùng cũng có thể gia nhập Vũ trụ điện ảnh Marvel, nhưng những người khác cũng để ý đến sự không ưa thích gần đây của Disney đối với các sản phẩm mang nhãn R và làm thế nào các bộ phim thuộc hạng R nặng như thương hiệu Deadpool của Ryan Reynolds có thể hòa hợp với hướng đi mới của hãng phim.
Nguồn: The Wrap