Đây là năm thứ hai liên tiếp Disney dẫn đầu phòng vé Bắc Mỹ với $2,27 tỷ thu về trong năm 2017 nhờ công của hai bom tấn Beauty and the Beast và Star Wars: The Last Jedi.
Tính đến ngày 25 tháng 12, Disney chiếm tới 21,3% thị phần, đứng thứ 2 là Warner Bros. 18,9% với $2,02 tỷ, theo thông tin từ comScore. Khoảng cách đó sẽ còn được nới rộng thêm trong những ngày cuối năm khi The Last Jedi đang chiếm ưu thế tại các rạp chiếu.
Hai hãng phim này cũng từng đứng nhất và nhì hồi năm 2016, khi Disney đạt $2,85 tỷ còn Warner Bros. theo sau với $1,88 tỷ. Và trong cả hai năm, Disney đều phát hành ít đầu phim hơn nhiều so với các hãng phim Hollywood khác chỉ với 16 cái tên năm 2016 và năm nay là 12. Dẫn đầu là phiên bản live-action của Beauty and the Beast, hiện vẫn có doanh thu nội địa hàng đầu với $504 triệu.
Guardians of the Galaxy Vol. 2 của Disney-Marvel là bộ phim có doanh thu cao thứ ba của hãng với $389,9 triệu, Thor: Ragnarok $309,1 triệu, Pirates of Caribbean: Dead Men Tell No Tales $172,6 triệu, Coco $167,3 triệu và Cars 3 thu về $152,9 triệu.
Warner Bros. với 31 phim đã phát hành, thực ra đã đánh bại Disney tại cột mốc $2 tỷ trong năm nay khi đạt tới mốc này vào ngày 10 tháng 12. Có được doanh thu nội địa cao nhất của hãng kể từ năm 2009, bộ phim dẫn đầu của Warner Bros. là Wonder Woman với $412 triệu và It, $327 triệu. “Bom tấn” Justice League gây thất vọng khi chỉ thu về $223,6 triệu vào ngày 26 tháng 12 – đứng thứ 11 trong danh sách các phim có doanh thu cao nhất năm. Đối thủ của các giải thưởng, Dunkirk của Christopher Nolan thu về $188 triệu trong nước và The Lego Batman Movie với $175,8 triệu.
Universal cán đích ở vị trí thứ 3 với $1,49 tỷ, chiếm thị phần 14% từ 17 đầu phim. Despicable Me 3 đứng đầu với $264 triệu, theo sau là The Fate of the Furious $225,7 triệu, Get Out, bộ phim kinh dị gây bất ngờ khi thu về tới $175 triệu và Split, $138 triệu. Girls Trip phá vỡ kỷ lục của phim hài gắn nhãn R và là một phim đạt trên mức kỳ vọng với $115 triệu.
Đứng thứ 4 là hãng Fox, doanh thu $1,37 tỷ, thị phần 12,8% và 38 bộ phim. Số phận của Fox giờ đã nằm trong tay Disney sau hợp đồng trị giá $52,4 tỷ khi Disney mua lại tài sản 21st Century Fox.
Tác phẩm dẫn đầu phòng vé trong nước của Fox là Logan, bộ phim cuối cùng trong vai Wolverine của Hugh Jackman với $225 triệu, tiếp theo là The Boss Baby của DreamWorks Animation, $175 triệu. Hidden Figures thu về $167 triệu còn War for the Planet of the Apes đạt mức $148,8 triệu. Cả Kingsman: The Golden Circle và Murder on the Orient Express đều kết thúc với khoảng $100 triệu mỗi phim.
Với doanh thu $948 triệu, chiếm 8,9% thị phần từ 23 phim, Sony hiện đang đứng vị trí thứ 5. Spider-Man: Homecoming đạt vị trí quán quân bỏ xa các đối thủ phía sau với $334 triệu, trở thành bộ phim có doanh thu nội địa cao thứ 5 trong năm 2017. Ngoài ra, Sony chỉ có duy nhất Baby Driver vượt mức $100 triệu khi thu về $107,8 triệu, mặc dù Jumanji: Welcome to the Jungle cũng sẽ đạt được trong tuần này. Ngay trong tuần đầu phim đã thu về tới $89 triệu.
Vị trí thứ 6 thuộc về Lionsgate, doanh thu $879,2 triệu, chiếm 8,2% với 31 phim. La La Land là phim có thành tích xuất sắc nhất với $120 triệu sau khi thu về $31 triệu vào cuối năm 2016, tiếp theo là bất ngờ với bộ phim Wonder khi đạt $115 triệu trong 7 tuần và John Wick: Chapter 2 với $92 triệu.
Paramount đã thế chỗ cho Liongates ở vị trí thứ 7, doanh thu $522,7 triệu, 4,9% thị phần từ 18 phim. Transformers: The Last Knight đứng đầu với $130,2 triệu, theo sau là Daddy’s Home 2 thu về gần $100 triệu.
Kết thúc năm 2017, kết quả phòng vé Bắc Mỹ sẽ giảm khoảng 2,5% - khoảng $270 triệu – so với mức kỷ lục của năm ngoái $11,38 tỷ. Paul Dergarabedian, chuyên gia phân tích truyền thông cao cấp của comScore, cho rằng những sản phẩm từ các hãng phim lớn và hãng phim độc lập đều là những cái tên gây ấn tượng và đáng tự hào khi cả hai đều thu hút được những lời khen từ phía các nhà phê bình cũng như sự nhiệt tình của khán giả.
“Các siêu anh hùng đang có màn trình diễn tại phòng vé xuất sắc nhất năm 2017 trong khi các phim kinh dị chỉ riêng tại Bắc Mỹ đã thu về hơn $1 tỷ”, ông nói thêm. “Mặc dù những phim hài nhãn R bị hầu hết khán giả chối bỏ trừ một vài ngoại lệ, thị trường phim cuối năm đã tạo nên xứ sở điện ảnh thần tiên của những bộ phim đặc biệt đi cùng với hầu bao rủng rỉnh trong dịp lễ truyền thống”.
Nguồn: Variety