Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng hồ hởi cho biết bộ phim Mỹ Nhân Kế (tên cũ là Những chân dài hành động) được đầu tư 17 tỉ đồng của anh đã hoàn thành xong phần ghi hình và sẽ công chiếu vào dịp tết.
Dự án phim Mỹ Nhân Kế (đã được công bố năm 2010) nhưng đến nay mới chắc chắn ra mắt. Nguyễn Quang Dũng cho biết phim cổ trang là thể loại khó thực hiện, thời gian hai năm là để chăm chút, đào sâu kịch bản và phải "giải bài toán kinh phí" sao cho mọi thứ hoàn thiện nhất. Vì làm phim cổ trang dễ bị so sánh với phim Trung Quốc nên ê kíp trong đoàn phải thận trọng chọn lựa bối cảnh, trang phục, tạo hình rồi cả cách xưng hô của các nhân vật. Điện ảnh Trung Quốc đã để lại một dấu ấn sâu đậm mà nếu không bứt ra được sẽ bị ảnh hưởng.
Điện ảnh Việt từng có một Thiên Mệnh Anh Hùng đình đám trên màn ảnh rộng, được nhiều lời khen ngợi, khán giả ủng hộ nhưng lại "lỗ vốn". Hẳn nhiên, hiện thực này đòi hỏi nhà làm phim dạng cổ trang phải tính toán cẩn trọng sao cho phim hay nhưng không tốn quá nhiều chi phí đến mức khó thu hồi vốn. "Làm phim hài, tình cảm nhẹ nhàng, kinh phí đầu tư không cao, dễ thu hồi vốn. Nhưng nếu ai cũng tập trung thể loại phim ấy thì điện ảnh Việt sẽ không còn đa dạng nữa. Tất nhiên, làm cái gì cũng phải tính toán, nhiều khi phải tính rất kỹ lưỡng. Nhưng tôi cũng không thích cái gì quá chắc chắn, sự phiêu lưu mạo hiểm đôi khi thú vị hơn nhiều. Thật ra, tôi có thể kêu gọi đóng góp đầu tư bao nhiêu cũng được, nhưng với tình hình doanh thu chung của điện ảnh Việt hiện nay, tôi chỉ e kêu gọi được một lần. Cho nên phải biết" liệu cơm gắp mắm" và tôi đi từng bước làm phim 7 tỉ, 8 tỉ..." - Nguyễn Quang Dũng trải lòng.
Đạo diễn này cho biết muốn làm phim cổ trang vì thích chinh phục những cái mới của nghệ thuật thứ bảy. Anh từng tiên phong làm loạt phim về thần chết nhưng lại mang chiếu Tết và thành công, bởi thời điểm đó, điện ảnh Việt rất ít dạng phim tưởng tượng lãng mạn kiểu vậy. Với Những nụ hôn rực rỡ, Quang Dũng tung ra lúc chưa từng có thể loại phim ca nhạc nên ăn khách. Hiện tại, điện ảnh Việt quanh đi quẩn lại mỗi năm cũng chỉ có vài cái tên đạo diễn, cho nên không làm thì thôi, đã làm thì phải tự tìm kiếm cái mới. Làm nghệ thuật, để tồn tại thì phải biết cách thay đổi. Mỗi một người làm nghề đều có những nhiệm vụ riêng.
"Đừng đòi hỏi lúc nào cũng phải có siêu phẩm. Điện ảnh cũng như thực phẩm vậy, nếu lúc nào cũng ăn đặc sản cũng ngán lắm. Điện ảnh các nước cũng có rất nhiều dạng phim giải trí nhẹ nhàng như vậy, còn phim ngoại nhập về chiếu tại Việt Nam thì 90% đã là phim thành công, được đánh giá cao, là những tác phẩm hàng đầu của điện ảnh thế giới rồi. Điện ảnh Việt chưa có thị trường lớn, phim hài thì dễ thắng nhất cho nên lâu nay các nhà làm phim vẫn tập trung vào thể loại đó. Nhưng tôi nghĩ mỗi một thời điểm điều có riêng một hiện tượng. Cũng giống như trong âm nhạc, người ta gọi là trào lưu vậy. Cái gì dễ đến thì cũng dễ đi, nóng vội quá cũng khó bền vững. Mỗi người làm nghề tự chọn cho mình một con đường, quan trọng là anh có chọn đúng vị trí hay không và đã lựa chọn thì đừng hoang mang" - Dũng "khùng" nhắn gửi.