Càn quét Oscar, thắng 7/11 giải thưởng, Everything Everywhere All At Once không chỉ đem đến cho người xem sự ấn tượng về mặt thị giác như phong cách trước giờ của nhà A24, sau tất cả, tính thông điệp và bài học ẩn chứa trong phim mới là thứ khiến người xem yêu phim hơn.
Xem phim và mua vé phim tại Moveek
Everything Everywhere All At Once xoay quanh một gia đình châu Á. nơi bà mẹ Evelyn luôn chìm ngập trong đống giấy tờ, đứa con gái ở độ tuổi “nổi loạn” và ông chồng tử tế quá mức cần thiết. Mọi thứ thay đổi kể từ khi đa vũ trụ rơi vào hỗn loạn, Evelyn được chọn là người có thể ngăn lại, với đối thủ lớn mạnh nhất bây giờ là con gái cô.
Vấn đề về sang chấn thế hệ
Sang chấn thế hệ là một vấn đề nhức nhối đã được khai thác ở nhiều bộ phim, có Turning Red, Encanto, ở Việt Nam có Đêm Tối Rực Rỡ và Nhà Bà Nữ. Trong Everything Everywhere All At Once, vấn đề sang chấn liên thế hệ được thể hiện bằng một thế giới đa vũ trụ.
Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, người có quá khứ bị tổn thương bởi gia đình sẽ có xu hướng lặp lại và gây ra nỗi đau tương tự với gia đình mình sau này. Ông bố của Evelyn là một người đàn ông cực kỳ gia trưởng và đáng sợ, ông ta đã quyết cự tuyệt khi Evelyn bỏ đi với Waymond mà không nghe theo lời khuyên của ông, đến khi gặp lại, người bố vẫn chưa bao giờ tự hào về đứa con thất bại nhất trong đa vũ trụ của mình.
Khi đã có gia đình, Evelyn gặp rắc rối với việc kết nối cùng Joy, khoảng cách thế hệ ngăn cản cả hai hiểu nhau, thông cảm và cởi mở, để rồi từ đó cả mẹ và con gái đều bị tổn thương. Sự tổn thương về tinh thần thậm chí đem đến cho Joy sức mạnh của sự hủy diệt. Thế nhưng Evelyn không chọn cách làm tổn thương con mình như bố bà đã từng. Dù mâu thuẫn giữa hai mẹ con ngày càng lớn qua từng ngày, khoảng cách giữa họ ngày càng xa, nhưng chưa một giây phút nào bà buông tay Joy.
Lý giải cho việc đào sâu vào thế giới đa vũ trụ và khám phá về sự vô tận trong Everything Everywhere All At Once, bộ đôi đạo diễn chia sẻ
“Chúng tôi muốn vươn mình theo mọi hướng để thu hẹp khoảng cách thế hệ vốn thường biến thành thành chấn thương thế hệ.”
Khủng hoảng hiện sinh
Một điều phải thừa nhận rằng, khủng hoảng hiện sinh là vấn đề mà rất nhiều người, đặc biệt là thế hệ đang phải đối mặt hàng ngày, hàng giờ. “Nothing matters”, tất cả đều vô nghĩa, là câu nói mà nhân vật Joy lặp đi lặp lại trong phim. Là khi thấy bản thân quá đỗi nhỏ bé giữa vũ trụ bao la rộng lớn, là khi thấy rằng mọi mâu thuẫn, đấu đá, cố gắng đều chẳng có ý nghĩa là mấy…
Joy trong Everything Everywhere All At Once là đại diện cho một bộ phận thế hệ trẻ gặp vấn đề về khủng hoảng hiện sinh. Bạo lực tinh thần từ phía mẹ và ông, cảm giác không tồn tại khi chẳng thể sống trọn vẹn trong một vũ trụ nào, sức mạnh siêu việt làm mất đi nỗ lực vươn lên trong cô… Tất cả tạo nên một người trẻ trống rỗng, tuyệt vọng và mơ hồ với chính mình, chính cuộc đời của mình.
Tử tế cũng là một vũ khí chiến đấu
Không ít lần Evelyn cảm thấy thất vọng với Waymond. Là khi Evelyn thấy ông chồng cực chill còn mình vẫn đang cố gắng sắp xếp mọi thứ rối ren trong cuộc sống, là khi thấy phiên bản Waymond “ngầu” hơn trong một vũ trụ khác, thấy một Evelyn có thể trở thành minh tinh trong một vũ trụ khi ngày đó chọn đi theo tiếng gọi sự nghiệp thay vì tiếng gọi tình yêu. Đã có lúc bà thấy ông chồng mình sao mà tử tế và tốt bụng quá đáng.
Vậy nhưng người chồng yếu ớt và loay ấy lại nghĩ đến một chiến lược giải quyết tất thảy mọi vấn đề “be kind”. Thay vì dùng hố đen để giải tỏa mọi buồn phiền, Waymond chọn cách tiếp thêm cho Evelyn sự hy vọng để tồn tại. Ở mọi vũ trụ, dù Evelyn có trở thành phiên bản thế nào, thì tình yêu của Waymond vẫn không bao giờ thay đổi.
Xem phim và mua vé phim tại Moveek
"I'm learning to fight like you." (Em đang học cách để chiến đấu giống anh) là một sự “giác ngộ” của Evelyn, là điều kỳ diệu mà bà nhận ra ở người đàn ông nhân hậu này.
Be kind - sự tử tế chính là bí quyết để chữa lành mọi chấn thương, kể cả vấn đề khủng hoảng hiện sinh của Joy.
Đa vũ trụ, thực ra chỉ là phép thử
Mọi lựa chọn đều có những điểm mạnh và cả những thiếu sót. Như trong vũ trụ Evelyn trở thành minh tinh, còn Waymond cũng là một nam diễn viên nổi tiếng. Sự nghiệp cả hai đã thành công như họ mong đợi, thế nhưng Waymond thì vẫn cho rằng vũ trụ được ở bên Evelyn mới là điều tuyệt vời nhất
“Nếu trong một cuộc đời khác, anh thực sự muốn được cùng em làm việc trong tiệm giặt sấy... và đóng thuế cùng em"
Cuối cùng, dù sống trong vũ trụ nào, thì chỉ có thấu hiểu mới đem lại sự bình an.
“Take one to know one" - Phải trải qua thì mới có thể hiểu được
Câu thoại này là khi Deirdre mời Evelyn, một người chưa từng hút thuốc hút một điếu, ngay sau đó là cảnh trong một thế giới khác, Deirdre và Evelyn yêu nhau. Có thể hiểu rằng, làm một điếu thì mới cảm nhận được vị của điếu thuốc, phải yêu đồng giới rồi thì mới hiểu được cảm xúc của người đồng tính, trong đó có Joy.
Người ta thường sợ những cái mình chưa biết, sự bất an bao trùm khiến ta mất đi sự thấu hiểu và cảm thông với những gì mà mình chưa tiếp xúc. Như cách Evelyn né tránh nhắc về vấn đề này với Joy, như cách bao phụ huynh châu Á đối diện với đứa con thuộc cộng đồng LGBTIQ+ của mình.
“Take one to know one" - đối diện với những điều chưa biết không cần sợ hãi, hãy đón nhận sự tồn tại, để chấp nhận, thấu hiểu và yêu thương.