Đánh giá phim

Fantastic Beasts and Where to Find Them - Thế giới phép thuật không đơn giản như bạn nghĩ

Tên của bộ phim này là gì nhỉ? Là Fantastic Beasts and Where to Find Them. Tên là vậy nhưng cốt truyện của bộ phim không liên quan gì đến Fantastic Beasts cả, chúng chỉ xuất hiện để làm nền cho cái đích của những nút thắt trong phim mà thôi.

Newt Scamander - 1 nhà nghiên cứu những sinh vật huyền bí không may làm thất lạc vài sinh vật của mình và anh ta phải tìm lại chúng. Quá trình tìm kiếm những sinh vật đó chiếm phần lớn thời gian của bộ phim nhưng không phải cốt truyện của bộ phim. Tuy nhiên nếu không có Fantastic Beasts thì bộ phim chẳng có gì đáng xem cả. Những điều tuyệt vời nhất của bộ phim đều đến từ Fantastic Beasts, chúng mang lại rất nhiều những cảm xúc cho người xem. Bạn sẽ cười, bạn sẽ cảm thấy đáng yêu, và bạn sẽ phải há mồm kinh ngạc. Những sinh vật kì lạ từng xuất hiện trong Harry Potter, hãy quên hết chúng đi, vì Fantastic Beasts and Where to Find Them còn cho thấy nhiều điều bất ngờ hơn nhiều về những sinh vật rất kì lạ mà chỉ thế giới phép thuật của Harry Potter mới có, chỉ bộ não của J.K. Rowling mới có. Không chỉ kì lạ về hình dáng mà khả năng của chúng cũng thật khó để tưởng tượng ra được. Như đã nói ở trên, bạn sẽ cười, sẽ thấy đáng yêu và sẽ há mồm kinh ngạc.

Đối với fan của Harry Potter, Fantastic Beasts and Where to Find Them đã mang lại rất nhiều điều quen thuộc. Bộ phim bắt đầu bằng logo của Warner Bros. xuất hiện từ màn sương trong đêm tối, đi kèm đó là tiếng nhạc mà fan của Harry Potter khó có thể nào quên. Không chỉ dừng lại ở đó, bộ phim còn gợi lại cho chúng ta những cái tên quen thuộc như Hogwarts, Albus Dumbledore hay Gellert Grindelwald. Và tất nhiên là cả những câu thần chú nữa, như Lumos (Thắp sáng), Alohomora (Mở khóa) hay Acio (Triệu tập). Hơn nữa, nếu đã là fan của Harry Potter, bạn sẽ không thể không nhận ra biểu tượng của Bảo bối tử thần. Bấy nhiêu là quá đủ để gợi lại những kỉ niệm tuổi thơ của hàng triệu khán giả trên thế giới.

Về tuyến nhân vật. Fantastic Beasts and Where to Find Them được coi như là mở đầu của 1 kỉ nguyên phép thuật mới, trước đó là Harry Potter. Có lẽ vì vậy mà còn nhiều nhân vật chưa được đầu tư đúng mức, có lẽ họ sẽ trở nên có ích ở phần sau chăng? Vì tuyến nhân vật phụ của bộ phim không thể hiện được gì nhiều. Mà không hẳn, nếu họ được đưa vào bộ phim để gây cười thì tuyến nhân vật phụ đã được xây dựng quá thành công. Trái ngược hoàn toàn, tuyến nhân vật chính đã làm rất tốt vai trò của mình, nhất là Newt Scamander do Eddie Redmayne thủ vai. Dù chỉ mới xuất hiện trong vai Scamander lần đầu nhưng Eddie đã thể hiện quá tốt từ từng biểu cảm và cử chỉ hành động. Thật may chỉ cần chừng đó cũng đủ để lấp đi những khoảng trống mà dàn nhân vật phụ để lại.

Harry Potter nếu xét độc lập mà không dựa trên bộ tiểu thuyết cùng tên thì Fantastic Beast and Where to Find Them đã làm tốt hơn. Nếu 1 người đã từng xem Harry Potter nhưng không đọc truyện, dám cá rằng họ thấy Fantastic Beasts and Where to Find Them hay hơn. Diễn biến của bộ phim khá mạch lạc và lôi cuốn dù cùng lúc phải khắc họa 2 cuộc xung đột lớn, đó là cuộc xung đột giữa các phù thủy với Muggle và cuộc chiến chống lại thế lực hắc ám từ chính các phù thủy. Chính điều đó làm cho nội dung của bộ phim không hề đơn giản chút nào mà còn phức tạp hơn Harry Potter. Harry Potter chủ yếu chỉ nói về cuộc chiến của giới phù thủy mà thôi. Dù thế nhưng Harry Potter lại mắc khá nhiều những lỗi logic mà nếu không đọc truyện thì khó mà biết được cặn kẽ. Còn Fantastic Beasts and Where to Find Them tuy cũng có những lỗi logic khá dễ để "bóc phốt" nhưng nó hoàn toàn chấp nhận được.

Còn nữa, cách giải quyết kẻ phản diện của Fantastic Beasts and Where to Find Them khá dễ dàng, trận cuối đó chỉ mang lại trải nghiệm cho đôi mắt mà thôi chứ không hề có tính sáng tạo. Nhưng cũng đừng quá lo lắng về vấn đề đó, những sinh vật mà J.K. Rowling mang đến cho chúng ta đã là 1 sự sáng tạo vĩ đại và tuyệt vời rồi.