Tin điện ảnh

Không còn nghi ngờ gì nữa, đây là 6 bộ phim có đề tài thể thao thú vị nhất

1. Series Rocky (1976 - 2006)

Nhắc đến các bộ phim boxing thì Rocky sẽ là lựa chọn đầu tiên của tôi. Series phim về anh chàng Robert "Rocky" Balboa do nam diễn viên lừng danh Sylvester Stallone tạo ra và thủ vai trong suốt 6 phần phim luôn để lại những hình ảnh ấn tượng cho người xem. Series Rocky không đơn thuần kể lại những trận du đấu của Balboa mà lồng vào đó những chi tiết rất đời thường, những khó khăn của anh chàng boxing trẻ tuổi phải trải qua cho đến khi anh vượt lên những rào cản, chiến thắng những đối thủ tưởng như không thể chinh phục và trở thành một hình tượng không chỉ bó buộc trong phim ảnh mà còn lan rộng ra đời thực.

Bộ phim Rocky đầu tiên được khởi chiếu vào năm 1976 với kinh phí $1.1 triệu nhưng lại trở thành một quả bom phòng vé khi thu về hơn $225 triệu cho đoàn làm phim, và đây chính là tiền đề cho những loạt phim về anh chàng boxer Rocky Balboa được ra mắt khán giả những năm về sau. Năm 2015, Sylvester Stallone đã đem hình tượng Rocky trở lại với người xem qua bộ phim Creed, một bộ phim đã đem lại cho diễn viên già dặn này vô số các giải thưởng danh giá. 

2. Goal! (2005)

Nếu bạn tò mò về cuộc sống của một ngôi sao bóng đá thú vị như thế nào thì Goal! là bộ phim chính xác để tìm hiểu. Ra mắt năm 2005 dưới tay đạo diễn Danny Canon, bộ phim kể về Santiago Munez, một thiếu niên với đam mê môn thể thao vua và mục tiêu trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp dù cho hoàn cảnh gia đình không cho phép anh thực hiện ước mơ này, cho đến khi tài năng của anh được phát hiện bởi Glen Foy, một cựu cầu thủ của đội bóng Newcatsle United và từ đây cuộc đời của Santiago bước sang một trang mới.

Tuy bộ phim Goal! và 2 phiên bản kế nhiệm vào các năm 2007 và 2009 không thực sự thành công ở mặt trận phòng vé nhưng cả ba phần phim đều xuất sắc trong việc đưa cuộc sống của các cầu thủ chuyên nghiệp đến gần với người xem hơn, một cuộc sống không chỉ ở lúc đỉnh cao của sự nghiệp mà còn có những thời khắc đen tối, khó khăn tột cùng của sự nghiệp với những chấn thương, scandal bủa vây quanh họ. Kuno Becker với vai diễn Santiago Munez đã đem lại hành trình đến với vinh quanh của một cầu thủ bóng đá từ những điểm xuất phát bình dị nhất một cách chân thực nhất có thể đến với người xem.

3. Moneyball (2011)

Bộ phim ra mắt năm 2011 của đạo diễn Bennett Mille với sự góp mặt của nam tài tử Brad Pitt đã cho người xem một cái nhìn rất khác về bộ môn thể thao bóng bầu dục cùng những vấn đề chuyển nhượng cầu thủ rất chân thật và khốc liệt này. Dựa theo tác phẩm cùng tên của nhà văn Michael Lewis, bộ phim đi theo góc nhìn của Billy Beane (Brad Pitt) quản lý đội bóng Oakland Athletics cùng trợ lý của ông, Peter Brand (Jonah Hill) khi họ cố xây dựng lại đội bóng bầu dục với nguồn ngân quỹ hạn hẹp.

Đây là một bộ phim khá hay khi không tập trung vào những trận đấu bóng thay vào đó đi sâu vào hoạt động săn tìm và chọn lọc cầu thủ, những quyết định chuyển nhượng mang tính thời sự cùng những lựa chọn mang tính quyết định của các nhà quản lý đội bóng, một góc nhìn rất khác biệt. Bộ phim đã đạt thành công khi thu về hơn $110 triệu phòng vé khi kinh phí bỏ qua chỉ khoảng $50 triệu. 

4. The Blind Side (2009)

Một bộ phim cũng dựa theo tác phẩm cùng tên của nhà văn Michael Lewis rất đáng xem chính là The Blind Side. Câu chuyện vô cùng ý nghĩa này kể về tình người và sự bao dung dành cho chàng cầu thủ bóng bầu dục Michael "Big Mike" Oher của gia đình không chỉ nhận nuôi anh mà còn trở thành một gia đình "trong mơ" của anh. Người mẹ Leigh Anne Tuohy với diễn xuất xuất sắc của Sandra Bullock đã trao cho anh chàng to con nhưng tự ti Oher những động lực và bài học để trở thành một trong những cầu thủ xuất sắc nhất của đội bóng và hơn hết, bà cho anh một tình thương vô bờ bến, không ngại ngần của một người mẹ nuôi không quản khó khăn, những rào cản giữa họ để trở thành một chỗ dựa vững chắc cho Oher.

Bộ phim dưới sự chỉ đạo của John Lee Hancock không những thu về hơn $309 triệu với mức kinh phí $29 triệu mà còn nhận được khá nhiều giải thưởng danh giá dành cho bộ phim cũng như vai diễn người mẹ Leigh Anne của nữ diễn viên Sandra Bullock và Quinton Aaron với vai diễn Michael "Big Mike" Oher. 

5. Coach Carter (2005)

Nếu GTO (Great Teacher Onizuka) có một phiên bản phương Tây thì Coach Carter chính là một GTO hoàn hảo nhất. Với diễn xuất hài hước và không kém phần đốp chát, Samuel L. Jackson vào vai một huấn luyện viên đội bóng rổ cấp 3 đầy những thành phần bất trị và từng bước ông đã chuyển hóa họ thành một cơn sốt, và từ đó họ tiến bước không chỉ trong các giải đấu họ từng bị loại chóng vánh để trở thành một chú ngựa ô trong cuộc đua chức vô địch, mà còn trong nhân cách mỗi cá nhân các học sinh cá biệt trên.

Bộ phim dựa trên câu chuyện có thật của huấn luyện viên Ken Carter đã giành được vô số những lời khen ngợi từ giới phê bình phim khi thu về hơn $76 triệu với kinh phí bỏ ra chỉ $30 triệu và đạt được một số giải thưởng như hạng mục đạo diễn xuất sắc nhất cho Thomas Carter và nam diễn viên xuất sắc nhất của Samuel L. Jackson. 

6. Creed (2015)

Một hậu bối được sinh ra từ series Rocky của đạo diễn kiêm diễn viên huyền thoại Sylvester Stallone. Bộ phim ra mắt năm 2015 cho ta thấy một Rocky Balboa rất khác, một Rocky đã lỗi thời, một người đã qua thời vàng son của mình gặp gỡ  Adonis "Donnie" Johnson, con trai của đối thủ Apollo Creed, một đối thủ lừng danh một thời của anh. Cuộc gặp gỡ định mệnh này đã đem hai con người với tính cách trái ngược nhau lại gần nhau, một người thầy với tính khi thất thường và một cậu học trò lì lợm với những đau thương trong quá khứ, một trận đấu mang lại bao hoài niệm và trăn trở cho cả hai con người trên.

Bộ phim không chỉ khắc họa những thay đổi trong cuộc sống của Rocky Balboa mà còn đưa mối quan hệ mới mẻ giữa ông và anh chàng Adonis trở thành một liều thuốc giải cho Rocky già cỗi, một lần nữa lại trở thành một tượng đài đáng cho thế hệ tương lai noi theo. Bộ phim không những đem lại đạo diễn trẻ tuổi Ryan Coogler, người đã đem lại thành công vượt bậc cho bộ phim Black Panther trong năm nay những giải thưởng danh giá mà còn trở thành một bệ phóng thành công cho tên tuổi của nam diễn viên trẻ tuổi Michael B. Jordan bước chân vào Hollywood. 

Thế giới đã ghi dấu những bộ phim thể thao mạnh mẽ và đầy đam mê, còn Việt Nam thì sao? Vào ngày 11/05 tới đây, một bộ phim điện ảnh lấy cảm hứng từ những người hùng sân cỏ của chúng ta sẽ được công chiếu đến khán giả với tên gọi: 11 Niềm Hy Vọng, bộ phim ra mắt dưới bàn tay của đạo diễn Robie Trường được kì vọng sẽ đạt được những thành công vang dội khi không chỉ có sự góp mặt của các tên tuổi gạo cội của làng điện ảnh Việt Nam như NSƯT Công Ninh, NSƯT Võ Hoài Nam, nghệ sĩ Trọng Hải mà đặc biệt hơn là sự góp mặt của các cựu cầu thủ với những cái tên đã trở thành huyền thoại trong lòng người hâm mộ bóng đá như Nguyễn Hồng Sơn, Lê Huỳnh Đức và Phan Văn Tài Em. Hãy cùng Moveek đón chờ 11 Niềm Hi Vọng nhé!