Kể từ đầu năm 2023, điện ảnh Việt Nam đã có những trồi sụt đáng kể. Bên cạnh những bộ phim trung bình như Vong Nhi, Khi Ta Hai Lăm, Chị Chị Em Em 2, phòng vé Việt đã chứng kiến những thành tích đáng kể như Nhà Bà Nữ và Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy, hai bộ phim chấm dứt chặng đua với doanh thu hàng trăm tỷ đồng. Tất nhiên, những lời khen chê lẫn lộn vốn là điều quen thuộc ở điện ảnh Việt Nam.
Lịch chiếu Lật Mặt 6: Tấm Vé Định Mệnh và mua vé Lật Mặt 6: Tấm Vé Định Mệnh tại Moveek
Song khi quý đầu tiên của năm 2023 sắp kết thúc, khán giả Việt chào đón thêm hai cái tên là Con Nhót Mót Chồng và Lật Mặt 6: Tấm Vé Định Mệnh. Với đầu tư chỉn chu hơn, bối cảnh đời và ứng dụng chủ nghĩa hiện thực vào phim, cũng như tập trung vào nhân vật, cả hai dự án có thể nói là điểm sáng của quý đầu tiên trong năm 2023 khi cải thiện được những điểm thiếu sót của hai dự án như Nhà Bà Nữ và Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy.
Nếu nói rằng Con Nhót Mót Chồng không có khuyết điểm là một điều không đúng. Bộ phim lấy cảm hứng từ web-drama Chuyện Xóm Tui này vẫn thấp thoáng chất kịch, cùng lời thoại không thể lột bỏ hết tính sân khấu. Bộ phim mở đầu nhập nhằng, đôi chỗ lê thê và ồn ào, phải một vòng dạo quanh xóm phim mới vào đề. Sự chuyển biến đã phần nào báo trước vấn đề tiết tấu, nhịp điệu mà phim gặp phải sau này. Không những thế, phim có thể nói là ôm đồm hơi nhiều. Tuy nhiên, phần sau đó đã bù đắp được phần nào hạn chế trong đây.
Con Nhót Mót Chồng tái hiện một chủ đề khá quen thuộc của nền điện ảnh Việt Nam. Đó là mối quan hệ cha gà trống nuôi con mọn. Về điểm này, Con Nhót Mót Chồng dù muốn hay không vẫn không thể thoát khỏi sự so sánh giữa phim và dự án Bố Già lẫn Nhà Bà Nữ - bộ phim chỉ mới ra mắt gần đây. Thành thật mà nói, câu chuyện của Nhót và ông Xỉn có nhiều điểm tương tự với hai đứa con tinh thần của Trấn Thành. Cụ thể là chất liệu “đời” và “gia đình” được sử dụng trong đây. Song, cách xây dựng của Con Nhót Mót Chồng, cũng như cách bộ phim tiếp cận và diễn giải 2 chất liệu này, mang tính trọn vẹn và tinh tế hơn.
Bối cảnh được chăm chút là điều không cần bàn cãi ở đây. Nó được vận dụng hiệu quả để toát lên chất “bụi đời” đang làm nơi cho câu chuyện diễn ra, cũng như định hình tính cách, kể lên xuất thân của nhân vật. Về điểm này, bộ phim gần đây như Biệt Đội Rất Ổn hay Nhà Bà Nữ đều không thể bì được với Con Nhót Mót Chồng.
Cả hai bộ phim Nhà Bà Nữ, Biệt Đội Rất Ổn dựa dẫm nhiều vào những ngôn từ và hành động có thể nói “thô”, từ những từ mang tính động chạm rất mạnh trong xã hội cho đến những hành động thể hiện sự cục súc của bản thân. Hai bộ phim muốn gia cố hương vị “đời” vào phim nhưng quyết định này phần nào đã cường điệu quá mức bối cảnh trong phim, khiến chúng trở nên không thực, đồng thời khiến phim ồn ào như một gánh kịch nghệ. Chưa nói đến việc nghe những lời thoại mạnh của Nhà Bà Nữ hoặc chứng kiến hành động “thô bạo” của Biệt Đội Rất Ổn khiến trải nghiệm điện ảnh của khán giả mất đi sự dễ chịu.
Người viết luôn cho rằng một bộ phim có thể “khiêu khích” khán giả bằng nhiều cách hơn là thêu dệt nhiều từ ngữ mạnh hay hành xử bạo lực không cần thiết. Con Nhót Mót Chồng không hoàn hảo, nhưng bộ phim đã để hình ảnh làm điều chúng phải làm trong một bộ phim. Đó là kể chuyện và truyền tải. Đứa con tinh thần của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng ít có lời lẽ đốp chát hơn, đúng hơn là nó đốp chát đúng chỗ, đúng lúc. Ngôn ngữ điện ảnh vẫn hiện diện trong đây, dù nhiều lúc nó bị tính kịch nghệ chen lấn.
Ở phim, sự kể lể ít lại, hành động của nhân vật nói lên hết những gì cần biết về họ. Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng đã thể hiện sự tinh tế của mình trong những cảnh phim nói nhiều nhưng làm cũng nhiều. Ví như cuộc đánh ghen xuất phát từ những hàng xóm nhiều chuyện hay cuộc đụng độ giữa hai người ngoài với người trong xóm. Còn tính “nhanh tay” của Nhót được kiểm chứng bằng một sự việc cụ thể và sự kiện ấy còn phát triển lên để thể hiện nhiều bộ mặt của những bên liên quan.
Ở những khoảnh khắc như vậy, Con Nhót Mót Chồng khắc họa con xóm bao quanh và ảnh hưởng đến các nhân vật của phim – tệ nạn, ồn ào và náo nhiệt, phức tạp. Vì những yếu tố này ít nhất đã từng bộc lộ ở đời sống bên ngoài. Và nó có lý hơn nhiều so với khu tập thể cũ được thể hiện trong Nhà Bà Nữ, nơi không chỉ nằm trong một khu phố tương đối yên bình, phần lớn là dân cư dù không thuộc thành phần tinh hoa nhưng có công ăn việc làm đàng hoàng. Đó là một môi trường mà những tiếng chửi liên tục vang vọng các dãy hành lang khu tập thể của bà Nữ không được hợp lý cho lắm.
Khía cạnh Con Nhót Mót Chồng làm tốt nhất là khắc họa tình cha con nhiều cảm xúc. Đó là hỗn hợp của những sai lầm quá khứ, chứng nghiện rượu và khác biệt thế hệ, nỗi lòng cô đơn của phụ nữ quá lứa lỡ thì chỉ là gia vị phụ, từ đó khiến mối quan hệ này trở nên phức tạp, một bức tường ngăn cách cha và con gái. Ở điểm này, người xem lại được chứng kiến góc nhìn không ai sai hoàn toàn, nhưng cũng chẳng ai đúng hết được khắc họa trong các bộ phim xã hội gần đây – đơn cử như Bố Già và Nhà Bà Nữ. Nhưng cách giải quyết mâu thuẫn giữa ông Xỉn và Nhót có phần hoàn thiện hơn sự dài dòng và dang dở của lần lượt hai bộ phim được nhắc đến.
Điều trọng yếu nhất là đến cuối, nút thắt giữa cả hai được tháo gỡ, còn các nhân vật thì có sự tiến triển rõ rệt. Họ thay đổi theo chiều hướng tốt hơn. Đó là sự phát triển đánh dấu sự quá trình của họ đã hoàn tất. Nhót từ một người chuyên đi ăn cắp đang cố gắng hoàn lương, còn ông Xỉn thì quyết tâm bỏ rượu đều diễn ra trong phần cuối cùng của bộ phim.
Phải mất khá lâu Bố Già mới đạt đến thời điểm mà nhân vật chính hoàn tất hành trình phát triển của mình là cậu con trai Quắn cuối cùng cũng hiểu được lòng cha. Trong khi ở Nhà Bà Nữ, nữ chính chỉ để lại sự dang dở trong tính cách không có chút xê dịch khỏi điểm A. Ảo ảnh người xem nhìn nhận Nhi đã thay đổi đến từ màn độc thoại, chứ không phải những gì nhân vật thể hiện. Cho nên, dù phim vẫn còn những điểm yếu, Con Nhót Mót Chồng vẫn cho thấy bộ phim đã học hỏi khá nhiều từ sai lầm của những phim tiền nhiệm, nhằm khắc phục những lỗi quan trọng trong phim.
Lật Mặt 6: Sự hoàn thiện trong kịch bản và chi tiết
Nhắc đến học hỏi, Lật Mặt 6: Tấm Vé Định Mệnh cũng cho thấy phim là một quá trình tích tụ và tiếp thu những bài học từ những phần phim trước để trở nên khá hơn. Kể về việc trúng số khiến vận mệnh 6 người bạn thân thay đổi, Lật Mặt 6 đã chứng minh thương hiệu vẫn có chỗ để phát triển, rằng dòng phim thị trường hoàn toàn có thể trở nên sâu sắc và đầu tư cho nhân vật không bao giờ là sai.
Lật Mặt là một thương hiệu thành công của điện ảnh Việt. Tuy nhiên, những phần phim đều bị đánh giá là trung bình, đặc biệt là phần đầu tiên có phần hơi sến. Song, chúng ta không thể phủ nhận, những bộ phim trong thương hiệu đã tốt lên theo thời gian. Đây không phải động năng dễ dàng có được. Điều này hoàn toàn xuất phát từ việc học tập không ngừng của Lật Mặt và Lý Hải theo thời gian. Nhìn nhận khách quan, Lật Mặt 6 với cấu trúc 3 hồi vẫn có những khuyết điểm, ví như một số tình tiết cần sự tinh gọn nhưng lại hiện lên dài dòng, dư thừa một số chỗ, nhưng không thể phủ nhận, đây là một trong nhứng số ít phim Việt chỉn chu nhất của đầu năm 2023 và câu chuyện cũng không thể mang độ hoàn thiện hơn về nhân vật, nội dung.
Câu chuyện trong Lật Mặt 6 giữ cấu trúc 3 hồi dễ xem như các phần trước. Thể loại cũng thay đổi đáng kể từ hành động đến dòng phim xã hội. Nhưng điểm khác biệt đang hoang nghênh ở đây là Lý Hải và ê-kíp đã dành thời gian đưa nhân vật thành những điểm sáng và để họ thúc đẩy câu chuyện. Cách tiếp cận của anh với chủ đề xã hội mang phong cách khác những bộ phim Việt cùng thể loại trước đó. Lật Mặt 6 không dài dòng trong lời thoại và không ồn ào trong bối cảnh. Vẫn là câu chuyện diễn ra ở một khu lao động nghèo có truyền thống làm chiếu thủ công, nhưng phim để bối cảnh lên tiếng thay cho những lời dẫn dắt.
Đầu tư bối cảnh không phải là chuyện lạ ở những bộ phim của Lý Hải và xu hướng này tăng dần qua từng phần. Tuy nhiên, khi các phần trước vẫn còn ẩn chứa sự thô thì ở Lật Mặt 6, nét thô đã trở nên “mộc mạc” tự nhiên hơn nhờ vào việc vận dụng nhiều góc quay xa gần đúng lúc và kết hợp với các mảng màu đa dạng từ việc làm chiếu, khói từ lò, máy dệt, nhà máy, nới đá gà, hàng tạp hóa, cho đến ánh sáng tự nhiên. Nghệ thuật dàn cảnh được ứng dụng xuyên suốt trong Lật Mặt 6 và người xem sẽ nhận ra nó đầu tiên trong những cảnh quay như thế này. Sự giảm tải ngôn ngữ mang tính chợ búa và lồng ghép các cảnh đám giỗ càng khiến bối cảnh thêm phần chân thật.
Tất cả diễn ra song song với hành động của nhân vật. Nói đơn giản là họ đang dẫn dắt người xem vào câu chuyện, vừa thể hiện bối cảnh cùng lúc. Từ đó cắt giảm những khâu độc thoại hay kể lể, khán giả cũng tiếp nhận thông tin cùng lúc. Lật Mặt 6 không tốn quá nhiều thời gian để nói lên xuất thân của các nhân vật. Từ người này nối tiếp người kia qua cú điện thoại mời đám, khán giả đã tỏ tường họ là ai và quan trọng hơn tại sao họ cần tiền. Cho đến sự kiện cho tấm vé số xuất hiện, nhiều mục tiêu đã xong. Việc còn lại là chờ con bão ập tới và nó đã đến một cách nhanh chóng qua cái chết bất đột ngột nhưng có thể dự đoán được của An.
Đào sâu nhân vật là điều tiếp theo mà phim hoàn thành xuất sắc. Một kịch bản lớp lang, đào sâu sự phức tạp của con người đứng trước số tiền khổng lồ là một động lực tuyệt vời để thôi thúc các diễn viên thể hiện nhiều cung bậc diễn xuất. Mỗi một nhân vật đều có chiều sâu nhất định. Câu chuyện đem những khía cạnh nhân tính ẩn giấu để khiến bộ phim vừa phức tạp vừa ly kỳ khi kết hợp thêm âm mưu ẩn giấu. Lật Mặt 6 cân bằng sự kịch tính và bí ẩn của âm mưu ấy với tính chính kịch một cách tuyệt vời là nhờ vào những nhân vật được bồi đắp đầy đủ.
Đúng với cốt cách của phim, ngay cả dàn nhân vật cũng chứa đựng những bộ mặt không lường trước được, nhiều nhân vật không thể được suy đoán chỉ với vẻ bề ngoài. Thậm chí, các hành động của họ cũng không bộc lộ hết những âm trầm tính cách, khiến người ta bất ngờ. Nhìn chung, tính chính kịch trong đây bổ sung qua lại cho sự kịch tính của quá trình tranh giành tấm vé. Hành động có thể mang tính “cây nhà lá vườn”, nhưng những nhân vật đều xuất thân là tầng lớp lao động bình thường, điều này là hợp lý. Tuy nhiên, yếu tố âm nhạc trong phim cần phải giảm tải một ít nữa để đảm bảo mạch cảm xúc được liên tục trong một phim điện ảnh.
Mặt khác, bộ phim sẽ hoàn hảo hơn nếu biết vừa đủ trong điện ảnh cũng quan trọng không kém. Lật Mặt không phải là cái tên xa lạ với “plot-twist”. Lật Mặt 6 tiếp nối truyền thống sử dụng nhiều hơn một cú quay xe. Song, khi bạn quay xe quá nhiều sẽ khiến cơn chóng mặt tăng lên. Câu chuyện của Lật Mặt 6 rơi vào tình huống mâu thuẫn và các tình tiết không hợp lý khi có quá nhiều cú twist diễn ra.
Lật Mặt 6: Tấm Vé Định Mệnh và Con Nhót Mót Chồng có thể không hoàn hảo, nhưng những bộ phim hầu như đáp ứng gần hết những gạch đầu dòng cần thiết cho dự án điện ảnh. Cả hai đã bù đắp cho những thiếu sót của các bộ phim trước và vượt qua, hoặc ít nhất là khắc phục phần nào, những trở ngại luôn ngán chân một bộ phim điện ảnh Việt. Đó là điểm sáng phim thương mại Việt Nam lúc nào cũng cần.
Lịch chiếu Lật Mặt 6: Tấm Vé Định Mệnh và mua vé Lật Mặt 6: Tấm Vé Định Mệnh tại Moveek
Tuy nhiên, tạm gác yếu tố hành động sang một bên, Lật Mặt 6 cũng không bị ảnh hưởng quá nghiêm trọng. Lúc này, cuộc tranh giành tấm vé số của 5 người bạn thân nhỉnh hơn so với câu chuyện giữa Nhót và ông Xỉn.