Ra mắt khán giả vào dịp cuối tháng tư, Lật Mặt: Ba Chàng Khuyết được coi là dự án điện ảnh mở màn cho mùa phim bom tấn hè 2018. Vẫn sở hữu những nét đặc trưng vốn có của 2 phần trước như những cảnh hành động – hài cười ra nước mắt, phần 3 còn tiếp tục chinh phục tình cảm của người xem bởi những cảnh quay mãn nhãn, được đầu tư công phu từ ê-kíp sản xuất lão luyện, mà đứng đầu là đạo diễn tài năng Lý Hải. Theo dõi bộ phim, khán giả không khỏi xuýt xoa khi chứng kiến phân cảnh cả một ngọn núi khổng lồ bị mưa lũ cuốn bay và sạt lở chỉ trong gang tấc. Tuy nhiên, câu chuyện hậu trường đằng sau cảnh quay này còn ẩn chứa rất nhiều điểm thú vị, hứa hẹn khiến nhiều người đọc phải bất ngờ.
1. Sáng tạo không thể thiếu đi sự táo bạo và quyết liệt
Nói về khởi nguồn của một trong những cảnh quay dữ dội nhất trên màn ảnh Việt này, Lý Hải hồi tưởng: "Đối với Hollywood hay các quốc gia có nền điện ảnh phát triển, đại cảnh sạt lở núi đã được đưa vào trong phim từ rất lâu bởi tính chất bi tráng mà nó mang lại cũng như khả năng thúc đẩy cảm xúc của người xem, thế nhưng ở Việt Nam thì đây vẫn là một thử thách chưa có ai chinh phục được. Bởi vậy trước khi bắt tay vào thực hiện, Lý Hải và cả ê kíp đã dành rất nhiều thời gian bàn luận chuyên sâu để nghiên cứu và tìm ra hướng đi cho câu chuyện tưởng chừng như bất khả thi này”.
Phương án đầu tiên được đoàn làm phim tìm đến là vẽ nên ngọn núi bằng kỹ xảo điện ảnh với sự hỗ trợ của công nghệ CGI (công nghệ mô phỏng hình ảnh bằng máy tính) tối tân, vốn là sự lựa chọn hàng đầu của các nhà làm phim hiện nay trong việc xử lý những cảnh quay khó. Hàng loạt hình ảnh về ngọn núi đã được tổ sản xuất tìm kiếm và đưa ra sau khi thực hiện cuộc khảo sát địa hình tại Bảo Lộc, Lâm Đồng. Theo đó, ngọn núi trong mơ này sẽ có chiều cao tầm 10m, dài 15m, rộng hơn 10m, bên trên là hàng cây cổ thụ um tùm, phía dưới là đồi chè xanh mướt.
Phác thảo đầu tiên ra đời nhận được khá nhiều phản hồi tích cực từ các thành viên trong tổ sản xuất. Thế nhưng với con mắt của một người làm nghề lâu năm như Lý Hải thì phương án này chỉ tốt mà chưa đủ. Ba ngày sau, trưởng nhóm thiết kế của dự án Lật Mặt: Ba Chàng Khuyết nhận được một cuộc điện từ chính đạo diễn Lý Hải. Anh nhớ lại Lý Hải đã gọi và nói: "Anh làm tốt lắm, hình ảnh ngọn núi rất đẹp và chi tiết, nhưng tôi vẫn thấy hình ảnh này chưa đủ đã. Vậy nên cả tôi và anh hãy cùng suy nghĩ, thử điều chỉnh thêm theo nhiều hướng khác xem sao. Tôi tin là chúng ta có thể làm được tốt hơn thế này nữa”. Hơn thế nữa, anh chia sẻ: "Tôi không biết những hình ảnh đó có gì chưa vừa ý Hải nhưng làm việc với Hải đã lâu, tôi hiểu rằng mọi quyết định của anh đều đi kèm với những suy nghĩ thấu đáo sau trước. Vậy nên, tôi vẫn hoàn toàn tin tưởng vào quyết định của Hải”.
Khi được hỏi về nguyên nhân dẫn đến hành động có phần khó hiểu này, Lý Hải chia sẻ: “Hình ảnh ngọn núi được vẽ bởi kỹ xảo điện ảnh tuy đã rất đẹp mắt nhưng dường như lại thiếu đi phần hồn do những hạn chế của công nghệ CGI này ở Việt Nam, vậy nên vẫn chưa đẩy được mạch cảm xúc lên đến tột cùng như tôi mong muốn. Sau khi xem những hình ảnh đó, tôi đã rất băn khoăn và tự hỏi liệu phân cảnh này có làm thỏa mãn được những khán giả đang ngày càng trở nên khó tính và khắt khe với các bộ phim Việt hay không? Và thế là tôi quyết định sẽ phải tìm cho bằng được một phương án tối ưu hơn”.
2. Thành quả được đền đáp bằng một cảnh quay bão táp để đời
Cả 1 tháng trời sau đó, không một ngày nào Lý Hải ngừng nghĩ về đại cảnh núi lở quan trọng này. Bước ngoặt góp phần dẫn lối anh ra khỏi những ám ảnh đeo bám này chỉ tới vào cái ngày định mệnh khi cả ê-kíp đã tìm ra cách thức để xây dựng nên một ngọn núi với kích thước tương đương với ngọn núi thật. Đại cảnh sạt lở lũ đất và căn nhà bị cuốn trôi mà Lý Hải luôn đau đáu giờ đã có cơ hội được xuất hiện trên màn ảnh rộng một cách chân thực nhất.
Để định hướng cho quá trình sản xuất, Lý Hải và tổ thiết kế đã cùng nhau đề ra một kịch bản phân cảnh (storyboard) chi tiết và tỉ mỉ, trong đó mang đến cho người xem hình dung việc các diễn viên, đạo cụ, background và góc máy sẽ kết hợp với nhau như thế nào trong từng shot hình. Thêm vào đó, chuyến đi tới Bảo Lộc lần hai với mục đích tái khảo sát địa hình cũng đã được tổ chức, như lời của nhà sản xuất Minh Hà giải thích: “Chuyến đi nghe có vẻ phí thời gian nhưng thực sự thì không hề. Khi đã lên kế hoạch chuẩn bị kỹ lưỡng, tới nơi, trong đầu mỗi người đều hiện ra những hình ảnh cụ thể về quy mô và tầm vóc của ngọn núi, cũng như thử nghiệm các bước thực hiện để sao cho ngọn núi giả này giống thật nhất”.
Kết thúc chuyến nghiên cứu, cả đoàn như được trút bỏ gánh nặng bấy lâu nay. Dù chỉ xuất hiện trong một phân cảnh ngắn với thời lượng chưa đầy 5 phút, nhưng tổng thời gian cả ê-kíp thai nghén cho ngọn núi này lên tới gần 5 tháng. Sau khi thử qua nhiều phương án khác nhau, mô hình thiết kế cuối cùng được cả nhóm thống nhất xây dựng bằng đất, đá và xi măng. Khoảng 2000 phiến đá đặc biệt cùng với hàng nghìn bao tải đất đỏ đặc trưng của cao nguyên Bảo Lộc, Lâm Đồng đã được vận chuyển bằng xe tải trực tiếp về tới phim trường. Cũng vì kích thước quá khổ của quả núi đá này mà đoàn làm phim đã phải dựng luôn nhà kho trên một mảnh đất lớn để che chắn cho quả núi, cũng như để chứa đồ đạc và dụng cụ phục vụ cho quá trình chế tác kỳ công.
Sau khi mô hình núi đá mini với chiều cao 1m đã được chế tác thành công mỹ mãn, cả nhóm tự tin bắt tay vào thực hiện phiên bản núi giả như thật để sử dụng trong cảnh quay.
Đạo diễn Lý Hải nói thêm: “Từng cây dừa, bụi chè, hàng cổ thụ... cho tới cả căn nhà bên dưới ngọn núi đều được tổ sản xuất chăm chút kỹ lưỡng. Nước lũ khi bơm ra để làm sạt lở đất đá cũng phải tính toán chi tiết, tỉ mỉ để khi được phóng đại kích thước dưới ống kính của máy quay lên hình vẫn sẽ tạo cảm giác thật nhất”.
Không chỉ vậy, để gia tăng tính chân thực cho cảnh quay đầy bão táp này, ê-kíp còn huy động thêm sự cộng hưởng của 7 cây mưa phun nước liên tục tại phim trường. Theo Minh Hà khẳng định: “đại cảnh núi lở được đầu tư công phu và bài bản này sẽ trở thành một nét đặc trưng riêng cho toàn bộ phim”.
Khi tổ sản xuất đã vượt qua thử thách khó nhằn, trọng trách giờ đây tiếp tục được chuyển giao cho nhóm quay phim. Bởi lẽ nếu cảnh quay bị hỏng, sẽ phải mất rất nhiều thời gian để chuẩn bị lại mọi thứ từ đầu. Hiểu được tầm quan trọng của cảnh quay đó, Lý Hải đã lựa chọn sử dụng một chiếc máy quay với lens (ống kính) chuyên dụng có thể thu phóng kích thước vật thể lên đến 30 lần. Anh tiết lộ: “Chiếc ống kính được sử dụng trong cảnh quay này là một sản phẩm được nhập khẩu từ Philipines với chi phí thuê về là rất cao. Không chỉ vậy, để tăng tỉ lệ thành công cho cảnh quay phải một lần ăn ngay này, Lý Hải cũng đã dày công tìm kiếm và mời thêm một chuyên gia giàu kinh nghiệm tới Việt Nam để có thể hỗ trợ tốt nhất cho cả đoàn”.
Vậy mới biết, đằng sau những khung hình đẹp long lanh là biết bao khó khăn của ê-kíp sản xuất.
3. Câu chuyện nhân văn phía sau hình ảnh ngọn núi sạt lở đầy tính biểu tượng
Thế nhưng tại sao Lý Hải lại đưa chi tiết ngọn núi bị lũ cuốn làm cho sạt lở vào trong phân cảnh cô thực tập sinh Christie chạy băng rừng một mình trong mưa? Ý đồ thực sự của anh đằng sau phân cảnh này là gì?
Câu trả lời thực sự rất đơn giản. Có thể thấy rằng hình ảnh ngọn núi thường gắn liền với ý nghĩa về sức mạnh, sự bền vững, chắc chắn. Khi ngọn núi sụp đổ bởi mưa bão khắc nghiệt không thể lường trước cũng là lúc mọi thứ dường như kết thúc đối với Christie. Tình yêu bấy lâu nay hóa ra lại không đẹp như cô vẫn mộng tưởng, khi cô nàng thực chất chỉ là công cụ kiếm tiền của gã bạn trai bất lương. Cơn say nắng với Tâm cũng đã vội vụt tắt bởi lời nói dối gây tổn thương cho chàng trai giờ đã khó có thể cứu vãn.
Cơn mưa xối xả giữa núi rừng Bảo Lộc đã góp phần khắc họa rõ nét tâm trạng đau đớn và dằn vặt của Christie khi trót lừa dối người mà mình có tình cảm.
Có thể dễ dàng nhận thấy, đạo diễn Lý Hải đã không ngừng gia tăng tiết tấu mạch phim bằng các thử thách liên tiếp cho mối tình ngây thơ của đôi bạn trẻ. Từ rượt đuổi bằng ô tô trên đèo, chạy đua trong rừng sâu, bị rắn độc cắn… những thử thách cứ tăng dần với độ khó theo cấp số nhân, để rồi đến cuối phim, hình ảnh bão lũ cuốn trôi như một nốt thăng trong bản hòa thanh cảm xúc đầy sóng gió của cặp đôi trẻ. Quả thực, chỉ bằng một chi tiết nhỏ này thôi cũng đủ để chứng tỏ được tài năng thiên bẩm, sự tinh tế và chỉnh chu của đạo diễn Lý Hải trong từng cảnh quay, đúng như điều mà anh vẫn luôn tâm niệm: “Đối với tôi, mỗi tác phẩm đều cần có sự sáng tạo và chất riêng. Tôi không muốn đứa con tinh thần của mình lại có nét hao hao giống với các tác phẩm khác”.
Điểm mặt dàn cast sáng giá của Lật Mặt: Ba Chàng Khuyết. Tuyến nhân vật chính của bộ phim được đạo diễn kiêm biên kịch Lý Hải giao phó cho bộ ba Song Luân, Huy Khánh, Kiều Minh Tuấn cùng sự xuất hiện lần đầu tiên của hot girl Thái Lan Nene. Dưới sự đầu tư mạnh tay của cặp vợ chồng quyền lực Lý Hải-Minh Hà và ê-kíp giàu kinh nghiệm, cùng thành công được biết đến rộng rãi của hai phần phim trước đó là Lật Mặt (2015) và Lật Mặt: Phim Trường (2016), Lật Mặt: Ba Chàng Khuyết hứa hẹn sẽ trở thành bom tấn không thể bỏ lỡ trong dịp lễ 30.04 - 01.05 tới đây.