Đánh giá phim

Lục Vân Tiên - Nâng tầm phim hành động Việt

Tết Nguyên Đán đang đến rất gần, đây cũng là thời điểm mùa phim Tết lên ngôi với những phim chiếu rạp hứa hẹn “hốt bạc”. Miếng bánh ngon là vậy, nhưng rất ít nhà sản xuất tham gia vào mùa Tết năm nay với chỉ hai phim Việt ra mắt, một trong số đó là Lục Vân Tiên: Tuyệt Đỉnh Kungfu có chất lượng khá tốt so với những phim ra mắt gần đây.

Với thể loại chính võ thuật pha chút hài hước, Lục Vân Tiên đã đưa mảng phim hành động - võ thuật nước nhà lên một tầm cao mới. Không còn những màn đánh đấm “mèo quào”, không còn những cảnh chưa đụng đã ngã, thay vào đó Lục Vân Tiên hành động chân thật, đã đấm là phải “lực”, đặc biệt là sự kết hợp kungfu và chất điện ảnh như “phim Thành Long” vô cùng thú vị. Tất cả những điều đó tạo nên một bộ phim võ thuật mãn nhãn, đủ sức chinh phục khán giả. Tuy nhiên, vẫn còn những “hạt sạn” nhỏ, khiến phim chưa đạt được cảm xúc tốt nhất muốn truyền tới người xem.

Ngay phần mở đầu, cũng không rõ đây có phải phần mở đầu hay không vì nó khiến hầu hết khán giả cảm thấy mập mờ và liên tục tự hỏi: “Chuyện gì đang xảy ra? Lục Vân Tiên này có nguồn gốc từ đâu và tại sao anh ta lại xuất hiện giữa đường phố?” Cứ thế, hết cảnh này đến cảnh khác, hai mươi phút đầu của bộ phim tạo ra vô số những lỗ hổng, những điểm khó hiểu. Dẫn dắt theo sau đó là diễn biến câu chuyện, mạch phim lủng củng, rời rạc. Mặc dù vậy, càng về sau, câu chuyện càng lôi cuốn và các nút thắt dần được hé mở, kèm theo đó là những cảnh hành động “cực chất” xuất hiện ngày một nhiều hơn. Có thể nói Lục Vân Tiên là phim “đầu không xuôi mà đuôi lọt”.

Nói về những cảnh hành động, đây đích thực là cứu cánh lớn nhất của  phim vì đã thể hiện rất tốt nội dung tựa đề “Tuyệt Đỉnh Kungfu”. Nếu câu chuyện chính có phần nhàm chán, gây buồn ngủ cho người xem thì luôn có sự đan xen những cảnh hành động ngay sau đó khiến khán giả “ồ, à” căng mắt ra theo dõi. Nhiều lúc, phim còn khiến người xem không tin được đây là sản phẩm “Made in Vietnam” vì nó quá “đã”, đánh đấm bay nhảy quá mãn nhãn. Không chỉ dừng lại ở đó, phim còn kết hợp các yếu tố ngoại cảnh, đạo cụ, điều mà chỉ thường thấy trong những phim hành động cộp mác Thành Long. Điểm hay nhất của phim chính là sự kết hợp võ thuật đẹp mắt nhưng chân thật, hòa quyện với yếu tố hài hước trong từng màn đấu võ để mang đến tiếng cười ngày Tết cho người xem.

Là bộ phim hành động đầu tay của đạo diễn Hoàng Phúc nên Lục Vân Tiên không tránh khỏi những lỗi không đáng có, nhưng không phải vì vậy mà bộ phim mất hay, ngược lại còn tạo nên nét riêng mà điện ảnh nước nhà còn thiếu. Trên hết, Lục Vân Tiên là sự trở lại cực kỳ mạnh mẽ của thể loại phim hành động võ thuật, vốn đã và đang bị hắt hủi trong suy nghĩ của những người mê phim Việt. Kể từ sau những phim như Dòng Máu Anh Hùng hay Bẫy Rồng của Johnny Trí Nguyễn, có lẽ phải đến tận bây giờ các khán giả mới được thưởng thức một bộ phim võ thuật hấp dẫn như lần này. Nếu so với hai bộ phim huyền thoại kể trên của điện ảnh Việt, Lục Vân Tiên hiện đang có phần còn nhỉnh hơn với không chỉ những màn đấu 1-1 gây cấn mà cả những màn đấu bốn đến năm người một lúc.

Đặc biệt, dàn diễn viên chính của bộ phim, tuy hầu hết đều là diễn viên trẻ nhưng những gì mà họ thể hiện là tròn trịa và có điểm nhấn riêng biệt. Andy Long Nguyen (vai Lục Vân Tiên) là người tạo nên nét chấm phá cho cả bộ phim với những màn song phi đẹp mắt, những cú đấm đầy uy lực và những cảnh chiến đấu một đánh bốn năm gay cấn. Bên cạnh đó, Diệp Lâm Anh (vai Kiều Nguyệt Nga) cũng đã thể hiện được khá tốt thần thái cũng như tâm tư tình cảm có nhiều uẩn khúc của cô. Với vai trò là yếu tố gây cười của bộ phim, diễn viên trẻ Hữu Tín (vai Tèo) đã cho thấy anh vẫn giữ được nét duyên từ sân khấu lên đến màn ảnh rộng của mình.

Phim hành động võ thuật kết hợp với yếu tố hài như Lục Vân Tiên là một trong số những trường hợp hiếm hoi được ra mắt trong mùa phim Tết. Tuy chưa phải là bộ phim xuất sắc của đạo diễn Hoàng Phúc vì là tác phẩm đầu tay nhưng đây có thể là một tác phẩm đặt nền móng phát triển cao hơn của điện ảnh nước nhà, đặc biệt ở mảng phim hành động võ thuật. Nhìn chung, Lục Vân Tiên: Tuyệt Đỉnh Kungfu là một món ăn ngày Tết khá thú vị để giải trí trong năm mới.