Ma Da thực sự gây ấn tượng với câu chuyện lấy cảm hứng từ một linh hồn kéo chân người xuống nước. Thật không may, bộ phim vốn có ý tưởng hứa hẹn nhưng lại có cái kết "lạc quẻ" gây đáng tiếc.
Ma Da lấy cảm hứng từ chuyện ma thành thị
Ma Da lấy bối cảnh vùng sông nước Cà Mau, câu chuyện xoay quanh hai mẹ con Lệ (Việt Hương) và Nhung (Dạ Chúc) sinh sống bằng nghề vớt xác người chết quanh sông. Do dì có căn nên được nhiều người nhờ cậy tìm thi thể của người thân, được gia đình và người dân xung quanh thương tình, đùm bọc mẹ góa con côi.
Một ngày, trong một lần đi tìm xác người dưới sông, dì Lệ được cảnh báo cái chết này không bình thường. Còn bé Nhung thì liên tục gặp một bóng đen bí ẩn đeo bám. Nhiều cái chết liên tục ập đến, khiến người ta hoang mang. Một cái tên được xướng lên làm người dân sinh sống cạnh con nước ám ảnh – Ma Da.
Bất cứ nơi nào tập trung dân cư, nơi đó xuất hiện những câu chuyện kinh dị rùng rợn được truyền miệng qua nhiều đời, thường là liên quan mật thiết với nơi họ sinh sống. Còn các chi tiết thì không rõ ràng, thay đổi qua nhiều thế hệ truyền miệng. Ma Da hình thành từ một trong những câu chuyện ấy.
Tính truyền miệng đã cho phép Ma Da từ một câu chuyện dân gian trở thành truyền thuyết thành thị với nhiều biến hóa. Ma Da cũng vì thế được nhào nặn một cách tự do, sáng tạo, kết hợp nhiều yếu tố tâm linh từ gần gũi đến xa lạ. Đó rõ ràng không phải là khía cạnh mà phim gặp khó khăn. Vấn đề lớn nhất ở đây chính là cách thực hiện.
Bộ phim đầy hứa hẹn
Ma Da là một bộ phim có ý tưởng. Đầu tiên, phải công nhận bộ phim về điểm đó. Phim hiểu rõ chủ thể người và ma mà nó nói đến, cũng như thiết lập những tình tiết để làm nên một câu chuyện ma điển hình. Chưa thể nói là sáng tạo quá mới mẻ, nhưng biết cách vận dụng được những gì có sẵn.
Ma Da đối với điện ảnh Việt tại thời điểm hiện tại mà nói đây là bộ phim tốt hơn nhiều về đầu tư bối cảnh và trau chuốt yếu tố kinh dị. Trong đây là những màn hù dọa truyền thống của điện ảnh kinh dị nói chung, thường là từ Hollywood. Nhưng chúng được đạo diễn Nguyễn Hữu Hoàng vận dụng tài tình để thực sự gây kinh hãi.
Bộ phim cũng không mấy lạm dụng hù dọa để làm điểm tựa. Thay vào đó là thiết lập các tình tiết thúc đẩy câu chuyện và nhân vật. Dù đó chỉ là những thủ pháp đơn giản như để các nhân vật phụ bàn tán hay các tin đồn lan truyền khắp ngóc ngách xóm sông nước, chúng lại phát huy tác dụng và hợp lý đối với phim.
Đơn giản là vì người sống gần vùng nước thì ít nhiều nghe được câu chuyện về Ma Da kéo chân từ cha mẹ hoặc ông bà, người lớn tuổi. Từ đó, khán giả được dẫn dắt hiệu quả vào hiện tại. Chúng còn giúp phim tận dụng được lối kể chuyện bằng hình ảnh, ít phải chịu đựng những cú chuyển tiếp hồi tưởng dài mòn mỏi.
Tiết tấu của Ma Da vì thế không bị cản trở, tạo nên một câu chuyện chảy khá mượt giữa các tình tiết lần lượt xuất hiện. Bộ phim làm nên một câu chuyện đậm chất tâm linh dân gian pha trộn hài hòa yếu tố kinh dị đại chúng, khéo léo thêu dệt vào truyền thuyết có sẵn một bí ẩn thực sự khiến người ta tò mò. Có thể nói, phim đã cố gắng làm gì đó mới lạ.
Ma Da nổi bật cũng một phần nhờ vào diễn xuất của dàn diễn viên chắc tay như Thành Lộc, Trung Dân, Cẩm Ly…và bất ngờ nhất là Việt Hương, người vốn nổi tiếng với những miếng hài. Ma Da đã từ bỏ lối hành văn hài hước – một điều mà người viết vô cùng hoan nghênh, để nhường chỗ cho một câu chuyện kinh dị nghiêm túc tiếp cận những chủ đề nghiêm túc và có một dàn diễn viên nghiêm túc, thể hiện nhiều cảm xúc đa dạng.
…bị cú twist đảo ngược tất cả tiềm năng
Đó là một cú twist rất ư là lạc quẻ với những gì được thiết lập ở đoạn đầu, tạo nên một cú quay xe đau đầu đi từ bàng hoàng đến gây ít nhiều hụt hẫng. Nó đã khiến hai đoạn của một bộ phim đứt gãy, không thể gắn kết với nhau một cách trơn tru và hoàn hảo.
Ma Da đã quá tham vọng và tham vọng ấy không đặt đúng chỗ. Không phải lúc nào làm khán giả kinh ngạc cũng là một điều tốt. Đã có không ít các bộ phim kinh dị sở hữu cốt truyện dễ đoán nhưng cách thực hiện gay cấn đã biến chúng thành những trải nghiệm đáng nhớ.
Thành thật mà nói, cú twist của Ma Da là một điều khả dĩ, nhưng trọng yếu là phải khớp nhịp nhàng với đoạn đầu và hợp lý với những gì được thiết lập. Ngược lại với mong đợi theo cách không mong muốn nhất, đoạn cao trào và cú twist cuối phim vừa chống lại tất cả.
Có nên xem Ma Da?
Ma Da biết nó muốn trở thành một bộ phim kinh dị, nhưng không biết phải kết thúc như thế nào để đạt được cả hai thông điệp phim muốn truyền tải, chưa kể đến một trong số này có vấn đề nếu nghiền ngẫm kỹ. Cho nên, đây là bộ phim người viết cảm thấy khá đáng tiếc.
Xét về tổng thể, Ma Da vẫn là một dự án được đầu tư chỉn chu và trau chuốt từng hình ảnh phim đúng chất thuần "kinh dị". Nhưng diễn biến ở nửa sau thời lượng phim và cái kết đã kéo lùi tất cả.