Quái Vật Không Gian: Romulus ở đâu trong dòng thời gian thương hiệu Alien?

Quái Vật Không Gian: Romulus trở thành phần phim thứ 7 của thương hiệu Alien tiếp tục hành trình kinh hoàng của chủng loài Xenomorph trên màn bạc. Và người hâm mộ nín thở chờ đợi xem họ sẽ có một câu chuyện thỏa mãn hay một dự án gây tranh cãi như Prometheus (2012). Sự lo lắng của fan là một điều dễ hiểu.

Khi nội dung của bộ phim không chỉ mơ hồ mà còn hầu như không liên quan gì đến các phần phim trước, chính những fan cứng nhất cũng không thể lần ra ý nghĩa tồn tại của nó đối với thương hiệu. Có lẽ khi thấu hiểu về vị trí của phim trong dòng thời gian Alien, mọi thứ có thể đỡ mơ hồ hơn.

Chuyện gì xảy ra trong Quái Vật Không Gian: Romulus?

Câu chuyện trong Quái Vật Không Gian: Romulus diễn ra tên một trạm vũ trụ đã bị bỏ hoang nhiều năm mang tên Renaissance. Dù vậy, công nghệ bên trong vẫn đáng giá một gia tài đối với nhóm thiếu niên du mục nghèo khó, mắc kẹt trong cuộc đời bấp bênh trên các khu định cư vũ trụ.

Chạm trán Facehugger là chạm trán cái chết đau đớn

Thật không may, Romulus lại là nơi chứa đầy các Facehugger, sinh vật ký sinh mang theo phôi thai của Xenomorph. Một khi bám vào vật chủ, chúng sẽ “cấy” phôi theo đường miệng. 

Phôi thai sau đó sẽ phát triển thành sinh vật Chestburster, phá nát lồng ngực của vật chủ để thoát ra ngoài, tiếp tục một giai đoạn khác của vòng đời Xenomorph. Không một vật chủ nào sống sót quá trình này.

Hy vọng nào cho những thiếu niên xấu số trong Quái Vật Không Gian: Romulus?

Chạm mặt với Facehugger là khởi đầu của những cái chết kinh hoàng không thể tránh khỏi. Giống loài Xenomorph bản năng tàn bạo, giết chóc là lẽ sống duy nhất chúng biết. 

Quái Vật Không Gian: Romulus tiếp tục bi kịch của thương hiệu Alien, nơi đẩy người vô tội vào thảm kịch tai bay vạ gió nhưng sẽ không có phép màu nào dành cho họ trong cuộc đấu tranh sinh tồn khắc nghiệt này.

Dòng thời gian điện ảnh trong Alien | Ảnh: Screen Rant

Tóm tắt dòng thời gian điện ảnh của Alien

Không tính đến phần phim Alien vs. Predator do vẫn còn gây tranh cãi, Alien (Quái Vật Không Gian) là một thương hiệu dài hơi dù chỉ có 7 phần phim tính đến thời điểm hiện tại. Đã là một thương hiệu, Alien buộc phải có mối liên kết thời gian chặt chẽ giữa các phần. Dù các phần phim của nó hơi lộn xộn về bối cảnh, dòng thời gian vẫn thống nhất.

Mặc dù ra mắt cách phần phim Alien đầu tiên đến tận 45 năm, Prometheus (2012) mới là điểm khởi đầu của Quái Vật Không Gian. Đây là phần phim mô tả sự sinh ra của giống loài Xenomorph. Chúng được AI nhân tạo David 8 tạo ra như hành động nổi loạn chống lại loài người đã tạo ra hắn.

AI David đã đem lại sự sống cho Xenomorph

Mầm mống Xenomorph được tìm thấy trong tàu của Engineer – giống loài người ngoài hành tinh có thể đã tạo ra con người. David đã sử dụng các đoàn viên của tàu Prometheus để làm “lồng ấp” ADN cho thế hệ Xenomorph đầu tiên, khiến toàn bộ thuyền viên thiệt mạng, trừ tiến sĩ Elizabeth Shaw. Đây là năm 2093.

Cột mốc tiếp theo là bộ phim Alien: Covenant (2017), David giết hại Shaw và tiếp tục hoàn thiện giống loài Xenomorph trên hành tinh bí ẩn. Tại thời điểm nào đó, David gặp một toán thuyền viên của tàu Covenant đang trên đường đến thuộc địa mới, nhưng phi thuyền bị hư hại đột ngột buộc họ phải lưu lạc đến nơi David ẩn náu.

Xenomorph tiếp tục được hoàn thiện trong sự kiện Covenant

Như Prometheus, họ cũng trở thành nạn nhân thí nghiệm tạo nên các chủng Xenomorph dưới tay David. Cuối phim, David thành công lẻn lên tàu, đánh lừa hết các thuyền viên còn lại để chiếm quyền kiểm soát Covenant, cho phép anh ta tiếp cận hàng ngàn người di cư để tiếp tục hoàn thiện và lai tạo giống loài khát máu biểu tượng của thương hiệu. Đây là năm 2104.

18 năm sau sự kiện Covenant, tức năm 2122, Ellen Ripley và các thuyền viên của tàu Nostromo chạm trán đẫm máu với Xenomorph hoàn chỉnh trong phần phim Alien (1979). Đây chính là phần phim Alien đầu tiên của thương hiệu.

Các chủng Xenomorph đã trở thành nỗi ám ảnh lâu dài của Ripley suốt cuộc đời cô

Kể từ đó, Ripley đã mắc kẹt giữa tham vọng của Tập đoàn Weyland-Yutani và loài Xenomorph suốt các phần phim Aliens (1986), Alien 3 (1992) và Alien: Resurrection (1997). Tại phần 3, Ripley hy sinh để giết phôi thai Xenomorph đang ký sinh trong cô, cùng với giấc mơ vũ khí hóa Xenomorph của Tập đoàn Weyland-Yutani.

Phần phim Ressurection diễn ra trong năm 2381, 200 năm kể từ phần Alien 3, chứng kiến cuộc chiến giữa phiên bản nhân bản vô tính của Ripley và một loài Xenomorph độc nhất vô nhị - con lai giữa người và Xenomorph. Cuộc chiến kết thúc với Ripley nhân bản chiến thắng. Cô đã kịp thoát khỏi tàu Auriga trước khi nó đâm xuống Trái Đất.

Quái Vật Không Gian: Romulus nằm đâu trong dòng thời gian sự kiện Alien?

Cột mốc thời gian trong Quái Vật Không Gian: Romulus

Alien: Resurrection xét theo dòng thời gian là cột mốc mới nhất của thương hiệu và chưa có phần phim nào mô tả sự kiện nào diễn ra sau đó. Số phận của Ripley nhân bản vẫn bị bỏ ngỏ. Điều đó đem chúng ta tới Quái Vật Không Gian: Romulus.

Theo đạo diễn Fede Alvarez, Quái Vật Không Gian: Romulus nằm giữa hai phần phim Alien Aliens. Chính xác hơn là vào điểm 20 năm sau sự kiện Alien và 37 năm trước khi Aliens diễn ra – năm 2142. Đây vẫn là thời điểm tương lai so với thế giới thực tế. Nên Trái Đất trong Romulus đã phát triển vượt bậc.

Alien: Romulus đem nỗi kinh hoàng Xenomorph trở lại

Tại thời điểm này, Ripley thật vẫn còn sống, nhưng cô đang ngủ đông trên tàu Narcissus. Nên sự hiện diện vật lý của nhân vật là không thể. Điều đáng nói hơn là câu chuyện sắp tới đây diễn ra hoàn toàn độc lập với các phần phim Alien trước dù thuộc trong cùng một thế giới.

Quái Vật Không Gian: Romulus có thể đem đến khởi đầu mới cho Alien

Quái Vật Không Gian: Romulus – Ca “thử nước” của Disney?

Hiện tại, mọi thông tin về Quái Vật Không Gian: Romulus đều chỉ ra nó là một phần phim độc lập với một nữ chính mới là Rain Carradine do Cailee Spaeny thể hiện. Ridley Scott vẫn tham gia dự án với tư cách là nhà sản xuất, nhưng ghế đạo diễn đã được chuyển giao cho Fede Álvarez.

Bộ phim có thể nói là một ca học hỏi từ trường hợp của Blade Runner 2049. Dự án năm 2017 đã tự tách mình khỏi câu chuyện lớn hơn của thương hiệu và gặt hái được thành công đáng kể với một kịch bản vừa riêng biệt vừa tận dụng được những thiết lập có sẵn trong thế giới Blade Runner.

Dàn diễn viên trẻ trung của Quái Vật Không Gian: Romulus mang câu chuyện đến khán giả mới

Khi hai dự án Alien mới nhất là Prometheus Covenant đều nhận về những ý kiến trái chiều, không quá khó để hiểu tại sao Disney, ông chủ mới của thương hiệu, chọn một hướng đi an toàn đến vậy. Tuy nhiên, khi đặt tựa phim là “Romulus”, đây có thể là cách Disney “thử nước” người xem trong một thời đại không đảm bảo. 

Trong thần thoại La Mã, Romulus là một trong hai anh em đã dựng lên thành Rome huyền thoại, một người khởi nguyên đúng nghĩa. Disney dường như đang bóng vó gợi ý bộ phim lần này có thể reboot lại thương hiệu, hoặc ít nhất là đặt một hướng đi mới cho Alien, nếu phim được đón nhận nồng nhiệt. Nếu không, Alien cũng không bị ảnh hưởng quá nhiều.

Là một phần phim độc lập, Quái Vật Không Gian: Romulus tự do để định hình câu chuyện trong đây mà không chịu gánh nặng thiết lập liên kết. Bộ phim hoàn toàn có thể làm sống lại yếu tố hành động kinh dị đậm chất khoa học viễn tưởng đã giúp Alien trở thành thương hiệu được yêu thích ở Hollywood.

Hy vọng nữ chính mới của Quái Vật Không Gian: Romulus có thể làm nên một bộ phim đáng nhớ

Sở hữu một câu chuyện mới mẻ và một dàn diễn viên trẻ trung, Quái Vật Không Gian: Romulus không bị ràng buộc bởi các tuyến truyện khác đồng nghĩa bộ phim phải thiết lập kha khá những điều cơ bản về phản diện của nó – loài Xenomorph. Điều đó cho thấy, bộ phim đã sẵn sàng chinh phục cả những khán giả không biết gì về Alien.

Tóm lại, Quái Vật Không Gian: Romulus là bộ phim dành cho những tâm hồn yếu thích kinh dị và khoa học viễn tưởng, miễn là bạn có thể chịu đựng những pha cắn xé nặng đô và cách thức giết mồi tàn bạo của Xenomorph.