Đánh giá phim

[REVIEW] Carmen Sandiego (Netflix) – Nếu thích Kim Possible hồi nhỏ, bạn sẽ thích phim này ở tuổi trưởng thành

Carmen Sandiego là một series hoạt hình được ra mắt trên Netflix vào tháng 1 vừa rồi. Series được dựa trên thương hiệu game nổi tiếng lần đầu ra mắt vào năm 1995, kể về quá trình truy bắt nữ đạo chích khét tiếng có biệt danh Carmen Sandiego. Nếu như trong game, nhân vật Sandiego được miêu tả là kẻ xấu để người chơi tìm cách tóm thì ở phiên bản Netflix này, cô được sửa đổi thành một nhân vật lương chính.

Gina Rodriguez, diễn viên lồng tiếng cho Carmen Sandiego. Nguồn: IMDB

Với việc Disney sẽ khởi động một kênh streaming riêng là Disney+ vào năm nay, Netflix sẽ bị mất đi một lượng phim hoạt hình khổng lồ từ nhà Chuột, cũng như có một đối thủ cạnh tranh ở mảng nội dung dành cho trẻ em, vốn là đối tượng xem truyền hình đông đảo nhất. Do đó Netflix quyết định đầu tư cực mạnh vào việc sản xuất thêm hoạt hình gốc để đối chọi và Carmen Sandiego là hòn đá đầu tiên trong quá trình lấp đầy chỗ trống mà Disney để lại. Nếu ấn tượng đầu tiên là thứ dùng để đánh giá sơ bộ về những gì mới gặp, thì Carmen Sandiego là một ấn tượng cực kì đẹp mắt, đem lại niềm tin làn sóng hoạt hình sắp tới của Netflix chắc chắn sẽ xuất sắc không kém series này.

Nhân vật carmen Sandiego (áo đỏ) và các cộng sự. Nguồn: IMDB

Series theo chân nhân vật nữ chính cùng tên, giới thiệu Carmen là một cô bé mồ côi được tổ chức bí mật tên VILE tìm thấy từ lúc nhỏ và nuôi lớn. VILE là tổ chức tội phạm ngầm, chuyên đi huấn luyện những thiếu niên trẻ tuổi để trở thành những đạo chích cực kì tài năng, nhằm thực hiện những phi vụ nhắm tới các bảo vật mang tính lịch sử với trị giá khổng lồ. Việc lớn lên trong môi trường này dẫn đến sự hình thành mong muốn trở thành một đạo chích trong Carmen nhưng rồi Carmen sớm nhận ra rằng, thứ mà một người muốn đôi khi không phải là thứ mà họ cần.

Những nhân vật đầu não của tổ chức VILE. Nguồn: IMDB

Tuy đối tượng chính nhắm tới đối tượng trẻ nhỏ, series lại có kha khá những tình huống phức tạp, liên quan đến các phe phái khác nhau trong các cuộc xung đột từ nhỏ đến lớn. Giống như câu thoại của một nhân vật: "Chúng ta sống trong một thế giới nơi kẻ xấu không phải lúc nào cũng nhìn giống kẻ xấu, và người hùng cũng vậy." Ngoài ra, những phi vụ trong phim liên quan tới các bảo vật cổ xưa, nên mỗi tập phim đều có giới thiệu sơ lược về văn hóa và lịch sử các nước gắn với các bảo vật đó, một điểm cộng lớn trong việc mang tính giáo dục.

Một đoạn giới thiệu về đất nước Indonesia. Nguồn: Netflix

Đồ họa chính là thứ làm series nổi bật, với phong cách animation kết hợp nửa truyện tranh và nửa hoạt hình mang lại một vẻ đẹp đậm chất tranh vẽ, cực kì độc đáo so với nhiều series hoạt hình khác. Ngoài ra, không có nhân vật nào cư xử theo kiểu "nhố nhăng" thường thấy trong các chương trình cho trẻ em, thay vào đó các nhân vật, đặc biệt là các nhân vật thuộc phe phản diện, đều mang những cá tính đầy màu sắc và thực tế, phù hợp cho các khán giả lớn tuổi với quan điểm "không xem hoạt hình chỉ vì nó dành cho trẻ con."

Hai nhân vật thuộc Interpol với nhiệm vụ truy đuổi Carmen Sandiego. Nguồn: IMDB

Nếu như bạn từng thích mê thích mệt nữ đặc vụ Kim Possible hồi nhỏ, thì Carmen Sandiego chính là một bản nâng cấp đặc biệt cho tuổi trưởng thành bây giờ. Season 1 tuy chỉ có 9 tập, nhưng cũng đủ để khi bạn xem xong, bạn không thể chờ để xem season tiếp. Và tin vui là Netflix đã renew series này cho season 2, cũng như lên kế hoạch sản xuất một phim live action, với nhân vật chính do chính diễn viên lồng tiếng trong bản hoạt hình thủ vai. Vậy còn chần chừ gì nữa mà không log in Netflix và xem ngay?