Review Cô Dâu Hào Môn – Một bộ phim “phông bạt” như chính đề tài của nó

Với thành công từ Chị Chị Em Em 2, bộ đôi “trăm tỉ” là nhà sản xuất Will Vũ và đạo diễn Vũ Ngọc Đãng tiếp tục chiêu đãi khán giả ở màn hợp tác mới mang tên Cô Dâu Hào Môn. Bộ phim có khởi đầu khá thuận lợi khi đánh trúng vào đề tài “phông bạt” nhức nhối hiện nay. Tuy nhiên bấy nhiêu là chưa đủ để tạo nên một tác phẩm điện ảnh đặc sắc phục vụ công chúng.

Làm dâu hào môn dễ hơn bạn nghĩ

Cô Dâu Hào Môn kể về một gia đình lao động nghèo gồm bố Hòa (Kiều Minh Tuấn), mẹ Mạt (Lê Giang), con gái Tú Lạc (Uyển Ân) và con trai (Anh Huy). Vì muốn đổi đời, Tú Lạc tự mình hóa thân thành cô gái giàu sang nhưng tốt bụng để tiếp cận với CEO Bảo Hoàng (Samuel An). Anh ngay lập tức bị thu hút bởi Tú Lạc và yêu từ cái nhìn đầu tiên.

Tú Lạc bày mưu tính kế cùng gia đình để làm dâu hào môn

Để qua được ải mẹ chồng tương lai là bà Phượng (Thu Trang), Tú Lạc phải lôi cả gia đình vào phi vụ “phông bạt” này để có thể môn đăng hộ đối với Bảo Hoàng. May mắn khi bà Mạt lại làm giúp việc cho mẹ con bà Kỳ (NSND Hồng Vân) – Luna Đào (Quỳnh Lương) nên gia đình Tú Lạc dễ dàng “mượn” quần áo, phụ kiện thậm chí là căn biệt thự của bà Kỳ để dấn thân vào giới nhà giàu.

Bối cảnh, trang phục lộng lẫy, chỉn chu

Với sự cộng tác của Giám đốc Mỹ thuật Hà Đỗ, stylist Tô Quốc Sơn, Cô Dâu Hào Môn thật sự đã khoác lên mình một “lớp áo” bóng bẩy, hào nhoáng nhưng cũng có nét đời thường trong từng tầng lớp nhân vật. Ở bộ phim lần này, việc xây dựng và thiết kế bối cảnh được chia làm ba tuyến nhân vật ở ba tầng lớp khác nhau gồm gia đình Tú Lạc, mẹ con bà Kỳ – Luna Đào và gia đình bà Phượng.

Với gia đình Tú Lạc, sự nghèo khó được khắc họa qua căn nhà chật hẹp, bí bách. Góc quay chính nằm ở phòng khách ngôi nhà cũng là phòng ăn, phòng ngủ của gia đình. Chiếc giường tầng không chỉ để ngủ mà còn là chỗ ngồi lẫn chất đồ càng tăng thêm sự ngột ngạt, tù túng đó. Trái ngược với nhà Tú Lạc thì mẹ con bà Kỳ được xây dựng là một kiểu “new rich” với trang phục sặc sỡ, diêm dúa.

Căn biệt thự của bà Kỳ tràn ngập những món đồ kim sa hột lựu lấp lánh cùng lối bày trí phô trương của những người “giàu xổi”. Ở một đẳng cấp khác là gia đình bà Phượng sở hữu căn biệt phủ rộng lớn có kiến trúc cổ điển quý phái rất ra dáng “quiet luxury” hay “old money”. Bà Phượng cũng thường diện những bộ cánh đơn sắc, tinh tế toát lên sự sang trọng không cần phải chứng minh bằng lời.

Biệt phủ của bà Phượng rộng rãi, sang trọng đối lập với nhà Tú Lạc

Plot twist vội vã, lời thoại sến súa

Nội dung của bộ phim tương đối dễ đoán với những tình huống nhan nhản thường thấy ở những tác phẩm khác. Việc tạo một cú lừa như Tú Lạc thật sự khá ngây ngô và quả thật chàng trai Bảo Hoàng là một đối tượng “dễ xơi” hơn tưởng tượng. Tiến triển tình cảm của cả 2 cũng diễn ra rất nhanh chóng đến mức người xem không biết rằng họ đã yêu nhau từ bao giờ, thậm chí còn sâu đậm quyến luyến khó tưởng. Đặc biệt, cảnh tình cảm nóng bỏng 18+ của cả 2 trên xe hơi rất phô và cực kỳ thừa thãi.

Mối tình của Tú Lạc và Bảo Hoàng vội như chạy deadline

Các nhân vật trong Cô Dâu Hào Môn không có sự phát triển thuyết phục. Họ cứ đùng đùng trong tức khắc lại thay đổi động cơ của mình mà không có một khoảng lặng nhất định. Bù đắp cho một phi vụ lỗi thời là những plot twist như từ trên trời rơi xuống của phim. Không có sự dẫn dắt hay ẩn ý nào trước đó, kịch bản dường như chỉ đợi đến lúc không biết phải xử lý tình huống này như thế nào thì lại đưa ra một "cú twist" để chữa cháy.

Sở hữu dàn diễn viên phần lớn quen mặt với những tác phẩm thuộc thể loại hài nên bộ phim lần này cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên trớ trêu thay khi điều khiến khán giả cười nhiều nhất chính là từ lời thoại sượng trân, “cringe” vô cùng tận của phim chứ không phải là những mảng miếng có chủ đích. Đồng thời, phim còn có những tình huống được làm quá lên khiến người xem mệt mỏi.

Như cái cách mà phim giải thích tên Tú Lạc là niềm vui xinh đẹp

Kiều Minh Tuấn là điểm sáng của phim

Kiều Minh Tuấn giúp bộ phim thú vị hơn

Kiều Minh Tuấn có thể nói là người tỏa sáng nhất trong Cô Dâu Hào Môn từ ngoại hình cho đến diễn xuất. Anh đã tự mình tăng gần 20 ký cho vai diễn ông Hòa, tẩy tóc, tẩy râu bạc, nuôi bụng bia, tập thói quen xuề xòa để phù hợp với hình tượng một người đàn ông xóm nghèo U60. Các phân đoạn cảm xúc cũng được nam diễn viên thể hiện sâu lắng, chân thật khiến người xem đồng cảm cùng nhân vật.   

Cô Dâu Hào Môn có những sự tô điểm bắt mắt khán giả như dàn diễn viên tên tuổi, bối cảnh xa hoa, đề tài thịnh hành nhưng câu chuyện lại lủng củng thiếu sự mượt mà. Có lẽ nếu kịch bản được chăm chút tỉ mỉ hơn thì bộ phim sẽ gây ấn tượng mạnh ở cả hình thức lẫn nội dung của nó. Còn về hiện tại tác phẩm vẫn đang là một trong những lựa chọn không khác gì mấy so với mặt bằng chung phim điện ảnh Việt.