Tin điện ảnh

[Review] Fear The Walking Dead S02E01 - Monster

Monster - một tập phim khá trầm lắng nhưng đủ để định hình lại nét tính cách và tâm lý của các nhân vật chính trong buổi đầu đại dịch. Đối mặt với nguy hiểm không chỉ đến từ xác sống, họ sẽ buộc phải thay đổi để "thích nghi" với thế giới mới này. Tuy nhiên, mỗi người lại có quá trình khác nhau, bởi dù mục tiêu là sinh tổn, nhưng không dễ để trở thành "monster" - một con quái vật, một kẻ tàn ác.

Những nét tâm lý rất đời thường và chân thực đã được khắc họa đầy rõ nét. Nó không chỉ đến từ những người lớn, mà cả những cô cậu thiếu niên đang trong độ tuổi nổi loạn, tâm lý phức tạp.

Chỉ cần một sự việc xảy ra thôi cũng đã đủ để xác định rõ ai đang muốn là "monster", còn ai vẫn chưa thực sự sẵn sàng. Một chiếc xuồng chở đầy những người gặp nạn đang kêu cứu. Câu trả lời của Strand dĩ nhiên là không, bởi anh ta thà mang tiếng vô tình còn hơn chuốc lấy rủi ro và phiền phức không đáng có. Daniel thì cũng đã thể hiện rõ sự lạnh lùng từ season trước, ông chẳng can thiệp vào, chỉ cầm súng đứng đó với vẻ mặt không cảm xúc.

Còn giữa Travis và Madison đã có sự hoán đổi hoàn toàn về tư tưởng so với chính họ ở season trước. Travis sau vụ Cobalt, sau cả sai lầm thả Andy Adams khiến cả nhóm suýt gặp họa, giờ không còn tin vào quân đội, và phần nào đó là cả con người. Anh cũng từ chối cứu người khác, và cho rằng phải tự lo được cho bản thân trước đã. Madison thì đã chịu ảnh hưởng rất nhiều từ Liza - người vô cùng tốt bụng, không ngại hy sinh bản thân vì người khác. Cộng thêm việc hối tiếc vì trước đây không cứu được những người mình quen, giờ cô lại muốn cứu giúp kẻ khác. Hai người họ đã có bât đồng về quan điểm.

Những thành phần "trẻ em" thì phần nào đó chưa phải đối mặt với lựa chọn này, bởi các cô cậu vẫn còn phải giải quyết vấn đề của riêng mình. Bà chị lớn tuổi nhất Ofelia thì do vẫn còn bị thương nên chỉ trở thành đối tượng cho thanh niên nghiện tán, chứ vẫn hơi xa rời quần chúng. Nick nghiện thì do phải đối mặt với cái chết quá nhiều lần nên đã đánh mất đi cảm giác sợ hãi. Thế giới mới này cứ như để dành riêng cho cậu ta thỏa sức thể hiện vậy. Nick tỏ ra khá "trưởng thành" và "được việc" so với "2 đứa em nhỏ" của mình.

Tâm lý của Chris và Alicia đã được khắc họa rất chân thực, đúng với lứa tuổi đó và những gì chúng đã phải trải qua. Đây chính là điều mà The Walking Dead còn thiếu, khi gần như không trẻ em nào có thể tồn tại lâu trong phim, còn Carl chột thì dần xuất hiện cũng như "thể hiện" quá ít.

Alicia từ trước tới nay vẫn luôn cô đơn trong chính gia đình của mình. Người anh thì nghiện ngập lêu lổng suốt ngày, còn người mẹ thì hẹn hò với một ông trông như dân Ấn Độ - người mà cô bé chẳng mấy cảm tình. Từ sau khi cậu bạn trai Matt chết do bị cắn, Alicia chẳng còn ai để mà tâm sự. Nỗi buồn cũng vì vậy mà luôn bị giữ trong lòng, cô bé vẫn luôn nhìn vào hình vẽ đã được rạch sâu trên tay - hình vẽ mà Matt để lại.

Tất nhiên với Alicia, "tâm sự cùng người lạ" lúc này là một cứu cánh, nhất là khi anh chàng Jack lại đồng cảnh ngộ mất đi người yêu. Tuy nhiên chính sự đồng cảm đó dần khiến cô bé đánh mất cảnh giác và để lộ thông tin. Lòng tốt cộng thêm việc chưa ý thức được sự nguy hiểm của con người đã khiến Alicia vô tình gây rắc rối cho nhóm.

Chris cũng ở trong tình trạng tương tự Alicia. Sau khi ly hôn, bố cậu lại hẹn hò với một bà mặt lúc nào cũng hằm hằm, dĩ nhiên cũng là người cậu chẳng ưa. Người duy nhất gắn bó với cậu là Liza thì đã ra đi, lại do chính Travis bắn. Việc vẫn nghĩ đây chỉ là một căn bệnh có thể chữa được đã khiến tâm lý Chris bị tác động mạnh, vừa đau buồn vừa giận dữ. Cậu chỉ lặng lẽ ngồi cả ngày bên xác mẹ để che giấu cảm xúc, nhưng sau đó thì cũng đến lúc "tuôn trào" hết kìm nén ra ngoài.

Chris đã hất xác mẹ mình đánh tủm xuống nước để thể hiện thái độ phản ứng. Và sau đó, cậu thể hiện mình còn "cứng" hơn cả đồng chí Carl chột. Carl chỉ dám chửi bố khi bố ngất, còn Chris bật lại, thậm chí đấm luôn bố mình. Tuy nhiên, người khiến Chris bình tâm lại lại chính là người cậu không ưa nhất - bằng những lời đầy chân thành. Cậu nhảy xuống nước, như một cách để cho đầu óc thư thái, rũ bỏ đi hết mọi suy nghĩ tiêu cực.

Đối mặt với hiểm họa khôn lường phía trước, các nhân vật chính, nhất là những cô cậu thiếu niên này, sẽ xử trí ra sao?