Đánh giá phim

[REVIEW] Gintama live action – Siêu phẩm không thể bỏ qua

Đa số các bộ live action được chuyển thể từ manga đều bị ném đá không thương tiếc vì chất lượng tệ hại, từ nội dung đến tạo hình nhân vật và thậm chí là phá banh nguyên tác; tuy nhiên, phiên bản live action của Gintama lại là một ngoại lệ. Chỉ trong 4 ngày đầu ra mắt tại Nhật Bản, bộ phim đã thu về gần 1 tỷ yên, đồng thời được người hâm mộ khen ngợi không tiếc lời. Ra mắt tại thị trường Việt Nam vào cuối tuần này (04.08) nhưng vào buổi sneak show 01.08, người viết đã có dịp hoà mình vào không khí tưng bừng cùng các bạn khán giả Gintama.

Cảm xúc của người viết không khác gì các nhân vật

Đến với khán giả đại chúng lẫn người hâm mộ, phiên bản live action lần này khéo léo giới thiệu các nhân vật cùng nội dung về tinh thần võ sĩ đạo, một nước đi khá an toàn để non-fans có thể nắm bắt dễ dàng và fans sẽ thoả mãn với những easter egg được cài cắm xuyên suốt bộ phim.

Lấy bối cảnh sau trận chiến với người ngoài hành tinh Amanto, ba người bạn thân gồm Gintoki (do Shun Oguri thủ vai), Katsura (Masaki Okada) và Shinsuke (Tsuyoshi Domoto) từng đồng hành từ bé đã không còn chung bước vì những lựa chọn khác nhau. Gã samurai huyền thoại Gintoki luôn bị ám ảnh bởi lượng đường trong máu cùng cậu thanh niên Shinpachi (Masaki Suda) và cô chiến binh Kagura (Kanna Hashimoto) sẵn sàng làm bất cứ việc gì để kiếm tiền. Ngược lại, anh chàng Shinsuke đi theo con đường tà đạo cùng quỷ kiếm Benizakura. Giữa họ xảy ra đụng độ gây cấn và kéo theo đó là sự tham gia của loạt nhân vật khác như bộ ba cảnh sát Shinsengumi, Katsura, Kiheitai, hay bè phái sát thủ.

Bộ ba huyền thoại

Màn đối thoại "sâu sắc"

Gintama live action thật sự là một bữa tiệc ngon lành với người xem, đặc biệt với fan cuồng. Trước hết, bộ phim giữ được đúng nguyên tác, tinh thần lầy lội, bẩn bựa của bộ truyện tranh gốc. Được đạo diễn bởi Yuichi Fukuda, hầu như các cảnh phim đều rất hài hước, ngay cả trong trận chiến khốc liệt đầy căng thẳng, đôi lúc phải bật cười trước độ nhây của các nhân vật. Các tình tiết trớ trêu đến từ chính tính cách của họ, không phân biệt độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp hay chủng tộc. Dù là trai xinh gái đẹp đến đâu hay phản diện độc ác ra sao, vẫn có đôi lúc họ khùng hết cỡ, đem lại cho khán giả những tràn cười nghiêng ngả. Xem Gintama, bạn không thể nào ngồi yên với bộ mặt lạnh được, đặc biệt nếu có hiểu biết về văn hoá Nhật Bản hay coi nhiều bộ anime khác, những màn đá xéo đầy thâm thuý sẽ khiến bạn bấn loạn hết cỡ.

Đoạn mở đầu nhí nhố

Là non-fan, người viết đã có cuộc trò chuyện với khán giả ruột của Gintama và nhận định rằng đoạn mở đầu là món khai vị vô cùng hoàn hảo. Sau màn mở đầu có phần không liên quan như motif của anime Gintama, đoạn giới thiệu khiến người hâm mộ đứng ngồi không yên với màn break the 4th wall khi các nhân vật trong hình dạng chibi chuyện trò với khán giả, bình phẩm và tống sỉ vả lẫn nhau. Xuyên suốt bộ phim là những easter egg về Dragon Balls, One Piece hay thậm chí là những bộ phim mà các diễn viên từng tham gia được lồng vào một cách khéo léo, tự nhiên giúp khán giả không quá ngộp nhưng người hâm mộ thì lại sướng rơn. À đừng vội bỏ về khi bộ phim kết thúc, bạn sẽ còn thích thú với vài đoạn mid credit vui nhộn không kém. Với nhiều easter eggs như thế, có thể bạn sẽ không nhận ra hết nhưng đừng lo lắng vì nội dung vẫn không bị ảnh hưởng.

Một phân cảnh lầy lội hết sức

Thuộc thể loại hài hước, viễn tưởng nhưng Gintama gửi gắm thông điệp về nhân sinh quan rất hay. Những nhân vật trong phim, sau chiến tranh nhân cách có phần tha hoá và chọn những con đường khác nhau, họ có lý do cho sự lựa chọn ấy. Một samurai mất đi thanh gươm liệu có thật sự còn là vị samurai vĩ đại? Thanh gươm được tạo ra để bảo vệ hay làm tổn thương người khác? Mỗi nhân vật lẫn khán giả đều có câu trả lời cho chính bản thân họ. Cái hay ở Gintama chính là nét văn hoá Nhật Bản thời Edo rất đậm, đan xen với nền khoa học hiện đại nhưng không vì thế mà vắng bóng những bộ kimono, yukata đầy màu sắc, những cây cầu gỗ bắt ngang qua dòng sông xanh trong, hàng loạt ngôi nhà gỗ mang đậm kiến trúc Á Đông và hơn hết là tinh thần của nhân vật. Một điểm ấn tượng không kém chính là [cảnh báo spoil] phân cảnh thua cuộc và ra đi của một nhân vật bị che mờ bởi bóng tối của quỷ kiếm. Khi chân lý được ngộ ra, thân xác biến tan thành những cánh hoa anh đào đẹp đẽ khiến cái chết trở nên nhẹ nhàng hơn, kiêu hãnh hơn.

Nét đẹp Nhật Bản xuyên suốt bộ phim

Yếu tố góp phần vào sự sung sướng của người hâm mộ phải kể đến dàn diễn viên. Các nhân vật chính, phụ dù xuất hiện ít nhiều cũng đủ làm khán giả xuýt xoa vì nhan sắc vô cùng lộng lẫy. Rất may là tạo hình trước hết là đúng với nguyên tác, toát lên được thần thái của nhân vật. Dàn diễn viên không những xinh trai đẹp gái mà còn đóng rất đạt, mỗi người đều thể hiện được độ lầy cũng như hòa vào tính cách của nhân vật, gần như không thể chê được ai. Khán giả muốn nhân vật bựa, sẽ có bựa hết cỡ. Muốn nhân vật thể hiện cảm xúc, có những nốt trầm đầy nghĩ suy trong nội tâm của nhân vật.

Diễn viên xuất hiện đầy hút hồn

Hoặc là điên hết cỡ

Dàn cảnh sát bảnh bao nhưng có phần tưng tửng

Bộ ba phản diện điên cuồng không kém

Xét về mặt hình ảnh, do có sự nhúng tay của Warner Bros. mà kỹ xảo rất hoành tráng, không thua kém một bộ phim bom tấn nào và hơn hết là không bị quá lạm dụng. Người viết đánh giá cao những màn đấu kiếm của nhân vật, hiệu ứng được sử dụng vừa phải, đủ để nâng mức độ nguy hiểm của quỷ kiếm Benizakura. Qua màn đấu kiếm, khán giả có thể cảm nhận được tinh thần võ sĩ đạo của các nhân vật, ý chí của họ. Âm thanh cũng là một phần không thể thiếu để làm nên sự trọn vẹn cho Gintama, là bộ phim hài hước, dĩ nhiên là phải có những tiếng động lém lỉnh, nhạc nền khi thì rùng rợn, hồi hộp nhưng ngắt quãng một cách bất ngờ theo mạch phim để đẩy đưa cảm xúc khán giả.

Hiệu ứng vừa đủ

So với các bộ live action khác như Death Note hay Attack on Titan, Gintama live action thật sự là một tác phẩm xuất sắc, có thể làm hài lòng trọn vẹn cả fans lẫn non-fans. Đây là lựa chọn hoàn hảo khi bạn đang cần một bộ phim hội tụ đủ các yếu tố như: hài hước, khoa học viễn tưởng, hành động và thâm sâu. Cảnh báo trước là xem xong bạn chỉ muốn tìm đọc bộ truyện tranh ngay lập tức!