Linh Hồn Vũ Nữ 2: Nghi Thức Hồi Sinh có thể an toàn, đến cuối cùng, bộ phim vẫn có thể cô đọng văn hóa, hệ thống tín ngưỡng dân gian kinh dị của đất nước Indonesia, mang đến một hương vị mới lạ cho thể loại. Phải nói bộ phim đã cải thiện nhiều điểm so với phần đầu, nhưng nó vẫn mang một số thiếu sót đặc trưng của nền điện ảnh quê nhà.
Câu chuyện mang đậm tín ngưỡng tâm linh của Indonesia
Linh Hồn Vũ Nữ 2: Nghi Thức Hồi Sinh lấy bối cảnh 1980, cố thiếu nữ Mila đang rơi vào khủng hoảng. Mẹ của cô, Inggri bỗng nhiên ngã bệnh. Y học không thể lý giải nỗi căn bệnh của bà, buộc gia đình phải vái tứ phương. Theo lời của một thầy pháp, Inggri đang hứng chịu một lời nguyền bí ẩn.
Để cứu mẹ, Mila phải đưa vòng tay gia truyền của mẹ cô đến một ngôi làng hẻo lánh, biệt lập ở đảo Java, và dâng nó lên cho vị thần linh thiêng ở đó. Mila ngay lập tức lên đường cùng em họ và bạn bè. Tuy nhiên, khi đến nơi, thứ chờ đợi họ lại là linh hồn tà ác và hiểm độc mà cả làng đều khiếp sợ - Badarawuhi.
Xem ngay lịch chiếu Linh Hồn Vũ Nữ 2: Nghi Thức Hồi Sinh của tất cả cụm rạp trên toàn quốc tại web Moveek
Nói đến điện ảnh kinh dị Đông Nam Á, Thái Lan là nước đầu tiên được nhắc đến. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, những nền điện ảnh còn lại đã mang đến những dấu ấn đặc thù cho thấy màu sắc linh dị của khu vực là những dải màu vô cùng đặc sắc. Đối với Indonesia, tín ngưỡng dân gian về hồn ma nhảy múa của họ vừa rùng rợn vừa kỳ lạ.
Linh Hồn Vũ Nữ 2: Nghi Thức Hồi Sinh là một dấu ấn như thế. Một mặt, bộ phim diễn giải hồn ma bí ẩn quỷ quyệt này như một phép ẩn dụ cho sự ham muốn của người. Mặt khác, nó dẫn dắt người xem vào thế giới linh dị độc đáo của vùng đất đã sinh ra nó. Tuy nhiên, bộ phim này có những điểm thiếu sót đáng tiếc.
Tiềm năng bị tiết tấu và kịch bản kéo lùi
Các lựa chọn chỉnh sửa, cùng với cách sử dụng góc quay của nhà quay phim Patrick Tashadian đã hỗ trợ đạo diễn Kimo Stamboel tạo ra thứ gì đó kỳ lạ trong Linh Hồn Vũ Nữ 2: Nghi Thức Hồi Sinh, làm nó nổi bật trong dàn phim cùng thể loại với bản sắc văn hóa, các đặc trưng tốt lẫn xấu, của điện ảnh Indonesia.
Kimo Stamboel là một đạo diễn kinh dị mát tay của Indonesia, nên về hình ảnh, không có gì để phê bình. Linh Hồn Vũ Nữ 2: Nghi Thức Hồi Sinh là một ví dụ tuyệt vời về những yếu tố tạo nên một bộ phim kinh dị siêu nhiên. Đây là thể loại phim kinh dị dành cho những người đang tìm kiếm thứ gì đó “rùng rợn” thay vì “đáng sợ đến thót tim”.
Nỗi sợ của phim là nỗi sợ hãi dai dẳng xuất phát từ bầu không khí luôn đặc quánh, nặng nề và bất an. Trong khi đó, thị giác khán giả bị tấn công bởi những hình ảnh kinh hoàng từ kinh dị cơ thể đến những cái chết trần trụi.
Ngay từ đoạn mở đầu, Stamboel đã khéo léo tạo ra cảm giác sợ hãi không ngừng bao trùm mọi cảnh tượng như những đám mây bão ầm ầm, sự hẻo lánh ẩn dật của dân làng. Ở đây, người, ma lẫn lộn không biết đâu mà lần, người mình đang trò chuyện có khi còn không phải người sống. Đó là hiện thực nghĩ đến đã ớn lạnh cả người.
Cập nhật lịch chiếu Linh Hồn Vũ Nữ 2: Nghi Thức Hồi Sinh tại web Moveek
Tuy nhiên, câu chuyện của Linh Hồn Vũ Nữ 2: Nghi Thức Hồi Sinh là nạn nhân của nhịp điệu thất thường và kịch bản mỏng manh của nó. Sự hỗn loạn nhanh chậm này đã chen ngang và hầu như kéo lùi bộ phim và sự phát triển nhân vật trong đây do họ phải phối hợp đồng điệu với chúng, làm bộ phim trông dài dòng và lê thê, nhiều khi lại cố làm màu.
Dường như Linh Hồn Vũ Nữ 2: Nghi Thức Hồi Sinh rất muốn tạo cú huých để hành trình của Mila trở nên kịch tính hơn, nhưng nó lại mãi loay hoay trong bong bóng kinh dị và bận bịu lặp đi lặp lại những phân cảnh đáng sợ. Thứ làm nên tiềm năng của phim ban đầu giờ đây khiến nó trở nên tẻ nhạt cũng như ngày càng kém hấp dẫn, không có bất kỳ sự bất ngờ hay sợ hãi mới nào được đưa ra.
Chất liệu kinh dị không được sử dụng hiệu quả
Không chỉ vậy, đôi lúc phim quá chậm nhưng không làm gì khác được ngoài câu giờ thay vì đào sâu mối quan hệ 3 thế hệ nhà Mila và thực thể Badarawuhi. Những tín ngưỡng dân gian của dân làng đến giữa phim đã không còn được vận dụng hiệu quả nữa vì nó vốn không phải là nguồn tư liệu vô hạn.
Badarawuhi rõ là một thực thể được kiểm soát khá tốt. Tuyến truyện của bà ta được xây dựng như một huyền thoại dân gian truyền miệng lâu đời. Nhưng bà ta không bao giờ mất đi những đặc trưng. Khi Linh Hồn Vũ Nữ 2: Nghi Thức Hồi Sinh chạy đến quá nửa, người xem đã biết hết những gì cần biết về phản diện này. Vậy mà bộ phim vẫn miệt mài xây dựng hình tượng linh hồn thích khiêu vũ.
Thứ họ mong chờ là màn cao trào khi bà ta hiện hình. Không chỉ thế, ngay từ đầu, bộ phim đã muốn xây dựng một bí ẩn mà trong đó, ba thế hệ gia đình Mila là tâm điểm. Như vậy, việc tháo nút thắt phụ thuộc rất lớn vào Mila. Nhưng thay vì cao trào, chúng ta lại có một màn thoái trào đột ngột.
Vì trong khi những màn kinh dị dư thừa diễn ra, các nhân vật phải nghiêng mình theo chúng bằng những pha đi qua đi lại sợ hãi các kiểu, người xem đã đoán trước được mọi thứ. Mila và Badarawuhi chỉ khẳng định lại những gì họ nghĩ mà thôi.
Sự lạc quẻ ấy là hậu quả của việc phim cố gắng kéo dãn cốt truyện bằng những màn gây sợ hãi như để bù đắp cho kịch bản đơn giản là mỏng. Đó là một cái vòng luẩn quẩn khiến Linh Hồn Vũ Nữ 2: Nghi Thức Hồi Sinh không thể bứt phá.
Bộ phim này là dạng phim mà người viết gọi là phim “ngách”. Nó được xây dựng để dành cho một ngách khán giả muốn tìm gì đó ít tính đại chúng hơn. Linh Hồn Vũ Nữ 2: Nghi Thức Hồi Sinh đúng là vẫn có một vài điểm sáng như hình ảnh và vũ đạo chết chóc của Badarawuhi, nhưng câu chuyện lại máy móc và dễ đoán.
Nếu tò mò về nền điện ảnh kinh dị của những nền văn hóa Đông Nam Á khác, và có thể không quá coi trọng lối kể chuyện, Linh Hồn Vũ Nữ 2: Nghi Thức Hồi Sinh vẫn có thể đem lại cho bạn niềm vui điện ảnh. Chỉ là đừng kỳ vọng quá nhiều.