Đánh giá phim

[REVIEW] Lino Và 7 Kiếp Nạn - Quá hời hợt với người lớn nhưng lại thừa phức tạp với trẻ con

Lino Và 7 Kiếp Nạn là một phim hoạt hình do Brazil sản xuất và sẽ công chiếu tại Việt Nam vào 01/12 năm nay. Tuy rằng bộ phim không được quảng bá rầm rộ nhưng qua trailer, người xem có thể nghĩ rằng đây là một bộ phim hoạt hình vui nhộn với ý tưởng phim mới lạ. Nhưng sự thật bộ phim vẫn có quá nhiều thiếu sót cho khán giả đến rạp, dù cho có là người lớn hay trẻ nhỏ.

Poster của Lino Và 7 Kiếp Nạn

Nội dung phim được giới thiệu qua có vẻ khá là hấp dẫn. Phim xoay quanh một anh chàng có ngoại hình thường thường, học vấn tà tà cộng thêm 2 từ xui xui là ra cuộc đời "Thánh nhọ" Lino. Từ nhỏ đến lớn, Lino chưa bao giờ đạt được thành tựu gì, hay được ông trời ưu ái cho bất cứ điều gì và đến khi trưởng thành chuyện tìm được một công việc ổn định, đàng hoàng đối với anh khó như lên trời. Lino đành trở thành một người chuyên mua vui cho đám trẻ con trong bộ trang phục mèo "xấu tàn tạ" và công việc của anh ngày càng trở nên khó khăn và kinh khủng hơn. Cuộc sống có quá nhiều điều chán nản với Lino nên anh đành tìm đến một thầy đồng để giải xui nhưng anh đâu ngờ ông thầy này lại "cùi bắp" đến nỗi biến anh thành một con mèo to xác. Chưa hoàn hồn khi nhận ra mình đã trở thành một con quái vật thì Lino lại bị cả thành phố truy lùng do tội danh trộm cắp trời ơi đất hỡi mà anh không hề làm. Chưa dừng lại ở đó, Lino còn bị hiểu lầm là bắt cóc một bé gái làm con tin. Vì thế hành trình giải bùa và lấy lại sự trong sạch của Lino cùng ông thầy pháp "rởm" và bé gái "rơi từ trên trời xuống" bắt đầu.

Ý tưởng phim thì không phải quá tệ nhưng thật sự chẳng có gì mới mẻ. Hành trình giải bùa, giải phép, giải lời nguyền của các bộ phim hoạt hình đã trở thành một lối mòn nhàm chán. Cái hay cái đột phá là các nhà làm phim sẽ xây dựng bối cảnh, tính cách nhân vật và hành trình của bộ phim như thế nào để nó trở nên độc đáo và hấp dẫn hơn. Nhưng Lino Và 7 Kiếp Nạn lại không làm được điều này. Thường các bộ phim hoạt hình khác sẽ đưa ra một cái hạn nhất định cho lời nguyền để thêm phần kịch tính như Brave hay Coco (Disney) nhưng Lino thì không. Thế mà các nhân vật có hối hả đến mức khó hiểu. Biết là ai chẳng nóng lòng trở lại thành người nhưng Lino lại nôn nóng đến kì lạ. Bên cạnh đó, việc một nhân vật cao cao, bự bự khá nhiều lông trông nghiêm túc, một nhân vật lùn lùn, mập mập thích làm lố đi chung với nhau và bỗng dưng lại xuất hiện thêm một bé gái có vẻ quen quen, có phải bạn liên tưởng đến Monsters, Inc. không? Nhưng Lino đều thua xa các bộ phim hoạt hình đi trước hầu hết là mọi mặt về phần phát triển ý tưởng.

Bộ ba của Lino khá giống với...

... bộ ba hợp rơ của Monsters, Inc.

Như đã nói, ý tưởng sẽ không tệ nếu kịch bản được xây dựng và chăm chút kĩ lưỡng. Kịch bản của Lino có quá nhiều lỗ hổng và vô lí khiến người xem có cảm giác phim là một chuỗi hỗn độn và rối rắm nhưng lại được truyền tải một cách quá hời hợt, thiếu điểm nhấn. Phim đã ôm đồm vào quá nhiều vấn đề như thất nghiệp, trầm cảm, bắt nạt, cướp bóc, bị hàm oan... nhưng không giải quyết một cách triệt để, có thứ tự mà cuối phim lại kết thúc một cách êm đẹp và quá dễ dàng. Có nhiều phân cảnh vô cùng bất hợp lí như việc Victor mặc bộ đồ mèo quá sặc sỡ đi hết cửa hàng này đến cửa hàng khác để cướp trong vòng một đêm, vậy bảo vệ đâu, cảnh sát đâu, bộ cướp ngân hàng với tiệm trang sức dễ dàng lắm hay sao? Và Victor đã cướp được một mớ nhiều vậy rồi thì lấy thêm va li tiền của ba cô bạn gái làm gì cho người ta nghi ngờ? Đã vậy, có vẻ cảnh sát quá vô dụng, trong khi người dân cả thành phố rần rần truy đuổi, đăng tin tức, cảnh báo khắp nơi vậy mà sở cảnh sát phái mỗi 3 người đi giải quyết mà trong đó hết 2 là bánh bèo vô dụng rồi. Rồi chuyện em bé là cô nhi từ đầu chả thấy nhắc gì đến vậy mà cuối cùng Lino làm thủ tục nhận con nuôi như đúng rồi. Bên cạnh đó không biết do sự truyền đạt của phim có vấn đề hay do khả năng hiểu của tôi còn hạn chế. Tựa phim được dịch từ tiếng Anh là  Lino: An Adventure Of 7 Lives thành Lino Và 7 Kiếp Nạn, cho dù hiểu theo sát nghĩa tên tiếng Anh hay hiểu theo tên tiếng Việt thì thật sự xuyên suốt bộ phim thấy không liên quan đến cái tựa của mình lắm. Theo tôi nhớ mèo có 9 mạng và đếm đi đếm lại không biết Lino gặp đâu đến 7 kiếp nạn nữa.

Cách xây dựng tính cách nhân vật của phim cũng không quá ấn tượng, rõ ràng là một bộ phim được nhồi nhét nhiều vấn đề của xã hội nhưng lại không gây cảm động cho người xem một chút nào. Có thể là do nhịp phim nhanh và rối nhưng kịch bản lại sơ sài khiến cho các nhân vật của Lino khá chán và tẻ nhạt. Bên cạnh đó, có những chi tiết phim khá nhạy cảm với trẻ nhỏ như việc các nhân vật nam mặc quần khoe cả mông ra rồi phim cũng lấy hình xăm ở mông để nhận dạng tội phạm. Chứng tỏ bộ phim không khéo léo trong việc xây dựng hình ảnh cho nhân vật theo cách nghiêm túc mà là theo hướng gây cười và nhí nhố có phần hơi lố. Cộng với tạo hình nhân vật thật sự không hề nổi bật, tổng thể kì kì không đủ đặc sắc cho người lớn cũng không đủ hợp mắt cho trẻ em.

Tạo hình nhân vật không quá ấn tưởng cũng không đủ đẹp của Lino

Ngay từ đầu, phim đã hứa hẹn sẽ đem đến những tình huống cười té ghế nhưng "hứa thật nhiều thất hứa cũng thật nhiều". Phim pha trò nhạt hơn nước ốc, có những cảnh thì quá nhạt so với người lớn nhưng quá khó hiểu với trẻ em, không hiểu phải cười như thế nào. Cái sai nhất cũng là cái thất bại lớn nhất của bộ phim này là được dịch và lồng tiếng sang tiếng Việt.. Và cái đều kinh khủng nhất ở phim này là phim được dịch và biến tấu nhiều lời thoại thuần Việt làm phim trở nên rất nhạt nhẽo. Ví dụ như nhân vật bé gái, Lino gọi bé là Glue (có nghĩa là keo) vì bé bám dính Lino không rời, thế mà sang Việt Nam bé thành tên Xanh vì bé mặc đồ xanh, làm mất hết ý nghĩa thuần túy của người ta. Bên cạnh đó cái vấn đề dịch này khiến nhân vật thầy pháp nói nhiều, nói dai, nói xạo và là cây hài của phim thì bị chế lời thoại nhiều đến mức có những cảnh lời nói không hợp với biểu hiện của anh luôn. Hên được cảnh múa may quay cuồng với người da đỏ dưới nền nhạc Barbie Girl khá đặc sắc vớt vát lại tí xíu.

Về việc truyền tải ý nghĩa cho người xem thì phim đã cố gắng quá nhiều tầng ý nghĩa khác nhau nhưng chỉ hoàn thành tốt với nhân vật Lino. Ban đầu Lino là là ngườ gặp xui xẻo, rất đáng thương, không có một lý tưởng, một ước mơ, nhưng về cuối phim, Lino nhận ra là nên chấp nhận và hạnh phúc với những gì mình đang có.

Lino nhận ra xui xẻo hay may mắn là do nhận thức của bản thân mình mà thôi

Lino Và 7 Kiếp Nạn là một bộ phim hoạt hình có nhiều thiếu sót. Xui hơn phim gặp thêm kiếp nạn dịch thuật biến tấu sai trái khi được công chiếu tại Việt Nam, là điềm báo phim sẽ lọt thỏm giữa những bộ phim khác đang công chiếu hiện tại đặc biệt là ông lớn Coco. Tuy phim có kĩ xảo khá, chuyển động nhân vật uyển chuyển và linh hoạt nhưng những lỗ hổng ở những khía cạnh khác khiến phim khó trở nên gọi là "cũng được" nói chi là hay. Nếu bạn muốn đến rạp để xem phim hay dẫn con em đi giải trí thì nên cân nhắc lại vì có vẻ phim quá hời hợt với người lớn nhưng lại thừa phức tạp của các khán giả nhỏ tuổi đấy.