Mùa Hè Đẹp Nhất của đạo diễn Vũ Khắc Tuận là một bản ballad. Nó hát về thanh xuân, những năm tháng tuổi trẻ, về một mùa hè chúng ta từng có nhau. Và rồi mùa hè đó qua đi, để lại những nỗi tiếc nuối và dang dở. Giống như mùa hè trong đây, phim đã có thể trở nên lay động mạnh mẽ, nhưng nó để lại nhiều tiếc nuối với những chi tiết làm không tới.
Viết tiếp chương thanh xuân dang dở
Nhiều năm sau, một Trọng Nghĩa đang tuổi trung niên bất ngờ tìm đến những người bạn cũ, cố gắng thuyết phục họ bắt đầu chuyến hành trình phiêu lưu họ đã hứa hẹn từ thời sinh viên. Chuyến đi định mệnh ấy là chương cuộc đời dang dở họ phải viết tiếp sau nhiều năm trốn tránh.
Nỗ lực đầu tay an toàn
Mùa Hè Đẹp Nhất là một bộ phim khá quen thuộc, đơn giản là vì phim xoay quanh chủ đề “thanh xuân” trong bối cảnh điện ảnh Việt đã có nhiều phim tương tự. Đạo diễn Vũ Khắc Tuận lại từng là người dựng phim cho Tháng Năm Rực Rỡ, Bố Già và gần đây nhất là Mai. Nên về màu sắc và phong cách, những mọt phim kỳ cựu có thể nhận ra những điểm nhấn tương đồng ở khía cạnh thẩm mỹ.
Với lối kể song song hai dòng thời gian quá khứ và hiện tại, Mùa Hè Đẹp Nhất có thể được mô tả là một bức tranh pha trộn nhiều gam màu với điểm nhấn là dàn nhân vật. Về kịch bản, bộ phim như một bản ballad, phần lớn nhẹ nhàng cho đến khi đến những đoạn cao trào khuấy động nhịp điệu êm dịu, dù những khoảnh khắc như thế không nhiều.
Nếu nói đến tính độc đáo, Mùa Hè Đẹp Nhất khó mà được xem như một câu chuyện gốc khi nhiều tình tiết luôn gợi nhắc cho khán giả đến những bộ phim khác. Nhưng người viết luôn tâm niệm chủ đề và phong cách có thể giống nhau, cách thực hiện mới là điểm trọng yếu.
Về phương diện này, đạo diễn Vũ Khắc Tuận đã tận dụng những đặc trưng thường thấy của chủ đề để làm nên một câu chuyện dễ cảm và giàu ý nghĩa. Tuy nhiên, vì kịch bản an toàn, bộ phim cũng trở nên dễ đoán. Đối với một bộ phim đầu tay, lựa chọn an toàn là điều dễ hiểu.
Song, phim vẫn có những khía cạnh tích cực. Điểm sáng của phim chắc chắn là âm hưởng hoài niệm nó mang lại. Hơi thở thời đại thấm đẫm trong tuyến truyện quá khứ, nhẹ nhàng và trong trẻo, nhưng không thổi phồng sự thơ mộng.
Chúng thành công truyền tải thời sinh viên “thời ông bà anh” chất chứa nhiều hy vọng lẫn chật vật, kể cả khát vọng, thất vọng và sai lầm, đầy tiếng cười cũng như nước mắt.
Sự tiếc nuối và nhớ thương quá khứ phim dành cho thế hệ diễn viên kỳ cựu. Ở họ không có quá nhiều sự đa diện nhưng tồn tại một dạng ý nghĩa, rằng khi chúng ta trưởng thành, con người của ngày xưa không còn quay lại nữa. Đây có thể là khía cạnh Mùa Hè Đẹp Nhất làm chắc tay nhất.
Câu chuyện đơn giản này vẫn lớp lang nhất định, diễn giải mối quan hệ bạn bè và gia đình theo từng lát cắt phức tạp dần, từ tốn đưa khán giả đến với mục đích cuối cùng là trả lời câu hỏi thanh xuân của chúng ta tại sao đau đớn đến vậy.
Nhưng vẫn để lại nhiều tiếc nuối
Tông giọng chính của Mùa Hè Đẹp Nhất là sự tiếc nuối già dặn. Nó đứng sau những diễn giải khoảnh khắc đẹp đẽ nhất của phim, mang đến sự hoài niệm khó tả về tuổi trẻ rung động những khán giả từng trải.
Thế nhưng, tiếc nuối cũng là cảm giác đọng lại cuối phim theo cách không mong đợi nhất. Bộ phim này đáng lẽ có thể tốt hơn nếu tìm được sự cân bằng giữa hai tuyến truyện quá khứ-hiện đại. Cách kể chuyện trong đây có thể giúp khắc họa các nhân vật tốt hơn, nhưng về tổng thể lại vụng về trong việc xâu chuỗi các chi tiết.
Mùa Hè Đẹp Nhất trông rất rời rạc nếu khán giả chọn nhìn rộng hơn phạm vi nhân vật. Màn cao trào trong đây lạc lỏng với câu chuyện. Đơn giản là vì nó không được bồi đắp đúng điệu. Sợi dây liên kết những tình tiết quan trọng và các ẩn ý bị thất lạc khi phim lay hoay xoay chuyển góc nhìn giữa hai nhân vật Trọng Nghĩa và Tuấn Anh.
Dường như phim không thể quyết định được ai mới là nhân vật trọng yếu, cũng như tung hứng sức ảnh hưởng của cả hai. Trong khi đó, cách vận dụng âm nhạc vượt qua mức cần thiết. Khi hiện tại được nhấn nhá quá nhiều đến mức trở thành một video ca nhạc, sức nặng của quá khứ bị pha loãng.
Sự nuối tiếc chính là phim đã có thể trở thành một câu chuyện thanh xuân đầy sức nặng nếu khắc phục được những lỗ hổng li ti ngăn phim đạt đến sự chín mùi.
Mùa Hè Đẹp Nhất dành cho ai?
Mùa Hè Đẹp Nhất tựu trung không tệ đối với một dự án đầu tay, bất chấp sự bỡ ngỡ và đôi chút vụng về của kịch bản. Bộ phim này êm dịu và hoài niệm, đôi lúc sâu lắng và đau lòng, pha trộn một chút hài hước.
Đây là bộ phim dành cho khán giả cảm nhận được cái chạm tiếc nuối của thời thanh xuân hoặc những ai ưa chuộng một bộ phim nhẹ nhàng.