Là một trong những đạo diễn tài năng nhất của Việt Nam với nhiều bộ phim ấn tượng như Oan Hồn, Thiên Mệnh Anh Hùng, Scandal, Quả Tim Máu… Victor Vũ luôn khiến khán giả phải trông ngóng mỗi khi có phim mới được ra mắt. Chỉ cần nghe đến “thương hiệu” Victor Vũ, người hâm mộ đều muốn được thưởng thức tác phẩm mới của anh bất chấp thể loại và nội dung.
Người Bất Tử - bộ phim mới nhất của Victor Vũ cũng không phải là ngoại lệ. Và không phụ lòng của khán giả, không hổ danh là bộ phim được Victor Vũ dành nhiều tâm huyết nhất, Người Bất Tử đã mang đến cho khán giả một tác phẩm điện ảnh được đầu tư công phu, cốt truyện mới lạ và chất ma mị, rùng rợn đặc trưng của vị đạo diễn tài năng. Mặc dù có cái kết chưa được trọn vẹn cho lắm, có thể khiến nhiều khán giả hụt hẫng và “hoang mang”, nhưng đây vẫn là một trong những tác phẩm có tầm và có tâm nhất của nền điện ảnh nước nhà.
Đến với Người Bất Tử, khán giả sẽ được bước vào hành trình trải dài 3 miền đất nước qua 3 thế kỷ thông qua cuộc đời thăng trầm, đầy rẫy những tham vọng, thù hận và tội lỗi của Hùng (Quách Ngọc Ngoan). Phim mở đầu với cảnh An (Đinh Ngọc Diệp) liên tục bị mộng du, mỗi một lần thức giấc là cô lại ở một nơi xa xôi. Đi tìm lời giải cho những giấc mơ kì lạ này, đồng thời tìm cách cứu đứa con gái bị ung thư đang chết từng ngày, An phát hiện ra cuộc đời của người đàn ông bất tử và những bí mật đen tối.
Từ một cậu ấm hiền lành đang có mối tình đẹp với ả đào xinh đẹp tên Liên (Jun Vũ), Hùng bị ám hại và mất tất cả. Trong ngày trở về, Hùng khát khao giành lại tất cả những gì vốn từng thuộc về mình. Tham vọng và sự thù hận khiến Hùng tìm đến ma thuật – bùa ngải, để chống lại cái chết và bắt những kẻ hãm hại mình phải trả giá. Thế nhưng, “bùa ngải càng huyễn hoặc, cái giá phải trả càng khủng khiếp”, và cái giá mà Hùng phải trả là tự trở thành nô lệ của chính số phận mình.
Với kịch bản mới lạ, đậm chất tâm linh và những cú twist đặc sắc, có thể nói Người Bất Tử đã thổi một làn gió mới vào nền điện ảnh Việt giữa hàng loạt các phim remake. Xem phim, khán giả như được bước vào Việt Nam đầu thế kỷ 20 thực sự, chứ không chỉ là ngắm nhìn qua màn ảnh khi các bối cảnh, phục trang, nội thất được đầu tư công phu và tỉ mỉ. Những bữa tiệc xa hoa lộng lẫy, đồn điền của các địa chủ giàu có lúc bấy giờ, phiên chợ Bắc Bộ thập niên 40, góc phố với quán cà phê đậm chất Pháp, căn biệt thự của gia đình Hùng... tất cả đều mang hơi thở của một thời kì giao thoa tiếp biến văn hoá đặc sắc.
Cuộc đời của Hùng kéo dài tới 3 thế kỷ, chính vì thế bối cảnh không chỉ gói gọn ở một địa điểm mà trải dài khắp mọi nơi khi nhân vật này đi lang bạt. Khán giả sẽ được chiêm ngưỡng những khung cảnh vô cùng hùng vĩ và hoang sơ. Quả thật không ngoa khi nói rằng Người Bất Tử là một trong những phim Việt có phần hình ảnh đẹp và nghệ thuật nhất từ trước đến nay.
Không chỉ đầu tư cho những cảnh thiên nhiên hùng vĩ và bối cảnh đậm chất Pháp, Victor Vũ còn mang đến cho khán giả những hình ảnh ma mị, rùng rợn đậm chất riêng của mình. Không cần phải có tạo hình ma quỷ ghê gớm hay các màn jumpscare "rẻ tiền", những tình huống tâm linh trong Người Bất Tử khiến khán giả vừa "ớn lạnh" vừa tò mò, phải nín thở theo từng nhịp phim để dõi theo số phận của từng nhân vật. Ngoài bùa ngải và các nghi thức cúng bái, tế lễ, phim còn có những màn tra tấn của người Pháp lúc bấy giờ khi sử dụng điện, búa rìu, khí lạnh, lửa...khiến người xem không khỏi "rùng mình".
Tài năng của Victor Vũ không chỉ được thể hiện qua những điều mà người viết đã nói ở trên, mà còn được thể hiện rõ qua cách chọn diễn viên cho từng nhân vật, đặc biệt là nam chính do Quách Ngọc Ngoan đảm nhận. Không thể phủ nhận rằng anh là lựa chọn đúng đắn và sáng giá nhất cho vai diễn này, khi thể hiện được mọi sắc thái của Hùng từ hạnh phúc, căm phẫn, thù hận, ăn năn nhờ đôi mắt vô cùng có hồn, ẩn chứa nhiều cảm xúc. Hùng là một nhân vật phức tạp, anh ta có thể ân cần, trìu mến, dịu dàng khi ở bên người mình yêu, nhưng vẫn có thể cực kì tàn độc đối với những ai đã hại mình. Hùng là một người đáng trách khi quá tham vọng và luôn nuôi dưỡng thù hận, nhưng anh cũng là một con người đáng thương khi mất hết tất cả và phải làm nô lệ cho chính số phận mình. Quách Ngọc Ngoan đã có một màn hoá thân cực kì xuất sắc và thể hiện được tất cả những cảm xúc đầy mâu thuẫn của nhân vật này.
Các diễn viên khác như Đinh Ngọc Diệp, Jun Vũ, Thanh Tú đều diễn rất tròn vai. Thanh Tú tuy là gương mặt mới của màn ảnh Việt, trước đây phần lớn chỉ đóng vai phụ và chưa có nhiều vai diễn ấn tượng, nhưng trong Người Bất Tử cô đã thực sự thể hiện được tài năng của mình, hoá thân thành cô gái miền biển tên Duyên mộc mạc, chân thành nhưng lại mang nét quyến rũ lạ thường. Jun Vũ thì mang vẻ đẹp đầy gợi tình, khiến người khác muốn "giết người" (theo đúng nghĩa đen), vẻ đẹp của một ả đào mỏng manh, yêu kiều và quý phái. Cô cũng đã diễn rất tròn vai, đặc biệt là những đoạn kinh dị, rất xuất sắc. Nhưng có lẽ Jun Vũ sẽ phải luyện tập để cải thiện đài từ và giọng nói vì chất giọng của cô vẫn chưa được hay cho lắm, khiến cho cảm xúc trong một vài cảnh phim bị giảm đi nhiều.
Đối với Đinh Ngọc Diệp, diễn xuất của cô không có gì để phàn nàn nhưng có lẽ do đoạn kết mà tuyến truyện của nhân vật An trở nên lấp lửng, chưa được trọn vẹn. Cái kết này không những khiến nhân vật của Đinh Ngọc Diệp bị "lép vế" so với các nhân vật khác, mà còn khiến cho toàn bộ nội dung phim trở nên mơ hồ, không truyền tải được thông điệp rõ ràng gì đến với khán giả. Đành rằng kết thúc như thế này khá độc đáo, twist chồng twist sẽ khiến bộ phim đặc biệt hơn so với những kết thúc thông thường. Nhưng cái twist này lại không liên quan đến những yếu tố tâm linh trước đó, và vô tình "phá nát" những chi tiết vô cùng hay ho và đặc sắc mà biên kịch đã xây dựng từ đầu cho đến cuối. Theo cảm nhận riêng của người viết, Victor Vũ đã có thể làm tốt hơn thế này. Chê cái kết này quả thật là...không nỡ, nhưng để khen thì vẫn chưa đủ lý do thuyết phục.
Tuy vậy, Người Bất Tử vẫn là tác phẩm Việt rất đáng xem, đặc biệt là đối với những ai là fan của Victor Vũ thì không thể bỏ qua. Phim thể hiện sự đầu tư công phu, tỉ mỉ không chỉ của riêng Victor Vũ mà của cả một ekip chuyên nghiệp từ quay phim, kĩ xảo, xây dựng bối cảnh, phục trang cho đến phần âm nhạc. Bộ phim đã cho thấy sự trưởng thành rất nhiều trong cách làm phim của Victor Vũ nói riêng và điện ảnh Việt nói chung. Hy vọng rằng trong tương lai anh sẽ còn mang đến nhiều tác phẩm điện ảnh chất lượng khác để "củng cố" niềm tin của khán giả Việt đối với điện ảnh nước nhà, và truyền cảm hứng cho những nhà làm phim hiện tại và những thế hệ sau này.