Tiếng Gọi Âm Binh (Khanzab) mở đầu hứa hẹn, được trang hoàng bằng những pha kinh dị thực sự hãi hùng, chỉ để đuối sức ở phân đoạn cao trào và quá trình bồi đắp nhân vật quá mỏng.
Lịch chiếu Tiếng Gọi Âm Binh và mua vé Tiếng Gọi Âm Binh tại Moveek
Tiếng Gọi Âm Binh bắt đầu với bi kịch của gia đình Semendi. Người cha của gia đình, người nổi tiếng là một pháp sư, bị chặt đầu về tội phù thủy, để lại vợ góa con côi. Con gái lớn của người thầy cúng Rahayu lớn lên với sang chấn tinh thần nặng nề. Còn gia đình thì bị người ta xa lánh vì bị xem là gia đình bị nguyền rủa. Nhưng mọi chuyện chuyển biến nặng nề hơn khi Rahayu bộc lộ những khả năng giống cha mình. Từ đó, cô gặp phải những sự kiện hãi hùng.
Trong những năm gần đây, điện ảnh kinh dị của các nước như Malaysia, Indonesia đã trở nên phổ biến với khán giả Đông Nam Á bên nền điện ảnh quen thuộc như Thái Lan. Kết hợp với chất liệu dân gian, tôn giáo và quan niệm truyền thống của đất nước chúng sinh ra, những bộ phim này mang đến một dư vị kinh dị rất riêng. Song, những bộ phim như Ma Gương, Satan’s Slaves (2017), KKN di Desa Penari (2022), Ivana (2022)… thường bắt đầu rất ấn tượng, chỉ để thoái trào nhanh chóng ở lúc quan trọng nhất - đoạn cao trào. Tiếng Gọi Âm Binh đáng tiếc thay không thể phá hủy khuôn mẫu này.
Tiếng Gọi Âm Binh thật sự biết cách khiến người ta sợ hãi thật sự. Phim rất biết sử dụng âm thanh và hình ảnh để làm nên những màn hù dọa thông minh. Phim kinh dị Hollywood thường được lấy làm mẫu cho những màn dọa ma, nhưng khi pha đèn điện nhấp nháy hay bóng người thoắt ẩn thoắt hiện đã trở thành những khuôn mẫu sáo mòn, bộ phim Indonesia lại sử dụng chúng khá mượt mà.
Chất liệu dân gian và tín ngưỡng của đất nước này được kết hợp vào đó, góp phần biến chúng thành điểm nhấn hơn là gánh nặng cho phim. Đó là những khung cảnh mà người xem cảm nhận được sự căng thẳng thần kinh và sởn cả da gà mỗi khi những chiếc bóng xuất hiện hoặc một giọng nói nào đó phát ra từ góc tối. Phim không quá lạm dụng những phân cảnh này nên phim không gây ngán ngẩm.
Tiếng Gọi Âm Binh cũng vận dụng nhiều góc máy khác nhau để kể chuyện. Đó dường như là đặc trưng của những bộ phim đến từ đất nước Indonesia. Những phương diện như kỹ thuật, ánh sáng, âm thanh, hóa trang và kỹ xảo đều được chăm chút kỹ lưỡng. Dàn diễn viên cũng hết mình vai diễn. Tuy nhiên, về phần mềm như kịch bản, bộ phim bị đuối sức dần sau những chi tiết gây sốc.
Tiếng Gọi Âm Binh có một nhịp điệu ngày càng bất thường về sau. Nhịp phim đúng điệu phải từ từ lên cao cho đến khi chạm đỉnh cao trào và sau đó thoái trào. Nhưng sau mở màn với điểm nhấn là những màn hù dọa, đến khoảnh khắc nữ chính vật lộn với khả năng đặc biệt của mình, bộ phim bỗng bị mắc kẹt. Nó không thể trở nên gây cấn hơn nữa, cũng không còn những khúc mắc nào để khiến người xem phải tự hỏi chuyện gì sẽ diễn ra tiếp theo.
Tiếng Gọi Âm Binh trở nên dễ đoán hơn và câu chuyện không “chảy” mượt như trước nữa. Khâu chuyển biến mới là khâu gặp trục trặc nhiều nhất. Câu chuyện cố tình che giấu tình tiết còn phim thì bị mất đi những đoạn chuyển biến quan trọng qua những cú cắt thô bạo, khiến phim bị rối không cần thiết.
Nhưng cú sảy chân lớn nhất của Tiếng Gọi Âm Binh là màn cao trào. Dường như bộ phim sợ người xem không hiểu chuyện gì đang diễn ra, nên phải dành thời điểm quan trọng nhất của bộ phim để giải thích. Trong khi đó, sự bồi đắp cho nhân vật chính ngày càng sơ sài.
Lịch chiếu Tiếng Gọi Âm Binh và mua vé Tiếng Gọi Âm Binh tại Moveek
Cách thực hiện màn đối đầu cuối thật tai hại cho nữ chính. Nó khiến tuyến nhân vật của cô bị nửa vời và không hoàn thiện, đồng thời chuyển giao vinh quang cho một nhân vật phụ chỉ mới xuất hiện trong phim được vài phân cảnh. Đã thế, đoạn cao trào không có nhiều kịch tính và kết thúc quá nhanh khiến bộ phim bị tuột “mood” bất ngờ. Đến lúc này của bộ phim, người xem rõ ràng đang mong chờ một màn đối đầu căng thẳng giữa hai phe. Và khi phim khiến họ thất vọng, đó là một chi tiết không ổn cho phim chút nào. Chỉ cần như thế thôi, Tiếng Gọi Âm Binh đã phí hoài những công sức bỏ ra từ đầu.
Tiếng Gọi Âm Binh (Khanzab) khiến người ta cảm nhận được sự tiềm năng ngay từ đầu, nhưng không thể tiếp tục động năng đó về sau, để lại một bộ phim không hoàn thiện cùng một tiếng thở dài.