Tee Yod: Quỷ Ăn Tạng 2 – Siêu phẩm kinh dị phá vỡ mọi kỷ lục

Phần 1 Tee Yod: Quỷ Ăn Tạng chính là một trong những phim Thái Lan ăn khách nhất mọi thời đại với 502 triệu baht (xếp sau Tình Người Duyên Ma, Tiễn VongNữ Gia Sư). Vào năm 2023 phim đã thu về 54 tỷ VND và trở thành phim kinh dị Thái có doanh thu cao nhất tại Việt Nam. Do đó phần 2 của phim ra rạp Việt Nam rất sớm, cùng với thời điểm phim khởi chiếu tại quê nhà.

Tee Yod: Quỷ Ăn Tạng 2 nhận được nhiều lời khen về chất lượng nội dung

Nội dung phần 2 Tee Yod: Quỷ Ăn Tạng

Tee Yod: Quỷ Ăn Tạng 2 lấy mốc thời gian vài năm sau cái chết của cô em gái Yam. Cô chị Yad sắp đi lấy chồng, được mọi người trong nhà chúc phúc. Nhưng cả cô và gia đình vẫn không thôi ám ảnh về cái chết của Yam.

Anh cả Yak thì luôn dằn vặt, tự trách mình không cứu được Yam. Anh rời xa gia đình, cùng với trung sĩ Paphan truy tìm tung tích của con quỷ ăn tạng. Trên đường đi anh cũng giúp nhiều người trừ tà ma, cứu người thoát khỏi việc bị ma quỷ ám.

Phần 2 lấy mốc thời gian 3 năm sau sự kiện xảy ra ở phần 1

Cả gia đình Yak vẫn cảm nhận được dường như con ác quỷ chưa từ bỏ, nó vẫn dõi theo mọi người chỉ chờ cơ hội để tấn công. Chính vì vậy Yak quyết tâm phải tìm cho ra cách tiêu diệt nó dứt điểm để bảo vệ cho những người mà anh yêu quý.

Sau khi xâu chuỗi các thông tin tìm kiếm được sau ba năm trời làm “thầy pháp” Yak và trung sĩ Paphan phát hiện ra người nuôi quỷ ăn tạng chính là một pháp sư tà ác tên là Puang (Yasaka). Hắn đang sống trong khu rừng Khamod, nơi không ai dám béng mảng đến vì có quá nhiều ma quỷ.

Yak quyết tâm truy lùng tung tích của quỷ ăn tạng

Yak và trung sĩ Paphan cùng với 4 người nữa (đều có liên quan đến con quỷ) cùng dấn thân vào rừng Khamod với hy vọng tìm ra con ác linh và cách tiêu diệt nó. Thế nhưng bên trong rừng Khamod thật sự có quá nhiều thứ khủng khiếp.

Trong khi đó, gia đình Yak đang chuẩn bị đám cưới cho Yad và mong chờ anh quay trở về trong ngày trọng đại của em gái. Thế nhưng cả gia đình và Yak lại phải một lần nữa đối mặt với nỗi kinh hoàng, bởi con quỷ vẫn chưa buông tha họ.

Quỷ ăn tạng vô cùng tà ác, quỷ quyệt

Giải đáp những bí ẩn từ phần 1

Phần 1 được đánh giá là một trong những phim kinh dị hay nhất của màn ảnh Thái Lan trong vài năm đổ lại đây. Phim khai thác chất liệu dân gian đặc trưng (folklore) của Thái với một con ác linh vô cùng quỷ quyệt. Phim cũng nhận được nhiều lời khen ngợi vì những phân cảnh kinh dị rất “chất”, cốt chuyện đơn giản, dễ nắm bắt.

Tuy nhiên phim vẫn bị phàn nàn là có nhiều vấn đề còn bỏ ngỏ, chủ yếu liên quan đến con quỷ ăn tạng. Như nguồn gốc thực sự của con quỷ là gì, cách nó chọn đối tượng để ám như thế nào, liệu con quỷ này có thể bị tiêu diệt hoàn toàn hay không.

Phần 1 để ngỏ nhiều câu hỏi

Có lẽ vì ngay từ đầu đã dự định làm phim nhiều phần nên đạo diễn và biên kịch quyết định “giấu bài”. Và thực sự đến Tee Yod: Quỷ Ăn Tạng 2 khán giả mới dần khám phá ra những bí ẩn trên.

Khi phần 1 kết thúc, đã có nhiều giả thuyết xung quanh nguồn gốc thực sự của quỷ ăn tạng. Nó là một linh hồn nhiều oán niệm biến thành quỷ? Hay là kết quả của một lời nguyền, một nghi lễ phù thủy. Một số người còn cho rằng cô em út Yee mới là người mà con quỷ này nhắm tới. Và có khả năng ở phần sau cô bé này sẽ trở thành nạn nhân kế tiếp cô chị Yam.

Tại sao con quỷ lại chọn Yam?

Qua đến phần 2 nguồn gốc của con quỷ đã được hé lộ. Hóa ra nó là một thực thể cổ xưa, có sức mạnh riêng biệt. Trong quá khứ khi anh lính Puang đang chiến đấu tại biên giới Luay sắp bị địch lấy mạng. Con quỷ đã hiện ra và cứu sống Puang nhưng kèm theo đó là một ràng buộc ma quái. Puang phải nuốt cái lưỡi của con quỷ, cả hai cùng sống cộng sinh với nhau.

Puang trở thành một thứ trung gian của con quỷ ăn tạng. Giúp quỷ giết nhiều người, thỏa mãn cơn đói của nó. Nhưng bởi vì nó đã mất đi cái lưỡi nên sức mạnh cũng bị suy yếu đi phần nào. Chính vì vậy con quỷ chỉ ám được những cô gái trẻ yếu ớt như Yam. Và ở phần 2, sau khi bị Yak tấn công nó chỉ ám được những đứa trẻ sơ sinh.

Sau sự kiện ở phần 1 sức mạnh của con quỷ đã yếu đi

Vậy cô em út Yee có phải là đối tượng thực sự mà ác quỷ nhắm đến hay không? Thực tế thì xuyên suốt cả hai phần phim con quỷ này cũng không có sở thích đặc biệt nào đối với các nạn nhân của nó. Nó ám Yam và cô gái trẻ trong làng (ở phần 1) đơn giản vì thể chất hai người đó yếu, dễ sai khiến mà thôi.

Qua đến phần 2, khi đã khôi phục được sức mạnh thì con quỷ này thể hiện rõ ràng là nó có thể nhập vào bất cứ thành viên nào trong gia đình của Yak. Ví dụ như mẹ Yak, cậu em rể Pradit đều bị nó sai khiến, chứ không riêng gì bé út Yee.

Để hiểu về nguồn gốc, cách diệt quỷ Yak phải dấn thân vào rừng sâu

Cả Yee và Yad đều có cảnh bị con quỷ sai khiến lấy đi cái răng (tương tự cô bé xấu số Yam ở phần 1). Nhưng điều này không có nghĩa là nó đã quyết định chọn họ. Có thể hiểu rằng đây chỉ là một phần trong trò chơi tàn nhẫn của nó mà thôi.

Và cách tiêu diệt được con quỷ đáng sợ này cũng dần được hé lộ. Điều này có liên quan mật thiết đến nhân vật Puang – người bị cho là người nuôi quỷ, tạo ra một cú twist thú vị cho Tee Yod: Quỷ Ăn Tạng 2.

Quỷ ăn tạng thực sự là gì?

Những điểm cộng của Tee Yod: Quỷ Ăn Tạng 2

Ngoài chất liệu dân gian đặc trưng Thái Lan, có thể thấy đạo diễn đạo diễn Taweewat Wantha học hỏi khá nhiều từ các bộ phim kinh dị nổi tiếng của Hollywood. Đó là cảnh một gia đình phải đương đầu với thế lực ma quái (The Conjuring). Hay hình ảnh ma nữ áo đen có khả năng nhập vào người thường như Valak (The Nun).

Ở cảnh bé út Yee đang ngồi trên giường rồi bị quỷ nhập dễ làm người ta liên tưởng đến bộ phim kinh dị kinh điển The Exorcist. Hay trường đoạn cuối phim với bối cảnh khách sạn cùng bầu không khí tương tự kiệt tác The Shining.

Bé út Yee thật sự làm khán giả nổi da gà

Nếu như ở phần 1 chuyện phim chủ yếu diễn ra trong bối cảnh làng quê, xung quanh gia đình Yak. Thì sang đến phần 2 có hai nhánh truyện với bối cảnh hoàn toàn khác nhau.

Đó là hành trình Yak cùng đoàn người vào rừng Khamod truy vết con ác quỷ. Và cuộc sống của gia đình Yak khi họ vẫn bị con quỷ theo dõi, cũng như cách họ phải đấu tranh sinh tồn khi nó đã khôi phục được sức mạnh.

Phần 2 ít jumpscare hơn so với phần 1

Phần 1 có nhiều cảnh jumpscare hù dọa đặc trưng của phim kinh dị Thái (tuy được làm khá hợp lý). Thì sang phần 2 yếu tố này được giản lược bớt. Thay vào đó phim nhấn mạnh vào sự ám ảnh quỷ quái. Khi màn đêm buông xuống, dù cả gia đình đã đi ngủ người cha vẫn cầm súng ngồi ở ghế tựa canh giữ cho cả nhà. Những tiếng gió rít hay là lời thì thào của con quỷ, báo hiệu nó vẫn chưa bỏ cuộc. Và lần tới khi nó quay lại, mọi thứ sẽ khủng khiếp hơn rất nhiều.

Những phân cảnh trong khu rừng ma Khamod cũng ấn tượng không kém. Khu rừng u tối, tràn ngập những thứ quỷ dị. Chưa cần boss chính xuất hiện, cũng đủ làm cho khán giả nổi da gà vì sợ hãi.

Từng người một trong đoàn của Yak bỏ mạng trong rừng

Đoạn cuối phim tại khách sạn trước ngày đám cưới Yad cũng là điểm sáng của cả phim. Với điệu nhạc ma quái được bật lên trên radio báo hiệu con quỷ đã đến. Và khi nó thực sự xuất hiện, bắt đầu trù ếm, tấn công cả gia đình thì đích thực là một “buổi tiệc” cho các fan của dòng phim kinh dị.

Anh Yak, anh Yak, anh Yak là lời cảm thán của nhiều khán giả nữ sau khi xem xong Tee Yod: Quỷ Ăn Tạng 2. Không chỉ vì anh quá ngầu, quá xịn mà còn vì… anh quá đẹp trai!

Nadech là ngôi sao sáng nhất cả hai phần phim

Tất nhiên anh Yak (Nadech Kugimiya) không phải là bình bông di động. Anh Yak bề ngoài thô ráp, cục súc nhưng thực chất là người tình cảm, yêu gia đình, bất chấp tính mạng tìm diệt con quỷ để bảo vệ người thân, tránh cho bi kịch của Yam lặp lại.

So với phần đầu, giờ đây anh Yak đã trưởng thành, gai góc hơn. Có lẽ vì thế mà anh cũng cơ bắp, đô con hơn trước. Nhưng dù là ở những cảnh phim kinh dị, đẫm máu, visual của anh vẫn sáng bừng bừng, đến mức khiến cho nhiều người… mất tập trung khi xem phim.

Ở phần này anh Yak gai góc hơn hẳn phần trước

Cô bé Yee (Nina) cũng có những khoảnh khắc tỏa sáng. Mới đó là cô bé thơ ngây, mê chơi búp bê, hơi nhõng nhẽo. Thì khi bị quỷ nhập vẻ tà ác, lạnh lẽo từ biểu cảm của Nina khiến người ta không khỏi sợ hãi.

Tuy nhiên, có vẻ vì không có nhiều thời gian làm hậu kỳ mà kỹ xảo trong phim không được tốt lắm. Thể hiện rõ ở trường đoạn chiến tranh khi nhân vật Puang xuất hiện với những cảnh bắn súng, đầu rơi máu chảy khá giả. May mắn là những cảnh có dùng kỹ xảo trong phim cũng không quá nhiều, nếu không rất dễ khiến cho cảm xúc của khán giả trôi tụt đi.

Phim cũng có điểm trừ ở một số đoạn kỹ xảo

Phần tiếp theo hay hơn cả phần trước

Nhờ thành tích phòng vé “khủng” ở phần 1 mà phim nhanh chóng được làm phần tiếp theo. Và dù đúng là ở cuối phần 1 kết phim ngầm khẳng định sẽ có phần 2. Nhưng nhiều người vẫn không khỏi ái ngại bởi phim được làm quá gấp rút.

Quá trình tiền kỳ, quay phim, hậu kỳ vỏn vẹn chưa đầy… một năm kể từ khi phần 1 ra mắt. Chính vì vậy người ta sợ rằng Tee Yod: Quỷ Ăn Tạng 2 sẽ lại tiếp tục là một phim “mì ăn liền” kém chất lượng, chiếu nhanh cốt để ăn theo sức nóng của phần phim gốc.

Hiện tại Tee Yod: Quỷ Ăn Tạng 2 phá vỡ mọi kỷ lục phim Thái chiếu rạp tại Việt Nam

Tuy nhiên sau khi khởi chiếu tại Việt Nam được vài ngày thì trên mạng xã hội đã ngập tràn những lời khen cho phần 2. Đây là một điều hiếm thấy bởi những loạt phim ăn theo của các phim nổi tiếng thường có chất lượng kém hơn phần phim gốc.

Gần đây nhất có trường hợp của Joker: Folie À Deux, dù phim có có ekip “xịn sò” cùng dàn diễn viên đẳng cấp. Hay một phim Thái rất ăn khách ở Việt Nam là Tình Người Duyên Ma có phần 2 là Daeng: Hậu Duệ Tình Người Duyên Ma bị đánh giá là kém hấp dẫn hơn phần phim trước rất nhiều.

Tee Yod: Quỷ Ăn Tạng 2 khiến cho nhiều khán giả nổi da gà vì sự rùng rợn

Những bình luận ban đầu dành nhiều lời khen cho bầu không khí rùng rợn, những pha hành động, yếu tố giải trí tốt hơn so với phần phim trước. Và còn cả… độ đẹp trai của anh hai Yak (Nadech Kugimiya).

Có lẽ nhờ vào độ nổi tiếng của phần phim gốc cùng chất lượng tốt mà phim đạt được hiệu ứng truyền miệng trên mạng xã hội và “thắng lớn” tại Thái Lan. Riêng tại Việt Nam Tee Yod: Quỷ Ăn Tạng 2 cũng thiết lập được nhiều kỷ lục: là phim Thái có số vé đặt trước cao nhất mọi thời đại (30.000 vé sau 5 ngày), phim Thái chạm mốc 10 tỷ nhanh nhất tại Việt Nam (chỉ sau 1 ngày).

Phim vẫn giữ được hồn cốt, bổ sung thêm một số yếu tố hấp dẫn

Dù đưa khán giả đến một hành trình mới nhưng Tee Yod: Quỷ Ăn Tạng 2 vẫn giữ được cái hồn cốt của phần 1. Đó là tình cảm gia đình. Nó chính là loại “bùa” lợi hại nhất, là chỗ dựa, giúp cho con người ta chống lại mọi thứ trên đời, kể cả đó là thực thể tâm linh tà ác nhất.

Đây cũng chính là điều khiến cho Tee Yod: Quỷ Ăn Tạng 2 trở nên khác biệt giữa rừng phim kinh dị về bùa ngải, ma quỷ của Thái Lan. Chỉ tập trung vào hù dọa, máu me, ma quỷ ghê rợn mà bỏ đi câu chuyện, yếu tố tình cảm – thứ luôn hấp dẫn người xem dù là thể loại phim nào đi chăng nữa.