Thần Dược (The Substance) – Siêu phẩm kinh dị gây chấn động LHP Cannes

Tuy nhận được nhiều lời khen từ giới phê bình sau khi công chiếu lần đầu tại LHP Cannes năm nay. Nhưng nhiều khán giả xem trước Thần Dược (The Substance) đã không thể trụ vững suốt cả bộ phim. Đồng thời cho biết thực sự có những trải nghiệm ngoài sức tưởng tượng với bộ phim này.

Thần Dược là phim kinh dị được đánh giá cao trong vài năm gần đây

Nhận tràng pháo tay 13 phút tại Cannes

Thần Dược nằm trong danh sách 20 phim tranh giải Cành Cọ Vàng năm nay. Tuy nhiên ban đầu phim không được chú ý lắm, bởi được thực hiện bởi một nữ đạo diễn trẻ với một ngôi sao đã hết thời. Hoàn toàn lọt thỏm giữa những cái tên Megalopolis của “Bố già” Francis Ford Coppola, Kinds of Kindness của Yorgos Lanthimos, Anora của Sean Baker và Caught by the Tides của Giả Chương Kha.

Vậy mà đến khi công chiếu Thần Dược nhận được một tràn pháo tay kéo dài 13 phút, đây cũng là kỷ lục của LHP Cannes năm nay. Kết thúc LHP Cannes 2024 phim nhận được giải thưởng Kịch bản xuất sắc và khiến người ta phải nhớ đến nó như một đại diện xuất sắc của thể loại body horror.

Dàn diễn viên và đạo diễn quảng bá phim tại Cannes 2024

LHP Cannes luôn đề cao những bộ phim mang tính thể nghiệm. Nơi đây chính là bệ phóng của nhiều phim body horror. Nổi bật nhất là Crash (1996) – bộ phim kể về những kẻ chỉ đạt được cực khoái khi thấy… tai nạn xe hơi. Và gần đây là Titane (2021) – xoay quanh một cô gái có khát khao kỳ lạ với xe hơi đến mức tưởng tượng mình… mang thai với một chiếc xe cổ.

Thần Dược khai thác nỗi sợ già đi của phụ nữ

Phụ nữ khác đàn ông, họ không có quá nhiều nỗi sợ hãi về tiền tài và danh vọng. Điều khiến họ kinh hoàng nhất chính là tuổi già. Phụ nữ càng đẹp thì nỗi sợ này lại càng lớn. Đến mức nhiều người từng chia sẻ thà chết trong sự trẻ trung, xinh đẹp còn hơn phải sống thọ mà già nua, xấu xí.

Lấy cảm hứng từ nỗi sợ hãi sâu kín của nữ giới. Câu chuyện trong Thần Dược xoay quanh Elizabeth Sparkle (Demi Moore). Một ngôi sao từng vô cùng xinh đẹp và nổi tiếng. Nhưng giờ đây khi tuổi già đến, nhan sắc tàn phai cô bị khán giả ngó lơ.

Người phụ nữ nào cũng sợ tuổi già

Elizabeth tìm đến một loại thần dược tại thị trường chợ đen để tạo ra một phiên bản tuổi trẻ của bản thân (Margaret Qualley). Sau khi uống thuốc, cô không chỉ có được tuổi trẻ mà còn phải trải qua những biến đổi kinh hoàng về cả tinh thần lẫn thể xác.

Đối với nữ chính Elizabeth mất đi tuổi trẻ là mất đi tất cả

Bộ phim điên rồ nhất 20 năm qua

Khi Thần Dược vừa mới công chiếu tại LHP Cannes bộ phim thực sự đã làm dậy sóng mạng xã hội sau một loạt bài đánh giá của giới phê bình lẫn khán giả. Bên cạnh ý tưởng kịch bản độc đáo, một số khán giả cho biết họ hoàn toàn bị choáng váng sau khi xem phim.

Hiện tại thì phim đã được phát hành chính thức ở nhiều nước trên thế giới. Một số người chia sẻ đã bị ám ảnh bởi các tình tiết trong phim. Thậm chí có người thừa nhận đã bị ốm ngay sau khi xem Thần Dược. Có khán giả còn nói rằng trong một suất chiếu có ít nhất 20 người phải rời khỏi rạp chiếu trước khi phim kết thúc vì không chịu nổi sự bạo liệt của nó.

Thần Dược không phải là bộ phim cho tất cả mọi người

Nhìn chung đa phần các nhà phê bình đều đánh giá cao Thần Dược. Điểm của phim trên IMDB đang là 7,7/10 với hơn 50.000 lượt đánh giá. Còn trên Rotten Tomatoes là 90% với 300 đánh giá từ các nhà phê bình.

Chase Hutchinson của TheWrap cho biết: “Đây là một phim kinh điển với thông điệp hãy cẩn thận với những gì mà bạn mơ ước. Bạn có thể tìm thấy sự nổi tiếng, nhưng không có gì tồn tại mãi mãi cả.”

Nhiều nhà phê bình khen ngợi ý tưởng độc đáo của phim

Own Gleiberman của Variety dành nhiều lời khen ngợi cho nữ đạo diễn Coralie Fargeat. Ông cho rằng: “Thần Dược là sản phẩm của một nhà làm phim có tầm nhìn, khác biệt hẳn với 90% những phim kinh dị khoa trương, cường điệu.”

Richard Lawson của Vanity Fair thì ca ngợi nữ diễn viên Demi Moore: “Thật thú vị khi xem một diễn viên liều lĩnh đến thể này, cô ấy đã cống hiến hết mình vì bộ phim.”

Màn trình diễn của ngôi sao 62 tuổi Demi Moore rất được khen ngợi

Còn Nicholas Barber của trang tin BBC.com thì kể ra những ưu và khuyết điểm của phim: “Thần Dược có một tiền đề hấp dẫn nhưng lại lãng phí điều đó trong sự chậm rãi vài hời hợt. Nhưng 30 phút cuối phim đầy phấn khích khiến tất cả trở nên xứng đáng.”

Tuy nhiên không phải nhà phê bình nào cũng thích phim, tiêu biểu là Kevin Maher của Times. Theo ông thì đây là một phim trẻ con, vô nghĩa và hời hợt về mặt trí tuệ.

Sự trở lại ngoạn mục của Demi Moore

Demi Moore từng là một trong những nữ diễn viên thành công nhất những năm 90 của thế kỷ trước. Cô nổi tiếng toàn thế giới với phim lãng mạn Ghost (1990). Rồi trở thành sao nữ được trả thù lao cao nhất thế giới, với phim G.I Jane (1997) cô nhận về 12 triệu USD.

Ở thời đỉnh cao cô kết hôn với ngôi sao hành động Bruce Willis. Nhưng sau khi ly hôn, rồi kết hôn với anh chồng nhỏ hơn 16 tuổi Aston Kutcher thì tên tuổi cô ngập tràn trên báo lá cải. Đến lúc ly hôn với anh chồng trẻ thì cô dường như mất hút.

Demi Moore là ngôi sao của bộ phim

Vì tên tuổi của Demi Moore đã mờ nhạt từ lâu. Thỉnh thoảng cô vẫn đóng phim, nhưng không có gì ấn tượng. Vì thế không có ai, kể cả fan hâm mộ lâu năm của Demi Moore kỳ vọng cô có thể tái xuất. Vậy mà khi ở độ tuổi 62 cô lại có màn trở lại vô cùng hoành tráng với Thần Dược.

Vai diễn Elizabeth Sparkle trong Thần Dược có nhiều nét tương đồng với chính Demi Moore ngoài đời thật. Từng là ngôi sao hàng đầu, tận hưởng hào quang rực rỡ. Nhưng đến khi qua thời đỉnh cao họ dần bị rơi vào lãng quên.

Theo chia sẻ của cô thì nhân vật Elizabeth quá cực đoan

Khác với sự cực đoạn của nhân vật nữ chính Elizabeth Sparkle, theo như chia sẻ của minh tinh một thời với Variety thì cô cảm thấy thoải mái với ngoại hình và tuổi tác hiện tại của mình. Bởi giống như điều mà bộ phim muốn nói đến: “khi theo đuổi thứ gì đó mà bạn nghĩ là tốt hơn, bạn có nguy cơ đánh mất những gì mình đang có.”

Theo lý giải của Demi Moore thì đằng sau vẻ đáng sợ, bạo liệt của Thần Dược là một câu chuyện về cảm giác bị bỏ rơi, và cả sự thiếu yêu thương, trân trọng chính bản thân mình.

Thần Dược có nhiều thứ hơn là một phim kinh dị thông thường

Thần Dược (The Substance) sắp được phát hành tại Việt Nam, dự kiến ra rạp vào ngày 01.11 này. Bản phim tại Việt Nam sẽ có thời lượng gần như giữ nguyên (chỉ bị cắt khoảng 1 phút). Đây quả là tin vui với những người yêu điện ảnh, bởi những phim thuộc thể loại body horror thường bị kiểm duyệt rất chặt chẽ ở nhiều nước trên thế giới.