Từ những vụ án mạng kinh hoàng đến những cuộc đấu tranh chống lại tham nhũng, phim tội phạm Hàn Quốc không đơn thuần là những câu chuyện về tội ác, chúng còn phác họa bức tranh chân thực về xã hội. Qua từng thước phim, khán giả sẽ được chứng kiến sự phức tạp của con người, những mâu thuẫn giữa thiện và ác, cũng như những giá trị đạo đức bị đặt vào thử thách.
Thành công của phim điện ảnh tội phạm Hàn Quốc không chỉ dừng lại ở thị trường nội địa mà còn lan rộng ra toàn cầu. Các bộ phim như Oldboy (2003), Memories of Murder (2003), The Chaser (2008),... đã giành được nhiều giải thưởng danh giá, khẳng định vị thế của điện ảnh Hàn Quốc trên trường quốc tế. Đồng thời, chúng cũng tạo ra những xu hướng mới trong ngành công nghiệp giải trí.
Bạn có dám đối mặt với những bí ẩn đen tối của xã hội Hàn Quốc? Top 10 phim tội phạm này sẽ đưa bạn đến những ngóc ngách đáng sợ nhất.
Oldboy, bộ phim điện ảnh Hàn Quốc dựa trên bộ truyện tranh cùng tên của Nhật Bản, đã trở thành một hiện tượng toàn cầu. Sự chỉ đạo tài tình của đạo diễn Park Chan Wook và diễn xuất xuất sắc của Choi Min Sik đã giúp bộ phim giành được nhiều giải thưởng danh giá và trở nên kinh điển khi nói về điện ảnh Hàn Quốc.
Tác phẩm là một bộ phim tâm lý kinh dị đầy kịch tính, kể về câu chuyện trả thù của Oh Dae Su. Bị giam cầm trong một căn phòng bí ẩn suốt 15 năm, anh ta quyết tâm tìm ra kẻ thù và trả thù. Tuy nhiên, càng đi sâu vào cuộc điều tra, anh càng phát hiện ra những bí mật kinh hoàng về quá khứ của mình.
Oldboy là một tác phẩm nghệ thuật đa tầng, chứa đựng nhiều lớp ý nghĩa. Qua hình ảnh con bạch tuộc, căn phòng giam và những món ăn kỳ lạ, Park Chan Wook đã tạo ra một thế giới đầy ám ảnh và bí ẩn. Phong cách làm phim độc đáo của vị đạo diễn này đã tạo ra một dấu ấn khó phai trong lòng khán giả và trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều đạo diễn trên thế giới.
Memories of Murder (Hồi Ức Kẻ Sát Nhân) 2003 - IMDb: 8.1/10
Bong Joon Ho, cái tên đã làm nên lịch sử điện ảnh Hàn Quốc với Parasite, đã sớm thể hiện tài năng kể chuyện bậc thầy của mình qua tác phẩm Memories of Murder. Lấy cảm hứng từ một vụ án có thật tại Hàn Quốc những năm 1980, bộ phim đưa khán giả vào một cuộc điều tra căng thẳng, đầy ám ảnh về một chuỗi vụ giết người man rợ. Ra mắt gần hai thập kỷ, bộ phim vẫn được đánh giá là một trong những tác phẩm kinh điển của điện ảnh Hàn Quốc.
Điểm đặc biệt của phim là sự tương phản giữa hai thám tử với phong cách làm việc khác biệt. Từ những phương pháp điều tra truyền thống đến cách tiếp cận khoa học, bộ đôi thám tử đã tạo nên những tình huống vừa hài hước vừa căng thẳng.
Bên cạnh đó, hệ thống tư pháp hiện lên như một chiếc lưới rách nát, bất lực trước một kẻ sát nhân tàn nhẫn. Các thám tử, với những chiếc kính lúp và máy ảnh phim lạc hậu, phải vật lộn trong một mê cung chứng cứ mong manh. Áp lực từ dư luận càng khiến tình hình trở nên căng thẳng, đẩy các thám tử vào những quyết định vội vàng và sai lầm.
The Chaser (Kẻ Săn Đuổi) 2008 - IMDb: 7.8/10
Trong bộ phim đầu tay The Chaser, đạo diễn Na Hong Jin đã dựng nên một cuộc rượt đuổi nghẹt thở giữa Joong Ho Eom, một cựu cảnh sát nay làm chủ chứa, và Young Min, một kẻ sát nhân hàng loạt tàn bạo. Khi những cô gái của Joong Ho biến mất một cách bí ẩn, anh ta buộc phải đối mặt với một kẻ thù đáng sợ, và cuộc sống của những cô gái gọi ở khu Mangwon, Seoul trở nên nguy hiểm hơn bao giờ hết.
Giống như nhiều bộ phim hình sự Mỹ, The Chaser cũng sử dụng bạo lực như một yếu tố để tạo nên sự kịch tính. Tuy nhiên, cách khai thác bạo lực trong phim lại có những khác biệt, thể hiện một góc nhìn văn hóa khác nhau.
The Chaser là một cuộc khám phá tâm lý sâu sắc về con người. Qua hình ảnh người đàn ông trung niên, bộ phim khắc họa nỗi đau của sự mất mát và sự tuyệt vọng của một con người khi đối mặt với những mất mát quá lớn.
Bên cạnh đó, cuộc đối đầu giữa thiện và ác trong phim cũng đặt ra nhiều câu hỏi về ranh giới giữa hai thái cực này. Liệu con người có thực sự là thiện hay ác? Hay đó chỉ là những sắc thái khác nhau của một bản chất phức tạp?
Mother (Người Mẹ) 2009 - IMDb: 7.7/10
Trong một ngôi làng yên bình của Hàn Quốc, bóng tối bắt đầu len lỏi vào cuộc sống của bà Kim và con trai. Mother, tác phẩm của đạo diễn tài năng Bong Joon Ho, đưa khán giả vào một vòng xoáy của sự nghi ngờ và căng thẳng khi người con trai bị tình nghi trong một vụ án mạng. Với diễn xuất xuất thần của Kim Hye Ja và Won Bin, bộ phim đã nhanh chóng trở thành một hiện tượng điện ảnh, để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng người xem.
Điểm thú vị khi nhìn tổng thể hành trình điện ảnh của Bong Joon Ho, chúng tựa một “bữa tiệc quái vật”. Quái vật ở đây hiện thân cho những mảng tối lập lòe, sâu thẳm trong tâm hồn của con người.
Mother gây sức hút thông qua việc đặt ống nhòm ở nhiều khía cạnh của sự việc, dẫn dắt người xem đi qua từng điểm nhìn từ đó có những đánh giá về sự việc. Trên tất cả, bộ phim mang đậm dấu ấn của Bong Joon Ho nhưng cũng không kém phần tươi mới khi đem đến cho người xem một con quái vật dường như không thể tiêu diệt bởi lẽ nó xuất phát từ thứ tình cảm quá đỗi cháy bỏng và thiêng liêng. Sợi bấc mang tên mẫu tử tràn đầy thiêng liêng ấy đã được cháy rực, tạo nên phần ấm cúng cho một tác phẩm đặt trong không gian xanh ám buồn tẻ, lạnh lẽo.
The Man From Nowhere (Người Vô Danh Tính) 2010 - IMDb: 7.7/10
Trong khi những bộ phim thuộc thể loại tội phạm trước đó chinh phục khán giả bằng những câu chuyện hoành tráng, những màn rượt đuổi nghẹt thở, thì The Man From Nowhere lại chọn cách tiếp cận khác biệt. Bộ phim đưa người xem vào một thế giới ngột ngạt, u tối, nơi tình cảm gia đình và lòng trung thành được đặt lên hàng đầu. Chính sự đơn giản, chân thật ấy đã giúp bộ phim trở thành một tác phẩm kinh điển, vượt qua mọi rào cản ngôn ngữ và văn hóa.
Dàn cảnh trong The Man From Nowhere là một điểm nhấn không thể bỏ qua, góp phần tạo nên sự thành công của bộ phim. Các nhà làm phim đã khéo léo sử dụng ánh sáng, góc máy và màu sắc để tạo ra những khung hình đẹp mắt, đậm chất điện ảnh. Ánh sáng thường được sử dụng để tạo ra những vùng tối, vùng sáng tương phản mạnh mẽ, tăng thêm sự bí ẩn và căng thẳng cho các cảnh quay.
Đặc biệt, cảnh đấu dao cuối phim là một tuyệt phẩm về mặt hình ảnh, với những động tác uyển chuyển và dứt khoát của các diễn viên. Cảnh quay này được thực hiện trong một không gian chật hẹp, tối tăm, tăng thêm sự căng thẳng và kịch tính. Ánh sáng được sử dụng tập trung vào các nhân vật, tạo nên những vùng sáng tối tương phản mạnh mẽ, làm nổi bật từng chuyển động của các đòn đánh.
Sympathy of Mr.Vengeance (Quý Ông Báo Thù) 2002 - IMDb: 7.5/10
Trong một xã hội bất công, một người đàn ông bình thường bị đẩy đến bờ vực tuyệt vọng. Sympathy for Mr. Vengeance là câu chuyện về sự trả thù đẫm máu, nhưng đằng sau đó là những câu hỏi về đạo đức, công lý và sự cứu rỗi. Với những cảnh quay bạo lực được dàn dựng một cách tinh xảo và âm nhạc ám ảnh, bộ phim sẽ đưa bạn vào một cuộc hành trình đầy sóng gió.
Với Sympathy for Mr. Vengeance, Park Chan Wook một lần nữa khẳng định tài năng của mình trong việc tạo ra những bộ phim gây sốc và đầy tính thử nghiệm. Bằng cách sử dụng cấu trúc phi tuyến tính và những hình ảnh mang tính biểu tượng, đạo diễn đã tạo ra một câu chuyện báo thù đầy phức tạp và nhiều tầng lớp ý nghĩa. Màu sắc đỏ tươi xuyên suốt bộ phim không chỉ tượng trưng cho máu và sự bạo lực mà còn là biểu tượng cho khát khao trả thù mãnh liệt của nhân vật chính.
Park Chan Wook đã biến một câu chuyện báo thù đơn giản thành một tác phẩm nghệ thuật thị giác đầy ám ảnh. Cảnh Ryu bị tra tấn bằng nước tiểu là một ví dụ điển hình cho phong cách làm phim táo bạo của đạo diễn. Qua góc máy cận cảnh, chúng ta chứng kiến từng giọt nước rơi xuống mặt Ryu, tạo nên một cảm giác vừa đau đớn vừa ghê rợn. Cùng với đó là âm thanh rên rỉ của nhân vật, khiến người xem không thể không cảm thấy xót xa và phẫn nộ.
New World (Tân Thế Giới) 2013 - IMDb: 7.5/10
Cảnh tượng Michael Corleone lạnh lùng thanh trừng toàn bộ Ngũ Đại Gia trong Godfather (1972) vẫn ám ảnh người xem đến tận bây giờ. 11 năm sau, đạo diễn Park Hoon Jung đã mang đến cho khán giả Hàn Quốc một phiên bản Godfather không kém phần tàn khốc với New World. Bộ phim là một cuộc chiến không khoan nhượng giữa các băng nhóm tội phạm, nơi mà sự sống và cái chết chỉ cách nhau một lằn ranh mong manh.
Những căn phòng tối tăm trong New World không chỉ là bối cảnh vật lý mà còn là biểu tượng cho tâm hồn đen tối của các nhân vật. Ánh sáng mờ ảo càng làm nổi bật sự cô đơn, lạc lõng của họ giữa cuộc sống đầy rẫy tội ác. Mỗi góc tối trong căn phòng đều như một vết sẹo trong tâm hồn, nhắc nhở họ về quá khứ đau khổ và những lựa chọn sai lầm.
Khác hẳn với hình ảnh những cảnh sát vụng về trong các bộ phim trước đó, New World đã mang đến một làn gió mới cho thể loại phim hình sự. Trong phim, lực lượng cảnh sát là những người chơi đầy mưu mẹo, sẵn sàng đối đầu với những tên tội phạm khét tiếng nhất. Sự cân bằng giữa thiện và ác, giữa chính nghĩa và tội ác được thể hiện rõ nét, tạo nên những màn đấu trí căng thẳng và hấp dẫn.
No Mercy (Không Khoan Nhượng) 2010 - IMDb: 7.4/10
No Mercy là một bữa tiệc hành động – tâm lý đầy kịch tính từ Hàn Quốc, ra mắt vào năm 2010 dưới sự chỉ đạo của đạo diễn Kim Hyeong Joo. Phim nhanh chóng chiếm được cảm tình của khán giả nhờ vào cốt truyện ly kỳ và những pha hành động nghẹt thở.
Bộ phim đưa bạn vào cuộc hành trình căng thẳng cùng Joo Hyun, một bác sĩ pháp y dũng cảm bị lôi kéo vào một vụ điều tra giết người đầy âm mưu. Khi chị gái anh bị sát hại dã man, Joo Hyun không chỉ tìm kiếm công lý mà còn phải đối mặt với một trò chơi tàn nhẫn, nơi mọi bước đi đều chứa đựng nguy hiểm và phản bội.
Cảnh mở đầu phim với hình ảnh thành phố Seoul vào đêm khuya, ánh đèn neon le lói đã báo hiệu một câu chuyện đầy bí ẩn. Qua suốt bộ phim, đạo diễn sử dụng tông màu tối, ánh sáng mờ ảo, đặc biệt là trong các cảnh đối thoại giữa nhân vật chính và kẻ thù, khi góc quay cận cảnh tập trung vào đôi mắt đầy mâu thuẫn của nhân vật chính.
Đạo diễn Kim Hyeong Jun đã khéo léo tạo nên một thế giới điện ảnh u ám, đầy ám ảnh. Ông sử dụng màu sắc tối, ánh sáng mờ ảo và những góc quay cận cảnh để nhấn mạnh tâm lý phức tạp của các nhân vật, đặc biệt là nhân vật chính.
Bedevilled (Bước Đường Cùng) 2010 - IMDb: 7.3/10
Câu nói “Điều kiện duy nhất để cái ác chiến thắng là những người tốt không làm gì cả” nổi tiếng là highlight của bộ phim Bedevilled. Tác phẩm Hàn Quốc của đạo diễn Jang Cheol-soo đã vẽ nên một bức tranh u ám về một xã hội nơi sự thụ động và thờ ơ của con người đã tạo điều kiện cho cái ác hoành hành.
Nhân vật Bok Nam là hiện thân cho hàng triệu phụ nữ bị kìm kẹp trong một xã hội trọng nam khinh nữ. Sự im lặng kéo dài của cô là một lớp vỏ bọc bảo vệ, che giấu bên trong một tâm hồn đầy đau khổ và uất ức. So sánh với Hae Won, một người phụ nữ có nhiều cơ hội hơn, chúng ta thấy rõ sự khác biệt trong cách họ đối mặt với xã hội. Trong khi Hae Won lựa chọn trốn chạy, Bok Nam lại quyết định đối mặt.
Bedevilled là một bản cáo trạng đầy đau đớn về xã hội. Hòn đảo cô lập trong phim không chỉ là một địa điểm địa lý mà còn là một ẩn dụ cho những góc khuất đen tối trong tâm hồn con người. Sự im lặng của cộng đồng, sự yếu đuối của những người chứng kiến, và sự tàn bạo của những kẻ nắm quyền đã tạo nên một bức tranh xã hội u ám và bi thảm.
The Yellow Sea (Hoàng Hải) 2010 - IMDb: 7.3/10
Đạo diễn Na Hong Jin đã tái hợp bộ đôi diễn viên vàng Ha Jung Woo và Kim Yoon Seok trong The Yellow Sea, sau thành công của The Chaser. Tuy nhiên, lần này, hai ngôi sao đã đổi vai cho nhau. Kim Yoon Seok từ một cựu cảnh sát chính trực giờ hóa thân thành trùm xã hội đen tàn ác, trong khi Ha Jung Woo, từ một kẻ giết người điên loạn, nay trở thành một người đàn ông lương thiện bị đẩy vào vòng xoáy tội ác. Sự đảo ngược vai trò này đã khiến người xem cảm thấy vô cùng thích thú .
Na Hong Jin một lần nữa thể hiện tài năng kể chuyện của mình bằng cách chậm rãi hé lộ những diễn biến, không sa đà vào hành động hay chi tiết thừa thãi. Thay vào đó, ông khéo léo dẫn dắt người xem vào sâu trong tâm trí và cảm xúc của các nhân vật. Chính sự tinh giản này đã làm cho dù bộ phim dài hơn hai giờ, thời gian vẫn trôi qua nhanh chóng. Mỗi cảnh phim đều được gọt giũa để loại bỏ những chi tiết không cần thiết, tạo nên một trải nghiệm lôi cuốn và không thể rời mắt.
Ngoài ra, đây là một trong những bộ phim tuyệt vời nhất về việc sử dụng âm thanh và tiết tấu để tạo cảm giác cho khán giả. Với kết cấu gọn gàng và nhịp phim nhanh, bộ phim kéo người xem vào một thế giới đầy lo âu, sợ hãi và sự phản bội.
Hành trình khám phá thế giới ngầm qua 10 bộ phim tội phạm Hàn Quốc kinh điển đã đưa chúng ta đi qua những cung bậc cảm xúc khác nhau, từ hồi hộp, căng thẳng đến xúc động, suy ngẫm.
Điện ảnh Hàn Quốc đã chứng minh sức mạnh của mình trong việc phản ánh xã hội và khơi gợi những câu hỏi về cuộc sống. Qua những thước phim này, chúng ta không chỉ được giải trí mà còn nhận ra rằng, tội phạm không chỉ là một vấn đề của xã hội mà còn là một phần của bản thân mỗi người.
Vào ngày 23.08 tới đây, một bom tấn tội phạm lại tiếp tục cập bến Việt Nam mang tên Revolver (Đả Nữ Báo Thù).
Đả Nữ Báo Thù là một tựa đề gợi liên tưởng đến những màn đấu súng nghẹt thở, nhưng bộ phim lại mang đến một bất ngờ thú vị. Thay vì là một cuộc chiến trả thù đầy bạo lực, bộ phim lại xoay quanh một nữ cảnh sát lạnh lùng và quyết đoán với một mục tiêu duy nhất: lấy lại tiền của mình.
Đả Nữ Báo Thù là hành trình trả thù đầy cam go của "Mad Dog" Ha Soo-Young. Với kịch bản được đầu tư công phu suốt 4 năm, bộ phim hứa hẹn sẽ mang đến những bất ngờ liên tục, những pha hành động mãn nhãn và những bí mật đen tối đằng sau vụ án. Khán giả sẽ được chứng kiến sự lột xác của một nữ cảnh sát tài năng và khám phá những góc khuất của xã hội.
Hãy cập nhật những thông tin mới nhất của bộ phim tại Moveek nhé!