Tập cuối của bộ phim Tuổi Hai Lăm, Tuổi Hai Mốt - một bộ phim Hàn “hot hit” gần đây đã dừng lại ở tập 16. Mặc dù đã có nhiều hint trước đó rằng bộ phim này sẽ không có kết thúc có hậu, tuy nhiên các mọt phim vẫn ôm niềm hy vọng với một cú quay xe từ biên kịch. Nhưng mọi chuyện rõ là tệ hơn với cái kết đã gây thất vọng.
Các tuyến nhân vật phụ có kết thúc đẹp đẽ trong khi cặp chính lại chia tay
Chuyện tình lãng mạn của Baek Yi Jin và Na Hee Do đã chính thức dừng lại ở tập cuối, dù cho có những phân cảnh tình cảm thật sự rất đẹp đẽ. Trong khi đó, các tuyến nhân vật phụ như Ko Yoo Rim và Moon Ji Woong, Seung Wan và Back Yi Hyun lại có những cái kết hạnh phúc hơn. Tất cả nhân vật đều trải qua khó khăn, thử thách để từng bước trưởng thành, sau đó thành công và đến cuối vẫn bên nhau. Ji Woong và Yoo Rim có giai đoạn vẫn yêu xa, những vẫn đợi nhau để kết hôn, em trai Yi Jin vẫn kịp lớn để đến với Seung Wan.
Còn ở tuyến chính là Yi Jin và Hee Do, trải qua rất nhiều thăng trầm, từ hoàn cảnh gia đình, áp lực công việc, sự trưởng thành. Họ cũng đã có một tình yêu như bao cặp đôi khác, yêu thương có, cãi vã có, thấu hiểu có, nhưng cuối cùng lại lựa chọn xa nhau.
Hình tượng nhân vật không thống nhất
Là một bộ phim về thanh xuân, Baek Yi Jin được xây dựng với một hình ảnh trầm tính hơn Hee Do, vì lớn hơn và cũng như phải mang trách nhiệm gánh vác gia đình. Tuy thế, có thể thấy xuyên suốt bộ phim, Yi Jin luôn kiên định ở mọi lựa chọn liên quan đến Hee Do, từ nhỏ đến lớn, mọi suy nghĩ của anh đều dành cho Hee Do, ví như ở lần lùm xùm vụ huy chương vàng hay lần làm phim tài liệu. Phải nói là nhờ có Hee Do, Yi Jin đã trở nên mạnh mẽ hơn rất nhiều, có thể trở thành một chỗ dựa cho gia đình và thậm chí là cho bạn gái. Còn Hee Do, ở tuổi 19, cô nàng này rất “ngông”, cá tính thể hiện rất mạnh so với các bạn trang lứa khác. Điểm đặc biệt là dù trưởng thành theo từng năm tháng, nhưng cô vẫn luôn là một cô gái rất mạnh mẽ và kiên trì với quyết định của mình, muốn gì thì sẽ cố gắng hết sức để đạt được.
Thế nhưng ở tập cuối, Yi Jin lại trở nên rất yếu đuối, dù biết áp lực từ nghề nghiệp, công việc và nhiều thứ khác dồn ép Yi Jin đến mức ám ảnh, nhưng chẳng phải trước đây anh vẫn luôn gặp những chuyện tồi tệ khác, nhưng vẫn cùng Hee Do cố gắng đó sao? Vậy tại sao lúc này lại sẵn sàng bỏ lại người mình thương và chạy theo sự nghiệp?
Hee Do cũng không khá hơn là mấy, cô trở nên ích kỉ và dễ dàng buông tay ở tập cuối. Một người đã dành hàng giờ tập luyện đấu kiếm để đạt được mục tiêu, một người sẵn sàng bỏ tiền tiết kiệm để học cách làm một cái ghế chỉ vì nhớ bố, lại trở nên dễ dàng từ bỏ người mình yêu dù vẫn còn tình cảm? Phim xây dựng câu chuyện tình yêu sâu đậm bất chấp thời thế, hai người đã ở bên nhau, cùng nhau trưởng thành, cùng nhau trở nên tốt đẹp hơn, nhưng lại phải chia tay với lý do mệt mỏi, xa cách, sự ủng hộ của người này không chạm đến người kia nữa. Lý do này, so với những khó khăn ở 15 tập trước, thực sự chưa đủ hợp lý so với hình tượng của hai nhân vật được xây dựng từ đầu phim.
Nhiều chi tiết dường như vô nghĩa
Sau khi Yi Jin và Hee Do quyết định chấm dứt, biên kịch dường như đã làm rối mọi chuyện với những phân cảnh sau đó. Không lẽ một trận cãi vã với những lời sát thương nhau là đủ đẩy cảm xúc lên cao trào để cuộc chia tay này diễn ra? Theo người viết thì không, nhất là với 2 nhân vật chính với mối xúc cảm được xây dựng là càng qua sóng gió càng bền chặt.
Theo như thông thường thì cả hai đều sẽ đau khổ, cố gắng vượt qua và cái kết có thể hạnh phúc hơn khi mỗi người họ đều có cho mình một cuộc đời khác mà không có đối phương. Thế nhưng ở Tuổi Hai Lăm, Tuổi Hai Mốt, biên kịch cho họ gặp nhau sau chia tay, giãi bày mọi thứ, chia sẻ suy nghĩ và cảm xúc của nhau để đối phương hiểu hơn. Và điều mà chắc chắn ai cũng biết là họ vẫn yêu nhau rất nhiều. Đỉnh điểm là hành động cúi xuống thắt dây giày cho Hee Do, một hành động đầy tình cảm. Ngỡ như họ sẽ có một quyết định khác, nhưng không, biên kịch đã khiến người xem bức xúc, vì những chi tiết này không giúp đi đến một cái kết khá hơn.
Ngoài ra, còn có cảnh cuối cùng là câu hỏi bảo mật về mối tình đầu, đáp án là Na Hee Do. Ý nghĩa phân cảnh này có thể muốn gợi lên sự đẹp đẽ của tình đầu, của thanh xuân, nhưng đưa vào ở đoạn này gây lãng xẹt vì mọi thứ đã kết thúc trong cay đắng.
Cái kết mở nhưng chưa giải quyết được các điểm mấu chốt
Câu hỏi lớn nhất của cộng đồng mạng đó là ai là bố của Min Chae? Từ đầu đến cuối, người xem luôn thắc mắc nếu không phải Baek Ji Yin, thì là ai? Ai là người khiến Hee Do phải giải nghệ ở tuổi 26 để kết hôn? Phim không tiết lộ một manh mối nào cho vấn về này.
Và nếu thực sự đã kết hôn thì liệu Hee Do có đang hạnh phúc khi cứ luôn hoài niệm với hình ảnh của tình đầu? Giữ những kỷ vật, lên sóng trực tiếp nhưng vẫn nhớ đến việc được khen phía bên trái của mặt mình đẹp hơn, ánh mắt khi đối diện với tình cũ cũng đầy vẻ xao động. Sau đó còn đặt tên cửa hàng đồ gỗ của mình là 2521.
Trông như Hee Do đã mắc kẹt mãi ở tuổi 21. Nhưng nhiều phân cảnh lại mâu thuẫn với chủ ý này. Đó là việc cô đã thẳng thừng từ chối quá khứ, từ chối nhóm 5 người, quên đi kỉ niệm lần đầu tiên đi biển cùng F5. Đến khi được trả cuốn nhật kí của chính mình, cô mới hoài niệm mọi thứ và trở về đường hầm năm đó. Và Na Hee Do ở tuổi 40 dường như thiếu sức sống và không hề có một dấu hiệu của việc vẫn bên cạnh bạn bè, kể cả người bạn chí cốt của cô - Ko Yoo Rim. Rốt cuộc thông điệp của phim là gì? Thanh xuân, tuổi trẻ, niềm hy vọng? Có thể nói biên kịch đã muốn cho phim một cái kết mở, nhưng sự “mở” này có vẻ chưa đến nơi đến chốn, nên nó đã thành một cái kết “tệ”.
Nói tóm lại, giá như biên kịch cho Yi Jin và Hee Do một cái kết khác. Đó là Hee Do hay Yi Jin đều có hạnh phúc riêng ở hiện tại, dù không bên nhau nhưng vẫn trân trọng những thời khắc đẹp đẽ của thời thanh xuân, đó hẳn là một thông điệp có nghĩa hơn sự mở này. Nếu đi theo hướng này, Tuổi Hai Lăm, Tuổi Hai Mốt đã có thể là một bộ phim hoàn hảo. Dù gì đi nữa, không thể phủ nhận đây là một bộ phim đáng xem với những điểm trội đến từ màu quay, diễn xuất của diễn viên đến mạch truyện. Nhưng đến cuối lại khiến series đầu voi đuôi chuột thế này đây!
Ảnh: Netflix