Câu chuyện khá nhạt nhưng kỹ xảo hình ảnh đỉnh cao và ý tưởng độc đáo của bộ phim vẫn đủ sức níu chân khán giả tới phút cuối.
Được phát triển từ một hình ảnh trong bom tấn Inception của đạo diễn Christopher Nolan vào năm 2010, Upside Down là một bộ phim hợp tác giữa Pháp và Canada, do Juan Diego Solanas đạo diễn. Câu chuyện phim được ví như một phiên bản Romeo và Juliet hiện đại trong khung cảnh bi tráng của hai thế giới tồn tại song song theo hai chiều không gian. Upside Down có sự góp mặt của hai diễn viên được mến mộ hiện nay là Kirsten Dunst và Jim Sturgess.
Upside Down đưa khán giả đến với một vũ trụ có hai thế giới sống đối lập nhau theo hai chiều không gian. Trong khi miền trên giàu có, trù phú thì miền dưới ngược lại – tối tăm, nghèo đói. Adam là một chàng trai trẻ sống ở miền dưới trong một ngày lên núi chơi vô tình gặp Eden – cô tiểu thư sống ở miền trên. Sự khác biệt về thân phận và ngăn cách giữa hai thế giới đã cản trở tình yêu của Adam và Eden. Đến một ngày, khi nhìn thấy cô gái mình yêu trên tivi, Adam quyết định phá vỡ mọi quy tắc để đi theo tiếng gọi của con tim...
Phim xây dựng nên một ý tưởng rất táo bạo về hai thế giới đối ngược cùng tồn tại. Những định luật về trọng lực và chiều không gian song song được thể hiện bằng những hình ảnh đầy mê hoặc. Có kinh phí chỉ khoảng 50 - 60 triệu USD nhưng Upside Down mang tới hiệu ứng kỹ xảo còn gây choáng ngợp hơn nhiều bom tấn hàng trăm triệu USD, thậm chí còn hơn cả Avatar của James Cameron. Hình ảnh nhân vật Adam đứng ở miền dưới nhìn lên bầu trời hàng triệu đốm sáng phát ra từ những ngôi nhà ngược ở thế giới bên trên chắc chắn sẽ khiến nhiều người xem phải xuýt xoa về độ lãng mạn và lộng lẫy.
Cách phát triển về hai thế giới đối ngược còn được thể hiện ở những chi tiết nhỏ như ly cocktail ngược, thang máy của tòa nhà Transworld – nơi giống như "cột trụ", có thể chuyển giao giữa hai miền... Quán café mà hai nhân vật chính gặp lại nhau cũng được xây dựng rất công phu, đẹp mắt. Cách đánh sáng ven, phối giữa các gam màu lạnh, màu nóng của Upside Down khó có thể tìm thấy điểm nào chê. Tất cả đều nuột nà trong từng khuôn hình.
Trong cái khung cảnh bi tráng, rực rỡ đến kinh ngạc của Upside Down, đạo diễn Juan Diego Solanas muốn kể một câu chuyện tình vĩ đại, mãnh liệt giữa hai con người thuộc hai thế giới, tầng lớp, số phận khác nhau. Môtíp tình yêu cổ điển này dù đã cũ nhưng nếu khai thác tốt thì vẫn đem lại cảm xúc cho khán giả. Tuy nhiên, cách phát triển nhân vật của bộ phim quá hời hợt, thiếu tính logic để người xem có thể cảm được. Sự thay đổi tâm lý và diễn biến đi đến cuối cuộc hành trình tình yêu của Adam và Eden nhanh đến mức bất ngờ.
Mở đầu câu chuyện khá hoành tráng và diễm lệ với tình huống một anh "miền xuôi" yêu một chị "miền ngược" nhưng bị những luật lệ hà khắc của hai thế giới ngăn cản. Anh này làm tất cả, thậm chí mạo hiểm mạng sống của mình chỉ để được ở bên người yêu. Thế nhưng tới phần kết, kịch bản trở nên lười biếng khi bỏ qua tất cả những chi tiết "đinh", những nút thắt để đi thẳng tới kết quả mà chẳng có một lời giải thích nào. Cách xử lý này không những gây hụt hẫng cho khán giả mà còn tạo cảm giác như nhà sản xuất thiếu tiền để làm tiếp nên bộ phim kết thúc trong dang dở, khi bao nhiêu mâu thuẫn, câu hỏi vẫn chưa được giải quyết.
Jim Sturgess và Kirsten Dunst đều là những diễn viên có ngoại hình đẹp và diễn xuất được đánh giá cao ở những bộ phim trước. Đóng cặp với nhau trong Upside Down, họ tạo thành một đôi tình nhân đẹp, tương xứng về ngoại hình. Nhưng kịch bản nhiều lỗ hổng khiến cho chuyện tình này không đem lại được dấu ấn gì đến khán giả. Nụ hôn "trọng lực" trên đỉnh núi tiếp giao giữa miền trên và miền dưới tưởng như sẽ tạo thành một nụ hôn khó quên trên màn ảnh rộng nhưng lại trôi tuột đi rất nhanh bởi cách kể chuyện thiếu điểm nhấn.
Với dàn diễn viên đẹp, hình ảnh kỹ xảo đáng kinh ngạc và ý tưởng độc đáo, lẽ ra Upside Down đã có thể trở thành một tác phẩm xuất sắc nếu có một kịch bản và ngôn ngữ điện ảnh tốt hơn. Khi xem xong, nhiều khán giả có lẽ sẽ ví bộ phim như một cô gái có nhan sắc đẹp hút hồn, làm xao xuyến người đối diện nhưng lại chẳng biết nói chuyện gì. Tuy nhiên, dù câu chuyện có gây thất vọng thế nào đi chăng nữa thì phần hình ảnh đỉnh cao của Upside Down vẫn rất xứng đáng để trải nghiệm trên màn ảnh lớn ngoài các rạp chiếu.
Upside Down (Thế giới ngược) khởi chiếu tại Việt Nam từ ngày 26/10.