Một trong những điều bạn không thể tìm thấy trong bộ phim Xứ Sở Các Nguyên Tố (Elemental) là lịch sử của Thành phố Nguyên tố (Element City) – bối cảnh chính của bộ phim. Như Star Wars đã từng làm, dù không được trình chiếu, Thành phố Nguyên tố vẫn có một câu chuyện khởi nguyên của nó và Pixar là người vẽ nên câu chuyện đó, cùng những quy luật đặc thù tuân theo khái niệm thực tế vô nhiễm (immaculate reality).
Lịch chiếu Xứ Sở Các Nguyên Tố và mua vé Xứ Sở Các Nguyên Tố tại Moveek
Thành phố được thành lập từ hai nguyên tố nước và đất. Cả hai đã kết hợp với nhau để tạo ra một vùng đồng bằng sẽ thu hút không khí. Khi thành phố thịnh vượng, nó đã thu hút một cộng đồng lửa, nhưng thành phố không thực sự được xây dựng dành riêng cho lửa. Điều đó là một chi tiết cố ý và nắm giữ tầm quan trọng cho bộ phim. Giống như nguyên tắc “thực tế vô nhiễm” của Lucasfilm đã ngấm vào những dự án viễn tưởng của studios này, triết lý “vật liệu làm nên tất cả” của riêng Pixar cũng phải được áp dụng. Trong ngày họp báo, nhà thiết kế sản xuất của Xứ Sở Các Nguyên Tố Don Shank đã thảo luận về một số vấn đề vật lý trong thế giới thực phải được giải quyết một cách hợp lý để tạo ra một không gian vật lý, nơi các yếu tố sống có thể sinh sống.
Nhân vật chính, Ember, sống ở thị trấn Lửa (Fire Town), nơi các tòa nhà được làm bằng vật liệu dễ cháy hoặc những thứ dễ bị ảnh hưởng bởi lửa, như gốm sứ, đất nung và kim loại. Nước sống trong các tòa nhà cao bằng kính trong các căn hộ nổi. Và nguyên tố đất sống trong các tòa nhà trông giống như trang trại bậc thang hoặc cây cối.
Lịch sử và bối cảnh của Thành phố Nguyên tố mang tính cá nhân rất lớn đối với đạo diễn Sohn, người ngay từ đầu đã phát triển bộ phim này từ chính những trải nghiệm sống của riêng ông. Peter Sohn giải thích: “Cha mẹ tôi đã đến đây từ một nơi khác, một nơi xa lạ, để tạo cho chúng tôi một cuộc sống tốt đẹp hơn. Đó là điều mà tôi không thể thực sự hiểu hết cho đến khi trưởng thành. Khi lớn, tôi mới thực sự bắt đầu đánh giá cao sự hy sinh của ba mẹ, và vì vậy tất cả [trong phim này] đều gắn liền với trải nghiệm cá nhân.”
Trong phim, Ember không chỉ đơn thuần là con gái đầu lòng của cặp cha mẹ đang kinh doanh cửa hàng ở Thành phố Nguyên tố, cô còn là thế hệ hậu nhập cư đầu tiên của gia đình. Chi tiết này phản ánh tuổi thơ của chính Sohn. Anh chia sẻ trong buổi họp báo phim: “[Cửa hàng của bố mẹ tôi] đều nằm trong khu dân nhập cư, và đó là tất cả những gì tôi biết. Tất cả gia đình nơi đó đều khó khăn, nhưng họ có điểm chúng là đều đến từ một nơi khác, và vì vậy tôi lớn lên ở trong cộng đồng đa dạng, rất giàu có về mặt văn hóa này. Điều đó thực sự ảnh hưởng đến tôi khi lớn lên… Khi tôi nghĩ về các yếu tố như những cộng đồng riêng biệt, tôi đã cố gắng nắm bắt ý tưởng về những người đến từ những nơi khác đã tập hợp lại để tạo dựng cuộc sống cho chính họ như thế nào.”
“Đối với một người nước ngoài như bố mẹ tôi, tôi luôn nhớ họ nói về việc, ồ, thật khó chịu mỗi khi họ đi tàu điện ngầm vì họ không thể đọc bản đồ bằng tiếng Anh,” Sohn tiếp tục mô tả khía cạnh tương đương được thể hiện trong Thành phố Nguyên tố, nơi có phương tiện giao thông công cộng được gọi là Wetro. Đó một đoàn tàu nổi chạy trên những con kênh đào được “nâng” khỏi mặt đất.
Vị đạo diễn chia sẻ tiếp: “Luôn có những thử thách nho nhỏ này trong suốt cả ngày khiến bạn cảm thấy như đây không phải là nhà của mình. Nên tôi tự hỏi điều gì có thể tái hiện những trải nghiệm như cha mẹ tôi đã có? Và tôi đã tìm được câu trả lời là đặt Ember giữa một thị trấn nước, một nơi được xây dựng dựa trên cơ sở hạ tầng nước, rõ ràng về mặt trực quan, bạn có thể thấy đó có thể không phải là một nơi tuyệt vời cho nguyên tố lửa. Vì vậy, mọi thứ đều dựa trên cốt truyện của Ember và hành trình của gia đình cô ấy khi đặt chân đến nơi này và bắt đầu giúp xây dựng thành phố.”
Bất cứ ai đã từng đến Thành phố New York sẽ cảm thấy mối liên hệ của nó với Thành phố Nguyên tố mạnh mẽ hơn hết, bao gồm cả các quận được hình thành bởi văn hóa của những người nhập cư đã coi đây là quê hương của họ. Nhưng New York không phải là thành phố thật duy nhất mà Peter Sohn và nhóm của anh đã xem xét khi dựng Thành phố Nguyên Tố.
“Chúng tôi đã tìm tòi kiến trúc từ khắp nơi trên thế giới,” anh chia sẻ. “Chúng tôi đã xem xét rất nhiều về các thành phố cảng, những nơi đóng vai trò là các cửa ngõ vào một quốc gia, hiểu cách một quốc gia chào đón mọi người đến như thế nào, các trung tâm nhập cư khác trên khắp thế giới. Và đó chỉ là đối với các thành phố cảng, nhưng sau đó, chúng tôi còn tìm đến các tòa nhà mang tính biểu tượng tạo cảm giác lãng mạn, đẹp đẽ hoặc đáng nhớ. Theo nghĩa đen, chúng tôi đã dành bảy năm cho bộ phim này. Chúng tôi đã nghiên cứu hầu hết mọi thứ, những tòa nhà ở Brazil có thiết kế đậm tính ‘đất’ tuyệt vời trong đó và sau đó là những tòa nhà thực sự bóng bẩy ở Trung Đông có hình dạng như thể chúng được hình thành từ nước. Chúng tôi đã lùng sục mọi thứ.”
Do quá trình lớn lên của mình, khi Peter Sohn còn là một đứa trẻ đang học về bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học, mối tương tác giữa các nguyên tố, và sau này là sự giao thoa văn hóa, khiến anh nhớ đến một tòa nhà chung cư ở Thành phố New York. Ý nghĩ đó không bao giờ rời bỏ anh, và trở thành một nguồn cảm hứng khi anh bắt đầu nghĩ đến câu chuyện tình yêu giữa một cô gái lửa và một anh chàng nước.
“Tôi có thể cảm nhận được sự xung đột và niềm vui có thể đến từ đó,” Peter nói về hai yếu tố. “Điều đó cũng bắt đầu phản ánh cuộc sống của tôi với vợ tôi, kết hôn với một người không phải là người Hàn Quốc và xung đột văn hóa tồn tại với chính gia đình tôi. Và rồi, trên hết, khi tôi lớn lên, tôi đã không còn biết trân trọng tất cả những gì mà cha mẹ tôi đã trải qua. Ý tôi là, họ đã trải qua một cuộc chiến, họ đến nước Mỹ mà không biết chút tiếng Anh nào. Và có rất nhiều trở ngại đối với họ mà khi còn là một đứa trẻ lớn lên ở New York, tôi không hiểu hoặc không đồng cảm được. Và rồi tôi càng lớn lên và với mỗi cột mốc trôi qua, tôi càng thực sự ngạc nhiên về những gì họ có thể làm được với quá số vốn xã hội ít ỏi và rằng bản thân tôi bây giờ với tư cách là một người cha cũng không thể làm được điều đó. Và lòng biết ơn đó đã trở thành điều gắn kết chúng tôi lại với nhau.”
Đáng buồn thay, trong bảy năm Xứ Sở Các Nguyên Tố được sản xuất, cả cha và mẹ của Peter Sohn đều qua đời khi vị đạo diễn đang tạo ra một câu chuyện không chỉ mang tính cá nhân đối với chính anh và cha mẹ của mình, mà còn liên quan đến nhiều người nhập cư và con cái của họ. Anh bày tỏ: “Những trải nghiệm của tôi khi lớn lên ở New York và giữa một số tư tưởng bài trừ mà cha mẹ tôi và tôi phải đối mặt đều là những vấn đề mang tính cá nhân hơn là chính trị. Chúng là tất cả những thứ mà tôi, cho đến ngày nay, đã phải vật lộn với nó. Và tôi đang cố gắng tìm cách để nói chuyện với những đứa con của mình về chúng… Ý tưởng của bộ phim này là một bộ phim đầy hy vọng. Trước mắt, đây là một bộ phim rất sặc sỡ với nhiều cộng đồng khác nhau. Đó là điều thú vị của nó, rằng bằng mắt thường, bạn có thể thấy ngay một số cộng đồng này có thể rất thật, cảm nhận được quá trình phấn đấu và hy vọng của họ. Vì vậy, ý nghĩa thực sự của phim là về việc đặt hy vọng về phía trước.”
Nhà sản xuất Denise Ream nói thêm: “Trải nghiệm cá nhân đó đã gây được tiếng vang với rất nhiều người, đồng nghiệp và đồng nghiệp của chúng tôi. Rất nhiều người ở Pixar là người nhập cư thế hệ thứ nhất và thứ hai. Vì vậy, cuối cùng chúng tôi đã có rất nhiều người như vậy làm việc trong quá trình xây dựng bộ phim, và điều đó đã bổ sung thêm kết cấu và tính chân thực [cho dự án]."
Lịch chiếu Xứ Sở Các Nguyên Tố và mua vé Xứ Sở Các Nguyên Tố tại Moveek
Việc trực tiếp chỉ đạo một nhóm hiểu rõ câu chuyện nhập cư đó cũng giúp ích cho Peter Sohn khi anh dẫn dắt họ đi qua một câu chuyện mang tính liên hệ cá nhân sâu sắc trong khi đang trải qua nỗi đau mất cha mẹ, những người đã truyền cảm hứng cho câu chuyện.
“Đó chỉ là muốn cảm ơn cha mẹ chúng tôi vì những hy sinh mà họ đã làm,” anh nói về cộng đồng những người nhập cư đã làm việc cho Xứ Sở Các Nguyên Tố. “Khi tôi bị lạc, tôi quay lại với sự biết ơn đó. Bộ phim này có thể khó đến mức nào, tôi quay lại với điều hướng dẫn nhỏ, đơn giản đó. Tôi đã mất cả cha lẫn mẹ ở đây… Tôi cảm thấy như đoàn làm phim đã giúp tôi hiểu rằng tất cả chúng ta đều có thể kết nối với nó. Đối với tôi, mục đích chỉ là tạo mối liên hệ với bộ phim để tất cả chúng ta có thể kết nối với điều gì đó mang cảm giác chân thực, đồng thời đào sâu bản thân, từ trẻ em đến người lớn, gia đình và tất cả mọi người, để cố gắng tìm ra thứ gì đó có thể dung hòa tất cả những điều khác biệt."
Xứ Sở Các Nguyên Tố có suất chiếu sớm vào hai ngày cuối tuần 17 - 18.06.2023.
Nguồn: Laughing place