10 tác phẩm điện ảnh được chính tay các diễn viên tài năng đạo diễn

Góc Nghệ Thuật · Tin điện ảnh · Genis ·

Một bộ phim điện ảnh được đánh giá cao khi có sự phối hợp ăn ý của một kịch bản chất lượng, nhà quay phim xuất sắc, diễn xuất đỉnh cao và âm thanh ấn tượng. Cùng Moveek điểm qua 10 bộ phim điện ảnh được chính các diễn viên tài năng đạo diễn nhé.

Một bộ phim điện ảnh được đánh giá cao khi có sự phối hợp ăn ý của một kịch bản chất lượng, nhà quay phim xuất sắc, diễn xuất đỉnh cao và âm thanh ấn tượng. Nhưng người quan trọng nhất quyết định cho sự thành bại của một bộ phim chính là đạo diễn. Vậy sẽ ra sao nếu một diễn viên nổi tiếng, những người tỏa sáng trên màn ảnh, nay lùi về sau để chỉ đạo diễn xuất? Một số người thậm chí còn được đánh giá cao trong vai trò mới và tác phẩm của họ được vinh danh trên các tạp chí điện ảnh uy tín. Cùng Moveek điểm qua 10 bộ phim điện ảnh được chính các diễn viên tài năng đạo diễn nhé.

1. Nil by Mouth của Gary Oldman

Ảnh: ToC
Ảnh: ToC

Nil by Mouth, bộ phim duy nhất của Gary Oldman trong vai trò đạo diễn, là câu chuyện thuật lại một cách chân thực về một phần quá khứ của chính nam tài tử này. Nghèo đói và nghiện ngập chính là những gì mà ông đã trải qua trong giai đoạn lưng chừng của sự nghiệp. Oldman vận dụng tất cả những khả năng, trải nghiệm về điện ảnh vào trong bộ phim này, và kết quả là nó đã được tạp chí Time Out bình chọn là phim Anh xuất sắc nhất thế kỷ 21. Trong một cuộc phỏng vấn, Gary chia sẻ rằng ông sẽ không đạo diễn một phim nào nữa vì Nil by Mouth đã đem lại cho ông quá nhiều đau đớn.

2. A Bronx Tale của Robert De Niro

Ảnh: ToC
Ảnh: ToC

Robert De Niro là gương mặt không mấy xa lạ với khán giả yêu thích thể loại phim gangster. Khi đạo diễn bộ phim đầu tay, Robert quyết định thoát khỏi khuôn khổ đem lại một cái nhìn mới về giới xã hội đen với A Bronx Tale. Dựa trên kịch bản của Chazz Palminteri, A Bronx Tale xoay quanh một cậu bé đang tuổi lớn người Mỹ gốc Ý đang lưỡng lự trước 2 lựa chọn: đi theo lời mời gọi hấp dẫn của một gã trùm mafia hoặc ở lại với người cha nghèo khổ.

Sự căng thẳng sắc tộc được đề cập mạnh mẽ trong A Bronx Tale, và đó cũng là yếu tố giúp phim được xếp vào hàng những tác phẩm hay nhất về. Phim còn giúp De Niro trở thành một đạo diễn có tiếng trong giới điện ảnh.

3. Chinese Coffee của Al Pacino

Ảnh: ToC
Ảnh: ToC

Một diễn viên gạo cội như Al Pacino bắt tay làm phim điện ảnh khiến cả thế giới phải chú ý. Xu hướng làm phim chuyển thể có thể được tìm thấy ở hầu hết các diễn viên chuyển sang làm đạo diễn. Pacino cũng không phải ngoại lệ, dù điều đó không làm mất đi kỹ năng đạo diễn của ông. Dựa trên kịch bản của Ira Lewis, Chinese Coffee còn hơn cả một bài tập diễn xuất bên trong căn phòng đóng kín. Bộ phim khi ra mắt mang đã vượt qua thử thách giữ chân khán giả trong suốt thời lượng 100 phút.

Pacino tài năng như Harry Levine trong cách viết kịch bản và xuất sắc như Jerry Orbach trong cách quay phim. Chinese Coffee là bộ phim hàm chứa những câu thoại về tình yêu, nghệ thuật và cuộc sống, thích hợp để xem vào một ngày mưa.

4. Quick Change của Bill Murray

Ảnh: ToC
Ảnh: ToC

Là phim điện ảnh duy nhất của Bill Murray do đạo diễn, Quick Change một lần nữa khẳng định tài năng của ông trong vai trò là một diễn viên hài. Phim là bản remake của Hold-Up của Pháp, dựa trên cuốn tiểu thuyết Quick Change. Phim đưa người xem khám phá từng nhân vật thông qua chuyến hành trình của họ.

Quick Change là một trong những bộ phim hài bị đánh giá thấm nhất mọi thời đại. Murray và Geena Davis đã có một sự phối hợp vô cùng ăn ý, và những đoạn hội thoại, những biểu cảm khuôn mặt của họ đổi lại những tiếng cười không ngớt từ khán giả.

5. The Apostle của Robert Duvall

Ảnh: ToC
Ảnh: ToC

The Apostle là một phim viễn tưởng thách thức những quan niệm truyền thống về tôn giáo. Khi được công chiến tại Liên hoan Phim Quốc tế Toronto, The Apostle đã gây ấn tượng mạnh với nhiều công ty phát hành, khiến họ phải xếp hàng dài bên ngoài đại sảnh để ký hợp đồng.

Trong The Apostle, Duvall vào nhân vật Sonny, một người thuyết giáo luôn giữ vai trò trung lập. Duvall luôn gây ấn tượng với khán giả với lối diễn xuất tài tình và khi chuyển sang ngồi ghế đạo diễn, ông vẫn không gây thất vọng.

6. Fences của Denzel Washington

Ảnh: ToC
Ảnh: ToC

Fences được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của August Wilson. Phim, theo yêu cầu của Wilson, phải được trao cho một người da màu làm đạo diễn vì ông cho rằng, chỉ có như vậy mới thể hiện rõ nét sự phức tạp của nạn phân biệt chủng tộc ở Mỹ vào những 1950. Fences là một phim viễn tưởng vượt thời gian vì thông điệp trong đó thậm chí còn phù hợp hơn khi dành cho bối cảnh hiện nay ở Mỹ.

Fences trước đó đã từng chuyển thể thành kịch, do Denzel Washington và Viola Davis thủ vai chính. Nay ngoài vai trò đạo diễn, Denzel trở lại với vai Troy Maxson bên cạnh người bạn diễn Viola. Fences đã nhận được một số đề cử Oscar và Viola Davis thắng giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất.

7. The Disaster Artist của James Franco

Ảnh: ToC
Ảnh: ToC

The Room (2003) là một ví dụ điển hình cho việc một bộ phim thảm họa cũng được công chúng nhớ mãi. The Room thậm chí còn bị hầu hết người xem gắn mác là một trong những phim tệ nhất từng được sản xuất. Dĩ nhiên, một phim xoay quanh việc chế nhạo một phim khác quá đỗi tệ hại hứa hẹn sẽ rất giải trí. Và James Franco đã không để lỡ cơ hội giành lấy tiếng cười của khán giả với The Disaster Artist.

Bản thân The Room cũng là một phim hài nhưng Franco đã khiến những người chưa xem qua bộ phim của Tommy Wiseau có thể tìm thấy tiếng cười nhẹ nhàng trong The Disaster Artist. Phim đã giành được giải Oscar Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất.

8. Don Jon của Joseph Gordon-Levitt

Ảnh: ToC
Ảnh: ToC

Don Jon xoay quanh Jon, một người cảm thấy thỏa mãn khi xem phim khiêu dâm hơn là quan hệ thật sự. Anh ta cho rằng “tự sướng” sẽ giúp mình tránh khỏi những rắc rối của một mối quan hệ ngoài đời thực. Phim đã nhận được những đánh giá tích cực khi công chiếu tại Liên hoan Phim Sundance và phần diễn xuất của dàn diễn viên đều được khen ngợi.

9. Unbroken của Angelina Jolie

Ảnh: ToC
Ảnh: ToC

Dựa theo tiểu thuyết Unbroken: A World War II Story of Survival, Resilence, and Redemtion, Unbroken của Angelina Jolie kể về cựu chiến binh Mỹ kiêm vận động viên Olympic - Louis Zamperin, người đã sống sót qua một tai nạn máy bay ngay giữa biển Đại Tây Dương và sau đó trở thành tù binh.

Vốn nổi tiếng là một biểu tượng của sex trong ngành điện ảnh, Jolie dần chứng bản thân là một người phụ nữ giàu tình thương qua các hoạt động thiện nguyện và bắt đầu làm phim dựa trên những vấn đề nhạy cảm. Jolie giờ đây đã có chỗ đứng trong ngành với vai trò vừa là diễn viên, vừa là đạo diễn. Jolie cũng đang cho thấy sự trưởng thành rõ rệt qua từng bộ phim mà cô thực hiện.

Unbroken là câu chuyện đầy lôi cuốn và mỗi khoảnh khắc trong cuộc đời của Zamperini đều được Jolie trau chuốt rất cẩn thận như chiến thắng của ông tại Thế Vận Hội, cuộc đấu tranh giành lấy sự sống tại Đại Tây Dương, hay như lúc ông giữ vững sự cương trực trong khi bị lính Nhật tra tấn dã man.   

10. A Quiet Place của John Krasinski

Ảnh: ToC
Ảnh: ToC

Ba năm gần đây là quãng thời gian đầy thành công của dòng phim kinh dị với nhiều sản phẩm chất lượng ra đời như: Get Out, Gerald’s Game, The Ritual và nổi tiếng nhất chính là A Quiet Place (Vùng Đất Câm Lặng). Ảnh hưởng từ 2 tác phẩm kinh dị khác là Alien và No Country for Old Men, bộ phim của John Krasinski lấy bối cảnh về một thế giới hậu tận thế, nơi mà những sinh vật khát máu nắm quyền thống trị và con người phải lẫn trốn trong sự im lặng tuyệt đối. Thành công của phim đến từ bầu không khí căng, khi chỉ cần một tiếng động nhỏ phát ra cũng đủ khiến người ta mất mạng.  

5 đạo diễn kiệt xuất chưa từng gây thất vọng cho khán giả

5 đạo diễn kiệt xuất chưa từng gây thất vọng cho khán giả

Đạo diễn vốn đã là một công việc đầy khó khăn nhưng để trở thành đạo diễn với mỗi bộ phim đều là một kiệt tác thì số lượng chỉ đếm trên đầu ngón tay.

10 bộ phim xuất sắc của thập niên 2000 nhưng không nhận được đề cử Oscar hay Quả Cầu Vàng nào

10 bộ phim xuất sắc của thập niên 2000 nhưng không nhận được đề cử Oscar hay Quả Cầu Vàng nào

Thật lòng mà nói, trong những năm qua, có rất nhiều phim xuất sắc nhưng không nhận được bất cứ đề cử Oscar hay Quả Cầu Vàng nào khiến cho khá nhiều khán giả thất vọng.

Nguồn: Taste of Cinema