25 phim kinh dị lấy cảm hứng từ các sự kiện trong đời thực

TV Series · Tin điện ảnh · tnathu_2511 ·

Từ Ám Ảnh Kinh Hoàng (The Conjuring) cho đến The Birds của Alfred Hitchcock, vô số bộ phim kinh dị đã làm sống lại những câu chuyện đau lòng có trong đời thật.

Trong những năm vừa qua, tần suất ra mắt của các bộ phim kinh dị ngày càng nhiều, nhờ đó khán giả đã có được quãng thời gian trải nghiệm những cung bậc khác nhau với nỗi sợ. Sau vài lần như thế, người xem cũng đã dần trở nên quen thuộc với thể loại này và thầm nhủ rằng đó đơn giản chỉ là một bộ phim. Tuy nhiên, mọi thứ sẽ trở nên đáng sợ hơn khi ta nhận ra rằng câu chuyện được kể trên phim lại chính là những sự kiện diễn ra trong đời thực. 

Đáng sợ là khi bộ phim bắt nguồn từ những sự kiện diễn ra trong đời thực
Đáng sợ là khi bộ phim bắt nguồn từ những sự kiện diễn ra trong đời thực

Bất kể là việc đối diện với sự khủng bố từ một kẻ sát nhân cầm dao hay bị quỷ ám. Trong đó, có vô số loại tội phạm và sự kiện là thật, điều này đã trở thành nguồn cảm hứng cho các nhà làm phim và biên kịch sau này. Dựa trên chất liệu có sẵn, họ sẽ là người thổi làn gió mới vào câu chuyện và nỗ lực biến chúng trở thành những kiệt tác màn ảnh.

Từ phim Ám Ảnh Kinh Hoàng (The Conjuring) được sản xuất vào năm 2013 cho đến The Birds của Alfred Hitchcock, danh sách này hãy cùng Moveek điểm qua 25 bộ phim kinh dị dựa trên các sự kiện trong đời thực. 

1. Fire In The Sky (1993)

Fire in the Sky kể lại câu chuyện của Travis Walton, một người đàn ông tuyên bố đã bị người ngoài hành tinh bắt cóc vào ngày 5 tháng 11 năm 1975 khi đang về nhà cùng những người đồng nghiệp tại Snowflake, Ariz. Walton đã mất tích liên tiếp trong năm ngày, trước khi anh được quay trở về nhà. Anh đã cho xuất bản một cuốn sách thuật lại những trải nghiệm của mình mang tên The Walton Experience. Cuốn sách này sau đó được tái bản và có tựa đề là Fire in the Sky sau khi bộ phim được phát hành. 

Walton mất tích một cách bí ẩn
Walton mất tích một cách bí ẩn

2. The Amityville Horror (1979)

The Amityville Horror dựa trên những trải nghiệm thực tế của gia đình Lutz trong 28 ngày họ sống tại số 112 Ocean Avenue, Amityville, New York. Cách đây 13 tháng, trước khi chính thức chuyển đến nơi này, Ronald DeFeo Jr đã sát hại 6 thành viên trong gia đình mình ngay tại nhà. Những trải nghiệm của Lutz đã được đúc kết thành sách và đây được xem là nguồn cảm hứng cho 11 bộ phim. Daniel Lutz là con trai cả trong gia đình Lutz và anh lần đầu tiên công khai kể về trải nghiệm của mình trong bộ phim tài liệu My Amityville Horror được phát hành vào năm 2012. 

3. A Nightmare On Elm Street (1984)

Đây là bộ phim xoay quanh một kẻ giết người, được đặt bút bởi biên kịch Wes Craven và cho ra mắt vào năm 1984. Điểm chung ở những nạn nhân của hắn là họ đều bị sát hại trong trạng thái đang ngủ. Tại một cuộc phỏng vấn với Vulture nhân dịp kỷ niệm 30 năm kể từ khi công chiếu bộ phim, biên kịch quá cố Craven chia sẻ rằng tiền đề của A Nightmare On Elm Street được lấy cảm hứng từ các bài báo của Los Angeles Times về những nam thanh niên tị nạn Đông Nam Á chết trong khi ngủ. Nhiều người đàn ông được cho là chủ động từ chối việc đi ngủ vì sợ rằng những cơn ác mộng sẽ dẫn họ đến với cái chết. Vào năm 1981, có tổng cộng 26 người đàn ông đã chết trong lúc ngủ.

Cô gái đang cố thoát ra khỏi bàn tay của kẻ sát nhân
Cô gái đang cố thoát ra khỏi bàn tay của kẻ sát nhân

4. Annabelle (2014)

Búp bê bị nguyền rủa Annabelle được giới thiệu lần đầu trong The Conjuring (2013) và sau đó trở thành nhân vật chính của loạt phim khác như Annabelle  (2014), Annabelle: Creation (2017) Annabelle Comes Home (2019). Annabelle được xây dựng dựa trên hình tượng búp bê Raggedy Anne, đây vốn là món quà của một y tá trẻ. Tuy nhiên, sau một loạt các sự kiện bí ẩn xảy ra, bao gồm cả những trải nghiệm đau thương giữa cô và bạn trai. Nữ y tá cùng bạn cô đã mời một nhân vật trung gian đến và người đó tuyên bố rằng bên trong búp bê vốn ngự trị linh hồn của một đứa trẻ 7 tuổi đã qua đời tên là Annabelle Higgins.

Trailer Annabelle (2014)

Búp bê được cho là bị quyền rủa bởi một linh hồn quỷ. Nó được xem là nguyên nhân dẫn đến hầu hết các cuộc tấn công bạo lực và ít nhất hai lần trải nghiệm khi đối diện cận kề với cái chết. Mọi người cho rằng búp bê Raggedy Anne bị ma ám nên được lưu giữ trong Bảo tàng huyền bí, vốn thuộc sở hữu của các nhà nghiên cứu các hiện tượng siêu linh là Ed và Lorraine Warren. Đi kèm với đó là lời nhắn ở dưới tủ kính rằng: “Cảnh báo: Nhất định không được mở”.

Sự kỳ quái của búp bê Annabelle
Sự kỳ quái của búp bê Annabelle

5. Winchester (2018)

Helen Mirren trong vai người thừa kế Sarah Winchester trong bộ phim kinh dị siêu nhiên của đạo diễn Michael và Peter Spierig. Ra mắt khán giả vào năm 2018, bộ phim Winchester năm 2018 dựa trên câu chuyện có thật về ngôi nhà bí ẩn có tên là Winchester, một địa danh lịch sử ở San Jose, California và là nơi ở của Sarah Winchester quá cố. Ngôi nhà vẫn còn là một bí ẩn khi quyết định việc tu sửa và người ta cho rằng tại đó vẫn còn đang diễn ra những hoạt động huyền bí.

Trailer Winchester (2018)

Sau khi đứa con gái sơ sinh của Winchester qua đời vì một căn bệnh lúc nhỏ và chồng cô ra đi bởi căn bệnh lao, cô chuyển đến San Jose. Tại nơi ấy, cô bắt đầu cải tạo trên một trang trại gồm tám phòng và điều này vẫn tiếp diễn như thế cho đến khi cô qua đời vào năm 1922. Theo lời tường thuật từ trên trang web của Winchester Mystery House, ngôi nhà có “160 phòng bao gồm 40 phòng ngủ, 40 cầu thang, 13 phòng tắm, 6 nhà bếp, 10.000 ô cửa sổ, 2.000 cửa ra vào, 52 giếng trời, 47 lò sưởi, ba thang máy, hai tầng hầm và chỉ một vòi hoa sen.” Bên cạnh đó, các tour du lịch luôn sẵn sàng để phục vụ khách du lịch. 

Helen Mirren quý phái trong vai người thừa kế Sarah Wincheste
Helen Mirren quý phái trong vai người thừa kế Sarah Wincheste

6. Deliver Us From Evil (2014)

Trong phim, Eric Bana lột tả chân dung cảnh sát New York một cách vô cùng chân thật. Ralph Sarchie, người đã gặp phải những điều bí ẩn trong khi làm việc với tội phạm trong thành phố. Đây là bộ phim thứ hai do đạo diễn Scott Derrickson chỉ đạo dựa trên các sự kiện có thật.

Vai diễn cảnh sát thành phố New York của Eric Bana
Vai diễn cảnh sát thành phố New York của Eric Bana

7. The Conjuring (2013)

Patrick Wilson và Vera Farmiga lần lượt trong vai Ed và Lorraine Warren, họ được biết đến với vai trò là những chuyên gia nghiên cứu về ma quỷ. Cả hai đang trong quá trình điều tra gia đình Lutz. The Conjuring dựa trên một sự kiên đã có từ trước, liên quan đến một con búp bê đáng sợ. Về sau, Wilson và Farmiga tiếp tục đảm nhận vai chính trong vũ trụ Conjuring với hai siêu phẩm The Conjuring 2 (2016)The Conjuring: The Devil Made Me Do It (2021).

Những sự thật đáng sợ trong The Conjuring (2013)

8. The Possession (2012)

The Possession bắt nguồn từ một danh sách trên eBay xoay quanh “chiếc hộp dybbuk”, cùng với đó là một câu chuyện kinh dị do chính tay Kevin Mannis viết. Trong văn hóa dân gian của người Do Thái, dybbuk được biết đến là một linh hồn độc ác có khả năng để lại ám ảnh và chiếm hữu người sống.

Những bí ẩn xoay quanh chiếc hộp dybbuk
Những bí ẩn xoay quanh chiếc hộp dybbuk

9. The Rite (2011)

Colin O'Donoghue trong vai Michael Kovak, một người có dày dặn vốn sống. Anh được truyền cảm hứng từ Cha Gary Thomas trong đời thực, ông là "một trong 14 nhà trừ tà được Vatican công nhận tại Mỹ". Suốt quãng thời gian học tập ở Rome, Thomas có cơ hội gặp gỡ nhà báo Matt Baglio, người đã viết về hành trình của Thomas trong cuốn The Rite: The Making of a Modern Exorcist. Thomas đã giúp đỡ không ít trong việc giám sát quá trình thực hiện bộ phim. 

Câu chuyện tâm linh trong The Rite
Câu chuyện tâm linh trong The Rite

10. The Haunting in Connecticut (2009)

Năm 1986, gia đình Snedeker thuê một ngôi nhà ở Connecticut nhưng nơi đây hóa ra lại từng là một nhà xác. Các nhà nghiên cứu về hiện tượng tâm linh nổi tiếng là Ed và Lorraine Warren tuyên bố rằng ngôi nhà đã bị ma quỷ tấn công. Những trải nghiệm của gia đình Snedeker đã trở thành nguồn cảm hứng cho những tình tiết được xây dựng trong bộ phim xảy ra với gia đình Campbell.

Nỗi sợ khi đối diện trước ma quỷ
Nỗi sợ khi đối diện trước ma quỷ

11. Stuck (2007)

Sau khi gây tai nạn rồi bỏ chạy và để lại nạn nhân nằm trong kính chắn gió, một trợ lý điều dưỡng trẻ tuổi tên là Brandi (Mena Suvari) cố gắng tìm ra hướng hành động tiếp theo của mình. Brandi dựa trên câu chuyện của Chante Jawan Mallard, đó là một phụ nữ Texas. Cô đã ra tay đánh Gregory Glen Biggs, vốn là người đàn ông vô gia cư và khiến anh ta bị cuốn vào kính chắn gió xe ô tô của mình cho đến khi trút hơi thở cuối cùng. Cô đã bị kết tội và lãnh án 50 năm tù cho tội ác mình gây ra. 

Chiếc xe nhuộm đỏ máu của nạn nhân xấu số, Gregory Glen Bigg
Chiếc xe nhuộm đỏ máu của nạn nhân xấu số, Gregory Glen Bigg

12. Borderland (2007)

Rider Strong và Sean Astin tham gia với vai trò là diễn viên chính trong Borderland. Bộ phim là câu chuyện xoay quanh ba người bạn đến Mexico để kỷ niệm lễ tốt nghiệp đại học của họ. Tình cờ trong chuyến đi ấy, cả ba gặp được một giáo phái kì lạ với nghi thức hiến tế người sống. Phim một phần được lấy cảm hứng từ cuộc đời của Adolfo Constanzo, một kẻ giết người hàng loạt sinh ra tại Mỹ và đồng thời còn là thủ lĩnh của giáo phái này. Adolfo Constanzo chuyển đến thành phố Mexico khi trưởng thành, đây cũng là nơi hắn gặp những gương mặt sẽ trở thành tín đồ của mình trong tương lai.

Giáo phái kì lạ với nghi thức hiến tế người sống
Giáo phái kì lạ với nghi thức hiến tế người sống

13. Black Water (2007)

Mọi thứ bắt đầu bằng kỳ nghỉ của một gia đình ở rừng ngập mặn tại Bắc Úc và chuyến đi ấy kết thúc với cuộc tấn công từ cá sấu. Black Water là bộ phim kể về quá trình đấu tranh sinh tồn của con người. Theo thông tin quảng bá cho bộ phim, Black Water dựa trên các sự kiện có trong đời thực và ở một phạm vi nhất định, điều này được cho là đúng. Bộ phim lấy cảm hứng từ một sự kiện vào năm 2003 khi tại Bắc Úc diễn ra một cuộc công kích từ cá sấu. Phim đã sử dụng cá sấu thật trong hầu hết các cảnh quay (và một số CGI), điều này giúp cho bộ phim trở nên chân thật hơn bao giờ hết. 

Cuộc đấu tranh sinh tồn khốc liệt trước những con cá sấu ăn thịt người
Cuộc đấu tranh sinh tồn khốc liệt trước những con cá sấu ăn thịt người

14. The Exorcism of Emily Rose (2005)

Dựa trên một phần câu chuyện của Anneliese Michel, Emily Rose vốn là một phụ nữ trẻ người Đức, cô đã trải qua một cuộc trừ tà và sau đó chết vì suy dinh dưỡng và mất nước. Cha mẹ và các linh mục có liên quan đều bị buộc tội giết người do sơ suất trong cái chết của cô. Đây là bộ phim đầu tiên của đạo diễn Scott Derrickson xoay quanh vấn đề trừ tà và được khai thác từ những sự kiện có thật.

Emily Rose dường như biến thành một con người khác
Emily Rose dường như biến thành một con người khác

15. Open Water (2003)

Bộ phim kể về việc một cặp vợ chồng bị bỏ lại ngoài biển khơi. Nhóm lặn biển rời đi mà không có họ. Đây không chỉ là tiền đề của Open Water mà còn là câu chuyện có thật của Tom và Eileen Lonergan. Vợ chồng nhà Lonergans vốn là khách du lịch đến thăm rạn san hô Great Barrier tại Úc và họ bị bỏ lại vào ngày 25 tháng 1 năm 1998. Các chuyên gia trở nên hoài nghi về những điểm tương đồng giữa vợ chồng nhà Lonergans và các nhân vật trong phim. Nhưng có một sự thật rằng cặp đôi ấy mãi không bao giờ được tìm thấy. 

Vợ chồng nhà Lonergans nhiều lần đối diện với tử thần
Vợ chồng nhà Lonergans nhiều lần đối diện với tử thần

16. Monster (2003)

Charlize Theron đã giành được 17 giải thưởng, bao gồm cả một giải Oscar cho vai diễn là một kẻ giết người hàng loạt và sau này trở thành gái mại dâm tên Aileen Wuornos. Wuornos bị kết án với sáu tội danh giết người cấp độ một và bị hành quyết ở Florida vào năm 2002, mặc dù đó mới chỉ là nạn nhân thứ bảy của cô.

Câu chuyện kể một kẻ giết người hàng loạt và sau này trở thành gái mại dâm
Câu chuyện kể một kẻ giết người hàng loạt và sau này trở thành gái mại dâm

17. Dahmer (2002)

Jeremy Renner vào vai một sát nhân hàng loạt và là kẻ hiếp dâm nổi tiếng Jeffrey Dahmer trong bộ phim tiểu sử hư cấu, ra mắt năm 2002. Mặc dù tội ác trong các cảnh phim đều bắt nguồn từ những sự kiện có thật nhưng tên của các nạn nhân đã được thay đổi. Câu chuyện về Dahmer đồng thời được tái hiện lại trong một bộ phim khác có tên là My Friend Dahmer, công chiếu năm 2017 khi vai diễn kẻ giết người hàng loạt được giao cho Ross Lynch. Ngoài ra, Evan Peters nhận lời mời hóa thân thành nhân vật Dahmer trong loạt phim của Netflix trong năm năm 2022 với tên gọi Dahmer - Monster: The Jeffrey Dahmer Story.

Jeffrey Dahmer đang chuẩn bị cho một tội ác mới
Jeffrey Dahmer đang chuẩn bị cho một tội ác mới

18. Things Heard & Seen (2021)

Với bộ phim Things Heard & Seen, vai nữ chính được giao cho Amanda Seyfried. Cặp vợ chồng ở Manhattan chuyển đến một ngôi làng cổ. Tại đây, họ vô tình khám phá ra được một sự thật rằng vốn luôn tồn tại những bí mật đen tối trong cuộc hôn nhân của mình và chúng liên quan đến lịch sử ngôi nhà mới, nơi họ đang sinh sống. Bộ phim được xây dựng dựa trên cuốn tiểu thuyết All Things Cease to Appear của nhà văn Elizabeth Brundage, xuất bản vào năm 2016. Cả tiểu thuyết và phim đều được lấy cảm hứng từ những trải nghiệm siêu nhiên đến từ ngôi nhà mà Brundage và chồng cô thuê.

Hành trình khám phá những bí ẩn tại ngôi nhà mới của Amanda Seyfried

19. The Birds (1963)

Truyện ngắn The Birds của Daphne du Maurier có thể là nguồn cảm hứng cho bộ phim The Birds năm 1963 của Alfred Hitchcock. Tuy nhiên, bộ phim được cho là dựa trên các sự kiện diễn ra trong đời thực. Phim kể về câu chuyện của một thị trấn ven biển California và bị khủng bố bởi một đàn chim. Năm 1961, những con chim ở khu vực Vịnh Monterey được báo cáo lại rằng dường như chúng bị mất phương hướng và lao vào nhà dân do không rõ nguyên nhân. Vào năm 2011, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy một loại tảo tạo ra độc tố ở loài chim. Chúng gây ra chứng hay quên, mất phương hướng và co giật.

Những đứa trẻ hoảng loạn trước cuộc tấn công bất ngờ của bầy chim
Những đứa trẻ hoảng loạn trước cuộc tấn công bất ngờ của bầy chim

20. Scream (1996)

Scream là câu chuyện xoay quanh một kẻ giết người, đã tạo nên được tiếng vang khi ra mắt vào năm 1996. Phim được lấy cảm hứng từ Gainesville, Florida, các vụ án xẻo thịt người. Trong số đó, nạn nhân là những thanh niên đã bị hắn sát hại trong cộng đồng Florida. Chỉ ngay khi biên kịch Kevin Williamson xem một chương trình truyền hình đặc biệt về các vụ giết người ở Gainesville, ông cho rằng đó chính là nguồn tư liệu quan trọng khi quyết định sáng tác kịch bản về một kẻ giết người cầm dao.

Scream và cảm hứng từ những vụ án xẻo thịt người ghê rợn
Scream và cảm hứng từ những vụ án xẻo thịt người ghê rợn

21. Poltergeist (1982)

Đây là bộ phim kinh điển ra mắt vào năm 1982 và kịch bản được chắp bút bởi Steven Spielberg. Phim kể về một gia đình, nhà của họ xây dựng trên một khu đất vốn là bãi tha ma và nơi ấy có các linh hồn hung bạo quấy nhiễu. Tiền đề bộ phim bắt nguồn từ câu chuyện của gia đình Hermann. Họ tuyên bố rằng tại Long Island, New York, nhà họ đã bị ám bởi yêu tinh vì luôn có những vật thể bay xung quanh nhà một cách thần bí. Cuối cùng, họ quyết định chuyển đi vì tin rằng nguyên nhân xảy ra các tình huống trên đều bắt nguồn từ việc ngôi nhà nằm gần khu chôn cất người Mỹ bản địa.

Đứa trẻ hoảng sợ trước sự kỳ quái của ngôi nhà
Đứa trẻ hoảng sợ trước sự kỳ quái của ngôi nhà

22. The Texas Chainsaw Massacre (1974)

Bộ phim công chiếu vào năm 1974, xoay quanh tên sát nhân cưa máy Leatherface và câu chuyện một phần được lấy cảm hứng từ đời thực với tội ác của một kẻ giết người có tên là Ed Gein. Ngoài ra, hắn còn được gọi với những cái tên khác như "Kẻ sát nhân vùng Plainfield" hay "Ma cà rồng vùng Plainfield" trong những năm 1950. Gein đào xác chết từ nghĩa địa và lấy xương và da của họ làm vật kỷ niệm. Bên cạnh đó, hắn cũng có những tiền án về việc mặc quần áo phụ nữ như Leatherface trong bộ phim gốc.

Chân dung tên sát nhân cưa máy Leatherface trong bộ phim The Texas Chainsaw Massacre (1974)
Chân dung tên sát nhân cưa máy Leatherface trong bộ phim The Texas Chainsaw Massacre (1974)

23. The Strangers (2008)

Ra mắt vào năm 2008, do Bryan Bertino làm đạo diễn với sự tham gia của Scott Speedman và Liv Tyler. Bộ phim là câu chuyện kể lại quá trình đột nhập nơi ở một cách đáng sợ và được lấy cảm hứng từ những tội ác diễn ra ngoài đời thực. Trong đó có vụ giết người của gia đình Manson và án mạng Keddie xảy ra vào năm 1981, gồm bốn người bị giết bởi ba kẻ tấn công đeo mặt nạ tại một thị trấn nghỉ mát ở California. Đã có thông báo vào ngày 13 tháng 9 rằng The Strangers sẽ được bắt đầu lại từ Lionsgate với vai chính dành cho Madelaine Petsch và phim do Renny Harlin đạo diễn. 

Những kẻ lạ mặt đột nhập trái phép vào nơi ở và thực hiện các hành vi đáng sợ
Những kẻ lạ mặt đột nhập trái phép vào nơi ở và thực hiện các hành vi đáng sợ

24. Zodiac (2007)

Một bộ phim kinh dị công chiếu vào năm 2007 với sự tham gia của Jake Gyllenhaal. Zodiac được xây dựng dựa trên Zodiac Killer, kẻ đứng sau những vụ giết người tàn bạo ở San Francisco trong suốt những năm 1960 và 1970. Kẻ sát nhân ấy đã chế nhạo cảnh sát bằng cách chia sẻ các câu đố và tin nhắn được mã hóa thông qua báo chí. Bộ phim của đạo diễn David Fincher tập trung vào nhân vật là một họa sĩ biếm họa chính trị có tên Robert Graysmith (do Gyllenhaal thủ vai), người đã trải qua nhiều thập kỷ vẫn luôn ám ảnh về việc tìm kiếm danh tính của kẻ giết người. Tuy nhiên, vụ án Zodiac Killer vẫn chưa được giải quyết.

Vụ án hóc búa về tên giết người tàn bạo vẫn chưa được giải quyết
Vụ án hóc búa về tên giết người tàn bạo vẫn chưa được giải quyết

25. The Exorcist (1973)

Những hình ảnh ám ảnh khán giả ngay từ lần đầu ra mắt
Những hình ảnh ám ảnh khán giả ngay từ lần đầu ra mắt

[REVIEW] Conversations With a Killer: The Jeffrey Dahmer Tapes - Bản tự sự đầy bi đát

[REVIEW] Conversations With a Killer: The Jeffrey Dahmer Tapes - Bản tự sự đầy bi đát

Xem phiên bản được cường điệu về Jeffrey Dahmer là một chuyện, nghe chính hắn kể lại là một chuyện khác trong Conversations With a Killer: The Jeffrey Dahmer Tapes.

[Tổng Hợp] 10 phản diện đáng sợ nhất mọi thời đại

[Tổng Hợp] 10 phản diện đáng sợ nhất mọi thời đại

10 kẻ phản diện đáng sợ nhất theo nhận định của người viết, kèm theo đó là những gì các bộ phim này đã làm để nâng tầm bọn chúng.

Nguồn: The Hollywood Reporter