Nhìn lại phim kinh dị Việt 2023 – Đã có dấu hiệu khởi sắc dịp cuối năm

Phim Kinh Dị · Đánh giá phim · miduynph ·

Chất lượng phim kinh dị của điện ảnh Việt trong năm 2023 gây bất ngờ ở những tác phẩm mới ra mắt thời gian gần đây.

Điện ảnh Việt nói chung hay phim kinh dị Việt nói riêng mỗi khi nhắc đến đều nổ ra nhiều ý kiến trái chiều về chất lượng. Thể loại kinh dị là một mảnh đất đầy màu mỡ để các nhà sản xuất khai thác. Tuy nhiên vẫn chưa có một tác phẩm Việt nào tạo nên cơn sốt nổi bật, nếu có cũng chỉ là vì “quá thảm họa”.  

Cho đến sự xuất hiện của series Tết Ở Làng Địa Ngục đến từ ProductionQ, khán giả mới có thêm cơ sở một lần nữa tin vào bộ phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn đến từ cùng ekip sản xuất và hy vọng sẽ là những tác phẩm khác trong tương lai.

Kẻ Ăn Hồn hiện là tác phẩm kinh dị đắt khách tại rạp
Kẻ Ăn Hồn hiện là tác phẩm kinh dị đắt khách tại rạp

Hành trình phim kinh dị Việt 2023

Trong năm 2023, số lượng phim điện ảnh Việt thuộc thể loại kinh dị ra mắt màn ảnh rộng là không nhiều và phân bổ rải rác trong năm. Về chất lượng thì có thể nói là khá khẩm hơn những năm trước khi có những cái tên đủ để thôi thúc khán giả ra rạp thưởng thức nhưng không mang về nỗi thất vọng. Dù vậy vẫn tồn tại vài “thảm họa” mà mỗi khi nhắc đến người xem chỉ biết lắc đầu ngán ngẩm.

Vong Nhi có cái nhìn phê phán đầy 1 chiều lên người phụ nữ
Vong Nhi có cái nhìn phê phán đầy 1 chiều lên người phụ nữ

Cơn sốt điện ảnh kinh dị trong tháng 9 gọi tên Bến Phà Xác Sống. Vũ trụ zombies được khán giả vô cùng mong đợi không phải vì chất lượng xuất sắc mà do nó quá ngô nghê. Đề tài zombies vốn không xa lạ trên thế giới, các nhà sản xuất Việt cũng nhanh chóng học hỏi nhưng kết quả lại như một trò hề cho người xem.

Nối tiếp đó là Người Mặt Trời – tác phẩm đầu tiên về ma cà rồng Việt Nam. Việc điện ảnh nước nhà luôn học hỏi, tiếp thu và sáng tạo từ những ý tưởng ngoại quốc là điều đáng ghi nhận. Dù vậy, từ kịch bản, tạo hình, bối cảnh, đều không đủ sâu và đáng sợ như khán giả kỳ vọng. Mọi thứ dường như chỉ là bước khởi đầu chập chững mà khán giả luôn tự hỏi bao giờ thì phim kinh dị Việt mới có thể đứng vững trên thị trường điện ảnh.

Người Mặt Trời có sự tham gia của Chi Pu cũng chỉ ở tầm trung
Người Mặt Trời có sự tham gia của Chi Pu cũng chỉ ở tầm trung

Khá khẩm hơn, trong những ngày tháng cận kề khép lại năm 2023, điện ảnh Việt đã có 2 tác phẩm kinh dị có thể nói là đáng xem hơn mong đợi. Đầu tiên là Kẻ Ăn Hồn – phần tiền truyện của series đình đám Tết Ở Làng Địa Ngục từng gây sốt cộng đồng mạng. Tiếp đến là Quỷ Cẩu – tác phẩm xoay quanh chủ đề nhân quả lấy cảm hứng từ truyền thuyết linh dị Chó Đội Nón Mê.

Cả 2 bộ phim đều được đánh giá tốt ở kịch bản khi mọi thứ diễn ra tương đối nhịp nhàng và lớp lang. Đặc biệt khâu hù dọa cũng rất ghi điểm bởi tạo hình nhân vật, hiệu ứng, âm thanh nhịp nhàng. Với số lượng phim kinh dị ít ỏi trong năm nay mà có đến 2 tác phẩm tiến bộ dịp cuối năm đã tiếp thêm niềm tin cho khán giả Việt.

Trailer Quỷ Cẩu

ProductionQ – Từng bước chinh phục con đường phim kinh dị Việt

ProductionQ là một agency tập hợp các nhà sáng tạo, nhà sản xuất, đạo diễn để kể những câu chuyện thông qua hình ảnh của những thước phim sống động. Tuy không phải là một cái tên xa lạ vừa xuất hiện trên thị trường nhưng ProductionQ vẫn chưa gây ấn tượng sâu sắc trong lòng công chúng trong những bộ phim trước đó như Bắc Kim Thang (2019), Rừng Thế Mạng (2021), Chuyện Ma Gần Nhà (2022).

Mãi cho đến series Tết Ở Làng Địa Ngục, bộ đôi nhà sản xuất Hoàng Quân và đạo diễn Trần Hữu Tấn mới thật sự bùng nổ trong giới điện ảnh. Tiếp nối thành công vang dội đó, ProductionQ nhanh chóng cho ra mắt bộ phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn – phần tiền truyện của series ăn khách. Cả 2 tác phẩm kinh dị mới nhất đã cho thấy nhiều tiến bộ trong cả về nội dung lẫn hình ảnh.

Bắc Kim Thang dựa trên bài hát dân gian với những giai điệu ma mị
Bắc Kim Thang dựa trên bài hát dân gian với những giai điệu ma mị

Có thể thấy đặc trưng những bộ phim của ProductionQ phần lớn lấy cảm hứng từ câu chuyện dân gian hay chuyện từ đời thật. Từ đó, ekip phát triển kịch bản với nội dung chi tiết và sáng tạo hơn. Công thức chung được áp dụng với Bắc Kim Thang mượn bài hát gắn liền tuổi thơ của mọi người để gửi gắm câu chuyện rùng rợn. Dù là tác phẩm đầu tay của Trần Hữu Tấn nhưng bộ phim vẫn được xem là có tiềm năng khi mang màu sắc mới lạ.

Tiếp đến là Rừng Thế Mạng, được xây dựng lấy cảm hứng từ chuyện có thật tại Tà Năng – Phan Dũng về hành trình sinh tồn của một phượt thủ bị lạc đoàn. Tác phẩm không được đánh giá cao vì kịch bản lê thê, dài dòng và còn tồn đọng nhiều điểm vô lý khiến người xem chán nản.

Chuyện Ma Gần Nhà có câu chuyện cô Mía khá ấn tượng
Chuyện Ma Gần Nhà có câu chuyện cô Mía khá ấn tượng

Năm 2022, Chuyện Ma Gần Nhà với chất liệu từ các truyền thuyết thành thị được truyền tai nhau từ nhiều đời. Cách tiếp cận của phim rất thú vị nhưng khi triển khai cũng gặp không ít những vấn đề như kịch bản rời rạc, nhịp điệu không được đảm bảo.

Dù chưa mạnh về kịch bản nhưng yếu tố hình ảnh được ProductionQ làm rất tốt. Các cảnh quay đều có sự đầu tư nhất định tạo nên không khí ma quái, quỷ dị cho người xem. Điều đó càng được phát huy trong 2 bộ phim mới nhất là Tết Ở Làng Địa NgụcKẻ Ăn Hồn. Bối cảnh ghi hình chính ở ngôi làng cổ tại Hà Giang hoang sơ, hẻo lánh đem đến cho phim một bầu không khí ma mị, huyền ảo khó quên.

Sức hút của series Tết Ở Làng Địa Ngục đưa ProductionQ đến gần hơn với khán giả
Sức hút của series Tết Ở Làng Địa Ngục đưa ProductionQ đến gần hơn với khán giả

Tạo hình nhân vật cũng cho thấy sự chỉn chu, tâm huyết của ekip khi mỗi nhân vật lên màn ảnh rộng đều toát lên nét đặc trưng của văn hóa Việt không lai căng. Những phân cảnh hù dọa có nền tảng vững chắc từ sự kết hợp giữa âm thanh, hình ảnh, không gian nên không bị sa đọa vào lối jump-scare vô tội vạ.

Trailer Kẻ Ăn Hồn

Có thể thấy, ProductionQ đã mở ra một thị trường ngách màu mỡ với những tác phẩm kinh dị mang hơi thở dân gian Việt Nam. Thành công của những dự án như Tết Ở Làng Địa Ngục hay Kẻ Ăn Hồn đã là một dấu hiệu khởi sắc đáng mừng cho phim kinh dị Việt khi đã tìm được lối đi riêng vừa nhuốm màu tâm linh, quỷ dị vừa truyền tải những giá trị văn hóa của người Việt.

Kẻ Ăn HồnQuỷ Cẩu - hai tác phẩm kinh dị đáng xem của điện ảnh Việt đang chiếu tại rạp. Bạn có thể xem lịch chiếu của tất cả các cụm rạp trên toàn quốc tại web Moveek và mua vé xem phim thật tiện lợi.