Những bộ anime thấm đẫm tình cảm giữa anh trai và em gái

Tin điện ảnh · phoenix_warrior0207 ·

“Con trai khi có em gái sẽ trở thành một người anh dịu dàng”  chính câu nói này đã làm nền tảng để xây dựng nên hình tượng của những “Anh trai” – “Em gái” quốc dân trong thế giới 2D. Hãy cùng Moveek điểm lại những bộ anime đậm chất tình cảm anh trai – em gái từng được sản xuất nhé.

Thế giới anime là một nơi vô cùng đa dạng và phong phú, từ trinh thám, kinh dị, huyền bí, hành động, phiêu lưu,... tất cả mọi thứ, các khía cạnh của đời sống, đều có thể được khai thác để làm đề tài cho việc xây dựng một tác phẩm anime kinh điển. Ngoài những nội dung mang nhiều tình tiết căng thẳng hoặc bạo lực ra thì những yêu tố gia đình đầm ấm cũng là một đề tài được khai thác mạnh mẽ, tình cảm giữa ông bà, cha mẹ và anh em ruột thịt. Riêng về đề tài anh trai – em gái thường được khai thác theo khá nhiều chiều kích nhưng khía cạnh tình cảm đơn thuần giữa hai em lại luôn là đề tài có sức thu hút to lớn đối với các fan anime. “Con trai khi có em gái sẽ trở thành một người anh dịu dàng”  chính câu nói này đã làm nền tảng để xây dựng nên hình tượng của những “Anh trai” – “Em gái” quốc dân trong thế giới 2D. Hãy cùng Moveek điểm lại những bộ anime đậm chất tình cảm anh trai – em gái từng được sản xuất nhé.

1. Grave of Fireflies (Mộ Đom Đóm)

Được hãng ghibli sản xuất vào năm 1988, Mộ Đom Đóm là bộ anime vô cùng cảm động về tình cảm anh em ruột thịt và có thể lấy nước mắt của bất kì khán giả khó tính nào.

Bộ phim được đặt trong bối cảnh giai đoạn cuối của chiến tranh thế giới lần thứ hai tại Nhật Bản, là câu chuyện về hai đứa trẻ mồ côi gồm người anh trai tên Seita và em gái của cậu – Setsuko. Hai anh em bị mất đi nhà cửa và người mẹ yêu dấu sau một đợt ném bom tàn phá của quân đội Mỹ xuống thành phố Kobe. Không có mẹ chăm sóc, cha thì đang phải làm nhiệm vụ chiến đấu cho Hải quân Đế quốc Nhật Bản nên cả hai đứa trẻ phải tự cưu mang và chăm sóc lẫn nhau.

Seita và Setsuko vui đùa với nhau trong hầm trú bom cùng những con đom đóm
Seita và Setsuko vui đùa với nhau trong hầm trú bom cùng những con đom đóm

Thay vì được người dì quan tâm chăm sóc khi đang trong tình cảnh đáng thương, cả hai toàn bị thờ ơ và ghẻ lạnh, nhất là người dì ít kỉ luôn phàn nàn rằng Seita và Setsuko chỉ lười biếng, không chịu làm việc nhưng vẫn được gia đình dì chăm sóc chu đáo dù đang trong thời gian khan hiếm lương thực. Liên tục bị người dì chửi mắng và phân biệt đối xử, cả hai không thể chấp nhận cảnh sống này nên đã bỏ nhà ra đi và chuyển đến sống tại một căn hầm trú bom bị bỏ hoang. Cái giá phải trả cho việc có được sự tự do và được làm những điều mình thích chính là những lo toan trong việc chu cấp nhu yếu phẩm; để có thể tồn tại giữa nạn đói, Seita đã phải đi trộm lương thực và bị đánh đập.

Seita trở về cùng những vết thương trên mặt
Seita trở về cùng những vết thương trên mặt

Khi thấy Seiko bị ốm nặng, Seita đã vội đưa cô bé đến bệnh viện để chữa trị và được bác sĩ thông báo rằng cô bé bị suy nhược do thiếu ăn. Lo lắng cho đứa em gái còn nhỏ tuổi, Seita quyết định đi đến ngân hàng để rút toàn bộ số tiền mà mẹ để lại nhằm giúp em mình thoát khỏi cơn đói. Trên đường từ ngân hàng trở về, cậu nhận được hung tin rằng Đế quốc Nhật Bản đã chấp nhận đầu hàng vô điều kiện quân đội Đồng Minh và cha của cậu cũng đã tử trận trên chiến trường. Nén nỗi đau và trở về bên cạnh cô em gái cùng rất nhiều thức ăn ngon, cậu lại thêm một lần nữa suy sụp khi ngay trong đêm đó cô em gái của mình cũng qua đời. Seita hỏa táng thi hài của Setsuko và bỏ tro cốt vào hủ kẹo trái cây mà cô bé rất thích rồi mang nó đi khắp nơi cùng với di ảnh của người cha, cho đến khi cậu hoàn toàn kiệt sức và qua đời tại nhà ga Sannomiya.

Kết thúc bộ phim là cảnh hai anh em Seita và Setsuko được một lần nữa bên nhau vui vẻ trong khung cảnh của những con đom đóm bay xung quanh.

Seita và Setsuko gặp lại nhau ở thế giới bên kia
Seita và Setsuko gặp lại nhau ở thế giới bên kia

2. Eromanga Sensei (Tác Giả Đào Hoa)

Eromanga Sensei là bộ anime khá nổi tiếng trong giới otaku. Phim kể về cậu học sinh trung học Masamune Izumi có niềm đam mê trong việc sáng tác những tiểu thuyết ngắn. Dù có năng khiếu để trở thành một tiểu thuyết gia nhưng Masamune vẫn không thể hoàn thành những tác phẩm của mình nếu không có sự giúp đỡ từ một người bạn đồng hành làm họa sĩ minh họa có bút danh là Eromanga Sensei.

Ngoài việc đến trường hàng ngày và cắm đầu vào việc sáng tác những tác phẩm tiểu thuyết thì Masamune còn phải có nhiệm vụ chăm sóc cho người thân duy nhất của mình là cô em gái Sagiri Izumi – một Hikikomori chính hiệu (những người có lối sống tách biệt với xã hội, họ thường có chỉ thích nhốt mình trong phòng và chìm đắm trong thế giới riêng của họ suốt một thời gian dài). Sagiri đã tự nhốt mình trong phòng hơn 1 năm và mọi thứ chỉ phụ thuộc vào Masamune. Chính vì thế, bên cạnh ước mở trở thành một tiểu thuyết gia, Masamune còn có một mục tiêu khác chính là làm cho cô em gái của mình bước ra khỏi phòng. Tuy nhiên sau một thời gian, Masamune phát hiện ra rằng chính Sagiri là người đã vẽ minh họa cho cuốn tiểu thuyết của mình bấy lâu nay và kể từ đó mối quan hệ của hai anh em cũng dần trở nên tốt hơn.

Anime này là dự án được chuyển thể từ bộ light novel của tác giả Fushimi Tsukasa và được hãng A-1 Picture chuyển thể thành anime vào năm 2017. Ngay sau khi ra mắt những tập đầu tiên, Eromanga Sensei đã được cộng đồng Otaku hết lời khen ngợi và đánh giá là một bộ anime được đầu tư khá tốt cả về nội dung và chất lượng hình ảnh. Qua câu chuyện ta sẽ thấy Masamune là một người anh khá chu đáo khi chăm sóc cô em gái vô cùng “có tâm”; chỉ cần cô em Sagiri dậm chân xuống nền nhà để báo hiệu thì cậu sẽ quắn quýt lên để phục vụ đồ ăn cho em gái, mặc cho thái độ có phần lạnh lùng của Sagiri: “Anh phục vụ tôi đó là nhiệm vụ, tôi chằng phải mở cửa hay cảm ơn làm gì”

3. Himouto! Umaru-chan (Cô Em Gái Hai Mặt)

Có thể nói Umaru-chan câu chuyện khá thú vị và vui nhộn về hai anh em Taihei và Umaru Doma. Khi ở trường Umaru được xem là hình mẫu của các nữ sinh khi vừa học giỏi lại có ngoại hình đẹp, thành tích học tập của cô luôn đứng đầu khối và có vô số tài lẻ khác.

Umaru là một thần tượng trong mắt các bạn học khi ở trường nhưng ở nhà thì lại khác
Umaru là một thần tượng trong mắt các bạn học khi ở trường nhưng ở nhà thì lại khác

Trái ngược với hình ảnh của một “thần tượng” khi ở trường, Umura ở nhà lại là một cô nàng lười biếng và chỉ dành thời gian cho việc nằm lê lết khắp mọi nơi quanh nhà, chơi video game và luôn phải dựa vào anh trai. Tính cách trái ngược của cô em khiến Taihei vô cùng mất kiên nhẫn.

Umaru ở nhà trong hình dáng chibi, đại diện cho tính cách trẻ con của cô
Umaru ở nhà trong hình dáng chibi, đại diện cho tính cách trẻ con của cô

Mặc cho cô em gái luôn bày bừa và lười biếng mỗi khi ở nhà nhưng Taihei lại luôn rất yêu thương và nuông chiều Umaru-chan, anh chưa bao giờ la mắng hay nặng lời với Umaru mà ngược lại luôn cố gắng dọn dẹp lại mọi thứ mỗi khi Umaru bày bừa khắp nhà.

Mặc dù khá trẻ con nhưng Taihei vẫn rất yêu thương và chiều chuộng cô em gái
Mặc dù khá trẻ con nhưng Taihei vẫn rất yêu thương và chiều chuộng cô em gái

4. Doremon

Doremon cái tên quá quen thuộc đối với những người hâm mộ thế giới hoạt hình Nhật Bản. Bên cạnh chủ đề những câu chuyện về tình bạn, những chuyến hành trình thú vị và những bài học trong cuộc sống,… thì đây cũng có thể coi là bộ anime mang đậm tình cảm giữa anh trai và em gái ruột. Chắc bạn vẫn chưa quên hai cặp anh em: Doremon – Doremi và Chaien – Chaiko chứ?

Có thể nói Doremon và Doremi là cặp anh em được yêu thích nhất trong câu chuyện. Doremon được xây dựng với hình ảnh của một người anh trai mặc dù khá hậu đậu, hay cãi bướng nhưng lại rất yêu thương em gái. Còn Doremi lại hoàn thành xuất sắc vai trò của một cô em gái thông minh, giỏi giang, kĩ tính và luôn một lòng yêu thương người anh trai hậu đậu của mình.

Doremon và Doremi vẫn hay cãi nhau vì cái tính ương bướng của Doremon
Doremon và Doremi vẫn hay cãi nhau vì cái tính ương bướng của Doremon

Chaien và Chaiko – tuy cặp anh em này không mấy nổi bật như Doremon và Doremi nhưng tình cảm giữa anh trai và em gái được thể hiện thông qua hai nhân vật này vẫn khá rõ nét. Có thể nói dù tồn tại khá nhiều mặt xấu tính nhưng về khía cạnh gia đình thì không thể phủ nhận rằng Chaien là một người anh trai tuyệt vời. Bất cứ khi nào Chaiko gặp chuyện khó giải quyết thì Chaien luôn tìm cách giúp đỡ, cho dù có phải hạ thấp bản thân đi chăng nữa.

Chaien lo lắng khi em gái gặp rắc rối trong chuyện sáng tác truyện
Chaien lo lắng khi em gái gặp rắc rối trong chuyện sáng tác truyện

5. Mirai no Mirai (Cô Em Gái Đến Từ Tương Lai)

Mirai no Mirai (Mirai from the Future) là dự án anime ngắn do đạo diễn Mamoru Hosoda đảm nhiệm. Bộ phim là câu chuyện về Kun-chan, cậu bé 4 tuổi được cưng chiều vì là con một trong nhà, cho đến khi cô em gái Mirai được ra đời. Cảm thấy sự ra đời của Mirai đã buộc tình cảm của cha mẹ vốn trước đây là giành trọn cho mình, bây giờ lại phải chia đôi cho Mirai đã khiến cho Kun-chan cảm thấy sốc và ganh tị.

Trong một lần tình cờ cậu phát hiện ra cánh cổng kì diệu trong một khu vườn ma thuật, cánh cổng đã dẫn cậu quay ngược thời gian để gặp mẹ và người ông mình lúc còn trẻ. Người đã đồng hành với Kun-chan trong những chuyến di hành xuyên thời gian chính là Mirai – cô em gái của cậu đến từ tương lai lúc cô đã trưởng thành.

Kun-chan trong lần đầu tiên được gặp cô em gái đến từ tương lai
Kun-chan trong lần đầu tiên được gặp cô em gái đến từ tương lai

Thông qua những chuyến hành trình ngược thời gian cùng Mirai, Kun-chan dần học được cách để trở thành một người anh trai tốt và cách để có thể chung sống vui vẻ cùng với cô em gái mới ra đời của mình.

Kun-chan trong những cuộc phiêu lưu
Kun-chan trong những cuộc phiêu lưu