[PHÂN TÍCH] Lý do cái kết của Bộ Ba Quái Nhân (Glass) lại thay đổi so với dự tính ban đầu

Tin điện ảnh · KNTT ·

Bộ Ba Quái Nhân là phần cuối cùng trong trilogy về các cá nhân tin rằng họ có khả năng siêu phàm của đạo diễn gốc Ấn M. Night Shyamalan.

Kéo xuống để xem tiếp

Hãy tạm dừng đọc bài viết này nếu như bạn chưa xem Glass (Bộ Ba Quái Nhân) hay thậm chí hai phần trước đó là UnbreakableSplit (Tách Biệt).

Bạn vẫn còn ở lại ư? Được rồi, chúng ta cùng bắt đầu nào!

Như các bạn đã biết, Bộ Ba Quái Nhân là phần cuối cùng trong trilogy về các cá nhân tin rằng họ có khả năng siêu phàm của đạo diễn gốc Ấn M. Night Shyamalan. Unbreakable là phần phim đầu tiên được ra mắt vào năm 2000, Split ra mắt vào năm 2017 và Bộ Ba Quái Nhân vào năm 2019. Unbreakable không nhận được sự hưởng ứng của giới phê bình vào thời điểm ra mắt cũng như không có được thành công ở phòng vé khi chỉ thu về được hơn $95 triệu ở thị trường Bắc Mĩ so với kinh phí $75 triệu. Mặc dù lợi nhuận thuận thu về từ việc bán đĩa DVD là khá cao, việc bộ phim không nhận được sự yêu thích như hiện nay đã khiến Shyamalan gần như từ bỏ ý tưởng thực hiện phần tiếp theo, cho đến khi ông tìm lại cảm hứng để thực hiện Split, với thành công cả về mặt phê bình lẫn doanh thu là tiền đề để ông kết thúc bộ trilogy đã kéo dài trong suốt 19 năm.

Unbreakable, Split và Glass (Ảnh: Mashable India)
Unbreakable, Split và Glass (Ảnh: Mashable India)

19 năm cũng là khoảng thời gian mà Elijah Price/Ngài Glass phải chịu đựng những nỗi đau để kế hoạch đại tài của ông có thể thành công, như những gì mà ông đã nói trong hồi kết của Bộ Ba Quái Nhân. Để cả thế giới biết được sự hiện diện của những quái nhân như David Dunn/Kẻ Giám Sát và Kevin Wendel Crumb/Bầy Người, họ phải chiến đấu trước sự chứng kiến của công chúng, với dự định ban đầu là ở tòa tháp Osaka, công trình kiến trúc cao nhất ở Philadelphia. Thế nhưng thực chất Ngài Glass đã sử dụng một thứ vô cùng phát triển ở xã hội loài người hiện nay để hoàn tất kế hoạch của ông: Internet. Sử dụng những đoạn phim đã được ghi lại bởi hơn 100 máy quay được lắp đặt xung quanh bệnh viện tâm thần Raven Hill theo chỉ thị của bác sĩ/kẻ phản diện bí ẩn Ellie Staple, Elijah đã gửi chúng đến máy tính cá nhân của mẹ ông, con trai của David là Joseph và cô bé Casey Cooke. Cả ba sau đó đã đăng tải những đoạn phim lên mạng và chờ đợi giây phút cả thế giới biết đến sự tồn tại của những con người siêu phàm.

Kế hoạch của Ngài Glass đã thành công (Ảnh: IMDb)
Kế hoạch của Ngài Glass đã thành công (Ảnh: IMDb)

Tuy nhiên, cái kết của Bộ Ba Quái Nhân lại không giống với những gì mà đạo diễn Shyamalan đã hình dung ban đầu. Trong một buổi họp báo giới thiệu bộ phim, diễn viên gạo cội Samuel L. Jackson, người thủ vai Elijah Price, đã nói về lý do tại sao cái kết lại thay đổi:

“Glass ban đầu có một cái kết hoàn toàn khác, thế nhưng chúng tôi dường như phải thay đổi nó bởi vì tình trạng xã hội hiện nay và những gì đang diễn ra trên thế giới và nó sẽ trông như thế nào.”

Cái kết của Glass đã được thay đổi so với thời điểm ban đầu (Ảnh: IMDb)
Cái kết của Glass đã được thay đổi so với thời điểm ban đầu (Ảnh: IMDb)

Tình trạng xã hội? Phải chăng sự thay đổi ở đây chính là việc Shyamalan, cũng như Ngài Glass, đã tận dụng sự phát triển vượt bậc của các phương tiện truyền thông để đơn giản hóa mục tiêu của họ? Hãy quan sát Elijah dưới góc độ của một người làm marketing, khi ông muốn truyền tải thông điệp của mình đó là siêu anh hùng thực sự tồn tại, và đối tượng mà ông nhắm đến đó là tất cả mọi người trên thế giới. Vậy thay vì phải mất công leo lên tòa tháp cao nhất chỉ để vài ngàn người ở thành phố Philadelphia (và có thể là những nơi khác ở nước Mĩ) được chứng kiến, tại sao không phải là cả thế giới cùng một lúc? Hoặc là hai người họ vẫn chiến đấu ở tòa tháp, và vai trò của Elijah sẽ hoán đổi với một người nào đó tình cờ quay lại đoạn phim và đăng nó lên mạng xã hội. Dù cách nào đi chăng nữa thì yếu tố Internet sẽ luôn đóng một vai trò quan trọng trong kế hoạch của Elijah, điều mà cái kết ban đầu có lẽ đã không tính đến.

Nhưng liệu đó có phải là cái kết ban đầu của Bộ Ba Quái Nhân hay không?

Internet đóng một vai trò quan trọng trong kế hoạch của Elijah (Ảnh: IMDb)
Internet đóng một vai trò quan trọng trong kế hoạch của Elijah (Ảnh: IMDb)

Dựa trên các cuộc phỏng vấn mà Shyamalan đã thực hiện, những chi tiết mà ông đã thay đổi khi thực hiện Bộ Ba Quái Nhân đó là thay đổi tone của bộ phim theo hướng hài hước hơn và thêm vào những câu bình luận về các bộ phim siêu anh hùng, điều mà ông không thể làm được nếu như Bộ Ba Quái Nhân được thực hiện vào những năm 2000, thời điểm mà thể loại phim được chuyển thể từ truyện tranh vẫn chưa bùng nổ và phổ biến như hiện nay. Ngoài ra, khi trả lời câu hỏi về việc hồi kết của Bộ Ba Quái Nhân thay đổi như thế nào so với thời điểm trước đây, Shyamalan nói rằng ông dựa vào câu hỏi “Tại sao lại chẳng có ai biết đến sự hiện diện của các siêu anh hùng?

Bác sĩ Ellie Staple và tổ chức bí mật của cô (Ảnh: IMDb)
Bác sĩ Ellie Staple và tổ chức bí mật của cô (Ảnh: IMDb)

Dĩ nhiên câu trả lời là một tổ chức bí mật chuyên loại trừ những cá thể có khả năng đặc biệt, dù cho họ là người tốt hay người xấu, để đem lại sự cân bằng và trật tự cho thế giới. Vậy thì điều này có liên quan gì đến những gì đang diễn ra trên thế giới? Phải chăng Shyamalan muốn chúng ta tin rằng bản thân mỗi người đều có một năng lực đặc biệt, và cho dù cả thể giới có nói ngược lại, điều quan trọng là bạn phải có niềm tin vào chính mình? Nói gì thì nói, chúng ta có thể sẽ phải ngồi đợi một thời gian cho đến khi mọi người đã có cơ hội được xem bộ phim và có lẽ lúc đó Shyamalan sẽ đưa ra lời giải thích hợp lí nhất.

[REVIEW] Glass - Cột mốc đánh dấu hành trình 19 năm của đạo diễn M. Night Shyamalan

[REVIEW] Glass - Cột mốc đánh dấu hành trình 19 năm của đạo diễn M. Night Shyamalan

Glass - Cột mốc đánh dấu hành trình 19 năm của đạo M. Night Shyamalan là bộ phim đáng thưởng thức với đại chúng.