Phim Tết Sáng Đèn tung trailer, hé mở số phận của gánh hát Viễn Phương

Thaithanh ·

Sáng Đèn là một trong những bộ phim được mong chờ nhất vào dịp Tết Nguyên Đán năm nay. Khi trailer vừa được tung ra, người xem đã không khỏi thích thú khi gánh hát Viễn Phương được tái hiện chân thực qua những thước phim đẹp mắt.

Sáng Đèn là bộ phim điện ảnh đem đến cho khán giả cả nước cái nhìn toàn diện về cải lương, về những con người dành cả đời mình cho nghệ thuật. Đồng thời, phim cũng là bức tranh toàn cảnh về đời nghệ sĩ, khi đứng dưới ánh hào quang sân khấu và khi cởi bỏ bộ trang phục lưu diễn. Nơi gánh hát ấy, có nụ cười và có cả những giọt nước mắt. 

Phim điện ảnh Sáng Đèn sẽ được công chiếu chính thức vào Mùng 1 Tết Nguyên Đán 2024
Phim điện ảnh Sáng Đèn sẽ được công chiếu chính thức vào Mùng 1 Tết Nguyên Đán 2024

Phim Tết về đời nghệ sĩ cải lương

Sáng Đèn là bộ phim điện ảnh của đạo diễn Hoàng Tuấn Cường. Mùa lễ năm nay, trên đường đua phim Tết Việt xuất hiện một bộ phim về đời nghệ sĩ cải lương đặc biệt. được ví là “một mình một cõi”. 

Phim xoay quanh cuộc đời của những người nghệ sĩ làm trong gánh hát cải lương, lưu diễn khắp các tỉnh miền Tây Nam Bộ. Sáng Đèn đưa khán giả đi qua thời thịnh – suy của gánh hát Viễn Phương và những người trong gánh hát. Khi những hình ảnh đầu tiên được ekip phim tiết lộ, nhiều khán giả đã không khỏi bất ngờ bởi dự đầu tư từ cách xây dựng nhân vật đến màu sắc, âm thanh, trang phục, phụ kiện trên phim. 

Những hình ảnh đầu tiên của phim Sáng Đèn
Những hình ảnh đầu tiên của phim Sáng Đèn

Phim còn gợi nhớ lại tuổi thơ của nhiều thế hệ, ở cái thời mà gánh hát cải lương là một điều không thể thiếu trong đời sống của bà con miền Tây Nam Bộ. 

Sáng Đèn là sân khấu quy tụ rất nhiều diễn viên, nghệ sĩ ưu tú gạo cội trong nghề, gắn bó cả đời với cải lương như: NSƯT Hữu Châu, nghệ sĩ Chí Tâm, NSƯT Lê Thiện, Cao Minh Đạt, NSND Hồng Vân, Bạch Long, Kim Huyền... Đây phải chăng sẽ là nơi để một lần nữa họ tỏa sáng, sống lại những năm tháng tuổi trẻ son sắt, hết mình với nghệ thuật của mình. 

Không những thế, dàn diễn viên trẻ như Bạch Công Khanh, Lê Phương, Trúc Mây, Tiêu Minh Phụng, Tuấn Dũng, Lê Trang… cũng là điểm đáng chú ý của phim. Liệu sự kết hợp giữa 2 thế hệ này có mang đến cho khán giả có làm nên một bộ phim thật sự ý nghĩa, giá trị?

Từ dàn diễn viên trẻ đến diễn viên gạo cội đều có thực lực diễn xuất và nhiều năm kinh nghiệm sân khấu
Từ dàn diễn viên trẻ đến diễn viên gạo cội đều có thực lực diễn xuất và nhiều năm kinh nghiệm sân khấu

Câu chuyện trong phim điện ảnh Sáng Đèn lấy bối cảnh từ những năm 1990 đến những năm 2000. Sự chuyển mình từ một đoàn cải lương chính thống, được bao người mến mộ cho đến khi trở thành một đoàn tạp kỹ, hát để kiếm sống đã cho thấy được nhiều biến chuyển của xã hội, thời thế.

Tuy phải lăn lộn mưu sinh nhưng những nghệ sĩ cải lương ấy vẫn luôn giữ lửa đam mê, giữ vững tình yêu với nét văn hóa đặc sắc này, truyền cảm hứng lại cho con cháu nhiều đời sau. Ngoài ra, sự đan xen của tình cảm gia đình, tình yêu đôi lứa cũng làm cho bộ phim thêm phần khác biệt, bớt tạo cảm giác nhàm chán, một màu. 

Đoàn cải lương Viễn Phương rồi sẽ có số phận ra sao, câu trả lời sẽ có trong bộ phim Sáng Đèn được công chiếu vào ngày Mùng 1 Tết năm nay. 

Sáng Đèn trailer - Lịch chiếu, Mua vé, Review phim

Trailer Sáng Đèn hé lộ nhiều điều thú vị 

Vừa qua, trailer dài 2 phút 20 giây của phim Sáng Đèn đã chính thức được bật mí và tạo nhiều ấn tượng tốt với khán giả. Mở đầu với những hình ảnh quen thuộc của gánh hát Viễn Phương trên đường lưu diễn, tiếng rao mời gọi thân thương khiến bao kí ức thuở bé của khán giả ùa về.

Điểm đáng chú ý ở đây là phương tiện lưu diễn của cả đoàn hát là chiếc xe bò rong ruổi trên những con đường quê, điều này càng gợi lên không khí quê hương bình yên, gần gũi. Nơi vùng đất An Giang, những cánh đồng vàng cò bay thẳng cánh, tiếng cười nói rộn ràng, tiếng ca cải lương đã làm khán giả bị cuốn vào trailer từ những giây đầu tiên. 

Đáng nói, tuy chỉ là trailer ngắn nhưng đoàn làm phim đã cực kỳ đầu tư, xây dựng hai bối cảnh sáng – đêm, trên sân khấu – ngoài đời thật hoàn toàn đối lập nhau. Trái ngược với sự dung dị, chất phác thường ngày, trên sân khấu, các nghệ sĩ khoác lên mình những trang phục và phụ kiện rực rỡ.

Dưới ánh đèn, họ dường như trở thành một con người hoàn toàn khác. Mỗi một người trong đoàn hát, từ vai chính đến vai phụ, ai cũng luôn hết lòng để mang đến cho khán giả những tiết mục tuyệt vời nhất. Tràng pháo tay nồng nhiệt, sự cổ vũ không ngừng phía bên dưới chính là động lực để họ cháy hết mình với cải lương. 

Sáng Đèn mang gánh hát Viễn Phương lên màn ảnh rộng
Sáng Đèn mang gánh hát Viễn Phương lên màn ảnh rộng

Khi nhìn thế hệ đi trước sống cùng nghệ thuật, những người trẻ đứng bên dưới từ bao giờ đã âm thầm nuôi giấc mơ gìn gìn, phát huy nghệ thuật truyền thống này. Tuy nhiên, qua thời gian, khi công nghệ dần phát triển, cải lương dường như đã mất đi vị thế vốn có của mình.

Viễn Phương những năm sau này gần như biến thành một đoàn tạp kỹ, vẫn những con người cũ, có thêm những nghệ sĩ mới, tất cả họ vẫn dốc lòng với nghệ thuật. Chỉ có điều gánh nặng tiền bạc giờ đây đang ngày một lớn dần lên. 

Những câu thoại trong phim cũng mang đậm chất tự sự, trải lòng của chính những người nghệ sĩ cải lương. Khi nhân vật của Tuấn Dũng đặt câu hỏi: “Đi theo gánh hát khổ vậy có bao giờ anh nghĩ anh bỏ gánh không?” Nhân vật của Bạch Công Khanh liền trả lời: “Mày coi đây là gánh, còn tao coi là nhà sao bỏ được”.

Sáng Đèn còn khai thác khía cạnh tình yêu đôi lứa, gia đình
Sáng Đèn còn khai thác khía cạnh tình yêu đôi lứa, gia đình

Chính những câu thoại chân phương, mộc mạc như thế đã phần nào lột tả được tình cảm mà những người trong gánh hát dành cho nghề, cho nghệ thuật cải lương. Tuy sống đời phiêu bạt, nay đây mai đó không cố định nhưng họ luôn nguyện ý đi cùng nhau, cùng với gánh hát, gìn giữ một nét văn hóa rất riêng của nước nhà. 

Chỉ trong 2 phút 20 giây, Sàng Đèn đã đưa khán giả đi qua rất nhiều cung bậc cảm xúc. Trong trailer, có một chi tiết hết mực thú vị đó là hình ảnh nghệ sĩ Hồng Vân được tạo hình trang phục, tóc tai theo phong cách của thập niên 90. Cô nghệ sĩ này vì phải lòng anh chàng kép chính trong gánh hát mà bằng lòng lặn lội đường xá xa xôi, đến tận nơi biểu diễn và mong muốn được “ngủ chung” với người trong mộng của mình. 

Một trong những phân cảnh xúc động được hé lộ trong trailer Sáng Đèn
Một trong những phân cảnh xúc động được hé lộ trong trailer Sáng Đèn

Phải nói, phim được dàn dựng rất tinh tế, mỗi một chi tiết nhỏ đều có dụng ý, góp phần làm nổi bật lên chủ đề chính của phim. Ánh mắt rưng rưng của người nghệ sĩ sau khi hoàn thành tiết mục, được bà con dành tràng pháo tay, quả thật đã làm lay động trái tim người xem. 

Những người trong đoàn hát xem nhau như người một nhà. Đó là một đại gia đình, nơi nuôi dưỡng, tiếp nối tình yêu với cải lương. 

Sáng Đèn là bộ phim về đời người nghệ sĩ cải lương
Sáng Đèn là bộ phim về đời người nghệ sĩ cải lương

Là phim nhưng đậm chất đời 

Sáng Đèn là một bộ phim điện ảnh đậm chất đời. Đạo diễn không hề hình tượng hóa người nghệ sĩ cải lương. Nơi họ, người xem vẫn cảm nhận được những cảm xúc hỉ nộ ái ố, vẫn có những mâu thuẫn xuất phát từ tiền tài, lợi ích. 

Chia sẻ trước ngày công chiếu, đạo diễn Hoàng Tuấn Cường cho biết, ý tưởng làm phim Sáng Đèn của anh có sự hỗ trợ của biên kịch Tô Thiên Kiều. Biên kịch Kiều có ba là người bầu show nên hơn ai hết, ông hiểu và nắm được nhiều chi tiết, câu chuyện hay, làm nên điểm sáng cho bộ phim điện ảnh này.

Khi xem trailer, cũng có thể thấy màu phim, âm thanh, các bài hát được chọn cũng rất đầu tư và chỉn chu. Phim mang màu sắc vàng ấm, có chút gì đó hoài niệm, đưa khán giả đến một miền quê thanh bình, nơi cất giữ những kỉ niệm đẹp thuở xa xưa. Từng âm thanh, bài hát có trong phim cũng được cả ekip lựa chọn, lồng ghép tài tình, hợp lý, góp phần làm nổi bật lên hình ảnh của người nghệ sĩ cải lương. 

Phim Tết chiếu rạp 2024 - Chưa bao giờ thấy phim Việt nhộn nhịp như này

Phim điện ảnh Sáng Đèn mang hình ảnh đoàn hát Viễn Phương vào phim nhưng không làm mất đi cái chất đời vốn có. Mọi thứ khi công chiếu trên màn ảnh rộng đều được vẹn nguyên, mang đến cho khán giả cái nhìn chân thật, sâu sắc nhất về người và nghề. 

Tham gia vào đường đua phim Tết 2024, Sáng Đèn thật sự là một nhân tố bí ẩn với khán giả. Khi đi theo một mạch nội dung hoàn toàn khác biệt, Sáng Đèn liệu có thu hút được sự quan tâm của các mọt phim hay không vẫn còn là một câu hỏi lớn. Tuy nhiên, có một điều chắc chắn rằng đây sẽ bộ phim đưa khán giả đi qua nhiều cung bậc cảm xúc, góp phần mang cải lương đến với nhiều bạn trẻ sau này, thậm chí là lan tỏa ra quốc tế.  

Phim điện ảnh Sáng Đèn sẽ được công chiếu chính thức vào Mùng 1 Tết Nguyên Đán 2024. Bạn đừng quên theo dõi Moveek để liên tục cập nhật lịch chiếu mua vé xem phim thật dễ dàng của  tất cả cụm rạp trên toàn quốc nhé!