Review Bến Phà Xác Sống – Dở vẫn hoàn dở

Đánh giá phim · miduynph ·

Bến Phà Xác Sống đã có sự nghiêm túc hơn trong kịch bản nhưng vẫn không thể là một tác phẩm hay.

Kéo xuống để xem tiếp

Cái tên Bến Phà Xác Sống xuất hiện khiến khán giả không khỏi ngóng chờ bởi những tò mò, kỳ vọng hay thậm chí là chỉ trích. Sau phần phim “thảm hoạ” Cù Lao Xác Sống, đạo diễn Nguyễn Thành Nam tiếp tục cho ra mắt phần 2 với quyết tâm “phục thù” và hứa hẹn mang đến nhiều cải tiến cho tác phẩm. Lời hứa ấy tuy đã được thực hiện nhưng kết quả lại không mỹ mãn đến thế.

Trailer Bến Phà Xác Sống

Tuy nhiên, cả đoàn không chỉ đối mặt với sự điên loạn của xác sống mà còn gặp phải những kẻ phản bội nguy hiểm. Diễm (Ốc Thanh Vân) – người phụ nữ mang nỗi đau mất con dần trở nên điên cuồng trong việc trả thù. Cô bắt cóc bé Na – con gái của Công, buộc anh phải lên đường tìm con về. Nhóm bạn cũng “tan đàn xẻ nghé” thành từng cụm nhỏ, ai cũng tranh thủ trốn chạy trước sự vây hãm của lũ thây ma khát máu. 

Cả nhóm đứng trước vòng vây zombie tại bến phà
Cả nhóm đứng trước vòng vây zombie tại bến phà

Hành trình của người dân cù lao ngày càng trở nên khó lường hơn khi còn có sự xuất hiện của zombie đột biến. Chúng có khả năng chạy nhanh gấp mấy lần và còn sở hữu sức mạnh cực kỳ hung hãn. Các thành viên không một giây phút nào được nghỉ ngơi, họ cứ chạy cho đến đích cuối cùng là bến phà – nơi cũng bị thất thủ bởi xác sống.

Kịch bản “trưởng thành” hơn nhưng nhạt nhẽo, nhàm chán

Bến Phà Xác Sống sẽ hơi khó hiểu với những khán giả chưa từng xem qua phần 1 vì mọi nhân vật và diễn biến đều liên quan mật thiết đến phần trước. Phim có giới thiệu sơ lược lại việc zombie lây lan, hoành hành người dân cù lao ra sao nhưng các đoạn hồi tưởng về diễn biến của nhân vật chính thì lại không có công dụng gợi nhắc là bao. Nhiều phân cảnh còn gây bối rối cho cả khán giả mới lẫn cũ. 

Ở những tình huống cấp bách nhất, nhân vật chính luôn có quý nhân phù trợ
Ở những tình huống cấp bách nhất, nhân vật chính luôn có quý nhân phù trợ
 

Cốt truyện ở phần này tương đối đơn giản, các nhân vật chỉ cần tập trung lại bến phà để có thể lên tàu thoát khỏi cù lao. Nhờ vậy, họ được xây dựng có mục đích hơn so với sự ngô nghê, chạy loạn xạ ở phần 1.

Phản diện cũng hiện lên rõ ràng và dã tâm hơn. Nhưng xét một cách chi tiết thì những diễn biến vẫn thiếu tính logic một cách trầm trọng. Động cơ của nhân vật là có nhưng cách triển khai lại khá cồng kềnh trong tình thế “dầu sôi lửa bỏng” như thế.

Có những nhân vật sơ hở là bị cắn nhưng cũng có nhân vật lại trở nên “bất tử” dù bốn bề zombie hay bị tác động ngoại lực cực mạnh. Tình tiết của phim cứ trùng hợp nhiều lần một cách vô lý. Sự sắp đặt quá lộ liễu giữa các diễn biến khiến Bến Phà Xác Sống dễ đoán và thiếu đi sự kịch tính cần có của một bộ phim về zombie.

Phần phim này không có những phân cảnh iconic cảm lạnh như trước nên hơi làng nhàng
Phần phim này không có những phân cảnh iconic cảm lạnh như trước nên hơi làng nhàng

Tác phẩm đã tiết chế những miếng hài nhảm, những câu thoại đậm chất kịch nói hay những tình huống sượng trân nổi gai óc. Điều đó làm bộ phim bớt cợt nhã hơn nhưng cũng không tăng được tí hồi hộp, gay cấn nào.

Zombie thì vẫn cứ dí, nhân vật vẫn cứ chạy và kết quả thì đùng một phát không đầu không đuôi được cắt cảnh xuất hiện. Việc chuyển cảnh liên tục giữa các nhóm nhân vật chưa được mượt mà và hợp lý khiến mạch phim đứt đoạn khá nhiều.

Zombie trong Bến Phà Xác Sống đã không còn đi ngủ

Điểm cải thiện tiếp theo của Bến Phà Xác Sống là sức mạnh của zombie đã được tăng lên. Chúng có lẽ đã thạo việc hơn, không còn vô tư đi ngủ về đêm như con người mà biết rình mò khi trời sụp tối. Tốc độ chạy cũng gọi là gây áp lực cho các nhân vật hơn xưa.

Đồng thời, khâu hoá trang cũng chi tiết, chân thật và máu me. Phim đã không ngại những cảnh quay cận mặt zombie, đặc biệt là zombie đột biến trông khá là bê bết.

Zombie được tăng skill hơn trong Bến Phà Xác Sống
Zombie được tăng skill hơn trong Bến Phà Xác Sống

Dù được quảng bá đầy triển vọng nhưng zombie đột biến chỉ xuất hiện được 2, 3 cảnh. Nguồn gốc, độ lây lan hay mức tấn công của chúng cũng không được khai thác. Chỉ đúng mỗi đoạn trong trailer nhân vật Công nói “nó bị đột biến không chừng” là chấm hết.

Điểm thất vọng nữa là phim vẫn sử dụng phương pháp jump scare khá thô cứng. Xác sống cứ bất thình lình tự dưng nhoi lên 1 con hù nhân vật như chơi ú oà trong khi trước đó “trời quang mây tạnh”.

Nhiều nhân vật, chi tiết dư thừa, thiếu ý nghĩa

Vẫn giữ nguyên dàn nhân vật từ phần trước, Bến Phà Xác Sống đưa họ vào những tình huống mới nhưng không mang lại cảm xúc tích cực hơn cho người xem. Các nhân vật phụ trở nên mờ nhạt, không có điểm nhấn nào và thậm chí còn chiếm sóng thời lượng phim chẳng vì mục đích gì.

Điển hình là nhân vật giang hồ của Hoàng Mèo thủ vai. Anh không có vai trò gì cần thiết trong bộ phim, không thành anh hùng, làm phản diện thì không đủ động cơ, tấu hài lại càng không. 

Nhân vật của Hoàng Mèo có hành động mơ hồ nhất phim
Nhân vật của Hoàng Mèo có hành động mơ hồ nhất phim

Phần 2 của phim có thời lượng chỉ 83 phút với những chi tiết thừa thãi, nhiều cảnh quay từ phần 1 được lồng ghép vào. Có lẽ nếu nhà sản xuất ngay từ đầu gộp 2 phần phim lại thành một tác phẩm trọn vẹn với sự sắp xếp, tinh chỉnh cùng diễn biến thắt mở hợp lý thì sẽ được lòng khán giả hơn.

Còn với tình thế hiện tại thì Bến Phà Xác Sống chỉ gọi là có nỗ lực hơn so với Cù Lao Xác Sống chứ chưa thể là một tác phẩm điện ảnh chỉn chu được. Bến Phà Xác Sống dù mượt mà và đỡ kệch cỡm hơn Cù Lao Xác Sống thế nhưng tổng thể vẫn khiến người xem vô cùng ngán ngẩm.

Bởi câu chuyện tiền đề đã không được xây dựng trên nền tảng vững chắc thì kết quả vẫn là một mớ chắp vá tạm bợ. Phim có lẽ sẽ phù hợp với những ai là fan của Cù Lao Xác Sống vì tính hài hước nhưng “đáng tiếc” phần mới này sẽ không còn yếu tố hài vô tri đó nữa.

[REVIEW] Cù Lao Xác Sống

[REVIEW] Cù Lao Xác Sống

Mọi cố gắng của ekip Cù Lao Xác Sống đều là vô nghĩa khi bộ phim có chất lượng khiến người xem vô cùng ngán ngẩm.