Review Depp v Heard (Netflix) - Nhiều 'drama' hơn là 'tư liệu'

TV Series · Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

Đối với Depp v Heard, tính drama giật gân được chú trọng hơn là "tư liệu".

Depp v Heard (Netflix) dường như được sinh ra là dành cho thế hệ dành phần lớn thời gian hoạt động sôi nổi trên mạng xã hội, đồng thời cần mẫn đấu tranh cho những phong trào mà họ cho là đúng đắn. Về mặt nội dung, người viết chỉ có thể kết luận, xem Depp v Heard nếu bạn muốn xem drama, trong khi đó, việc đi tìm sự thật là một điều khó khăn.

Trailer Depp v Heard

Nội dung được xâu chuỗi kỹ lưỡng

Hầu hết những ai theo dõi tin tức của giới sao Hollywood sẽ không lạ lẫm với cuộc ly hôn xấu xí chuyển biến thành kiện tụng giữa Johnny Depp và Amber Heard. Trong thập kỷ mà phong trào #Metoo đã khiến những “dã thú tình dục” không chốn nương thân như hiện nay, cáo buộc bạo hành cũng tồi tệ không kém và đủ sức nhấn chìm sự nghiệp của bất cứ ngôi sao nào.

Điều đó đã xảy ra với Johnny Depp khi cáo buộc của Amber Heard trở thành tâm điểm của giới truyền thông. Phiên tòa nổi tiếng lẫn tai tiếng nhất giữa cả hai diễn ra gần đây, khi Depp quyết định kiện Heard vì tội phỉ báng.

Những ai cần mẫn theo dõi phiên tòa này ngoài đời đã biết trước kết quả, nhưng theo dõi mọi thứ qua hình ảnh như thế này để lại một dư vị rất khác. Song, có lẽ là dư vị khác nhiều với mong đợi ban đầu.

Phiên tòa dài 200 giờ được tái hiện gọn gàng trong Depp v Heard
Phiên tòa dài 200 giờ được tái hiện gọn gàng trong Depp v Heard

Điểm tốt nhất về bộ phim tư liệu này là nó thể hiện những cột mốc trong sự kiện rõ ràng, làm phiên tòa dễ xem hơn theo dõi những bài báo. Thêm vào đó, Depp v Heard cũng thể hiện những gì diễn ra trong phòng xử án – thứ mà các mọt phim luôn muốn kiểm chứng thực tế khác hay giống bao nhiêu phần so với các series, phim tố tụng thường thấy trên màn ảnh lớn nhỏ.

Những lời làm chứng của hai bên chắc chắn khiến câu chuyện gay cấn hơn. Tuy nhiên, đối với thể loại tư liệu, tính thực tế và khách quan là thứ được mong đợi đầu tiên và cũng là thứ Depp v Heard thiếu hụt, khiến phim chống lại những mong đợi ban đầu của người xem theo cách không được tích cực cho lắm.

Depp v Heard tập trung các video, bằng chứng, lời khai, phỏng vấn được công khai khi phiên tòa được livestream...
Depp v Heard tập trung các video, bằng chứng, lời khai, phỏng vấn được công khai khi phiên tòa được livestream...

Depp v Heard hời hợt ở chỗ cần sâu sắc

Depp v Heard khai thác phiên kiện tụng giữa Depp và Heard ở nhiều lớp, trong, ngoài và khi vụ kiện diễn ra. Thật tốt khi nó thể hiện nhiều khía cạnh vụ kiện ảnh hưởng và những gì tác động lại phiên tòa, nhưng cách thực hiện thiếu kiểm soát đã biến series thành một mớ hỗn độn của truyền thông chuyên tâm vào những gì gật gân, hành vi người dùng mạng xã hội và văn hóa đại chúng.

Phim mổ xẻ hành vi của Depp và Amber dưới góc nhìn của luật sư ly hôn nhưng lại gây thất vọng khi nó nhanh chóng chuyển sang tập trung vào các ngôi sao mạng thay vì tiếp tục khai thác lời lẽ các chuyên gia pháp lý hoặc tâm lý.

Vì thế mà sang đến tập hai, Depp v Heard đột ngột trở nên nông cạn, chú trọng quá nhiều đến sự hào nhoáng thay vì tiếp tục duy trì tính trung lập và tập trung vào bằng chứng như bộ phim đã làm lúc đầu. Khi các góc nhìn trong đây chỉ nghiêng về phía Depp, phim đã tước đoạt của khán giả tính trung lập và một nửa của sự thật được mong đợi sẽ được phim thể hiện.

Series vô tình đẩy sự kiện chính vào số phận làm nền
Series vô tình đẩy sự kiện chính vào số phận làm nền

Đến một lúc nào đó, bô phim đã đẩy vụ kiện Depp v Heard xuống làm nền, trong khi tác động truyền thông, độ viral và tính trục lợi của những người dùng mạng xã hội trở thành trọng tâm chính, chính thức đẩy series vào một chủ đề khác hoàn toàn.

Ở đây, người xem mong mỏi điều ngược lại và theo đó là một câu chuyện mà hai bên đều được thể hiện công bằng. Người xem mong mỏi với tính trực quan của phim ảnh, những góc khuất mà báo chi thiếu hụt sẽ được phơi bày. Nếu không, series không khác gì một mớ drama được thực hiện cho mục đích giật gân rẻ tiền.

Depp v Heard trên thực tế trở nên khá hời hợt ở những yếu tố đòi hỏi nó phải đào sâu. Bộ phim đứng trước một cơ hội để làm nên một series “viral” một cách đúng đắn là mời khán giả đặt mình vào vị trí của hai bên để đưa ra nhận định về câu hỏi trọng tâm nhất “Liệu Depp đã bị Heard bôi nhọ”. Để làm điều đó, phim phải chú trọng tính pháp lý và luật tố tụng và yêu tố khách quan như mạng xã hội, ý kiến công chúng chỉ đóng vai trò phụ.

Thật trớ trêu là những series tố tụng lại làm điều đó tốt hơn một cuốn phim tư liệu. Có nghĩa là phim thể hiện tính cường điệu đáng lo ngại hơn cả một drama đúng điệu. Cho nên, người viết kết luận nếu bạn muốn tìm sự thật một cách công bằng trong vụ án này, hãy quay về với sách, báo và các tư liệu chữ. Còn nếu bạn thích thú trước sự giật gân, thì cứ tiến tới với Depp v Heard thôi.

One Piece live action liệu có trở thành một ‘thảm họa’ nữa của nhà Netflix?

One Piece live action liệu có trở thành một ‘thảm họa’ nữa của nhà Netflix?

One Piece live action (Đảo Hải Tặc) là dự án phim được mong chờ nhất của Netflix vào cuối tháng 8 năm nay. Liệu lần chuyển thể này có lặp lại “vết xe đổ” trước đây hay không?

Review Địa Đàng Sụp Đổ  (Concrete Utopia)

Review Địa Đàng Sụp Đổ (Concrete Utopia)

Địa Đàng Sụp Đổ (Concrete Utopia) là một bộ phim về thảm họa còn khá an toàn.