[REVIEW] Halloween 2018 - Sau 40 năm chờ đợi, kẻ sát nhân Michael Myers đã quay trở lại

Phim Kinh Dị · Đánh giá phim · miduynph ·

Không được chiếu tại Việt Nam quả là điều đáng tiếc của Halloween.

Kéo xuống để xem tiếp

Thương hiệu phim kinh dị Halloween có được sức sống lâu bền trong văn hóa nước Mỹ trong suốt 40 năm nhờ vào tạo hình đặc trưng mặt nạ trắng và độ tàn bạo, khát máu của tên sát nhân Michal Myers. Tuy không tiếp tục đạo diễn nhưng John Carpenter sẽ đóng vai trò điều hành sản xuất cùng Jason Blum trong Halloween 2018.

Halloween 2018 đã khiến khán giả mê phim kinh dị phải đứng ngồi không yên với sự trở lại lần này. Bộ phim là một trong những đứa con tinh thần của đạo diễn David Gordon Green, kể về màn tái ngộ giữa kẻ tâm thần Michael Myers (Nick Castle) sau khi ra khỏi nhà tù và con mồi mà hắn đã không thể kết liễu trước đó Laurie Strode (Jamie Lee Curtis). Kể từ khi thoát khỏi cuộc thảm sát tàn khốc trong một đêm Halloween cách đây 4 thập kỷ, Laurie Strode vẫn chưa thể thoát khỏi nỗi ám ảnh day dứt gây nên bởi kẻ sát nhân đeo mặt nạ đáng sợ này. Đây là phần phim nối tiếp ngay sau sự kiện của bản phim gốc năm 1978 và được khẳng định là phần hậu truyện chính thức, tất cả các phần trước được coi như không nằm trong dòng thời gian của loạt phim.

Michael Myers đến để gieo rắc nỗi kinh hoàng
Michael Myers đến để gieo rắc nỗi kinh hoàng
 

Trở lại sau 40 năm, bộ phim đã làm khá tốt trong việc tiếp nối câu chuyện từ phần phim gốc, phát triển từ chính những nhân vật cũ với cuộc sống của họ 40 năm sau đó. Thoạt nghe thì tưởng chừng nội dung phim sẽ nhàm chán khi cứ quẩn quanh ở những nhân vật cũ già nua. Thế nhưng chính quyết định táo bạo đó đã khiến cho phim vừa bám sát theo cốt truyện Halloween 1978 vừa có sự mới mẻ, hiện đại của năm 2018. Có thể nói kịch bản của David Gordon Green và Danny McBride làm khá tốt trong việc chuyển giao giữa cái kết của phần gốc và bắt nhịp một cách uyển chuyển vào phần tiếp theo.

Đến với Halloween 2018, khán giả vẫn thấy được sự tàn bạo, mạnh mẽ vốn có của tên sát nhân máu lạnh nhưng giờ đây hắn từ kẻ đi săn lại trở thành kẻ bị săn.  Đây chính là nét sáng tạo, lôi cuốn cả những khán giả lâu năm lẫn những người mới xem đến với phim. Bộ phim là cuộc chiến không khoan nhượng giữa Michael Myers và Laurie Strode. Người hâm mộ sẽ thấy các cảnh quan trọng từ bản gốc được gợi nhắc lại một cách tinh tế. Bên cạnh đó nhà quay phim Michael Simmonds liên tục đóng khung Laurie và Michael trong những hình ảnh phản chiếu có thể đan xen, hoán đổi cho nhau - thợ săn và con mồi.

Cuộc chiến mà bất cứ ai cũng có thể trở thành con mồi
Cuộc chiến mà bất cứ ai cũng có thể trở thành con mồi

Đạo diễn David Gordon Green đã kết hợp hài hòa giữa cái hay của phần phim trước với những điều mới mẻ mà dòng phim kinh dị hiện đại đang khai thác cộng với việc có sự hỗ trợ của công nghệ điện ảnh tân tiến. Green đã thành công khi gợi lên nỗi kinh hoàng, cảm xúc chờ đợi và sự hài hước trong cùng một tác phẩm. Nhạc nền kinh điển cho Halloween của chính đạo diễn John Carpenter đã được ông làm mới với sự pha trộn nhạc cụ điện tử và rock, khiến bầu không khí phim căng thẳng như thể nhịp tim đập, nhất là trong các cảnh Michael rình mò giết người. Một chi tiết rất đặc biệt ở phần giới thiệu đầu phim đó là hình ảnh một quả bí ngô được thổi phồng lên ngụ ý về sự trở lại tàn bạo của Michael và sự hồi sinh của một thương hiệu đã chết.

Không chỉ là một bộ phim giết người đẫm máu, Halloween còn mang đến một thông điệp nữ quyền mạnh mẽ. Cả ba người phụ nữ thuộc ba thế hệ trong một gia đình đã cùng nhau đứng lên chiến đấu đến cùng để biến gã sát nhân trở thành con mồi thật sự. Ba người họ tuy có những tính cách khác nhau thậm chí là có những xung đột nhưng sau cùng chính sự dũng cảm, niềm căm phẫn trước tội ác cùng tình cảm gia đình thắm thiết đã biến họ thành những chiến binh kiên cường. Như thể điều đó tượng trưng cho các thế hệ gia đình đang chiến đấu với Michale Myers từ năm 1978 đến giờ.

Laurie Strode - một người mẹ, người bà sẵn sàng hi sinh vì con cháu
Laurie Strode - một người mẹ, người bà sẵn sàng hi sinh vì con cháu

Điểm nhấn đặc biệt trong bộ phim Halloween lần này chính là sự trở lại của siêu sao Jamie Lee Curtis. Sau đúng 4 thập kỷ, giờ đây nữ diễn viên đã trở lại với vai diễn mang tính biểu tượng của mình là Laurie Strode, đối trọng cuối cùng với Michael Myers, nhân vật đeo mặt nạ ám ảnh cô kể từ khi cô thoát khỏi cảnh giết người trong đêm Halloween cách đây 40 năm. Cô diễn như thể chính bản thân mình đã phải chạy trốn và tập luyện chiến đấu trong suốt 40 năm ròng rã.

Bên cạnh đó phim cũng không tránh khỏi những mặt hạn chế. Khi ở những phút đầu phim tập trung khai thác vào nhân vật cháu gái Allyson cùng những người bạn trung học của cô. Tuy nhiên dường như họ chỉ xuất hiện cho Michael có thêm người để giải quyết nhu cầu. Những màn giết chóc kinh điển của phim cũng chưa khiến khán giả phải sợ hãi và ám ảnh như lời giới thiệu.

Hội bạn của cô cháu gái đều lần lượt mất mạng
Hội bạn của cô cháu gái đều lần lượt mất mạng

Nhìn chung, Halloween 2018 đã làm khá tốt trong việc khôi phục lại niềm tin của người hâm mộ cho dòng phim Halloween trong suốt 40 năm qua. Bởi phần phim này là một sự vượt trội hoàn toàn so với các phần còn lại (không tính bản gốc) và cũng là một thước phim hội tụ đủ các yếu tố kinh dị, giải trí, nhân văn.