[REVIEW] Happiness - Bộ phim xác sống mới của Hàn Quốc liệu có đáng xem?

TV Series · Đánh giá phim · anan681 ·

“...đúc kết được nhiều thông điệp cũng như bài học sâu sắc về lòng người truyền tải đến khán giả, nhất là ngay trong dịp rất thích hợp cơn đại dịch Covid đã và đang đi qua nhân loại này.”

Đề tài xác sống luôn hấp dẫn khán giả từ những câu chuyện được khai thác thú vị từ nó và nói về phim xác sống thì Hàn Quốc không thể vắng mặt trên đường đua này. Không dừng lại ở mặt hình ảnh đáng sợ của các sinh vật kỳ quặc này, K-Drama luôn biết cách khai thác và mở rộng nội dung một cách đa dạng hơn. Sau sự thành công của bộ phim cổ trang Kingdom lấy chủ đề xác sống, năm 2021 đài tvN đã phát hành bộ phim truyền hình Happiness (Hạnh Phúc: Chung Cư Có Độc), hứa hẹn một sự bùng nổ tiếp theo của dòng phim này. 

Happiness xoay quanh một căn bệnh kỳ lạ đang xảy ra trong một thành phố ở Hàn Quốc, khi bị nhiễm bệnh con người sẽ trở nên khát nước và kinh khủng hơn là khao khát máu người. Yoon Sae Bom (Han Hyo Joo) là một đặc vụ khủng bố, để có thể mua chung cư dành cho công chức, cô đã kết hôn giả với người bạn thân thời trung học của mình là Jung Yi Hyun (Park Hyung Sik), ngày cả hai dọn vào nhà mới cũng chính là lúc nơi đây bùng nổ dịch bệnh. Đại tá Han Tae Suk (Jo Woo Jin) - người chỉ huy chiến dịch đã cho phong tỏa chung cư để tìm kiếm kháng thể. 12 tập phim là hành trình Happiness đưa người xem chứng kiến một xã hội thu nhỏ xảy ra trong chung cư, nơi bản chất thật sự của con người bộc lộ khi đứng trước những tình huống cấp bách trong cơn đại dịch. 

Kẻ phản diện ích kỷ là kẻ chỉ biết bảo vệ người thân của mình, nhưng Happiness sẽ khiến bạn phải suy nghĩ lại điều này | dienanh.net
Kẻ phản diện ích kỷ là kẻ chỉ biết bảo vệ người thân của mình, nhưng Happiness sẽ khiến bạn phải suy nghĩ lại điều này | dienanh.net

Happiness ngay từ những tập đầu tiên đã gây ấn tượng với người xem bởi những hình ảnh xác sống kinh dị. Các xác sống được tạo hình kỹ lưỡng, phần di chuyển linh hoạt đủ để khiến người xem rợn người. Điểm tạo nên sự khác biệt cho bộ phim so với các phim cùng thể loại chính là các xác sống sau một thời gian ngắn mất kiểm soát nhận thức, họ vẫn có thể trở lại thành người bình thường. Nếu như các bộ phim khác có nhiệm vụ thường thấy là tiêu diệt ngay lập tức bọn xác sống khi họ biến dạng, thì Happiness điều đó lại khó xảy ra. Khi chúng ta phải đối mặt với nỗi đau của đồng loại, của người thân, dù họ nhiễm bệnh nhưng vẫn còn đâu đó một cơ hội để cứu chữa. Bộ phim có cách đặt ra vấn đề rất đáng để suy ngẫm, khi nó bắt chúng ta lựa chọn giữa bảo vệ tính mạng của bản thân hay nên giúp đỡ người khác khi họ bị dồn vào thế đường cùng? 

Khi các xác sống có khả năng ngưng phát bệnh và quay trở lại con người bình thường
Khi các xác sống có khả năng ngưng phát bệnh và quay trở lại con người bình thường

Chính ý tưởng mới mẻ của Happiness đã thu hút người xem ngay từ những tập mở đầu, tuy nhiên sự xuất hiện của các xác sống chỉ là một bước đệm để bộ phim “mượn” nó khắc họa hiện thực xã hội. Một xã hội với đủ tầng lớp, giai cấp cũng như các loại người với tính cách khác nhau. Như hai nhân vật cảnh sát chính là người luôn bảo vệ công lý và quan tâm đến mọi người, hai anh em nhà chị gái viết văn cũng đứng về chính nghĩa và về cuối họ cũng là người nắm giữ vai trò quan trọng. Bên cạnh đó, những góc khuất đen tối của con người cũng được bộc lộ qua một số nhân vật như bà cô đại diện chung cư người cậy thế quyền cao chức trọng, những tầng lớp tri thức chỉ nghĩ đến lợi ích cá nhân và mong muốn lật đổ người khác như ông chú bác sĩ, người chồng luật sư. Đến cả những yếu tố gia đình cũng được lồng ghép qua các nhân vật như đứa trẻ Seo Yoon, cậu thanh niên livestream.

Dàn nhân vật đông đảo nhưng đều giữ những vai trò nhất định
Dàn nhân vật đông đảo nhưng đều giữ những vai trò nhất định

Dàn nhân vật phụ của Happiness khá dàn trải nhưng tất cả đều có vai trò nhất định, từng nhân vật đều cho người xem thấy được hình ảnh đại diện của đủ các loại người trong các giai đoạn khủng hoảng của xã hội mà ở đây chính là cơn đại dịch. Tuy nhiên, các nhân vật của bộ phim xây dựng còn mang sắc thái “một màu”, khi các nhân vật chính diện được “buff” một cách quá đà, tất cả mọi thứ đều được dàn dựng để hai nhân vật chính được xem gần như hoàn hảo về mọi mặt. Còn các nhân vật phản diện cũng tương tự, họ được xem như là ác một cách tàn nhẫn ở mọi phương diện, nhưng động cơ và tâm lý chuyển biến đôi khi chưa đủ sức thuyết phục với khán giả.  

Câu chuyện tình yêu của cặp đôi chính mang đến màu sắc lãng mạn cho bộ phim
Câu chuyện tình yêu của cặp đôi chính mang đến màu sắc lãng mạn cho bộ phim

Bên cạnh việc khai thác ý tưởng mới mẻ và đưa đến nhiều câu chuyện hấp dẫn Happiness đã mang đến cho người xem thêm nhiều trải nghiệm thú vị của dòng phim xác sống. Nhưng bên cạnh đó, tình tiết phim cũng để lại nhiều lấn cấn và chứa không ít “sạn” trong quá trình biên tập. Các nhân vật thay đổi tâm lý xoành xoạch nhưng phần diễn biến lại được làm khá sơ sài, nó không giúp khán giả hiểu được cho chính nhân vật mình đang theo dõi.

Kế tiếp là những vấn đề trong công tác phòng chống dịch bệnh diễn ra ở thế giới bên ngoài chung cư lại được khắc họa quá qua loa, nếu không muốn nói là chẳng đóng góp gì nhiều cho mạch phim. Chẳng ai lại để một người có kháng thể có ích với cả đất nước ở chung với một chung cư toàn người nhiễm bệnh như thế. Và hơn hết cái kết vội vã của phim là một điểm đáng tiếc nhất, sau tất cả tiền đề đặt ra cao trào như thế, lại xuất hiện một cái kết chưng hửng và không thể nào cẩu thả hơn được. 

Chung cư như một xã hội thu nhỏ và virus gây bệnh là thử thách bản chất con người
Chung cư như một xã hội thu nhỏ và virus gây bệnh là thử thách bản chất con người

Nhìn chung, bỏ qua một vài hạt sạn đáng tiếc của Happiness thì bộ phim xác sống này của Hàn vẫn đáng xem. Nó đã đúc kết được nhiều thông điệp cũng như bài học sâu sắc về lòng người truyền tải đến khán giả, nhất là ngay trong dịp rất thích hợp cơn đại dịch Covid đã và đang đi qua nhân loại này.