[REVIEW] Hôm Qua Ăn Gì? (What Did You Eat Yesterday?) - Boy love Nhật Bản hai ông chú trung niên yêu nhau trên Netflix có gì thú vị?

TV Series · Đánh giá phim · anan681 ·

Thể loại slice of life nhẹ nhàng, những màn nấu ăn đơn giản mà hút mắt, nổi bật nhất phải kể đến tình yêu của hai ông chú trung niên giữa lòng Tokyo sẽ để lại cho bạn nhiều cảm xúc khó quên.

Hôm Qua Ăn Gì? là một bộ phim boy love của Nhật Bản, được chuyển thể từ bộ truyện tranh cùng tên của tác giả Yoshinaga Fumi. Được ra mắt năm 2019, tiếp nối thành công rực rỡ của bộ boy love nổi tiếng xứ sở hoa anh đào Ossan’s Love. Không giống với các bộ boy love thường thấy, xoay quanh những thanh niên đang dồi dào sức trẻ, nhân vật chính của Hôm Qua Ăn Gì? lại là hai người đàn ông trung niên U50, vậy điều gì lại làm nên một sức hút kỳ lạ của nó tác động đến khán giả như vậy, ngay cả cá nhân người viết lần đầu tiên xem thể loại boy love cũng đã phải lòng ngay với bộ phim. 

Để nói về nội dung chính của Hôm Qua Ăn Gì? thì thoạt tiên sẽ không thấy gì quá đặc sắc, mọi thứ chủ yếu xoay quanh mối quan hệ của cặp đồng tính nam Kakei Shiro (Hidetoshi Nishijima) và Yakubi Kenji (Seiyo Uchino). Kakei Shiro là một luật sư, tính cách ôn hòa, hay ngại ngùng và không muốn công khai xu hướng tính dục của bản thân. Ngược lại, người sống cùng chung mái nhà với Shiro là Yakubi Kenji làm nghề tạo mẫu tóc, lại là một người cởi mở, hoạt bát và luôn cảm thấy dễ dàng khi bày tỏ cảm xúc hoặc các vấn đề của bản thân. Mỗi ngày sau giờ tan làm, Shiro sẽ là người đi chợ và nấu ăn để đợi Kenji về, cứ thế từng bữa ăn trôi qua, từng ngày một trôi qua, trong cuộc sống của họ lại nảy sinh nhiều vấn đề. Cũng chính từ những vấn đề đó đã cho người xem quan sát được nhiều hơn về mọi khía cạnh trong cuộc sống. 

Medium
Medium

Nội dung không mới mẻ, nhưng cách truyền tải của nó có lẽ chính là sức thu hút lớn nhất đối với người xem. Mọi câu chuyện đều được khắc họa một cách nhẹ nhàng, nhưng lại dễ dàng tiếp cận và đi sâu vào lòng người. Thông qua cuộc sống của hai ông chú trung niên, các vấn đề về tuổi tác, người đồng tính, sự kỳ vọng của xã hội, lòng hiếu thảo với bố mẹ lại được truyền tải tinh tế và mang đến nhiều cái nhìn thú vị cho khán giả. Shiro và Kenji cũng từng chịu đựng những định kiến của xã hội về chuẩn mực làm tròn trách nhiệm của một người đàn ông, họ cố gắng phấn đấu để có được một công việc tốt và trở thành một công dân có trách nhiệm. Như Kenji đã từng tâm sự với bố của Shiro rằng, để có thể không bị người khác đánh giá cuộc đời qua giới tính của mình, cậu bé Shiro từ lúc học cấp 3 đã nhận ra được rằng anh phải cố gắng hơn người khác và có được một công việc tốt, trở thành một người tử tế hơn. 

cắt từ phim
cắt từ phim

Hôm Qua Ăn Gì? còn thể hiện những góc nhìn mới mẻ của phụ huynh của đối diện với giới tính thật của con cái họ. Mẹ của Shiro đã nói với anh rằng “Gay có gì xấu hổ đâu mà giấu”, cho thấy một sự thấu hiểu và tình yêu thương vô điều kiện từ những bậc bố mẹ khi đối diện với “con người thật” của con cái họ. Nhưng bên cạnh đó, đôi khi người lớn thật sự sẽ không thể hiểu rõ được ngọn ngành gốc rễ của các vấn đề về xu hướng tính dục, điều đó dẫn đến những hiểu lầm đáng tiếc. Và bộ phim đã truyền tải được rất rõ những điều đó thông qua hai nhân vật trong vai bố mẹ của Shiro, những người lớn đại diện cho một thế hệ đi trước. Bên cạnh đó, bộ phim còn khéo léo sắp đặt những phân cảnh ở chốn văn phòng công sở của Shiro, tưởng như đó chỉ là những cuộc tán gẫu đơn thuần giữa các đồng nghiệp với nhau, nhưng hơn hết nó cho người xem thấy được nhiều vấn đề nảy sinh từ góc nhìn xã hội đối với người đồng tính và những người lớn tuổi có cuộc sống độc thân.  

Một bộ phim về tình cảm, nhưng hầu như xuyên suốt 12 tập sẽ không có những cử chỉ âu yếm, gần gũi nào xảy ra giữa hai nhân vật chính cả. Nhưng người xem sẽ luôn cảm nhận được tình yêu của hai người dành cho nhau vô cùng rõ ràng, chân thật và chắc chắn rồi hai ông chú này sẽ có không ít khoảnh khắc làm tan chảy trái tim chúng ta đâu. Hai diễn viên của phim chính xác là đã được đạo diễn chọn mặt gửi vàng rất đúng đắn, từng ánh mắt đến những cử chỉ nhỏ nhặt họ dành cho nhau vô cùng ăn ý và hoàn toàn tốt trong mặt thể hiện cảm xúc. Chi tiết người viết ấn tượng nhất phải kể đến cuộc đối thoại của Shiro và Kenji trong một lần họ ngồi nói chuyện thẳng thắn cùng nhau về mối quan hệ của mình. Kenji là một người hay ghen, luôn lo sợ Shiro sẽ kiếm một người mới, vì anh cho rằng mối quan hệ giữa họ không có bất cứ ràng buộc nào về mặt pháp luật và cả những nghĩa vụ đối với xã hội. Nhưng chính sự không ràng buộc này lại làm Shiro vững tin vào mối quan hệ này hơn, họ bên cạnh nhau vì những tình cảm và sự trân trọng dành cho đối phương, không phải vì bất cứ sự trách nhiệm nào cả. Không khó để nhận ra rằng cuộc sống xã hội xung quanh chúng ta giờ đây, lâu lâu lại bắt gặp được những cuộc hôn nhân cố gắng duy trì hàn gắn trong mệt mỏi và bế tắc, tất cả chỉ vì trách nhiệm hay ràng buộc nào đó về mặt pháp lý lẫn tình nghĩa. Xét đến cùng, một tình yêu xuất phát chỉ vì cảm xúc chân thật từ phía hai người trong mối quan hệ thật khó kiếm tìm. 

Japan Walker
Japan Walker

Điểm nổi bật cũng toát lên từ chính tiêu đề của phim Hôm Qua Ăn Gì?, đây là một bộ phim với những bữa ăn vô cùng ngon miệng và chất chứa đầy ắp những cảm giác ấm áp của bữa cơm gia đình. Mỗi lần đi chợ săn hàng giảm giá của Shiro hay cách anh đắn đo, tằn tiện trước khi ra quyết định mua một món ngon nào đó đắt tiền, mang đến những tình huống hết sức dở khóc dở cười và hơn hết lại cho chúng ta một cảm giác đời sống thật gần gũi. Trong những lần nấu ăn, nguyên liệu đến cách nấu đều được điểm qua một cách chi tiết, có khi thông qua suy nghĩ và hành động của các nhân vật, có khi lại được hướng dẫn qua chính những lời độc thoại. Việc nấu ăn được đề cập đến như một phương thức để Shiro giải tỏa tinh thần sau những bộn bề của cuộc sống, thông qua đó mỗi bữa ăn với tính toán đầy đủ chất dinh dưỡng là những điều quý giá anh muốn mang đến lại cho người mình yêu thương. Coi phim xong là đứng dậy nấu một gói mì thôi cũng thấy ngon nữa đó! 

Tổng hợp
Tổng hợp

Có một điểm nhỏ gây khó chịu khi bộ phim đi đến những tập cuối là nhân vật bố của Shiro do Kotaro Shiga thủ vai đã phải đổi sang một nhân vật khác, được biết ông phải ngừng vai diễn để điều trị bệnh. Nhưng nhân vật mới tạo hình bên ngoài hoàn toàn lệch đi quá nhiều và cả tính cách của nhân vật xây dựng xuyên suốt từ đầu phim đến giờ đều thay đổi xoành xoạch, dẫn đến một số trải nghiệm không được hoàn hảo ở tập cuối mấu chốt. Điều đó làm người viết cảm thấy khá tiếc cho bộ phim. 

Tránh xa mọi drama kịch tính trong các bộ phim cùng thể loại khác thường bắt gặp, cần tìm kiếm một câu chuyện nhẹ nhàng, những giây phút vui tươi dễ chịu và cả những thông điệp ý nghĩa từ tình yêu đồng giới cũng như các vấn đề trong cuộc sống hằng ngày thì Hôm Qua Ăn Gì? là một lựa chọn không tồi. Một câu chuyện truyền tải năng lượng tích cực để các cặp đôi có thể cảm thấy an ủi phần nào và cùng nhau cố gắng nỗ lực vượt qua mọi định kiến khuôn mẫu bên ngoài để tiến đến một tương lai phía trước với cuộc sống tốt đẹp hơn.