Review phim Ngày Tàn Của Đế Quốc - Đừng để tên phim đánh lừa!

Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

Ngày Tàn Của Đế Quốc (Civil War) đem đến một hành trình phim ảnh điệu nghệ về kỹ thuật và kịch bản xuất sắc.

Ngày Tàn Của Đế Quốc là một bộ phim dễ gây hiểu lầm ngay cả với tựa đề tiếng Anh của nó. Đây không phải là câu chuyện về nội chiến hay chiến tranh, không có bất cứ lý tưởng vĩ đại hay bài phát biểu về tự do. Nó là những khoảnh khắc sự thật được cô đọng và những ẩn ý sâu sắc khiến bạn không hối hận khi xem phim.

Trailer Ngày Tàn Của Đế Quốc

Câu chuyện về nước Mỹ viễn tưởng như thật

Nước Mỹ đã chia rẽ đến mức các tiểu bang tuyên bố ly khai. Tổng thống đương nhiệm đã đình chỉ Hiến pháp và giải tán FBI. Nội chiến bùng nổ trên mọi mặt trận giữa Liên minh Western Force của Texas và California và quân chính phủ. Thế giằng co càng căng thẳng, người Mỹ càng khốn khổ.

Giữa cảnh loạn lạc, một nhóm nhà báo chiến trường gồm cây viết kỳ lão luyện Sam, phóng viên chuyên phóng sự Joel, nhiếp ảnh gia chiến trường kỳ cựu Lee (Kirsten Dunst) và cô nhà báo tập sự Jessie quyết định thực hiện một chuyến đi táo bạo. Đích đến là Nhà Trắng và cơ hội để phỏng vấn Tổng thống.

Ngày Tàn Của Đế Quốc vừa viễn tưởng, vừa mang tính tiên tri
Ngày Tàn Của Đế Quốc vừa viễn tưởng, vừa mang tính tiên tri

Một bộ phim như Ngày Tàn Của Đế Quốc không thể không nhắc đến chính trị thực tế. Hàng loạt các chi tiết phim gợi lại những bất ổn Mỹ đã và đang đối mặt trong hiện thực. Nhưng đạo diễn Alex Garland không diễn giải nó theo hướng cường điệu rõ ràng. Ngược lại, toàn bộ bộ phim là lời bình tế nhị đầy tính sát thương tấn công vào chính trái tim đang đập của quốc gia được nói đến trong đây.

Garland chắc chắn diễn giải ý tưởng của anh ta theo những nét vẽ rộng lớn không quá sát thực tế. Song, bằng cách lối hành văn gãy gọn và trực diện, anh ta vẫn thành công tạo nên một viễn cảnh mang tính tiên tri hơn là tưởng tượng.

Lịch chiếu Ngày Tàn Của Đế Quốc của tất cả cụm rạp trên toàn quốc xem nhanh nhất tại Moveek 

Ngày Tàn Của Đế Quốc không chỉ là phim về chiến tranh
Ngày Tàn Của Đế Quốc không chỉ là phim về chiến tranh

Ngày Tàn Của Đế Quốc không chỉ có chiến tranh

Ngày Tàn Của Đế Quốc là dự án hành động kinh phí lớn đầu tiên của nhà A24, cũng là lần đầu tiên hãng làm phim về chủ đề vừa đậm chất chính trị, vừa mang tính viễn tưởng. A24 đã không làm người xem thất vọng khi giữ người xem trong tình trạng hoang mang dai dẳng, không thể đoán bộ phim sẽ làm gì tiếp theo.

Về hình ảnh mà nói, bộ phim này, như bao dự án của A24, luôn biết cách kích thích thị giác ở những chi tiết nhỏ nhất. Phần lớn bộ phim diễn ra vào ban ngày hoặc những đêm được soi rọi bằng ánh sáng nhân tạo. Các gam màu thay phiên nhảy nhót điệu nghệ, nhưng chúng cũng tĩnh lặng một cách khác thường. 

Bộ phim cũng có những cú money-shot đẹp đẽ
Bộ phim cũng có những cú money-shot đẹp đẽ

Đến lúc cần thiết, mọi gam màu được rửa sạch, chỉ để lại các đường nét, hình hài con người đen trắng trong ống kính của Lee và Jessie. Giải thích lòng vòng hoặc độc thoại là vô nghĩa khi các khung hình sống động như thế có thể truyền tải thông điệp hiệu quả gấp ngàn lần.

Ngày Tàn Của Đế Quốc không phải là bộ phim quá nghệ trong khâu hình ảnh. Nhưng nó chắc chắn biết cách ấn tượng với phong cách trộn màu, vận dụng tương phản và đôi lúc cách điệu với hai ba sắc độ, gam màu lệch tông, đôi lúc lại tế nhị để lột tả những khoảnh khắc ớn lạnh.

Ngay cả âm thanh cũng được cách điệu trong phim. Ngày Tàn Của Đế Quốc ồn ào và náo nhiệt với tiếng súng nổ giòn giã, gầm rú của động cơ phản lực, để âm thanh chiến tranh lấn át tiếng thét thống khổ. Đáng chú ý nhất, bộ phim còn đập vào tai những giai điệu, bài hát cổ điển như để “bắt nhịp” sự sụp đổ và suy tàn xung quanh trong đau đớn và chai sạn cùng một lúc.

Lịch chiếu Ngày Tàn Của Đế Quốc của tất cả cụm rạp như Beta, Cinestar, Starlight, Cinemax, Đống Đa, Touch, Rio, Mega GS, Dcine được cập nhật mỗi ngày tại Moveek, theo dõi để không bỏ lỡ bộ phim hay này của tháng 4

Ngày Tàn Của Đế Quốc luôn có điểm nhấn để nói
Ngày Tàn Của Đế Quốc luôn có điểm nhấn để nói

Không thể phủ nhận, về phần cứng, Garland chắc chắn đã gây ấn tượng. Nhưng sức cuốn hút mạnh mẽ của Ngày Tàn Đế Quốc nằm ở cách nó kéo khán giả theo câu chuyện tương đối hỗn loạn – nhanh, chậm, dồn dập, và hiếm khi có khoảng nghỉ, mà không thỏa mãn cho bất kỳ nghi vấn nào hiện hữu trong đầu khán giả.

Rõ ràng là tâm điểm ống kính của Garland không đặt ở cuộc chiến, không đặt ở phe phái hay chủ nghĩa anh hùng. Người được nhà làm phim nâng niu là nhóm phóng viên nhỏ bé không cầm được súng, dễ dàng bị chiến tranh nuốt chửng. Đặt họ vào tâm điểm, Garland đang mô tả khía cạnh thực tế và lý tưởng của nghề nghiệp phóng viên trải dài 3 thế hệ. Và câu chuyện đó thật gay cấn.

Ba thế hệ nhà báo qua ống kính của Garland
Ba thế hệ nhà báo qua ống kính của Garland

Trên nền bối cảnh và âm thanh căng như dây đàn là những phóng viên xông vào chiến trường để tác nghiệp. Garland đẩy khán giả vào vị thế của người đầu tiên đứng trước các khoảnh khắc lịch sử, những khoảnh khắc có thể kể cả hàng ngàn chương sách, ấn ý hàng trăm sự thật. Và Ngày Tàn Của Đế Quốc đang cho thấy những khoảnh khắc ấy được cô đọng như thế nào.

Chưa bao giờ một nghề nghiệp có thể được mô tả cuốn hút đến thế, khi người xem bị thuyết phục bởi phong cách tác nghiệp, cau mày trước sự mập mờ về đạo đức, hoàn toàn trung lập, cái giá của những bức ảnh ăn tiền, đau lòng trước sự vỡ mộng của chính họ và hân hoan khi ngọn lửa hành nghề được truyền xuống cho người kế tiếp.

Xem lịch chiếu Ngày Tàn Của Đế Quốc và mua vé xem phim của tất cả cụm rạp trên toàn quốc thật tiện lợi tại web Moveek, không cần đăng nhập phức tạp 

Đừng mong đây là phim chiến tranh thuần túy
Đừng mong đây là phim chiến tranh thuần túy

Ngày Tàn Của Đế Quốc dành cho ai?

Nếu xem đây là một bộ phim chiến tranh, bạn sẽ thất vọng khi chứng kiến Ngày Tàn Của Đế Quốc bắt đầu và kết thúc trong sự mơ hồ. A24 không có tư duy dễ đoán đến vậy và Garland luôn biết cách phá bỏ kỳ vọng ban đầu nơi người xem. Đây là bộ phim xúc tích, tồn tại như một cái nhìn sâu sắc, ngắn gọn và cân bằng về báo chí và sự khủng khiếp của chiến tranh.

Đừng mong đợi Ngày Tàn Của Đế Quốc giống như Dunkirk hay Fury. Hãy mong đợi một bộ phim thôi thúc bạn cảm nhận mọi loại cảm xúc, đưa ra những nhận định riêng, và đem đến một hành trình phim ảnh điệu nghệ về kỹ thuật và kịch bản xuất sắc.

Ngày Tàn Của Đế Quốc (Civil War) - 5 điều cần biết trước khi xem phim

Ngày Tàn Của Đế Quốc (Civil War) - 5 điều cần biết trước khi xem phim

Ngày Tàn Của Đế Quốc biến bản thân nó thành thuyết âm mưu?