[REVIEW] Us – Chúng Ta

Phim Kinh Dị · Đánh giá phim · Maii ·

Us - Chúng Ta là phim kinh dị có chiều sâu về nội dung, làm tốt trong việc chiều lòng cả hai phía khán giả, những người vốn đi xem phim để “được hù” và những người mong muốn một bộ phim kinh dị có nội dung chất lượng

Quả không hổ danh bộ phim kinh dị xã hội được mong đợi nhất hiện nay, Us – Chúng Ta đã thực sự bùng nổ trên màn ảnh. Thậm chí theo quan điểm cá nhân người viết, Us còn có phần vượt trội so với Get Out.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Us xoay quanh gia đình Wilson đi nghỉ mát tại một căn nhà bên bờ biển Santa Cruz, nơi năm xưa Adelaide từng bị sang chấn tâm lý sau chấn thương. Kể từ khi gia đình họ chuyển đến đây, những sự kiện kỳ lạ bắt đầu diễn ra và gia đình Wilson bỗng bắt gặp các doppelganger – bản sao kỳ dị của họ trong trang phục màu đỏ, mang găng và cây kéo trên tay. Các doppelganger này muốn gì? Và gia đình Wilson sẽ phải thoát khỏi chúng như thế nào?

Trái với số đông phim kinh dị hiện nay với cốt truyện dễ đoán và sáo mòn, Jordan Peele chứng tỏ tài năng vượt trội của mình khi nội dung của Us có thể nói là rất sáng tạo. Chuyện lấy đề tài về doppelganger vốn không hiếm, đây là yếu tố từng rất phổ biến trong các phim kinh dị ở thế kỷ 19, 20. Nhưng dưới bàn tay nhào nặn của Peele, chúng ta có bộ phim trung hòa tốt giữa cái cũ và cái mới khi Us còn mang tính thời sự hiện đại của xã hội ngày nay. Mạch phim tốt, càng lúc càng nhanh và bạn hầu như sẽ không thể đoán biết được chuyện gì sẽ xảy ra, hoặc sẽ chẳng có thời gian mà suy ngẫm bởi tình tiết sẽ liên tục cuốn bạn vào câu chuyện.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Bản thân tôi vốn không thích phim kinh dị có yếu tố hài, nhưng với kinh nghiệm từng làm clip hài ngắn, Jordan Peele quả hiểu rõ làm cách nào mà yếu tố rùng rợn và tiếng cười có thể kết hợp tốt với nhau. Mảng hài trong Us khá duyên dáng và không bị gượng, chủ yếu đến từ hành động và lời nói của nhân vật Gabe Wilson, cũng như một số tình huống bất ngờ. Nhưng sau tràng cười đó, chính là khoảnh khắc mà bạn phải thót tim theo dõi các nhân vật thoát khỏi doppelganger của mình. Không cần jump-scare và cũng không cần phải quá máu me, góc quay kết hợp với âm nhạc cuốn hút và sự hiện diện của các doppelganger đã đủ khiến khán giả phải rợn người. Phải lâu lắm rồi, bản thân người viết xem phim kinh dị mới có cảm thực sự bị cuốn vào câu chuyện như thế.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Mảng giải trí được làm tốt, nhưng không vì thế mà phần nội dung trở nên yếu kém. Lấy chuyện chính trị như “bức tường của Trump” cho đến các thông điệp sâu xa hơn về tinh thần như “kẻ thù nguy hiểm nhất của ta là chính chúng ta”, mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình, bình đẳng nam nữ… Us khiến người xem phải ngẫm nghĩ nhiều về dòng chảy xã hội, về những sự kiện đang diễn ra xung quanh hoặc nhìn lại bản thân mình và tự hỏi, liệu trong sự sung sướng và hạnh phúc mà chúng ta đang tận hưởng hay trải nghiệm, có ai đó đang sống trong bất hạnh và khổ đau mà ta chẳng hề hay biết, hoặc tệ hơn là ngoảnh mặt làm ngơ?

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Như đã đề cập, yếu tố âm nhạc cũng là một trong những điểm mạnh của phim khi tạo nên dấu ấn khó quên cho khán giả mỗi khi gần đến các phân đoạn cao trào. Thêm vào đó là diễn xuất hấp dẫn của Lupita Nyong’o trong vai Adelaide và doppelganger của chính cô; tuy có phần hơi cường điệu, nhưng lại hợp với nội dung và không khí phim. Winston Duke ngoài chuyện mang lại miếng hài cho phim thì thực sự vai trò không được đánh giá cao bằng vai Adelaide của Nyong’o. Bản thân tôi cũng không thích nhân vật Gabe lắm, nhưng tôi cho rằng đây là sự cố tình của Jordan Peele khi đổi vai trò của chồng vợ cho nhau trong phim nhằm tạo ra sự cân bằng giới. Nhân vật Gabe chẳng giống hình mẫu thông thường của một người đàn ông cao lớn mà bạn sẽ tưởng tượng ra khi nhìn vào anh, mà lại có phần trái ngược hoàn toàn. Nếu chúng ta đã và đang dần quen với hình mẫu nhân vật nữ can đảm và kiên cường, thì có lẽ cũng đã đến lúc chúng ta tập làm quen với hình ảnh những người đàn ông không phải ai cũng có thể “đầu đội trời, chân đạp đất”, và điều đó cũng chẳng phải sai. Cố gắng gán ghép bất cứ một tính chất sáo mòn với bất kỳ một giới tính nào đều là điều không nên và cần phải thay đổi.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Xuất sắc hơn một phim giải trí thông thường nhưng không nặng nề và siêu “hack não” như một phim cult, phim nghệ thuật; Us là phim kinh dị có chiều sâu về nội dung, làm tốt trong việc chiều lòng cả hai phía khán giả, những người vốn đi xem phim để “được hù” và những người mong muốn một phim kinh dị có nội dung chất lượng, chứ không chỉ làm ra để móc túi người đến rạp. Mọi thứ đều được cân bằng tốt trong Us, phim kinh dị vô cùng đáng xem của Jordan Peele và nếu là người hâm mộ Get Out và nhà làm phim tài năng này, bạn sẽ không thất vọng với Us.