So sánh 3 bộ phim đầu tay của Trấn Thành

Đánh giá phim · miduynph ·

Mai chính thức là bộ phim ghi tên vào bộ 3 tác phẩm điện ảnh đầu tay của đạo diễn Trấn Thành.

Sau cơn sốt đầu tiên với Bố Già thu về doanh thu khủng 420 tỷ đồng, Trấn Thành dần khẳng định bản thân mình ở vai trò đạo diễn kiêm biên kịch, nhà sản xuất cho các tác phẩm của mình. Đến với Mai trong dịp Tết 2024 này, Trấn Thành càng bộc lộ rõ nét phong cách làm phim mà anh có. Hãy cùng Moveek điểm lại xem các đặc trưng của những bộ phim “made by Trấn Thành” nhé!

Bố Già

Bố Già lần đầu tiên ra mắt công chúng vào năm 2020 ở phiên bản web drama. Tiếp nối thành công đó, năm 2021 Trấn Thành cho ra mắt bản điện ảnh cùng tên và tạo nên làn sóng vô cùng lớn mạnh khi cộng đồng mạng chia làm 2 ý kiến trái chiều. Người khen kẻ chê, thậm chí ngay từ tựa đề phim Bố Già cũng đủ để người ta bàn tán vì giống với một tác phẩm kinh điển của thế giới The Godfather (Bố Già). Dù vậy, Bố Già của Trấn Thành vẫn hiên ngang mang về doanh thu 420 tỷ, xô đổ mọi kỷ lục trước đó của điện ảnh Việt.

Bố Già và doanh thu mở màn ấn tượng trong bộ 3 phim của Trấn Thành
Bố Già và doanh thu mở màn ấn tượng trong bộ 3 phim của Trấn Thành

Bố Già xoay quanh xóm trọ lao động giữa lòng Sài Gòn. Phim có câu chuyện độc lập so với bản web drama. Theo chân nhân vật ba Sang (Trấn Thành) - một người cha đơn thân hết mực yêu thương con. Ông bao đồng, thích nói đạo lý nhưng hơn hết ông sẵn sàng giúp đỡ người khác không màng lợi ích bản thân. Trái ngược với ông là cậu con trai Quắn (Tuấn Trần), thích bay nhảy, có máu nghệ sĩ và chẳng quan tâm mọi người xung quanh.

Cao trào của phim diễn ra quanh mâu thuẫn giữa 2 cha con. Những khác biệt trong suy nghĩ của 2 thế hệ về sự hy sinh tạo nên nhiều tình huống lấy đi nước mắt khác giả. Bối cảnh, góc quay của phim khá nghèo nàn, chủ yếu quanh quẩn ở khu xóm và vẫn mang màu sắc của một bộ web drama hơn là điện ảnh.

Cha con ông Ba Sang tranh nhau quyền được hy sinh
Cha con ông Ba Sang tranh nhau quyền được hy sinh

Nhà Bà Nữ

Vẫn khai thác về khoảng cách thế hệ trong một gia đình, ở tác phẩm lần này, Trấn Thành đã tăng mức độ bi kịch cho những mâu thuẫn đó. Không chỉ là những tranh cãi giữa phụ huynh và con cái mà còn có cả mâu thuẫn vợ chồng, mâu thuẫn đôi lứa. Đi kèm với sự “nặng đô” ấy, Nhà Bà Nữ cũng khiến người xem căng thẳng hơn với độ dày đặc của những trận cãi nhau, những câu chửi xoang xoảng, những màn rao giảng đạo lý ngộp thở. 

Nhà Bà Nữ được ví như phiên bản 2.0 của Bố Già
Nhà Bà Nữ được ví như phiên bản 2.0 của Bố Già

Tác phẩm thứ 2 này của Trấn Thành được nhiều khán giả nhận xét như là Bố Già phiên bản nữ. Bởi câu chuyện cốt lõi cũng là về mâu thuẫn thế hệ. Con cái luôn có tiếng nói riêng còn cha mẹ cũng có cái lý của họ. Bối cảnh của Nhà Bà Nữ đa dạng hơn so với Bố Già đồng thời cũng đánh dấu màn hoá thân hợp vai của chính đạo diễn Trấn Thành trong vai Nhuận (chồng của Như).

Phim Mai

Thừa thắng xông lên, Trấn Thành chinh chiến Tết 2024 với một bộ phim tâm huyết được anh ấp ủ hơn 2 năm mang tên Mai. Phim Mai được hứa hẹn sẽ là bộ phim bùng nổ của nam đạo diễn với con số đầu tư gần 50 tỷ đồng. Ở tác phẩm thứ 3 này, Trấn Thành kể câu chuyện về Mai (Phương Anh Đào), một cô gái 37 tuổi nhưng vẫn chưa có được tình yêu trọn vẹn cho mình vì gia cảnh phức tạp.

Mai kể về nhân vật nữ cùng tên có số phận trắc trở
Mai kể về nhân vật nữ cùng tên có số phận trắc trở

Hành trình của Mai đi qua nhiều buồn vui và càng thêm thăng trầm khi cô gặp chàng trai trẻ con nhà giàu tên Dương (Tuấn Trần). Cả 2 yêu nhau trong sự ngăn cản, đàm tiếu của nhiều người và quan trọng hơn hết là cách biệt tầng lớp xã hội. Ở Mai, Trấn Thành đã không đặt trọng tâm vào một gia đình cụ thể nào mà anh tập trung vào cô gái Mai nhiều bất hạnh. 

Những thước phim về Mai hiện lên với nhiều cung bậc cảm xúc và cũng chất chứa lắm chua xót cho thân phận người phụ nữ. Cách đặt để thông điệp trong Mai tự nhiên, khéo léo hơn Bố GiàNhà Bà Nữ. Trấn Thành đã dùng những thước phim nói hộ lòng mình hơn là để nhân vật xả 1 tràng đinh tai nhức óc vào khán giả.

Trailer phim Mai

Chất điện ảnh trong Mai đã được thể hiện rõ nét hơn. Màu sắc, bối cảnh và góc quay đã có bước tiến bộ nhất định. Cách cắt, chuyển cảnh có sự mượt mà và hút mắt người xem. Tuy chưa thật sự xuất sắc nhưng cũng là cải thiện đáng mừng.

Đặc điểm không thể thiếu trong phim của Trấn Thành

Tổng hợp lại 3 tác phẩm đầu tay của Trấn Thành có thể thấy rõ mỗi một bộ phim anh đều đầu tư vào kịch bản để làm sao truyền tải thông điệp ý nghĩa cho khán giả khi họ rời khỏi rạp. Có thể cách truyền tải của Trấn Thành hơi mang tính giáo điều, cứng nhắc nhưng chung quy cả 3 đều là những bộ phim mang đến nhiều bài học giá trị, đáng suy ngẫm.

Phim Trấn Thành rất nhiều đạo lý
Phim Trấn Thành rất nhiều đạo lý

Mâu thuẫn, xung đột trong phim của Trấn Thành thường đến từ những góc nhìn cách biệt nhau. Đó có thể là khoảng cách thế hệ hay khoảng cách giàu nghèo. Tất cả tạo nên những mẩu chuyện bám sát thực tế và phản ánh hơi thở cuộc sống.

Mai cũng đầy drama nhưng đã giảm độ chửi nhau
Mai cũng đầy drama nhưng đã giảm độ chửi nhau

Các tình huống hài trong 3 tác phẩm của Trấn Thành đều chưa để lại ấn tượng và có phần ồn ào. Là một nghệ sĩ đa tài, có gắn bó gần gũi với hài kịch nhưng sự duyên dáng, tự nhiên trong miếng hài vẫn là điều còn thiếu ở các tác phẩm điện ảnh của anh. Đôi lúc sự hài hước được thêm vào cũng không cần thiết là bao.

Bố Già, Nhà Bà Nữ và phim Mai đã đánh dấu bộ 3 phim điện ảnh của đạo diễn Trấn Thành. Anh đã thành công vượt bậc trong mặt thương mại còn về chất lượng chuyên môn thì khán giả cũng đã thấy sự tiến triển của anh theo hướng tích cực qua từng tác phẩm.

Review phim Mai của Trấn Thành chiếu Tết 2024: Có thật sự đáng xem?

Mai đang chiếu tại rạp. Nếu đã quan tâm cái tên Trấn Thành thì ra rạp ngay để không bỏ lỡ bộ phim “hot hòn họt” nhất Tết 2024 này nha!

Review phim Mai - Tiếng lòng chua chát của người phụ nữ

Review phim Mai - Tiếng lòng chua chát của người phụ nữ

Phim Mai của Trấn Thành là một trải nghiệm điện ảnh mới với cả chính anh lẫn khán giả.

Review Gặp Lại Chị Bầu - Cốt truyện cực khó đoán

Review Gặp Lại Chị Bầu - Cốt truyện cực khó đoán

Gặp Lại Chị Bầu hài hước, lắng đọng nhưng vẫn còn nhiều sạn.

Review phim Gia Đình x Điệp Viên Mã: Trắng (Spy x Family Code: White) - Gia đình điệp viên đã trở lại

Review phim Gia Đình x Điệp Viên Mã: Trắng (Spy x Family Code: White) - Gia đình điệp viên đã trở lại

Siêu phẩm Spy x Family trình làng bản điện ảnh hứa hẹn mang lại một mùa Tết Giáp Thìn sôi động.