Tập đoàn Tencent mua lại hãng phim New Classics Media trị giá $2.25 tỷ

Tin điện ảnh · Genis ·

Thương vụ thành công đã sáp nhập hãng phim sở hữu những bộ phim bom tấn vào một trong những công ty dịch vụ lớn nhất Trung Quốc.

Thương vụ thành công đã sáp nhập hãng phim sở hữu những bộ phim bom tấn như Oan Gia Đổi Mệnh ($334 triệu) và Chàng Ngốc Đổi Đời ($226 triệu) vào một trong những công ty dịch vụ lớn nhất Trung Quốc.

Một cảnh trong phim Oan Gia Đổi Mệnh (Nguồn: THR)
Một cảnh trong phim Oan Gia Đổi Mệnh (Nguồn: THR)

New Classic Media sau khi bàn giao sẽ hoàn toàn trở thành một phần của China Literature, một công ty con thuộc Tencent, và đội ngũ quản lý cao cấp của hãng vẫn sẽ được giữ lại.

New Classic Media được xem là một trong những hãng phim lớn nhất Trung Quốc sở hữu hàng loạt những bộ phim truyền hình đình đám và những bom tấn khuấy đảo phòng vé như Nửa Đời Trước Của Tôi, Oan Gia Đổi Mệnh, Chàng Ngốc Đổi Đời Hello Mr. Billionaire ($344 triệu và vẫn đang tăng).

Theo một chuyên gia trong giới phân tích:

"Thương vụ này đã kết hợp kho nội dung phong phú của China Literature với kịch nghiệm dày dặn trong sản xuất và phát triển kịch bản của New Classic Media, giúp khai thác toàn bộ giá trị tiềm tàng của kho kịch bản gốc chất lượng cao mà China Literature đang nắm giữ."

China Literature, hay còn được gọi là Tencent Literature, được tách ra từ công ty mẹ Tencent hồi tháng 11 năm ngoái. China Literature, cùng với vô số sản phẩm phát hành trực tuyến của Tencent và các dịch vụ sách điện tử, đã tăng giá trị hơn $1,1 tỷ trong lần định giá đầu tiên và có vốn hóa thị trường gần đây xấp xỉ $7,5 tỷ.

Sách trực tuyến luôn là một trong những mảng kinh doanh lớn ở Trung Quốc, bao gồm mọi lĩnh vực từ truyện tranh cho đến truyện ngắn và cả tiểu thuyết với số lượng đọc giả lên đến hàng chục triệu người. China Literature là đối thủ cạnh tranh với Alibaba và Baidu trong xuất bản sách điện tử, luôn biết cách hái ra tiền dựa vào nền tảng này theo nhiều cách khác nhau và tích hợp vào các dịch vụ tin nhắn xã hội (WeChat và QQ) và video trực tuyến. Bản quyền phim điện ảnh và phim truyền hình chuyển thể từ những bộ truyện tranh và sách trực tuyến nổi tiếng tại Trung Quốc thường có thể thu hút các khoản phí cấp phép rất lớn.

Đồng CEO của China Literture, Wenhui Wu, cho biết:

"Chúng tôi là những người tiên phong, là những người dẫn đầu trong thị trường sách trực tuyến để từ đó là nguồn cung cấp tư liệu cho những phim truyền hình, web series và phim điện ảnh được xem nhiều nhất tại Trung Quốc. Đẩy mạnh phát triển nội dung chuyển thể chính là một bước đi quan trọng dành cho China Literature để mở ra tiềm năng thương mại cho kho tư liệu của chúng tôi. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng thúc đẩy sự phát triển của các phim bom tấn và tăng cường sự góp sức từ các tác giả và người đọc của chúng tôi."

China Literature sẽ góp vào thương vụ mua lại New Classics Media số tiền lên đến $740 triệu tiền mặt và $1,51 tỷ dưới dạng cổ phiếu. Công ty này cho biết đội ngũ quản lí cao cấp của New Classics Media sẽ nhận trước xấp xỉ 40% mức chi trả cho họ và phần còn lại sẽ được giữ lại để áp dụng để trả theo cơ chế earn-out, đi kèm theo các tiêu chí về hiệu suất trong khoảng thời gian dài.

Ít nhất 27% giá trị của New Classic Media được công ty mẹ Tencent để mua lại số phần khổng lồ lên đến $524 triệu của hãng phim này (do Beijing Enlight Media sở hữu) hồi đầu năm nay. Thương vụ đó đã định giá trị của New Classic vào khoảng $1,9 tỷ.

Tencent từng nắm một phần nhỏ trong ban lãnh đạo của các hãng phim Trung Quốc như Huayi Brothers Media và Bona Film Group, cũng như dịch vụ đặt vé phim Maoyan. Vượt ra khỏi lãnh thổ Trung Quốc, Tencent hiện đang nắm cổ phần trong nhiều công ty lớn như Skydance Media, Donald Tang's Global Road, STX Entertainment, Snap và Tesla.

Nguồn: THR