The First Slam Dunk - 3 Lý do khiến anime này mãi đỉnh

Tin điện ảnh · Ivy_Trat ·

Nhân dịp The First Slam Dunk sắp chiếu, hãy cũng Moveek nhìn lại 3 lý do anime/manga gốc mãi là một tác phẩm kinh điển.

Tháng 10 năm 1990, tạp chí Weekly Shounen Jump đã cho ra mắt chương đầu tiên của manga Slam Dunk xoay quanh hành trình trở thành đội bóng rổ số 1 Nhật Bản của đội bóng trung học trường Shohoku. Trong suốt 6 năm tiếp theo, Slam Dunk đã trở thành một trong những cái tên được yêu thích nhất của thể loại manga/anime thể thao. Đến nay, Slam Dunk là một cái tên kinh điển đối với những độc giả manga và các mọt anime thế hệ 8x, 9x.

Cũng như những dòng manga và thể loại anime khác, thể thao trong truyện tranh Nhật Bản đã thay đổi nhiều, với những nét vẽ trau chuốt hơn và các môn thể thao đã mở rộng, nhưng địa vị của Slam Dunk không hề suy suyển. Và các lý do vô cùng thuyết phục.

Sakuragi Hanamichi

Sakuragi trong The First Slam Dunk sắp tới
Sakuragi trong The First Slam Dunk sắp tới

Một bộ manga, anime không thể không có một nhân vật chính, và một manga, anime không thể trở nên ấn tượng nếu nhân vật ấy không được bồi đắp đầy đủ. Nếu phải lấy hình mẫu câu chuyện hội tụ những điều chuẩn mực về cách xây dựng nhân vật, Slam Dunk sẽ được gọi tên với nhân vật chính là Sakuragi Hanamichi.

Không như những “main” khác của những bộ anime thể thao, những người đến với môn thể thao của họ với tất cả niềm đam mê và quyết tâm trở thành kẻ giỏi nhất (ví như Tsubasa), Sakuragi ban đầu không hề biết gì và không quan tâm đến bóng rổ. Cậu thiếu niên thuộc thành phần cá biệt này chỉ tham gia câu lạc bộ bóng rổ trường Shohoku đơn giản là vì muốn cưa cẩm một cô gái. Nhưng trong những lần cùng đồng đội xông pha, Sakuragi trở nên bị cuốn vào môn thể thao này và dần nhận ra tình yêu với môn thể thao, cũng như trách nhiệm nỗ lực hết mình cho đồng đội.

Sakuragi trong Slam Dunk kinh điển | Pinterest
Sakuragi trong Slam Dunk kinh điển | Pinterest

Hành trình của Sakuragi Hanamichi không chỉ là một hành trình anh hùng thường thấy trong các anime shounen. Đó là cả một quá trình phát triển đầy cảm xúc của một thiếu niên nhận ra đam mê của bản thân và vượt qua cảm giác bản thân không thể làm gì nên hồn đã ám ảnh cậu với thành tích học tập không mấy khả quang. Có thể nói, bóng rổ đã thay đổi cuộc đời Sakuragi theo cách tích cực hơn. Không chỉ đam mê, môn thể thao còn thuyết phục buông bỏ lớp áo giáp cô độc, ngạo mạn như một cách che đậy những hối tiếc, để tiếp nhận tình bạn xung quanh mình.

Cũng như Slam Dunk đã để lại di sản dài lâu cho dòng manga/anime thể thao, hình mẫu nhân vật của Sakuragi cũng tạo cảm hứng cho một nhân vật khác trong một manga/anime tương đồng. Đó là Taiga Kagami của Kuroko’s Basketball.

Tình chiến hữu

Tình đồng đội - yếu tố kinh điển trong anime | Asia One
Tình đồng đội - yếu tố kinh điển trong anime | Asia One

Nhân vật chính quan trọng thật, nhưng nếu có một mình trong thể loại anime thể thao thì quả là tai hại. Thể thao là về tinh thần đồng đội, đặc biệt là một môn thể thao như bóng rổ. Không có tất cả mọi người làm việc cùng nhau để đạt được một mục tiêu chung, chiến thắng là không thể. Do đó, điều quan trọng là người chơi phải tin tưởng vào đồng đội của mình và xây dựng mối quan hệ với nhau để đạt được thành công. Slam Dunk biết điều này nên việc phát triển các mối quan hệ trong đội Shohoku được chú trọng rất nhiều.

Đội bóng Shohoku được tạo thành từ một nhóm nhân vật chủ chốt khá ồn ào: Hanamichi Sakuragi kiêu ngạo, Kaede Rukawa khắc kỷ, đôi lúc ích kỷ, Hisashi Mitsui táo bạo và hỗn xược. Để ra hình thù một đội bóng, đội trưởng Takenori Akagi đã phải nỗ lực nhiều. Vì dù tính cách của họ khiến họ nổi bật, tài năng là không thể bàn cãi, nhưng điều đó cũng khiến họ khó làm việc cùng nhau.

Tuy nhiên, khi mối quan hệ của họ trở nên bền chặt hơn, mỗi thành viên trong nhóm bắt đầu làm việc cùng nhau tốt hơn, cải thiện hiệu suất chung của nhóm. Chứng kiến đội ngũ lộn xộn này cùng phát triển và gắn bó với nhau thật ấm lòng và nhìn thấy họ thành công vì điều đó thật tuyệt vời.

Đối thủ, bạn bè và “Frenemy”

Không có kình địch thì shounen anime không còn là shounen anime nữa | Game Rant
Không có kình địch thì shounen anime không còn là shounen anime nữa | Game Rant

Không có những mối quan hệ đối đầu, thể loại shounen sẽ không ra shounen. Kình địch là một khía cạnh thiết yếu của anime thể thao, tầm quan trọng không kém cạnh tinh thần đồng đội. Nếu không có các đội mạnh để thúc đẩy các nhân vật chính và tạo động lực để họ đến giới hạn, hầu hết các anime thể thao sẽ khá nhàm chán. Shohoku là một đội yếu, chưa được chứng minh, điều đó có nghĩa là họ liên tục bị thử thách bởi các đội bóng rổ mạnh hơn, với Kainan và Ryonan là đối thủ lớn nhất của họ.

Sự cạnh tranh không chỉ giới hạn ở các đội khác. Sự cạnh tranh giữa những người chơi với nhau cũng rất quan trọng cho sự phát triển nhân vật. Slam Dunk hiểu điều này hơn tất cả. Nên bộ truyện có mối quan hệ được fan yêu thích nhất là sự cạnh tranh giữa Sakuragi và Rukawa.

Một bên là thần đồng, bên kia là tay mơ, cả hai cứng đầu như nhau, thảo nào mà hai người trở thành đối thủ. Song, bất chấp sự khác biệt tuyệt đối về kỹ năng giữa hai người, Rukawa cuối cùng cũng coi Sakuragi là một đồng đội quý giá và ngược lại. Có thể nói, mối quan hệ kình địch cùng giúp nhau trở nên tốt hơn giữa Sakuragi và Rukawa là mối quan hệ đậm chemistry và là một trong những nét lôi cuốn của Slam Dunk.

Những trận bóng nảy lửa

Tả thực là điểm nhấn của Slam Dunk | Pinterest
Tả thực là điểm nhấn của Slam Dunk | Pinterest

Là một bộ anime bóng rổ, đương nhiên khán giả sẽ mong đợi bộ truyện tập trung vào bóng rổ và Slam Dunk đúng như vậy. Slam Dunk là một anime bóng rổ theo nghĩa thuần túy nhất - nó không có bất kỳ sức mạnh siêu nhiên kỳ lạ nào như Kuroko no Basket, và nó không có hiệu ứng và hình ảnh đặc biệt như Blue Lock. Trong Slam Dunk, bóng rổ được thể hiện theo cách thuần túy nhất, có mặt tốt cũng như những hạn chế, và nó không có bất kỳ sai lệch hay biến hoá nào.

Lịch chiếu The First Slam Dunk và mua vé The First Slam Dunk tại Moveek

Sau 26 năm, Slam Dunk chính thức trở lại với phần phim điện ảnh The First Slam Dunk tái hiện trận đối đầu giữa Shohoku và Sannoh – một trong những đội bóng hàng đầu Nhật Bản trong thế giới Slam Dunk. Không chỉ do chính tác giả của bộ truyện gốc Inoue Takehiko chỉ đạo, The First Slam Dunk sử dụng nét vẽ khác biệt và kể câu chuyện từ góc nhìn của hậu vệ Miyagi Ryota thay cho nhân vật chính Sakuragi. Đây có thể coi là một lựa chọn táo bạo vì khán giả lớn lên với anime series và manga đã quen với nét vẽ cũ và họ cũng tập trung vào Sakuragi hơn. Song, lần mạo hiểm này cũng có cái hay. Tái hiện và làm mới Slam Dunk là một điều đáng hoang nghênh, đồng thời, góc nhìn mới sẽ hé lộ những điều chúng ta bỏ lỡ trong trận bóng gay cấn này.

The First Slam Dunk khởi chiếu vào 14.04.2023

The First Slam Dunk - Thấy bìa truyện là thấy tuổi thơ

The First Slam Dunk - Thấy bìa truyện là thấy tuổi thơ

Ngoài The First Slam Dunk, đây là loạt manga - anime thiếu niên đình đám bậc nhất được cả Gen Y lẫn Z hâm mộ cuồng nhiệt.

Những anime đánh thức những “kink” đen tối trong bạn

Những anime đánh thức những “kink” đen tối trong bạn

Kink thật ra không xấu như bạn tưởng và không ít anime đã lồng ghép yếu tố này để thu hút khán giả.

10 khoảnh khắc đau lòng nhất trong anime năm 90

10 khoảnh khắc đau lòng nhất trong anime năm 90

Năm 90s đã chứng kiến những khoảnh khắc trong anime làm rung động trái tim người hâm mộ ở khắp mọi nơi.

Nguồn: Game Rant