15 lần Marvel sửa đổi vũ trụ điện ảnh (P2)

Phim Siêu Anh Hùng · Tin điện ảnh · Tori Quách ·

Moveek sẽ tổng hợp lại 15 lần retcon đã xảy ra trong khoảng thời gian gần 10 năm của MCU.

Vũ trụ Điện ảnh Marvel (MCU), là một vũ trụ bao gồm các bộ phim và nhân vật được đan xen và lên kế hoạch trong nhiều năm trước khi ra mắt, đang ngày càng được mở rộng. Đây là một trải nghiệm chưa từng thấy trước đó, loại trải nghiệm được fan lâu năm ca ngợi và cũng gây thỏa lòng khi xem lại từ điểm khởi đầu. Nhưng xét về việc vũ trụ này đã tồn tại được gần 10 năm, nó cũng có một số điểm thiếu sót. Dù là do thiếu sót trong lúc lên kế hoạch hay một thay đổi ở bức tranh toàn cảnh, một vài khái niệm và phân đoạn trong các bộ phim Marvel cần được chỉnh sửa để cho phù hợp với câu chuyện rộng lớn hơn.

Trong thế giới truyện tranh, một “retcon” (viết tắt của từ “retroactive continuity”) là sự thay đổi của một điều gì đó đã được thiết lập từ trước, khiến nó hoặc thay đổi hoàn toàn hoặc chỉ bổ sung thêm về ý nghĩa ở một mặt nào đó. Và hôm nay, Moveek sẽ tổng hợp tiếp 5 lần (trên tổng số 15 lần) retcon đã xảy ra trong khoảng thời gian gần 10 năm của MCU.

Phần 1

10. Gươm ánh sáng Asgard

Tuy đây không phải là một sự thay đổi lớn lao làm ảnh hưởng cả MCU hay giới thiệu một điều gì hoặc ai đó trước khi ta chính thức được biết đến, nhưng sự thay đổi về vũ khí của Asgard vẫn tạo ra một tí bối rối trong Thor: The Dark World. Khi chúng ta lần đầu gặp gỡ các cư dân Asgard trong Thor, họ chỉ chiến đấu với gươm và giáo như thời trung cổ.

Nhưng khi gặp lại họ trong The Dark World, ta thấy được rằng vũ khí của họ hoàn toàn khác, rằng họ đã bổ sung thêm hiệu ứng ánh sáng khiến chúng phát sáng mỗi khi đánh trúng mục tiêu. Trong tập truyện giới thiệu của phần 1, ta không hề thấy bất kỳ sức mạnh nào như vậy trên kiếm của họ, nhưng trong tập truyện giới thiệu của phần 2, với sự góp mặt của Bor – cha của Odin, người Asgard lại chiến đấu với những thanh kiếm ánh sáng đó. Tuy đây không phải là điều lớn lao, nhưng nó vẫn thay đổi một phần diện mạo của người Asgard.

9. Tony Stark “có” khiên của Captain America

Trở lại thời Iron Man, ý tưởng có một đội Avengers team-up trên màn ảnh rộng chỉ đơn thuần là một hy vọng bị phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Nhưng điều đó vẫn không ngăn Marvel chèn một số Easter Egg vào bộ phim. Và chi tiết đáng chú ý nhất trong số đó là hình ảnh thoáng qua của chiếc khiên của Captain America trên bàn làm việc của Tony Stark.

Tuy nhiên, như ta đã biết ở những bộ phim sau này, Captain America bị đóng băng cùng với chiếc khiên thân yêu của mình và vì vậy, trong Iron Man 2, ta lại thấy chiếc khiên ở chỗ của Tony một lần nữa, nhưng lần này thì rõ hơn, và ta cũng được giải thích rằng đây chỉ là một dự án nho nhỏ của Tony, chứ không phải chiếc khiên thật của Cap.

8. Cây cầu câu vồng... được sửa?

Trong đoạn cuối cùng của phim Thor đã tô đậm sự gan dạ và ý chí sẵn lòng hi sinh thứ quý giá nhất của Thor. Khi anh đối mặt với thực tế rằng cách duy nhất có thể cứu Jotunheim khỏi diệt vong là phải hủy diệt cây cầu Bifrost, Thor đã không ngần ngại. Anh cũng không màn đến lời nói của Loki rằng làm như vậy sẽ khiến anh không được gặp lại Jane Foster. Thor đã hành động như một người hùng, không hề nghĩ cho bản thân.

Khoảnh khắc đó càng được nhấn mạnh bởi khái niệm rằng Thor đang hi sinh mối tình với Jane của mình, và mức độ ảnh hưởng to lớn của việc phá hủy cây cầu ấy. Tuy nhiên, khi Thor: The Dark World được công chiếu, sự hi sinh nói trên dường như không thật sự có cẩn trọng, vì cầu Bifrost lại xuất hiện, được sửa chữa và vận hành như mới, và không có bất kỳ lời thoại nào đề cập đến việc nó đã được sửa như thế nào.

7. Đặc vụ Coulson sống lại

Đến nay vẫn chưa có quá nhiều người chết trong MCU, nhưng số ít người đã khuất lại mang đến hiệu ứng mạnh mẽ tác động lên khán giả. Trong The Avengers, Phil Coulson là nhân vật chính đầu tiên của MCU qua đời. Vì là một nhân vật được yêu thích ngay từ những giây phút đầu tiên, cái chết của Phil đã tạo nên chấn động.

Thật ra, cái chết của Phil quan trọng đến mức nó đã thúc đẩy các Avenger gạt đi cái tôi của họ và cùng bắt tay nhau chống lại Loki. Nhưng, vì là nhân vật nổi tiếng đến vậy, đặc vụ Coulson đã được hồi sinh trong series truyền hình Agents of S.H.I.E.L.D. nhờ vào loại công nghệ ngoài hành tinh. Tuy việc hồi sinh một nhân vật được ưa thích là điều dễ hiểu, nhưng lần retcon này vẫn làm giảm đi sự đau thương, mất mát được tạo ra trong The Avengers.

6. Đặc vụ Sitwell và Thượng nghị sĩ Stern là Hydra

Thượng nghị sĩ Stern xuất hiện trong Iron Man 2 với tư cách là đại diện của phía chính phủ, đứng đầu trong công cuộc chèn ép nhằm chiếm hữu công nghệ Iron Man của Tony Stark. Hắn là một chính trị gia, một nỗi phiền toái nho nhỏ đối với Stark. Tương tự như vậy, đặc vụ S.H.I.E.L.D. Sitwell xuất hiện trong cả Thor và The Avengers trong vai trò là cánh tay phải của Phil Coulson.

Cả hai nhân vật này đều có vai trò rất nhỏ đối với những bộ phim trên, nhưng kế hoạch đã thay đổi khi Captain America: The Winter Soldier bước ra rạp và tiết lộ rằng cả hai nhân vật trên đều quen biết nhau vì họ là thành viên của Hydra. Tuy khó mà tin rằng họ đã nằm trong kế hoạch ngay từ phút đầu tiên, nhưng phải công nhận rằng chi tiết này rất hay và hợp lý.

(còn tiếp)

Nguồn: CBR