Án Mạng Ở Venice - 5 điều bạn có thể chưa biết về Hercule Poirot đại tài

Tin điện ảnh · Ivy_Trat ·

5 điều về Hercule Poirot cho bạn trong khi chờ Án Mạng Ở Venice khởi chiếu.

Án Mạng Ở Venice  (A Haunting in Venice) tiếp tục mang đến cho các fan trinh thám vụ án hóc búa tiếp theo của thám tử Hercule Poirot – một cựu thanh tra trên bề mặt đã về hưu nhưng vẫn miệt mài phá án.

Lần này, không chỉ đụng độ một tên tội phạm đặc biệt xảo quyệt, vị thám tử tin vào khoa học và tính chất hữu hình bắt đầu nghi ngờ nhân sinh quan bản thân khi đối mặt với thế lực siêu nhiên.

Nhưng trước khi đến với vụ trọng án của Poirot, hãy dành ra ít phút để đọc qua những điều bạn có thể chưa biết về nhân vật thám tử này.

Tất tần tật những diễn viên đã vào vai Hercule Poirot | Collider
Tất tần tật những diễn viên đã vào vai Hercule Poirot | Collider

1. Agatha Christie viết về ông nhiều nhất

Hercule Poirot là thám tử đầu tiên Agatha Christie sáng tạo và nhân vật bà dồn tâm sức nhất trong sự nghiệp viết lách của mình. Đến nay, bà đã chấp bút cho 33 tiểu thuyết, 1 vở kịch sân khấu, hơn 50 câu chuyện, cụ thể là tuyển tập Agatha Christie Limited.

3 tiểu thuyết về Poirot được yêu thích nhất là Death on the Nile, The Murder of Roger Ackroyd, Murder on the Orient Express. Trong 1 thế kỷ trở lại đây, đã có hơn 50 bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết Agatha Christie, hầu hết trong số đó là những câu chuyện về Hercule Poirot.

Hercule Poirot lấy cảm hứng từ một cảnh sát người Bỉ chạy nạn đến Anh
Hercule Poirot lấy cảm hứng từ một cảnh sát người Bỉ chạy nạn đến Anh

2. Nguồn cảm hứng đằng sau Hercule Poirot

Mọi nhà văn vĩ đại đều lấy cảm hứng từ đời sống thực tế và kết hợp với ý tưởng sáng tạo của chính mình. Đó là những gì Christie đã làm. Trong những năm đầu nghĩ đến xây dựng nhân vật của bà ra làm sao, nữ nhà văn đang sống trong thế giới mà các quốc gia hùng mạnh đang chém giết lẫn nhau, dẫn đến những người tị nạn nhiều vô số kể, trong đó có những người Bỉ phải chạy tháo khỏi quê hương khi nó bị quân Đức chiếm đóng. Đây chính là nguồn cảm hứng phần lớn cho Hercule Poirot, từ gốc gác, giọng nói và tính can trường.  

Hiện nay, một nhà phả học, cựu Trung tá Hải quân Anh Michael Clapp, tự tin rằng mình đã tìm ra nhân vật cụ thể truyền cảm hứng cho Poirot. Ông tin rằng đó là Jacques Joseph ‘Hornais’ – một cảnh sát Bỉ chạy nạn đến Anh. Nói chuyện với tờ Guardian, Clapp nói rằng Hornais ngày ấy chỉ sống cách nhà Christie vài căn.

Mẹ đẻ Agatha Christie từ thương đến ghét chính đứa con tinh thần đã làm bà nổi tiếng
Mẹ đẻ Agatha Christie từ thương đến ghét chính đứa con tinh thần đã làm bà nổi tiếng

3. Hercule Poirot bị mẹ đẻ ghét

Mặc dù là nhân vật được Agatha Christie viết về nhiều nhất, ông không phải là nhân vật được nữ tác giả yêu thích nhất. Mặc dù bà vẫn tiếp tục viết những câu chuyện về Poirot như ý của công chúng, nhưng Christie cuối cùng lại thấy Hercule Poirot là một nhân vật khó chịu.

Đã có những lúc bà muốn sáng tác những câu chuyện mà Poirot không phải là tiêu điểm chính. Tuy nhiên, tiểu thuyết của Poirot vẫn bán chạy và mang lại cho bà danh hiệu Nữ hoàng Tội phạm.

Vào thời điểm khoảng 45 tuổi, Christie đã viết văn được vài thập kỷ và bắt đầu cảm thấy mệt mỏi với cả việc viết và cụ thể hơn là viết về Hercule Poirot. Theo tờ New Yorker, vào thời điểm này trong sự nghiệp của mình, bà coi Poirot là một kẻ "vị kỷ hợm hĩnh".

Mặt khác, các nhà xuất bản của bà lại hài lòng với hàng loạt câu chuyện về Poirot. Đây quả là một mối quan hệ kỳ lạ giữa nhà văn và nhân vật do chính mình sáng tạo. Nên không có gì ngạc nhiên khi điều này khiến bà hờn giận với nhân vật nổi tiếng nhất của mình.

Hercule Poirot là một thám tử hướng về con người nhiều hơn là manh mối
Hercule Poirot là một thám tử hướng về con người nhiều hơn là manh mối

4. Đặc tính đặc trưng của Hercule Poirot

Hercule Poirot không phải là thám tử văn học đầu tiên và tất nhiên cũng không phải là người cuối cùng. Phải có gì đó làm nhân vật nổi bật xuyên suốt thập kỷ ông ấy được sinh ra, nhất là đã có cái tên Sherlock Holmes phủ một cái bóng rất lớn trong làng văn học trinh thám.

Hercule Poirot làm điều đó bằng lối suy luận và tiếp cận các vụ án đặc trưng. Không giống như những thám tử nổi tiếng khác như Sherlock Holmes, Hercule Poirot không tập trung nhiều vào manh mối.

Ông để tâm đến tâm lý và cách ứng xử của những người liên quan nhiều hơn, cố gắng tìm ra điều gì khiến họ trở nên bất thường. Những hiểu biết sâu sắc của ông về bản chất con người thường giúp ích cho vị thám tử không mất thì giờ lần theo manh mối. Điều này đặc biệt rõ ràng trong Murder on the Orient Express, khi mọi hành khách đều bị tình nghi giết người.

Trong những lúc như thế này, Poirot lột bỏ vẻ ngoài quý ông vui tính, đôi khi gàn dở, để trở về với con người sắc bén trong quan sát và suy luận. Ông nói tiếng Anh trôi chảy hơn, nhưng nghi phạm lại không nhận ra điều đó.

Khi mất, ông được cáo phó như người thật | ảnh tư liệu trên Pinteres
Khi mất, ông được cáo phó như người thật | ảnh tư liệu trên Pinteres

5. Thám tử viễn tưởng duy nhất nhận cáo phó thật khi qua đời

Nhiều nhân vật viễn tưởng đã trở thành những biểu tượng văn hóa qua thời đại. Sherlock Holmes, bằng chứng là sự hiện diện của họ có thể được cảm nhận trong cuộc sống qua những hiện vật vật lý.

Ví như Sherlock Holmes có hẳn một bảo tàng vinh danh di sản đã nhiều thập kỷ của ông. Hercule Poirot cũng có một tác động không nhỏ đối với cộng đồng yêu thích trinh thám và văn học.

Tiểu thuyết Curtain năm 1975 là màn phá án cuối cùng của Hercule Poirot. Đây cũng là màn phá án tuyệt vời nhất của Poirot khi ông vạch mặt hung thủ từ bên kia nấm mồ. Tiếc thay, những hy vọng Poirot chỉ giả chết như các anh hùng khác thường làm không thành sự thật.

Hercule Poirot thật sự đã chết. Và tờ New York Times đã đăng lên cáo phó của ông sau đó. Một bản cáo phó thật với tên tuổi, nghề nghiệp nhưng tuổi tác là một bí ẩn – chi tiết cho thấy Poirot vừa được xem là người thật lẫn hư cấu.

Trailer Án Mạng Ở Venice

Án Mạng Ở Venice chính thức khởi chiếu toàn quốc vào 15.09.2023. Hãy đặt vé và theo dõi lịch chiếu trên Moveek để không bỏ lỡ bộ phim này nhé.

Án Mạng Ở Venice - Chuyến phiêu lưu vào thế giới siêu nhiên của Hercule Poirot

Án Mạng Ở Venice - Chuyến phiêu lưu vào thế giới siêu nhiên của Hercule Poirot

Sau những kẻ giết người, âm mưu, Hercule Poirot đối đầu với ma quỷ trong A Haunting in Venice. Lịch chiếu Án Mạng Ở Venice và mua vé Án Mạng Ở Venice tại Moveek.

Hercule Poirot - Sứ mệnh một thế kỷ thực sự của thám tử vĩ đại

Hercule Poirot - Sứ mệnh một thế kỷ thực sự của thám tử vĩ đại

Hercule Poirot không chỉ được sinh ra để phá án, mà còn để thực hiện một sứ mệnh trong thế kỷ ông ra đời.