[REVIEW] Án Mạng Trên Sông Nile (Death on The Nile)

Đánh giá phim · tinlethanhnhan ·

Án Mạng Trên Sông Nile tốt hơn mong đợi.

Bộ phim thứ 2 chuyển thể từ tiểu thuyết trinh thám của nữ nhà văn Agatha Christie, Án Mạng Trên Sông Nile làm tốt hơn mong đợi và đem đến một trải nghiệm điện ảnh khá thú vị đầu năm 2022.

Tác phẩm tiếp theo về hành trình phá án của vị thám tử Hercule Poirot gặp khá nhiều trắc trở vì đại dịch covid-19 và scandal đình đám của nam diễn viên chính Armie Hammer, tưởng chừng phải quay lại rất nhiều phân cảnh nhưng đạo diễn (kiêm diễn viên chính) Kenneth Branagh đã mạo hiểm khi quyết giữ lại Hammer và thúc đẩy để phim ra mắt thị trường toàn cầu vào tháng 2/2022. Kịch bản phim được biên kịch Michael Green xây dựng dựa trên tiểu thuyết cùng tên Death on The Nile xuất bản năm 1937. Đây là một trong những tác phẩm rất thành công của Agatha Christie và phiên bản điện ảnh lần 2 (sau lần chuyển thể đầu vào năm 1978) vẫn giữ được phong cách trinh thám thú vị xen lẫn sự hài hước châm biếm nhẹ nhàng.

Linnet và Doyle | The New York Times
Linnet và Doyle | The New York Times

Án Mạng Trên Sông Nile bắt đầu với quá khứ của Hercule Poirot (Kenneth Branagh) khi còn là người lính trên chiến trường thế chiến thứ nhất (1914) sau đó chuyển đến London 1937. Tại một hộp đêm, Poirot chứng kiến cuộc gặp gỡ định mệnh giữ nữ thừa kế giàu có bậc nhất bấy giờ Linnet Ridgeway (Gal Gadot) cùng người bạn thân Jacqueline de Bellefort (Emma Mackey) và hôn phu Simon Doyle (Armie Hammer). Sáu tuần sau, mọi sự xoay vòng, hôn phu Simon bỏ Jacquelin để kết hôn cùng Linnet. Trong tuần trăng mật của cặp đôi Linnet và Simon trên du thuyền sang trọng ở dòng sông Nile, một loạt vụ án mạng bí ẩn đã xảy ra và thám tử Poirot phải chạy đua cùng thời gian để truy bắt hung thủ.

Jacquelin và Simon khi còn mặn nồng | The Sun
Jacquelin và Simon khi còn mặn nồng | The Sun

Tổng thể thì có thể xem Án Mạng Trên Sông Nile là một bộ phim trinh thám khá chắc tay. Nó chứa đựng sự bí ẩn, hồi hộp, hé lộ đủ mang mối để khán giả tò mò suy đoán cùng một số cú twist khá thú vị. Lai lịch và tính cách của các nhân vật được xây dựng ngắn gọn nhưng vừa đủ để khán giả hiểu rõ về đặc điểm nhân vật cùng quá khứ rắc rối giữ họ với Linnet. Phim cũng mở rộng ra quá khứ của Poirot và cho thấy sự cô đơn của vị thám tử.

Ông vùi đầu vào công việc vì không thực sự có bất cứ thứ gì khác và đó là lý do tại sao tình bạn giữa ông ấy với Bouc (Tom Bateman) lại có ảnh hưởng sâu sắc đến mức có thể lay động bản tính điềm tĩnh của vị thám tử tài ba này. Hai người có cách tiếp cận cuộc sống hoàn toàn khác nhau, Bouce sống phóng kháng tự do theo đuổi tình yêu và không bao giờ muốn chết vùi trong công việc nhàm chán thì Poirot dường như đã đánh mất điều đó từ lâu. Vụ án kết lại nhưng mở ra cho Poirot một sự khởi đầu mới, tìm lại tình yêu đời và những điều ông ấy quên lãng từ quá khứ.

Indozone
Indozone

Phần phục trang và âm nhạc trong phim được đầu tư chỉnh chu, cẩn thận và rất chi tiết. Trang phục của từng nhân vật đều phối hợp hoàn hảo với cá tính và số phận của từng nhân vật. Nhạc Blues và Jazz được dùng chủ yếu và đem tới hiệu ứng cảm xúc tốt, chút huyền bí, ngẫu hứng và theo xác cảm xúc cùng diễn biến câu chuyện. Dòng sông Nile như một ẩn dụ cho vụ án mạng, chậm rãi thanh bình lúc ban đầu, đoạn giữa mênh mang quyến rũ, đoạn gần cuối căng thẳng dồn dập rồi cuối cùng trở lại bình yên. Những cảnh kỹ xảo và hiệu ứng hình ảnh du thuyền cùng các kỳ quan Ai Cập rất ấn tượng, đoạn bóng con thuyền in bóng xuống sông Nile lung linh vào ban đêm ma mị mở đầu cho chuỗi án mạng rất ấn tượng và đầy tính nghệ thuật.

Cuộc gặp gỡ chính thức giữa Poirot và Linnet | Mubi
Cuộc gặp gỡ chính thức giữa Poirot và Linnet | Mubi

Dẫu vậy, bộ phim vẫn còn một số điểm chưa tốt, như mạch phim chuyển chưa mượt, đoạn đầu quá chậm, đoạn giữa thì quá vội vã, các manh mối được cài đặt hơi nông nên nếu để ý kỹ thì khá dễ dàng đoán ra hung thủ. Thủ thuật che giấu câu trả lời cuối cùng của Án Mạng Trên Sông Nile không mấy khác biệt phần trước là Án Mạng Trên Tàu Tốc Hành Phương Đông. Cả hai đều gây choáng ngộp cho khán giả bằng nhiều các nghi phạm và ai cũng có động cơ để thực hiện tội ác. Trong khi phần trước làm đôi chút lộn xộn, Án Mạng Trên Sông Nile có hệ thống và che đậy sự thật bằng các tiểu tiết mà phải thật tinh mắt mới xâu chuỗi được.

Phương pháp loại trừ vì thế mà khó khăn hơn nhiều. Nhưng về chất thì đây không phải là phương pháp mang tính đánh đố cao. Trên thực tế, đây là lựa chọn dễ hiểu đến từ ê-kíp làm phim. Với một phim dành cho khán giả đại chúng lẫn người đã đọc nguyên tác văn học, sự cân bằng là điều cần thiết để giữ chân phần đông người xem. Nếu phim quá phức tạp, trải nghiệm xem phim phần nào bị ảnh hưởng.

Linnet Ridgeway(Gal Gadot), Jacqueline de Bellefort (Emma Mackey), Simon Doyle (Armie Hammer)
Linnet Ridgeway(Gal Gadot), Jacqueline de Bellefort (Emma Mackey), Simon Doyle (Armie Hammer)

Một điểm trừ khá bất ngờ là diễn xuất của Gal Gadot chưa đủ lột tả được sự phức tạp của nhân vật Linnet – một người vừa đáng ghét mà cũng khiến nhiều người yêu thích. Câu chuyện bên lề giữa Bouc và Rosalie (Letitia Wright) chưa rõ ràng, dù rằng đây không phải tuyến truyện chính nhưng nhờ mối tình này mà Poirot tìm lại được động lực để tin vào tình yêu một lần nữa, sẽ thuyết phục hơn nếu khán giả thấy được một mối tình chân chính trái ngược với mối tình độc hại của Simon và Jacquelin hay mang đậm tính dục giữa Simon và Linnet.

Án Mạng Trên Sông Nile cân bằng được nhiều chất liệu, lãng mạn, hài hước, châm biếm, căng thẳng, cảm động, mất mát và hối tiếc. Phim đủ tính giải trí để giữ khán giả lại từ đầu đến cuối và mong đợi một cuộc phiêu lưu phá án mới của thám tử lừng danh Hercule Poirot.

Nguồn ảnh: imdb